พี่ที่รู้จักไม่แนะนำให้สวดคาถาชินบัญชร

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย cminez, 28 เมษายน 2010.

  1. dojoshop

    dojoshop Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +30
    หัวใจของการสวดมนต์คือการแผ่เมตตานะคะ
    ยิ่งโกรธเกลียดใคร เราควรแผ่ให้เขา ขอให้เขามีแต่ความสุข อธิฐานซะ
    สิ่งที่ได้คือ ใจเราค่ะ พยาบาทลดลงน้อยลงจนไม่โกรธเลย
     
  2. ศรีมรกต

    ศรีมรกต Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +26
    สวดมนต์

    สมเด็จพุทธจารย์โตท่านอุตสาห์นำมาให้พระเณรและญาติโยมสวดกันเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตัวท่านคงเลงเห็นแล้วว่าดี แต่พี่ท่านเป็นใคร.......จงใช้ปัญญา ใตร่ตรองให้ดีครับ สัญญาภายนอกที่นึกคิดเอาเองหรือ จะสู้สัญญาภายในที่รู้แจ้งเห็นจริง สาธุ สาธุ
     
  3. na_krub

    na_krub "นโม ธรรมะสุขัง อรหังพุทโธ นโมพุทธายะ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +2,916

    ความคิดคล้ายๆผม บทสวดบทนี้ผมก็ไม่ได้สวดเช่นกัน ทั้งๆที่รู้ว่าบทสวดบทนี้มีพุทธคุณสูงมาก แต่ตัวเองกับรู้สึกว่า เป็นการรบกวนองค์เทพทั้งหลายหรือเปล่าที่ต้องให้ท่านมาปกป้องเราทั้งตัว อยากให้ท่านทั้งหลายไปช่วยผู้ที่เดือดร้อนมากกว่าเรา เพราะคนที่ทำคือเรา อกุศลกรรมที่เราทำเราก็ต้องรับไม่พยายามปัดออก แต่บทสวดบทนี้ชื่ออยู่ในจิตผมเสมอ รวมทั้งองค์หลวงพ่อโตด้วย ครู-อาจารย์ทั้งหลายเคารพไม่มีวันลืมได้ เคยพยายามฝืนจะท่องจำให้ได้ก็ท่องจำมาถึงครึ่งทางแล้ว อยู่ดีๆก็ลืมหมดซะแบบนั้น พยายามทำอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ แต่ที่ชอบมากที่สุดและสวดแบบมีสมาธิคือ ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก ผมว่าบางทีตัวเราเองน่าจะรู้ดีที่สุดว่า ตัวเองจิตของตัวเองชอบอะไรมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบทสวดมนต์บทไหนก็แล้วแต่พระพุทธคุณหาค่าประมาณไม่ได้ ถ้าบุคคลผู้นั้นมีจิตศรัทธา มุ่งมั่น ระลึกถึงครู-อาจารย์ นั่นแหละคือการประสบความสำเร็จของผู้ที่ได้สวดภาวนาเอง


    อนุโมทนาบุญแด่ผู้ที่ใฝ่ในธรรมมะทุกๆท่านด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 พฤษภาคม 2012
  4. Palilai

    Palilai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    351
    ค่าพลัง:
    +433
    ได้ยินมาเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ แต่ก็สวดค่ะ เพราะ
     
  5. yongyong

    yongyong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +122
    หนูสวดบทชินบันชรทุกวันค่ะ บทนี้ดีมากค่ะ
    <TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD class=contentheading width="100%">ทำไมพระคาถาชินบัญชรจึงศักดิ์สิทธิ์? </TD><TD class=buttonheading width="100%" align=right>[​IMG] </TD><TD class=buttonheading width="100%" align=right>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE><FORM method=post action=http://www.paisalvision.com/faq/564-2009-01-05-05-13-56.html></FORM><TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD>Q&A - ไขข้อสนใจจากไพศาล </TD></TR><TR><TD class=createdate vAlign=top>วันจันทร์ที่ ๐๕ มกราคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๒:๐๓ น. </TD></TR><TR><TD vAlign=top>Share on emailShare on facebookShare on twitterShare on myspaceShare on google| More Sharing Services

    <SCRIPT type=text/javascript src="http://s7.addthis.com/js/250/addthis_widget.js#pub=paisal"></SCRIPT>


    <SCRIPT type=text/javascript>tweetmeme_source = 'paisal';</SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript src="http://tweetmeme.com/i/scripts/button.js"></SCRIPT><IFRAME height=61 src="http://api.tweetmeme.com/button.js?url=http%3A//www.paisalvision.com/faq/564-2009-01-05-05-13-56.html&style=normal&source=paisal&o=http%3A//www.google.co.th/url%3Fsa%3Dt%26rct%3Dj%26q%3D%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B8%25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8%258A%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%258D%25E0%25B8%258A%25E0%25B8%25A3%26source%3Dweb%26cd%3D4%26ved%3D0CG4QFjAD%26url%3Dhttp%253A%252F%252Fwww.paisalvision.com%252Ffaq%252F564-2009-01-05-05-13-56.html%26ei%3DbDitT9G6D4XprAf1o42GDA%26usg%3DAFQjCNHKdG7luCqU9sBaGOKI0dq-2_Ehtw&b=1" frameBorder=0 width=50 scrolling=no></IFRAME>

    Share<SCRIPT type=text/javascript src="http://static.ak.fbcdn.net/connect.php/js/FB.Share"></SCRIPT>


    ถาม : ขณะนี้ไปที่ไหนก็จะมีคนพูดถึงการสวดคาถาชินบัญชร และพูดกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก อยากทราบว่าคาถานี้มีความหมายว่าอย่างไร? ศักดิ์สิทธิ์จริงหรือไม่? ทำไมจึงมีความศักดิ์สิทธิ์?

    ตอบ : พระคาถาชินบัญชรเป็นพระคาถาสำคัญของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เป็นบทคาถาสำคัญที่เจ้าประคุณสมเด็จใช้ปลุกเสกพระสมเด็จ คราวหนึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งถามเจ้าประคุณสมเด็จว่าเหตุใดพระสมเด็จวัดระฆังจึงศักดิ์สิทธิ์ เจ้าประคุณสมเด็จถวายพระพรตอบว่าเหตุที่สมเด็จวัดระฆังมีความศักดิ์สิทธิ์เพราะปลุกเสกด้วยพระคาถาชินบัญชร

    มีความนิยมสวดพระคาถาชินบัญชรมาตั้งแต่ครั้งที่เจ้าประคุณสมเด็จยังมีชีวิตอยู่ ตลอดมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ เพราะเชื่อว่าทรงอานุภาพ มีความศักดิ์สิทธิ์จริง ผมเองก็เคยสัมผัสพบเห็นเป็นที่ประจักษ์หลายครั้ง และเพื่อนชาวพุทธจำนวนมากก็มีประสบการณ์จากการสัมผัสด้วยตนเอง เหตุนี้จึงเป็นที่นิยมสวดกันโดยทั่วไป เพราะเชื่อว่ามีอานุภาพในการคุ้มครองป้องกันสรรพภัย สรรพโรค สรรพทุกข์ และยังให้เกิดความมงคลแก่ชีวิต

    เมื่อไม่กี่ปีมานี้เคยมีคนอ้างว่าต้นฉบับพระคาถาชินบัญชรมีมาแต่ครั้งที่พระพุทธศาสนารุ่งเรืองอยู่ในประเทศลังกา แล้วพระคาถานี้ก็เคยมีจารจารึกไว้ในคัมภีร์ใบลานที่ภาคเหนือ มีเนื้อความคล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่มีหลักฐานใดยืนยันว่าเป็นเช่นนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่นักประวัติศาสตร์หรือนักปราชญ์ชาวพุทธต้องค้นคว้าหาความจริงกันต่อไป แต่ในชั้นนี้ก็พึงเป็นที่เข้าใจว่าพระคาถาชินบัญชรเป็นคาถาสำคัญของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

    ความหมายและความสำคัญตลอดจนเหตุผลที่พระคาถานี้มีความศักดิ์สิทธิ์ได้เคยเขียนในเชิงตอบคำถามไว้ในหนังสือเรื่อง "ศิษย์สมเด็จ" แล้ว ดังที่จะยกมาพรรณนาดังต่อไปนี้

    "ความจริงชื่อพระคาถาชินบัญชรนั้นแปลว่าหน้าต่างของพระผู้มีพระภาคเจ้า และเนื้อความในบทพระคาถาอันยาวเหยียดนั้นอาจจำแนกได้เป็นห้าตอน คือ

    ตอนที่หนึ่ง เป็นบทสรรเสริญพระคุณของพระพุทธเจ้าทั้งหลายที่ได้ตรัสรู้อริยสัจสี่ แล้วเสวยวิมุตติสุขจากความตรัสรู้นั้นแล้วอัญเชิญพระพุทธเจ้าทั้ง 28 พระองค์ มีสมเด็จพระตัณหังกรพระพุทธเจ้าเป็นต้นให้เสด็จมาอยู่ ณ เบื้องกระหม่อม

    ตอนที่สอง เป็นบทอัญเชิญพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ให้มาสถิตอยู่ที่ศีรษะ ที่ดวงตา และหน้าอก

    ตอนที่สาม เป็นบทอาราธนาพระอริยสาวกทั้งปวง มีพระสาลีบุตร พระโมคคัลลานะ พระอนุรุทธเถระเป็นต้น ให้มาสถิต ณ ส่วนและอวัยวะต่าง ๆ

    ตอนที่สี่ เป็นบทอัญเชิญพระสูตรทั้งปวง มีรัตนสูตรเป็นต้น มาสถิตอยู่ที่ส่วนต่าง ๆ และกางกั้นอยู่เบื้องบนอากาศ และเป็นกำแพงอันล้อมรอบ

    ตอนที่ห้า เป็นบทอานิสงส์และเงื่อนไขของพระคาถาชินบัญชร สำหรับผู้ร่ำเรียนท่องบ่นมนต์นี้ ซึ่งมีสามส่วนคือ

    ส่วนที่หนึ่ง เป็นส่วนอานิสงส์หรือผลที่จะได้รับ ซึ่งขออานิสงส์ให้อุปัทวันตรายทั้งหลายภายนอกและอุปัทวันตรายทั้งหลายภายในอันเกิดแต่เหตุต่าง ๆ มีลมกำเริบและดีซ่านเป็นต้นให้ดับสูญไป

    ส่วนที่สอง เป็นคำมั่นสัญญาว่าจะต้องประพฤติปฏิบัติในปัจจุบันว่า “เมื่อข้าพเจ้าประกอบการงานของตนอยู่ในขอบเขตในพระบัญชรของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอริยสาวกทั้งหลายเหล่านั้นแล้ว ขอได้โปรดคุ้มครองรักษาข้าพเจ้า”

    ส่วนที่สาม เป็นเงื่อนไขและคำมั่นสัญญาในอนาคตว่า “ด้วยประการฉะนี้เป็นอันข้าพเจ้าได้คุ้มครองไว้ด้วยดีและด้วยอานุภาพของสมเด็จพระชินสีห์สัมพุทธเจ้า ขอให้ข้าพเจ้ามีชัยชนะแก่อุปัทวะทั้งปวง ด้วย อานุภาพของพระธรรมขอให้ข้าพเจ้ามีชัยชนะแก่หมู่อริศัตรูทั้งปวง ด้วยอานุภาพแห่งพระสงฆ์ขอให้ข้าพเจ้ามีชัยชนะแก่อันตรายทั้งปวง ข้าพเจ้าผู้อันอานุภาพแห่งพระสัทธรรมคุ้มครองรักษาแล้วจะประพฤติตนอยู่ในขอบเขตพระบัญชรของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดไปเทอญ”

    มาภายหลังได้พิเคราะห์ดูแล้วเข้าใจว่าบทพระคาถาชินบัญชรนี้มีความศักดิ์สิทธิ์มากเพราะเหตุสองสถาน

    สถานแรก เป็นความศักดิ์สิทธิ์ด้วยลักษณะของบทมนต์ เช่นเดียวกับความศักดิ์สิทธิ์ของมนต์คาถาที่มีมาในทุกศาสนา ทุกลัทธิความเชื่อ ซึ่งเรียกว่า “วิชชามัยฤทธิ์” คือบันดาลให้เกิดความสำเร็จเพราะวิชาหรือมนต์วิธี และที่ศักดิ์สิทธิ์มากก็เพราะว่าลักษณะของบทมนต์นั้นเป็นการอัญเชิญบุญญาบารมีของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ของพระธรรม ของพระอริยสาวกทั้งหลาย ตลอดจนพระธรรมทั้งปวงอันพระตถาคตเจ้าได้แสดงแล้ว จึงนับว่าเป็นบทมนต์ที่เป็นธรรมขาวหรือที่เรียกว่าเศวตเวทย์ ไม่ใช่ไสยเวทย์ซึ่งเป็นธรรมดำหรือคุณไสย

    สถานที่สอง เป็นบทที่มีลักษณะการสาธยายมนต์โดยมีศูนย์รวมอยู่ที่ศีล สมาธิ ปัญญา และจิตที่ไกลจากกิเลสาสวะโดยลำดับแล้ว คำว่าชินบัญชรแปลว่าหน้าต่างของพระพุทธเจ้า หน้าต่างของพระพุทธเจ้าคืออะไร ตรงนี้วินิจฉัยโดยนัยยะความที่มีมาแต่โบราณว่า

    “อันดวงตาคือหน้าต่างของดวงจิต เมื่อใจคิดงามงดตาสดใส
    คิดชั่วช้าตาก็บอกออกความนัย รักษาใจให้เลิศไว้เถิดเอย”

    บัญชรของพระพุทธเจ้าก็คือดวงตาของพระพุทธเจ้า นั่นคือดวงตาที่เห็นธรรมแต่อีกนัยหนึ่งก็อาจจะหมายความได้ว่าเป็นหน้าต่างที่จะมองเห็นพระพุทธเจ้า ซึ่งก็คือการมองเห็นธรรมดังพระพุทธพจน์ที่ทรงตรัสว่าผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นตถาคต ดังนั้นบทพระคาถาชินบัญชรที่แม้จะมีเนื้อความยืดยาวแต่รวมความก็คือการให้มีความศรัทธา ความเพียร มีสติ มีสมาธิ และมีปัญญารู้แจ้ง ซึ่งพระธรรมอันประเสริฐที่พระตถาคตเจ้าได้แสดงแล้ว คือมีดวงตาเห็นธรรมนั่นเอง

    การที่จะมีดวงตาเห็นธรรมว่าสังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ และธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา ซึ่งเรียกว่าเห็นพระไตรลักษณ์แล้วจะทำให้จิตหลุดพ้นจากกิเลสและอาสวะทั้งหลาย ถึงซึ่งวิชชาและวิมุตได้นั้นก็โดยอาศัยการปฏิบัติอบรมจิตในเรื่องของศีล สมาธิ และปัญญา

    ด้วยเหตุนี้พระคาถาชินบัญชรก็คือบทพระคาถาที่แสดงเป้าหมายที่สุดแห่งคำสอนของพระตถาคตเจ้า คือความหลุดพ้นจากทุกข์สิ้นเชิง ถึงซึ่งวิชชาและวิมุตโดยการฝึกฝนอบรมจิตด้วยศีล สมาธิ ปัญญานั่นเอง".





    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 พฤษภาคม 2012
  6. keereetrakul

    keereetrakul สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    เราหันหน้าเข้าสู่พระธรรมก็หลวงปู่โต ด้วยคาถาชินบัญชรเหมือนกันคะ
    ปัจจุบันก็เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและครอบคร้ัก็อบอุ่นดี
    สำหรับเรา หลวงปู่โตคือผู้นำแสงสว่างให้เราและครอบครัวเดินสู่เส้นทางธรรม
    ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ
     
  7. wangwang

    wangwang เมตตาคุณณัง อะระหังเมตตา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    406
    ค่าพลัง:
    +629
    สวัสดีครับ ตามความเห็นส่วนตัว ที่อ้างว่าไม่ควรสวดเพราะเป็นบทขอ ผมไม่เห็นด้วยครับเพราะปกติถ้าเราขอจากผู้ที่มีสถานะสูงกว่าเรา เหมือนเด็กขอของจากผู้ใหญ่ก็ไม่น่าจะผิดอะไร ถ้าอ้างจากเหตุผลนี้ก็จะครอบคลุมไปอีกหลายคาถา รวมถึงคาถาที่เปลี่ยนคำจาก"เต"เป็น"เม" ก็จะกลายเป็นบทขอโดยปริยาย จากให้กลายเป็นขอ ตามความเห็นของผมอีกแง่คือ คาถาชินบัญชรเป็นคาถาที่เกี่ยวข้องกับขันธ์ห้าของผู้สวดโดยตรง เพราะเป็นการอัญเชิญพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายมาสถิตย์อยู่ทั่วร่างกาย ดังนั้นผู้ที่สวดพระคาถานี้ควรตระหนักรู้ว่า เรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นของสูงประทับอยู่ทั่วร่างกาย จะทำอะไรก็อย่าให้ผิดศีลผิดธรรม หรือไม่เหมาะสม ไม่เป็นมงคล
     
  8. Unlimited Indy

    Unlimited Indy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,228
    ค่าพลัง:
    +803
    ดูคำแปลของพระคาถาชินบัญชรก่อนดีกว่าครับ คุณจะรู้ว่าเป็นคาถาที่ดีมาก สวดแล้วทำให้เกิดสมาธิได้ดีจริงครับ
     
  9. พริ้วไหว

    พริ้วไหว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +334
    อนุโมทนากับทุกท่านด้วยนะครับ
    ผมก็สวดก่อนนอนเกือบทุกวัน
     
  10. ลูกหลานปู่

    ลูกหลานปู่ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +74
    ถูกครับ....ถ้าหวังปฏิบัติ ก็ไม่ควรแน้นที่การสวด ...
    ชินบัญชรเป็นบทขอจริง.....ส่วนจะขอได้มากได้น้อยขึ้นกับบุญบารมีที่เรามีด้วย ว่าท่านจะเติมให้เราได้มากแค่ไหน
    ***--แต่ถ้าบอกว่าไม่ให้สวด เพราะมันเป็นบทขอนี่ไม่ถูก.....เพราะการสวดมนต์นี่เราจะได้บุญทุกครั้งที่จิตเราเป็นสมาธิ........ไม่ให้สวดนี่อย่าไปเชื่อเขา ผิดแล้ววว...ส่วนคนที่หลงผิดคิดผิดแล้วไปบอกคนอื่นผิดๆนี่ จัดว่าเป็นการสร้างกรรมนะครับ.....
    หนังสือ บางเล่มก็บอกอยู่ แต่ผมอ่านไปก็ไม่ใช่ว่าจะเชื่อทั้งหมดนะครับ..
    บางท่านรับความรู้เขามาสอน ก็สอนตามที่รู้ไม่ได้รู้เองจริงก็มี บางทีมันก็พลาดกันได้เหมือนกันครับ....การอ่านบางทีก็พิจารณาด้วย
     
  11. darkheart

    darkheart สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +19
    ไม่แน่ใจว่าอย่างไร
    เเต่ตอนเด็กๆ อนุบาล/ประถม คุณพ่อสวดทุกคืน
    เรายังสวดได้ไม่จบ เเค่ 3-4 บทเเรก ก็จำไม่ได้เเล้ว
    เเต่น่าเเปลกที่ผ่านมา เกือบ 20 ปี กลับมาสวดใหม่
    3-4 บทเเรกที่สวดได้นั้นก็ยังจำได้อยู่ เเต่บทหลังๆก็ต้องเปิดหนังสืออยู่ดี^^
     
  12. TPC

    TPC เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +2,435
    ขอSHARE ความเห็นด้วยคนครับว่า

    การสวดมนต์ จัดอยู่ในการ ภาวนา ที่เรียกว่า บริกรรมภาวนา ซึ่งจะสวดแบบออกเสียงหรือไม่ออกเสียงก็ได้ บทสวดมนต์ทุกบท เมื่อสวดภาวนาบริกรรมพระคาถาแล้ว ย่อมได้บุญเป็นกุศล เป็นเช่นนี้เสมอ เนื่องด้วยเพราะ เรา กระทำกาย วาจา ใจในขณะที่สวดภาวนานั้นอยู่ใน ศีล ในสมาธิ ไม่มีอกุศลกรรมใดๆ เกิดขึ้น

    ส่วนประเด็นที่ว่า บทชินบัญชร เป็นบทขอ อันนี้เป็นการเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง บทชินบัญชร มิได้เป็นบทขออย่างที่ท่านเข้าใจ บทชินบัญชรเป็นบทที่แสดงเจตนาของท่านสมเด็จโตดังนี้คือ

    1เป็นการกล่าวสรรเสริญและทำให้เรารู้จักพระพุทธเจ้าตลอดจนพระอริยะเจ้าผู้มีคุณงามความดี เป็นผู้ที่เราควรระลึกถึง และเป็นแบบอย่าง

    2เป็นการกล่าวอาราธนาพระพุทธเจ้า พระธรรม พระปริตร พระอริยะ หรือสิ่งดีงามต่างๆอัญเชิญประทับประสิทธิ์ประสาทพรชัยแก่เราผู้สวดมนต์ภาวนา ไม่ใช่ขอนะ เหมือนที่ท่านบางคนเข้าใจผิด

    3เป็นการน้อมจิตอาราธนาและอัญเชิญ เป็นการสร้างพลังกำลังทางจิตเราให้มีกำลังเข้มแข็ง น้อมไปสู่การปฏิบัติอันเป็นการเจริญกรรมฐานวิปัสสนาได้ดียิ่งขึ้น

    4 การกล่าวสรรเสริญและอัญเชิญ ย่อมเป็นที่เจริญแก่และอนุเคราะห์แก่สรรพวิญญาณังที่มาประชุมณสถานที่ที่เราสวดมนต์ภาวนา จัดเป็นการเกื้อกูลแก่จิตวิญญาณเหล่านั้นด้วย จิตวิญญาณหลายดวงไม่เคยพบเห็น ครั้นเมื่อได้พบเห็น จิตแห่งพระพุทธเจ้าก็ดี พระอริยะเจ้าก็ดี เหมือนได้มาโปรดแก่สรรพสัตว์ในสถานที่นั้นด้วย ย่อมมีปิติสุขทำให้เขาได้บุญทันทีในเบื้องต้น

    5 พระคาถาชินบัญชร มีอักขระที่ยากในการจดจำ ต้องใช้สมาธิอย่างมาก ผู้ที่สวดได้ จึงจัดได้ว่าทรงสมาธิได้ในระดับอุปปนาสมาธิเป็นอย่างน้อย ย่อมก็ให้เกิดการพัตนาทางจิตของผู้สวดมนต์ให้มีกำลังที่สูงยิ่งๆขึ้นไป

    6อานิสงค์ของการสวดมนต์มีมากมายกว่้างใหญ่ไพศาลยิ่งนัก ยังความ ดีงาม ความสุขสมบูรณ์บริบูรณ์ให้เกิดขึ้น อีกทั้งแคล้วคลาดปลอดภัย จากภัยนานาประการ

    7 เหล่าเทวดาเทพพรหม สาธุการณ์ อนุโมทนาประทานพร แก่ผู้สวดมนต์ บังเกิดแต่สิ่งดีๆมั่งมีลาภยศเงินทอง

    8 เจ้ากรรมนายเวรอนุโมทนา ในบารมีแห่งพระพุทธเจ้าและพระอริยะเจ้าที่เรากล่าวอารธนาอัญเชิญ ท่านเจ้ากรรมและนายเวรจะได้รับบุญและยกเว้นการเบียดเบียน เราเป็นเวลา1ทิวาและราตรีกาล

    9 หากเป็นการรบกวนจิตวิญญาณที่เป็นจิตชั้นต่ำทำให้เกิดการเบียดเบียน ก่อนสวดมนต์ให้อธิฐานขอบารมีพระคาถาและบารมีพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ให้ดลบันดาลให้เสียงสวดมนต์ภาวนาของเรานี้จงเป็นทิพย์ ยังความสุขแก่สรรพสัตว์ และขออัญเชิญให้มาร่วมชุมนุม แม้นหากท่านใดมาไม่ได้ก็ขอให้อนุโมทนาในบุญนี้

    10 ผู้สวดพระคาถานี้ จะมีกำลังใจไม่ทำบาบกรรมเพราะด้วยความเคารพนอบน้อมต่อพระพุทธเจ้าและพระอริยะที่เรากล่าวอารธนามาแล้วนั้นครับ

    สุดท้ายนี้ ผมอยากให้เราพิจารณาให้ดีว่า อานิสงค์ของการสวดมนต์ทุกบท มีอานิสงค์มากอยู่ที่เราตั้งใจปฏิบัติ และใช้ปัญญา ซึ่งผลที่ได้รับผู้ที่ปฏิบัติเท่านั้นย่อมรู้ได้เฉพาะตนครับ กระผมขออนุโมทนาบุญ จากการสวดมนต์ทุกๆบทสวด ครับ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2012
  13. rungdao

    rungdao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    2,019
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,731
    แจ่มค่ะ เท่าที่ผ่านมายังไม่มีใครอธิบายได้ให้เข้าใจแจ่มแจ้งแบบนี้เลย :cool: จากประลปการณ์สวด บอกได้คำเดียวว่า ผลานิสงค์และพลังพุทธานุภาพดียิ่งค่ะ ไม่ลองไม่รู้ค่ะ ทำเองได้เอง และรู้เอง เต็มๆ สาธุค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...