อนัตตา เกินหยั่งถึง

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ขันธ์, 22 กันยายน 2009.

  1. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,923
    ค่าพลัง:
    +9,200
    คำว่า อนัตตา คือ ความจริงอย่างหนึ่ง ใครเห็นอนัตตาถ่องแท้ ย่อมเห็นว่า
    สัตว์โลก นี้ โง่พิลึก เหมือนฝันก็ไม่ปาน ที่เห็นว่ามีสติ ก็เพี้ยน ที่เห็นว่า มีปัญญา ก็เพี้ยน
    ยกเว้น พระอริยะเท่านั้นที่ เห็นความจริง นอกนั้นเหมือนคนมืดบอด โง่แท้
    นั้นนะสิ พระศาสดาจึงว่า กัมมุนาวัตติโลโก คือ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ทำห่าอะไรกันไม่ได้เรื่องสักอย่าง
    เหมือน คนโง่ คน มืด ไอ้คนที่ว่าน่าจะเชื่อได้ มันก็โง่ เช่นนั้นนะสิ ไตรสรณคมจึงไม่มีที่พึ่งอื่นยิ่งกว่า
    เมื่อ ธรรมอนัตตาแจ่มชัด จะเห็นความจริงที่เรรวน เห็นคนไม่ใช่คน เพราะมันไร้สาระ คิดอะไรก็ไร้สาระ
    เห็นความไร้สาระของคนสิ้นเชิง ไม่มีที่ตั้งของบุคคลแท้จริง ที่เห็นว่า จริง คือ สมมติ ตั้งอยู่ เช่นเห็นบุคคลก็เห็นว่า ร่างกายมันอยู่ แต่ใจมันเรรวน ไม่เป็นคน ไม่มีที่ตั้งของตัวตนที่แท้จริง มันไม่เที่ยง เดี๋ยวเป็นนั้นเป็นนี้
    สามนาทีดี สี่นาทีไข้ ไร้สาระจริงๆ

    มองธรรมให้เห็น เมื่อมองไปมองมา ตามความจริงจะเห็นอย่างที่พูดไป ไม่ผิดกันเลย
     
  2. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,075
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    กายสกปรก เสื่อมสลาย ใจก็ปรุงแต่งไม่สิ้น ลงรวมแต่เศร้าหมอง ทั้งกาย ทั้งใจ ล้วนไม่มีสิ่งใจดควรยึดมั่นถือมั่นเสียเลย

    .................................................................อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
     
  3. vitcho

    vitcho เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +748
    จิตที่จะเหห็น อนัตตาได้นั้น เขา ละเอียดในธรรมมากพอตัวแล้ว จึงสามารถมองเห็นรุป ต่อหน้าว่า มีต้รตอ มาจากไหน มันไม่ใช่ อย่างที่เห็น ต่อหน้าต่อตา

    เช่น การมองเห็น สมมติตรงหน้าว่า เป็น ช้าง...
    บุคคลผู้เห็น อนัตาจะเห็นว่า ช้างทั้งตัวที่เห็นมันเป็นแค่สมมติ
    เพราะ หหัวช้าง มันคือ ธาตุ ที่ผสมสานกัน ขาช้าง งวงช้าง
    งาช้าง หางช้าง..ทุกๆ อย่าง ที่กล่าววมา ล้วนมี ส่วยย่อยๆ
    ในตัวมันเอง ที่รวมกันเป็น ก้อนใหญ่ และ เรามองเห็น ก้อนใหญ่ นั้นๆ
    ว่า ก้อนที่เห็น คือ หหัวช้าง ขาช้าง หางช้าง งาช้าง และตัวใหญ่ๆ
    รวมกันทั้งตัว เรียกว่า ช้างทั้งตัว

    การมองลง ได้ในส่วนย่อยๆๆ ว่า เนื้อช้างตัวช้าง หัวช้างขาช้างงาช้าง
    ล้วน มีส่วนประกอบ ในนั้นจากธาตุ ดิน น้ำลมไฟ.ที่หลอมกันเป็นตัวช้าง

    มันคือ อนัตตา มันไม่ใช่ตัวตนจริง ที่เราเรียว่าช้าง เพระ แท้จริง มันฑโดนย่อยออก ด้วย ปัญญา ที่เห้น ได้ว่า กลุ่มก้อน ของ ช้าง มันแค่ภาพลวงตาเท่านั้น..มันเป็น ฆนะ ((กลุ่มก้อน)) ที่ปิดบัง อนัตตาสัจจะ แท้ๆนั่นเอง
     
  4. ไมยราพ

    ไมยราพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2009
    โพสต์:
    495
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +201
    สามปีที่แล้ว

    ปีนี้กลับมาอ่านอีก ยังยิ้มอยู่หรือป่าวครับ
     
  5. kengkenny2

    kengkenny2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    592
    ค่าพลัง:
    +289
    เหมือนเดิมครับ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนเดิมครับ
     
  6. somchai_eee

    somchai_eee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +413
    อนัตตาเป็นความจริงของโลก สมมติ เป็นกุญแจไขเข้า วิมุติ
    เห็นอนัตตา ก็เห็นทางสายกลาง สู่สภาวะไม่จม ไม่ลอย
    เห็นอนัตตา ย่อมยั่งถึงประโยชน์ผู้อื่น และ ตน พร้อม โดยความไม่มีตน
    เข้าถึงอนัตตา จะเหลือ กิริยาที่ไม่มีผู้กระทำ



    เห็น อนัตตา จะเฉลย ธรรม เหล่านี้

    [๗๖๖] ธรรมมีอารมณ์ เป็นไฉน?
    เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมมี
    อารมณ์.

    ธรรมไม่มีอารมณ์ เป็นไฉน?
    รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่มีอารมณ์.

    [๗๖๗] ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
    จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนธาตุ
    มโนวิญญาณธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.

    ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
    เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรม
    เหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.

    [๗๖๘] ธรรมเป็นเจตสิก เป็นไฉน?
    เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นเจตสิก.

    ธรรมไม่เป็นเจตสิก เป็นไฉน?
    จิต รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นเจตสิก
    .
    [๗๖๙] ธรรมสัมปยุตด้วยจิต เป็นไฉน?
    เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมสัมปยุตด้วยจิต.
    ธรรมวิปปยุตจากจิต เป็นไฉน?

    รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมวิปยุตจากจิต.
    จิต จะกล่าวว่าสัมปยุตด้วยจิตก็ไม่ได้ ว่าวิปปยุตจากจิตก็ไม่ได้.

    [๗๗๐] ธรรมเจือกับจิต เป็นไฉน?
    เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเจือกับจิต.

    ธรรมไม่เจือกับจิต เป็นไฉน?
    รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เจือกับจิต.
    จิต จะกล่าวว่าเจือกับจิตก็ไม่ได้ ว่าไม่เจือกับจิตก็ไม่ได้.
    สาธุ ครับ [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...