เต็นท์และอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างที่พักแรมชั่วคราว

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย marine24, 14 กรกฎาคม 2012.

  1. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    พร้อมปฏิบัติค่ะ....

    ขอบพระคุณค่ะ
     
  2. dong2002

    dong2002 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,600
    ผมเข้าใจ ผมถึงพูดไง... โดยปกติ ถ้าไม่หนักหนา เราก็จะเอาไปด้วย เราจะมีทีมตามเก็บ หรือทีมทหารค้นหาเขาจะมาตามเก็บ โดยดูจากสัญลักษณ์ที่เป็นสัญญาน...
    ที่นี้กรณีเรา หากมันจำเป็นต้องเคลื่อนที่ไปให้พ้นบริเวณนั้นๆ เรารอไม่ได้ ให้ชุดล่วงหน้าไปก่อน เราตามไปถูกรึเปล่า... ชำนาญและแกะรอยได้ไหม... หรือประเมินแล้วตายแน่ๆ ถ้ารอก็คือเวลา... ผมถึงบอกไงว่า กรรมของเขา... แต่หากอาการไม่ถึงกับตาย แล้วเราพอพาไปได้ ก็พาไปครับ อาจจะใช้วิธีไปตั้งที่พักข้างหน้าแล้วกลับมาพาไปก็ได้...
    เรื่องนี้ต้องประเมินครับ... ดูความเสี่ยงของภัย ณ เวลานั้นๆด้วย...

    อ้อ... กระเป๋าสำหรับชุดปฐมพยาบาล มันจะแยกตาหากมาจากเป้นะครับ... ควรแยกเพราะไม่ใหญ่มากไม่หนัก จะคล้ายๆกระเป๋าสะพายแต่เป็นผ้าใบกันน้ำครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2012
  3. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,224
    ค่าพลัง:
    +15,636
    สวัสดีครับคุณธร ไม่เจอกันนาน ประเด็นก็ตามที่คุณ dong 2002 และตามที่มีผู้โพสต์มาก่อนครับ เมื่อวานก็ไปบวชพระนิก ที่วัดหนองหญ้าปล้อง เจอพลพรรคเก่าหลายคน ปรากฏว่าผมกับคุณชานนท์ คิดตรงกัน เตรียมจักรยานเสือภูเขาไว้เหมือนกัน ซ้อมปั่นเสาร์-อาทิตย์เหมือนกัน เพราะคิดว่าการจราจรอาจจะกลายเป็นอัมพาต หรือต้องนำรถไปไว้ที่ปลอดภัยก่อน หรือต้องทิ้งรถยนต์ หันมาใช้จักรยานเสือภูเขาแทน แบกขึ้นรถบรรทุก เรือได้ (ต้องตัวถังอัลลอยด์) ขี่ลุยทางวิบากได้ ปั่นกลางทุ่ง ดินลูกรัง แต่ต้องเป็นยางวิ่งทางวิบาก ยางมี 2 แบบคือแบบ ทางเรียบ และ ทางออฟโรดทางวิบาก เตรียมอะไหล่ด้วย มี ยางใน3-4 เส้น ยางเบรค โซ่ ลูกปืนคอ ล้อ บันได ชุดซ่อมจักรยาน(หลายอย่างใน 1 อัน) ชุดปะยางใน (ซื้อตามขายทุกอย่าง 20 ) จักรยานยี่ห้อราคาถูก หาอะไหล่ง่าย ก็ L A ถ้ามีคนชราเด็ก ผู้หญิง และไม่มีรถยนต์ ควรมีจักรยานไว้พร้อมตะแกรงหลัง (ที่นั่งซ้อนท้ายแบบเหล็ก) อย่างน้อยบรรทุกสัมภาระ แล้วจูงเดินไม่ต้องแบกเป้เดิน พวกเวียตนามเหนือใช้บรรทุกอาวุธ เสบียงอาหารตอนสงครามเวียตนาม ได้เป็นจำนวนมากต่อคัน
     
  4. dong2002

    dong2002 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,600
    ออกจาก รพ มาแล้ว ตอนนี้พักฟื้นที่บ้าน...

    มีกระทู้ที่คุณ Karan โพสต์ไว้ มีประโยชน์มาก คุณธรลองไปอ่านดูนะ...
    ที่นี้ตามที่คุณธรพุ่งเป้าช่วยคน... ผมก็แนะนำให้จัดกระเป๋าพยาบาลซะ เอาแบบสะพาย... ถ้าเป็นกล่องเหลี่ยมแข็งจะไม่ถนัดในการเคลื่อนที่ไกลๆ... เอาแบบผ้าใบกันน้ำนะครับ จะสะพายข้างหรือสวมเหมือนเป้แต่อยู่ด้านหน้าก็ได้... จะได้ถ่วงน้ำหนักกับเป้... ของข้างในมีอะไรบ้าง ตรงนี้คุณธรต้องประเมินจาก หากเกิดภัยพิบัติจริงขึ้นมา เราน่าจะพบผู้ป่วยประเภทใดบ้าง... ผมลองคาดการณ์เองนะ...

    คงมีน้ำมีฝนแน่ๆ ป่วยเป็นหวัด ปวดหัว เป็นไข้ พวกนี้คงเยอะ... พาราเซตามอล ยาลดน้ำมูกที่เป็นยาแก้แพ้ในตัวน่าจะดีสุด... นี่เป็นยากลุ่มแรก

    คงต้องเจอคนมีบาดแผลกันบ้าง... ดังนั้น แอลกอฮอล์สำคัญ แต่เราแบกเยอะไม่ได้หรอก... มันหนัก... คุณธรอาจจะเอาสำลีก้อนชุบแอลกอฮอล์แล้วแพ็คลงถุงพลาสติคหนาๆสองชั้นกันระเหยไป และควรมีสำลีแห้งติดไปด้วย... ยาล้างแผลเบตาดีนหรืออื่นๆเตรียมไว้ มีแผลก็อาจมีการอักเสบ... ยาแก้อักเสบพวกเตตตร้า แอมม๊อกซี่... ถามหมอดูว่าตัวไหนดีมีติดไป พลาสเตอร์ปิดแผลสำหรับแผลเล็กน้อย เทปปิดแผลแบบกันน้ำ ผ้าพันแผลขนาดโตขึ้นมาอีกหน่อย ผ้าก๊อส อะไรทำนองนี้... แนะนำว่าหาผ้าสามเหลี่ยมแบบที่ผูกคอเหมือนลูกเสือไปด้วยจะดีมาก มันเอามาทำผ้าพันแผล ผ้ามัดเฝือกฉุกเฉิน อะไรได้อีก ห้อยแขนก็ได้... เข็มและด้ายเย็บแผลถ้าจำเป็น อันนี้ถามหมอดูนะครับ... ไม่เคยก็อาจต้องทำ... ต่อมาพวกสายรัดต่างๆเพื่อใช้ในการห้ามเลือดมีแบบยางๆที่หมอใช้อ่ะต้องมี

    คนเสียเลือดมากๆจะหนาว มันจะมีชุดคิทที่เป็นผ้าห่มบางๆเป็นฟรอยด์มั๊ง ผมเคยมี แต่ใช้ช่วยเด็กไปแล้ว... ดูมันบางแต่มันเก็บอุณหภูมิได้ดี คลุมช่วยได้แล้วเล็กเบา...หาติดไป...

    พวกยาดมแอมโมเนีย เกลือแร่ ต้องเจอแน่ๆคนเพลียหรือเป็นลม... มีดผ่าตัด อาจจะต้องใช้กรีดแผลเพื่อเปิดเอาอะไรที่ติดออก หรือทำแผลรุ่งริ่งติดเชื้อให้เรียบ...อันนี้อาศัยความกล้าละนะ... แต่อย่างน้อยก็เอาไว้ตัดอะไรได้ กรรไกรเล็กๆ ถุงมือยาง หลายคู่หน่อย...

    ที่แน่ๆอย่าลืมยาประจำตัวคุณธรนะ หอบหืดรุนแรง ผมเคยเจอคนสนิทเป็น... ต้องดูแลสุขภาพดีๆนะครับ... ผมว่าเท่านี้ก็แบกลำบากแล้วล่ะ จริงๆมันมีที่จำเป็นอีก น้ำเกลือ ยานวด ยาทาลดอาการอันเกิดจากแมลงต่อย... หาไฟแช็คไปด้วย ใจจริงอยากให้มีตะเกียงเล็กๆ เพราะบางครั้งต้องเผามีดฆ่าเชื้อก่อนลงมือ

    ผมว่าเท่านี้กับคนที่ไม่เคยก็มากพอแล้วล่ะ ถือเป็นงานที่จิตใจต้องเข้มแข็งพอสมควร โดยเฉพาะกรณีที่เราจะต้องลงมือกรีดแผล... ครั้นจะให้มีเข็มฉีดยาด้วย ผมว่ามันเกินไป แต่ถ้าทำได้ก็ดีนะครับ...

    คุณธรไปศึกษาตามที่เคยเล่าไป... การผายปอด ปั๊มหัวใจทำยังไง...
    การดามเร่งด่วนมีทั้งแผลเปิดแผลปิดทำยังไง
    การทำแผลในที่ต่างๆ อาการของคนเสียเลือด อาการของคนโดนพิษ
    งูกัดทำอย่างไร สัตว์มีพิษอื่นๆทำยังไง...
    การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลักษณะต่างๆ เปลสนามในกระทู้คุณ Karan มีแล้ว
    พวกปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ เป็นหวัด อันนี้คงรู้กันอยู่แล้ว...

    โมทนาด้วยกับเจตนาที่ดีๆต่อเพื่อนมนุษย์นะครับ ที่ไม่ได้คิดเพียงแค่ตัวเองรอด ตั้งใจช่วยคนอื่นด้วย... โมทนาด้วยใจจริงครับ
     
  5. thepeng

    thepeng Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2011
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +48
    ขออนุญาตเพิ่มเติมจากคุณdong2002นะครับ
    ถ้าเน้นน้ำหนักเบาแนะนำเป็น แอลกอฮอล์แผ่นครับ ฉีกซองเช็ดได้เลย หรือลองเดินดูตามร้านขายยาใหญ่ๆ ครับ ผ้าก๊อซที่ฆ่าเชื้อบบรจุซองแล้วก็ดูตามคามต้องการครับ
    เพิ่มถุงมือยางด้วยก็ดีครับ
    เขียนๆรายการก่อนครับ แล้วทบทวน3รอบ อันไหนตัดได้ อันไหนแทนกันได้ อันไหนจำเป็นมากน้อย ดูจากสมาชิกของเราครับ
     
  6. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    กราบขอบพระคุณทุกท่านมากๆเลยค่ะ...

    ตอนนี้กำลังนำข้อมูลการรักษาพยาบาลเบื้องต้น กลับมาทบทวนค่ะ (เคยเรียนตั้งแต่เป็นยุวกาชาดโน่นแน่ะ... [Embarrass[Embarrass[Embarrass

    มีข้อมูลหลายเรื่องเลยค่ะ ที่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลตามเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้ว... ท่านผู้ชำนาญการในสมัยปัจจุบันบอกว่าใช้ไม่ได้...

    :eek:

    หลายๆเรื่องเลยไม่แน่ใจว่าจะเอาไงดีค่ะ...

    อีกอย่างตอนนี้เอาพวกอุปกรณ์การเดินป่าที่เตรียมๆ ไว้ ออกมาดู...

    อ่ะจึ๊ย..... เต็นท์ที่เป็นเลข ๘ แบบพับได้ ที่เคยใช้... แค่ปีกว่าเองค่ะ... ผ้าเปื่อยยุ่ยหมดเลย... :'(

    ส่วนเต๊นท์ที่ธรใช้ประจำ (คนเดียว) นอนได้ ๔ - ๕ คน... ฮึ่ม! ตอนนี้ กลายเป็นหนักเหมือนกันนิ... ที่เอาเต็นท์ใหญ่ เพราะเผื่อจะนอนได้หลายคน (เผื่อไว้ก่อน... ประเภท แม่ชอบเผื่อน่ะค่ะ)...

    พอดีน้องชายเคยเรียน ร.ด. เล่าให้ฟังว่า ตอนฝึก ร.ด. เหนื่อยมาก... พอของจริง ตกเย็นพักได้... ไม่มีใครเสียเวลากางเต๊นท์สักคนค่ะ... ทั้ง ๆ ที่อากาศหนาว ๆ ก็นอนทั้งชุดที่ฝึกนั่นแหละ เอาผ้าคะม้าปิดหน้ากันยุงผืนเดียว... หลับไม่รู้เรื่องเลย... มาตื่นเอาตอนที่... ฟันสั่นกระทบกันดังกึกๆ เพราะความหนาว... ตอนตี สอง ตีสามได้มั้งคะ...

    เลยกำลังพิจารณาว่า... เอ! แล้วถ้า ไม่เอาเต๊นท์ไป... มีถุงนอนที่กันอุณหภูมิ ที่ต่ำไม่เกิน ๑๕ องศาไปสักใบ จะรอดไหมเนี่ย... หรือจะซื้อถุงนอนใหม่ดี... ^-^

    ตอนนี้เอาของที่เตรียมๆ ไว้มานั่งพิจารณาว่า จะตัดใจเอาอันไหนออกดี...

    อันนี้ก็สำคัญ อันนั้นก็สำคัญ...

    แต่จากที่เคยมีประสบการณ์นิด ๆ หน่อย ๆ... ลองเอาออกที่ละนิดทีละหน่อย...

    จากตอนแรกที่เป้ใบเดียวนี่ยกไม่ขึ้นเลย... ตอนนี้พอขยับไหวแล้วค่ะ... แต่ถ้าต้องเอาว่า ต้องเดินไปเรื่อย ๆ นี่... คงต้องคิดอีกหลายตลบเลย...

    นี่ยังไม่รวมล่วมยาที่คุณด่องแนะนำนะคะนี่... แล้วก็อีกหลายๆ อย่าง ที่ท่านอื่นๆแนะนำ...

    :'(

    มีจักรยานอยู่ค่ะ... แต่ที่จะทำเป็น ก็คือ สูบลมยาง... ถ้าต้องเปลี่ยนลมยางนี่... คงต้องรื้อฟื้นอื้อเลย... คืนน้องชาย ผู้สอนสั่งไปเรียบวุดเลย... สมัยก่อนถอดเข้าถอดออกเองได้สบายเลยนะคะ... พอไม่ได้ทำหลายปีเข้า... เฮ้อ!...

    กลับมาที่เรื่องที่พักก่อนนะคะ....

    ถ้าไม่เอาเต๊นท์ไป... ควรจะหาที่พักในลักษณะใด ถึงจะปลอดภัยสำหรับทุกคนคะ...

    ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ
     
  7. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,224
    ค่าพลัง:
    +15,636
    เตรียมเปลมุ้งอย่างดี 1หลังพร้อมฟลายชีท (เปลมุ้ง มีราคาตั้งแต่ 450 - 550 - 1000 +ฟลายชีท 200- 300 บาท) เชือกสำหรับผูกเปลยาว3 - 4 เมตร (บางยี่ห้อ ต้องซื้อเชือกเปลใหม่เพราะของเดิมเล็กไปและสั้น) และเชือกขนาดเล็ก อันละ 20 บาท 2-3 อัน (ร้านทุกอย่าง 20 บาท) ไว้ผูกฟลายชีท ไม่ต้องผจญกับยุง น้ำนองพื้น งู เห็บป่า ทากและมด (เคยเจอ กางเต็นท์เสร็จสักพัก มดยกขบวนมาขออาศัยหลบฝนด้วย เล่นเอาชุลมุนไปหมด อดนอนเลยและเคยมีงู ตัวแลนวิ่งรอดใต้เปล เราดูมันเฉยๆ ทางใครทางมัน) การซื้อเปลต้องดูความยาวของเปล ให้ยาวกว่าความสูงของผู้ใช้ ตามเกณฑ์ และฟลายชีทควรยาวกว่าเปล 1 - 2 ม.คือเปลยาว 2.5-3 เมตร ฟลายควรยาวประมาณ 4-5 เมตร มิฉะนั้นจะโดนน้ำฝนที่ตกหนักสาดเข้าในเปล ตรงเชือกหัวและท้ายเปล ควรผูกด้วยเชือกเล็กยาวประมาณ 1 ฟุต ปล่อยปลายทิ้งลงพื้น /แขวนห่วงสแตนเลส/อลูมิเนียมไว้ ถ่วงให้มี นน.หน่อย เพื่อดักน้ำฝนที่ไหลมาตามเชือกให้ตกลงพื้น มิฉะนั้น มันจะมาสะสมจนเปลเปียกชื้นด้านหัวและท้ายเปล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 สิงหาคม 2012
  8. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบพระคุณค่ะพี่...

    แบบนี้ก็คือ สมควรต้องเรียนรู้เรื่อง "เงื่อน" เพิ่มเติมด้วยใช่ไหมคะ... :eek:
     
  9. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    สวัสดีค่ะพี่มารีน คุณด่อง และทุกๆท่านเลยนะคะ...

    พอลองไปดูเรื่องเงื่อนแล้ว... งงค่ะ

    คือ โอเคนะคะ ถึงจะลองทำบางเงื่อนได้บ้างแล้ว.. (ดูจากภาพแล้วลองทำตามดู... บางอันก็ออกมาได้... บางอันก็ เอ๊! ทำไมไม่เหมือนในรูปนี่ * *" ) แต่มานั่งนึกๆดู...

    ถ้าอย่างการผูกเปลกับต้นไม้... เอาง่าย ๆ แค่นี้น่ะค่ะ...

    ๑. เงื่อนที่ใช้ผูกเชือกให้เข้ากับต้นไม้ ควรใช้เงื่อนประเภทใดดีคะ... ที่เมื่อใช้แล้ว เงื่อนมันจะไม่คลายตัว (หลวม หรือหลุดง่าย) ทำให้เราหล่นอั๊กลงมา...

    เงื่อนที่แกะไม่ยากจนแบบว่า แกะเท่าไหร่ก็ไม่ออก เพราะน้ำหนักตัวเราพอนอนลงไปแล้ว ยิ่งทำให้เงื่อนมันรัดตัวแน่นมากกกกกกกกก (โดยเฉพาะถ้านอนไกวเปล อิอิ ชอบค่ะ)

    เงื่อที่สามารถรองรับน้ำหนักตัวอันมหาศาลของธรได้... แหะ แหะ

    ควรใช้เชือกประเภทใดจึงจะดีและเหมาะสมที่สุดคะ

    ๒. แล้วระหว่างเปลกับตัวเชือกเอง ต้องมีเงื่อนหรือไม่คะ ควรเป็นเงื่อนประเภทใด...

    ๓. เชือกที่ใช้ถ่วงหัวท้ายของเปล ถ้าเราผูกเป็นเงื่อนตาย จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างคะ (จะได้ไม่ต้องเสียเวลาผูกเข้าผูกออกน่ะค่ะ) หรือควรจะใช้เป็นเงื่อนที่แกะง่ายๆ จะดีกว่าคะ...

    ๔. แล้วอย่างฟลายชีทนี่ ใช้เงื่อนแบบเดียวกับที่ผูกเปลหรือไม่คะ หรือเอาแค่พออยู่ (ไม่ต้องแข็งแรงแน่นหนาเท่าที่ผูกเปล เพราะไม่ต้องรับน้ำหนักอะไรมากน่ะค่ะ)

    ...............................................

    นอกจากเรื่องเงื่อนที่ใช้ทำเป็นที่พักแล้ว....

    อยากทราบว่า กระเป๋ากันน้ำที่สำหรับใช้บรรจุยา และอุปกรณ์ปฐมพยาบาล... จะใช้เป็นพวกกระเป๋ากันน้ำแบบที่กลม ๆ แล้วมีการพับม้วนปลายปากกระเป๋าลงมา แล้วงอ ล็อคเข้าหากันตรงปลาย... ที่ขายตามร้านเดินป่าทั่วๆไป ได้หรือไม่คะ....

    ไม่เห็นจะมีแบบอื่นเลยน่ะค่ะ....

    ช่วยกรุณาแนะนำด้วยค่ะ...

    ขอบพระคุณมากค่ะ...
     
  10. Poohrich Assawanuwat

    Poohrich Assawanuwat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +341
    ระหว่างเต็นท์สปริงสำหรับนอน 2 คน กับเต็นท์เสา อะไรดีกว่ากันครับ
    กำลังตัดสินใจอยู่ บางคนว่าเต็นท์สปริง กางง่าย เก็บง่ายกว่า
    แล้วอะไรมันดีกว่ากัน
     
  11. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,224
    ค่าพลัง:
    +15,636
    1.เชือกผูกเปลบางยี่ห้อเขามีมาพร้อม บางยี่ห้อมีมาด้วยแต่สั้นและไม่ค่อยดี ต้องเปลี่ยนใหม่ เชือกผูกเปลจะเป็นเชือกไนล่อนแบนๆ เชือกที่ร้อยที่หัวเปลและท้ายเปลยาวเท่ากัน เงื่อนที่ผูกระหว่างเปลกับเสา/ต้นไม้ ใช้เงื่อนกระหวัดไม้และปิดท้ายด้วยเงื่อนกระตุก ส่วนที่ผูกระหว่างฟลายชีทกับเสา/ต้นไม้ใช้เงื่อนกระตุก เพราะเชือกไนล่อนแบบแบน จะไม่ค่อยเลื่อนหลุดง่ายเพราะหน้าเชือกกว้างประมาณ 1.5-2 ซม.เมื่อก่อนผมเรียกกันง่ายๆว่า เงื่อนเขมรหนีญวน เพราะพวกเขมรนิยมใช้กัน เมื่อกระตุกเชือกหัวท้ายเปลแล้วรวบเปลใส่เป้หนีทหารญวนได้เร็ว
    2.เต็นท์สปริง ต้องมีรถยนต์ จึงนำพาไปสะดวก กางง่าย แต่เก็บยากหน่อย ต้องฝึกให้ชำนาญ ผมพึ่งรู้เทคนิคเมื่อ 2สัปดาห์มานี่เอง ต้องเป็นเลข 8 ถึง 2 ชั้นจึงพับได้ ในตัวอย่างที่ติดไว้ข้างถุงใส่เต็นท์ไม่ชัดเจน ตอนพับช่วงที่ 4 ต้องพับทั้งสองข้างเข้ามาหากัน แล้วพับทั้ง 2 ข้างให้เป็นเลข 8 จึงจะสามารถจัดให้เป็นวงกลมให้เท่ากันเพื่อที่จะใส่ถุงได้ง่าย
    เต็นท์เสานำพาง่าย แต่เสียเวลากางหน่อย แต่ต้านทานแรงลมและฝนดีกว่า แต่ต้องขึ้นอยูกับฟลายชีทจะดีขนาดไหน
    3.เปลมุ้ง พกพาง่าย แต่จำกัดพื้นที่นอนได้คนเดียว ต้องหาจุดที่มีเสา/ต้นไม้ที่มีขนาดอย่างน้อยเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้วขึ้นไป แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำไหลนองพื้นท่วมที่นอน หรือ มด ตะขาบ งู ยกเว้นมันจะไต่มาตามต้นไม้ เป้เราต้องทำที่วางให้สูงจากพื้น ผมเคยทำแคร่เล็กใช้เสาไม้เล็กพอทานน้ำหนักเป้ ตอกสี่มุมแล้วทำเป็นแคร่ไม้ ประมาณ 1x1 เมตรวางเป้ ให้พ้นพื้นดินที่แชะไปด้วยน้ำฝนแต่ควรคลุมด้วถุงพลาสติกกันฝน
    4.ถ้าไม่มีฟลายชีท/ขาด ทำเสาไม้สี่มุม ทำคานให้กว้างและเหนือที่เรานอน แล้วใช้ใบกล้วย เอาที่ยาวเกินตัวเรามาวางบนคานเรียงซ้อนกันเหมือนมุงจากหลังคากระท่อม แล้วเอาเชือกหรือไม้ขนาดเล็กทาบบนใบกล้วยกันปลิวตามแรงลม ฝน
     
  12. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ฮึ่ม! คิดหนักว่าจะเลือกใช้แบบไหนดี... ใช้เปลมุ้ง ก็นอนได้คนเดียว...

    ใช้เต้นท์ ก็คงต้องมาฝึกกาง พับ เก็บให้คล่องแคล่วก่อน... นอนได้หลายคน... งึมงำ ๆ...

    กราบขอบพระคุณค่ะพี่...
     

แชร์หน้านี้

Loading...