แผ่นดินไหว 6.6 เขย่าตอนกลาง “พม่า” แรงสั่นสะเทือนรับรู้ถึง “กทม.”

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย testewer, 11 พฤศจิกายน 2012.

  1. testewer

    testewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +758
    เอเจนซีส์ - เกิดแผ่นดินไหวทางตอนกลางของพม่า วัดความรุนแรงได้ถึง 6.8 เมื่อเช้าวันนี้(11) โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ไปทางเหนือราว 117 กิโลเมตร สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงาน

    ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวซึ่งเกิดที่ความลึกเพียง 10 กิโลเมตร และรายงานเบื้องต้นระบุว่ามีความรุนแรงถึง 7.0

    ยูเอสจีเอส ได้ออกประกาศเตือนภัยระดับเหลือง ซึ่งหมายถึงมีโอกาสเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่คาดว่าผลกระทบจะเกิดในระดับท้องถิ่นเท่านั้น


    ประชาชนในเมืองมัณฑะเลย์ซึ่งเป็นเมืองการค้าอันดับ 2 ทางตอนกลางของพม่า ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขารู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนรุนแรงเมื่อราว 7.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 8.12 น. ตามเวลาในไทย) ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อคขนาด 5.0 ในราวๆ 20 นาทีต่อมา ซึ่งทำให้ชาวบ้านจำนวนมากวิ่งแตกตื่นออกมานอกอาคาร

    “ผมไม่เคยเจอแผ่นดินไหวแรงขนาดนี้มาก่อน ผมยังได้ยินเสียงดังและมีไฟฟ้าดับด้วย ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าความเสียหายมากน้อยแค่ไหน” ชาวบ้านในท้องถิ่นคนหนึ่งกล่าว

    ซัน ยู จอ ผู้อาศัยในเมืองมัณฑะเลย์อีกคนให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเอเอฟพีว่า "ผมรีบลุกจากเตียงแล้วอุ้มลูกออกไปที่ถนน เห็นคนอยู่เต็มไปหมด บ้างก็ร้องตะโกนโหวกเหวก บางคนท่าทางยังงัวเงียอยู่ด้วยซ้ำ"

    "คนที่นี่กลัวจะเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก โดยเฉพาะพวกเจ้าของธุรกิจและคนที่อยู่ตามตึกสูง"

    ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ผู้ที่อยู่บนอาคารสูงในกรุงเทพมหานครก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

    เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาในกรุงเนปีดอยังไม่ออกมาแถลงรายละเอียดใดๆ

    แผ่นดินไหวขนาด 6.8 บริเวณชายแดนพม่าฝั่งที่ติดกับไทยและลาวเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2011 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 70 คน

    ที่มา Around the World - Manager Online - แผ่นดินไหว 6.8 เขย่าตอนกลาง “พม่า” แรงสั่นสะเทือนรับรู้ถึง “กทม.”
     
  2. testewer

    testewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +758
    ที่มาคุณพลน้อย

    พระพุทธพจน์ทำนายจากศิลาจารึกเขตมหาวิหารในสวน มฤคทายวัน

    ๒๕๐๗ (ปีมะโรง ตรงกับ พ.ศ 2555 )คนเปลี่ยนสภาพเดินเป็นคลาน
    ล่วงได้ ๒๕๐๘ (ปีมะเส็ง ตรงกับ พ.ศ 2556) ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

    อ่านให้ดี คำว่า ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล ปีหน้าก่อนยุคศิวิไล จะมีคนตายกันมากเพราะจมน้ำนะครับ คนไม่มีศีลจะตายครับ

    หมอดู อีทีพม่า บอกไว้ ว่า ปี 2013 ลุ้มแม้น้ำเจ้าพระยาตอนเหนือ จะอยู่ใต้ทะเล

    และคำทำนายของปลาบู่

    ถ้าที่ถูกต้อง จริงๆแล้วต้องตามนี้เลยครับ
    เด็กชายปลาบู่ได้เล่าเมื่อวันที่ 23-25 มิถุนายน พ.ศ.2517
    ก่อนวันที่ เด็กชายจะตาย
    ปลาบู่ถามอีกว่า

    อีก 27 ปี พ.ศ.อะไร ? (2544) จะมีเครื่องบินชนตึก
    วันที่บอก 23/6/2517+27ปี=23/6/2544
    เกิดจริง 11/09/2544 เลยมา 27ปีกว่าๆ3เดือน

    อีก 30 ปี พ.ศ.อะไร ? (2547) จะเกิดคลื่นยักษ์คนจะตายกันมาก
    วันที่บอก 23/6/2517+30ปี=23/6/2547
    เกิดจริง 26/12/2547 เกิดแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ เลยมา 30ปีกว่าๆ6เดือน

    อีก 35 ปี พ.ศ.อะไร ? (2552) จะเกิดแผ่นดินไหวในต่างประเทศ
    วันที่บอก 23/6/2517+35ปี=23/6/2552
    เกิดจริง30/09/2552 เกิดแผ่นดินไหว 7.6 ริกเตอร์ เลยมา 35ปีกว่าๆ3เดือน
    เกิดจริง29/09/2552 เกิดแผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ เลยมา 35ปีกว่าๆ3เดือน
    เกิดจริง02/09/2552 เกิดแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ เลยมา 35ปีกว่าๆ3เดือน

    อีก 38 ปี (2555) จะเกิดอาเพศรุนแรง แผ่นดินไหวรุนแรงเกือบทั่วโลก จะโดนทั้งไทย พม่า ฯลฯ กรุงเทพฯ จมดินจมน้ำ เขื่อนที่จังหวัดตากก็พัง ในเวลายามสองในคืนปีใหม่ คนไทยฉลองกันสนุกสนาน เกิดแผ่นดินไหวมีคนตายมากมาย (ยามสอง คือประมาณเวลา 22.00 –24.00 น.)
    วันที่บอก 23/6/2517+38ปี=23/6/2555
    เกิด ? ถ้าเลยมา 38ปีกว่าๆ3เดือน xx/09/2555
    เกิด ? ถ้าเลยมา 38ปีกว่าๆ6เดือน xx/12/2555

    อีก 40 ปี จะเกิดสงครามนิวเคลียร์!
    วันที่บอก 23/6/2517+40ปี=23/6/2557
    เกิด ? ถ้าเลยมา 40ปีกว่าๆ3เดือน xx/09/2557
    เกิด ? ถ้าเลยมา 40ปีกว่าๆ6เดือน xx/12/2557
     
  3. testewer

    testewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +758
    หมอดูอีที ทำนายปีหน้าไทยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

    ′อีที′หมอดูชื่อดังชาวพม่า ทำนายปีหน้าไทยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ระหว่างบวงสรวงละครเรื่อง′คนเหนือมนุษย์′ ที่ย่างกุ้ง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ทีมงานป๊าสั่งย่าสอนได้ทำพิธีบวงสรวงละครเรื่อง "คนเหนือมนุษย์" เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ น.ส.ซุย ซุย วิน หรือ "หมอดูอีที" ซึ่งเป็นหมอดูชื่อดังชาวพม่า ขึ้นที่พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยมีหมอดูอีทีและครอบครัว รวมถึงนักแสดงนำในเรื่องร่วมพิธี หลังเสร็จพิธีหมอดูอีทีได้ บอกความรู้สึกผ่านนางมะตี่ตี๊ ซึ่งเป็นน้องสาวว่าดีใจมากที่จะได้ถ่ายทอดชีวิตของตนผ่านละครเรื่องนี้
    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทุกวันนี้มีนักการเมืองและนักธุรกิจของไทยมาขอให้ดูดวงอีกหรือ ไม่ หมอดูอีทีบอกว่ามี แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าเป็นใครและดูเรื่องอะไร และเมื่อถามว่าในปีหน้าประเทศไทยจะเจอภัยพิบัติอะไรหรือไม่ หมอดู อีทีตอบว่าจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ แต่จะเป็นที่ไหนไม่สามารถบอกแบบเฉพาะเจาะจงได้

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอดูอีทีอยู่ร่วมพิธีบวงสรวงร่วม 1 ชั่วโมง จากนั้นให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวช่วงสั้นๆ โดยไม่ยอมตอบคำถามอะไรมากนัก และหันไปสื่อสารกับนางมะตี่ตี๊น้องสาว และยุติการให้สัมภาษณ์

    ขณะนี้นางมะตี่ตี๊ เล่าถึงความเป็นมาของหมอดูอีที ก่อนที่จะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักการเมือง นักธุรกิจ และนายทหารในเมืองไทยว่า เริ่มเห็นและรู้เรื่องราวต่างๆ ราวกับตาเห็นมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ แต่มาชัดเจนเมื่ออายุ 9 ขวบ ครั้งนั้นมีลุงข้างบ้านมาบ่นให้ฟังว่ามีแหวนหาย แต่หมอดูอีทีบอกว่าไม่ได้หายไปไหน อยู่ในลิ้นชักนั่นเองให้ไปค้นดูให้ดี เมื่อไปค้นดูก็พบว่าอยู่ในลิ้นชักจริงๆ

    นอกจากนี้ หมอดูอีทียังทำนายลุงคนนี้ ซึ่งเป็นโสด ใช้ชีวิตค่อนข้างเพลย์บอยว่า จะได้แต่งงานกับสาวบ้านนอก แต่ลุงคนนี้ไม่เชื่อ กระทั่งวันหนึ่งไปเมาเหล้าและได้ลูกสาว ชาวบ้าน จนได้แต่งงานอยู่กินกันในที่สุด เรื่องความแม่นของอีทีเป็นที่เล่าลือกันปากต่อปาก กระทั่งโด่งดัง มีผู้มีชื่อเสียง นักธุรกิจ นัก การเมือง นายทหารมาให้ทำนายทายทักดวงชะตาอย่างต่อเนื่อง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมถ่ายทำละครที่ใกล้ชิดกับหมอดูอีที เล่าด้วยว่า หมอดูอีทีตั้งค่าดูครั้งละประมาณ 30,000 บาท โดยผู้ที่จะให้ทำนายต้องจองคิว และรอคิว ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังต้องรอคิวอยู่ เนื่องจากมีผู้ต้องการใช้บริการมาก เงินที่ได้จากค่าบริการดูหมอ อีทีจะนำไปทำบุญ สร้างโรงเรียน โรงพยาบาลช่วยเหลือผู้คน

    นายนิรัตติศัย หรือต๊ะ กัลย์จาฤก ประธาน ที่ปรึกษาทีมงานป๊าสั่งย่าสอน ผู้ผลิตละครเรื่องดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมามีสื่อมวลชนหลายแห่งขอสัมภาษณ์หมอดูอีที และมีผู้ผลิตละครจากหลายชาติมาขอทำละครชีวิตหมอดู อีทีเช่นกัน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้รับอนุญาต เนื่องจากตนรู้จักกับหมอดูท่านนี้มานานกว่า 12 ปี รับรู้ถึงประวัติที่น่าสนใจ รวมถึงความรู้สึกของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกพิการมาด้วยความรัก และเมื่อคุยกันหมอดูอีทีคงรู้ว่าตนตั้งใจทำด้วยความศรัทธา

    นายนิรัตติศัยกล่าวด้วยว่า ละครเรื่องดังกล่าวจะมี 12 ตอน ถ่ายทำทั้งในไทยและพม่าโดยถ่ายทำไปแล้ว 95% สำหรับละครเรื่องดังกล่าวจะมี น.ส.นิธิตรา เชาว์พยัคฆ์ รับบทเป็นหมอดูอีที, น.ส.ณฐมน ปัญญาวราศัย รับบทเป็น "มะเอ" พี่สาว, น.ส.ทัดดาว ตั้งตรงเจริญ เป็น "มะตี่ตี๊" น้องสาวคนสนิทของหมอดูอีที

    โดย น.ส.นิธิตรากล่าวว่า จะพยายามแสดงออกมาให้ดีที่สุด และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะในวันนี้ตนได้ทำพิธีขอขมาหมอดูอีทีแล้ว หลังจากสวมบทบาทเล่นไปก่อนหน้าโดยไม่ได้ขออนุญาต และเชื่อว่าส่งผลให้ตนบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไม่น่าจะเกิด ด้วยก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันกระจกที่ประตูบ้านร่วงใส่จนเป็นแผลที่ขา

    ขณะที่นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณี พิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ต้องไตร่ตรองให้ดีว่าควรจะเชื่อหมอดูมากแค่ไหน เพราะก่อนหน้านี้หมอดูก็ทำนายว่าโลกจะแตกในปีนี้ ซึ่งหากโลกแตกในปีนี้จริงๆ แล้ว จะเหลืออะไรไว้สำหรับแผ่นดินไหวในประเทศไทยปีหน้า

    นายเลิศสินกล่าวว่า ในเชิงวิชาการแล้วอยากจะอธิบายให้รู้ว่าจุดที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในโลกนี้มี 3 จุดใหญ่ คือ 1.บริเวณรอบมหาสมุทรแปซิฟิก 2.กลางทะเล ระหว่างทะเลแอตแลนติก ที่อยู่ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและแอฟริกา เป็นแนวยาว และ 3.บริเวณแนวมุดตัวตั้งแต่ประเทศออสเตรเลียมายังเกาะ สุมาตรา ต่อมายังอินเดียโยงไปยังแถบเทือกเขาหิมาลัย ตีโค้งออกตะวันออกกลางเข้าไปในทวีปยุโรปแถบประเทศกรีซ อิตาลี และสเปน ไปสิ้นสุดที่เทือกเขาแอลป์ นอกจากนี้ ยังมีจุดย่อย ที่จะมีความรุนแรงรองลงมาคือ บริเวณตอนเหนือของประเทศจีน

    นายเลิศสินกล่าวว่า สำหรับจุดศูนย์กลางที่จะก่อให้เกิดแผ่นดินไหวที่ใกล้กับประเทศไทยนั้น ด้านตะวันตกคือแนวมุดตัวสุมาตรา และแนวรอยเลื่อนที่ผ่านประเทศเวียดนาม ผ่านประเทศจีนตอนใต้ผ่านเทือกเขาหิมาลัย จุดที่ใกล้ที่สุดคือ รอยเลื่อนสะแกง ซึ่งห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ประมาณ 500 กิโลเมตร และที่สุมาตราซึ่งห่างจากเกาะภูเก็ต ประมาณ 700 กิโลเมตร ส่วนด้านเหนือคือรอยเลื่อนแม่น้ำแดง ห่างจากประเทศไทยประมาณ 300 กิโลเมตร

    "ที่อธิบายแบบนี้เพื่อต้องการให้เห็นภาพว่า ประเทศไทยเราอยู่ห่างมากจากจุดที่มีโอกาสจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ แม้รอยเลื่อนที่ทำให้แผ่นดินไหวรุนแรงรองลงมาก็ยังอยู่ห่างจากประเทศไทยมากอยู่ดี อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยเองก็มีจุดศูนย์กลางของรอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่ โดยภาคเหนือมีอยู่ 10 จุดคือ รอยเลื่อนแม่จัน รอยเลื่อนแม่อิง รอยเลื่อนพะเยา รอยเลื่อนแม่ทา รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน รอยเลื่อนเมย รอยเลื่อนเถิน รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ และรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ ในภาคตะวันตกคือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์และรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์ ส่วนภาคใต้คือ รอยเลื่อนระนองและรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย แต่ก็ได้มีการศึกษาตรวจสอบแล้วพบว่า รอยเลื่อนเหล่านี้มีพลังที่จะทำให้แผ่นดินไหวในระดับกลางหรือน้อยกว่า 7 ริกเตอร์ เท่านั้น" นายเลิศสินกล่าว

    นายเลิศสินกล่าวว่า ส่วนที่มีรายงานว่ากรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีดินอ่อนสามารถขยายคลื่นแผ่นดินไหวได้ แผ่นดินไหวเพียงเล็กน้อยอาจจะทำให้เกิดความเสียหายใหญ่ได้นั้น พื้นที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางของพื้นที่ ที่อาจจะเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทย จุดที่ใกล้กรุงเทพที่สุดก็ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 150 กิโลเมตร ถ้าแผ่นดินไหวขึ้นมาจริงๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายมากเหมือนที่หมอดูทำนายเอาไว้แน่

    "ที่หมอดูพม่าทำนายว่า ประเทศไทยจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ปีหน้านั้น ถ้ามันจะไหวจริงๆ จุดศูนย์กลางที่ก่อให้เกิดแผ่นดินไหวคือที่ประเทศพม่านั่นเอง ดังนั้น พม่าจะต้องเจอก่อนประเทศไทย ประเทศไทยเพียงแค่รับผลพวงที่เกิดขึ้นเท่านั้น" นายเลิศสินกล่าว.

    มติชน 15 ตค.55
     
  4. Spammer

    Spammer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    976
    ค่าพลัง:
    +3,498
    เป็นห่วงแต่เขื่อนกับตึกกทมนี่แหล่ะ
     
  5. testewer

    testewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +758
    ปีนี้ใครจะท้าทายคำทำนายของปลาบู่ ก็ลองดูนะครับ ว่าจะสมใจอยากไหม เห็นบ้างท่านต่อต้านกันเหลือเกิน ความตายใกล้เข้ามาแล้วยังไม่รู้ตัวกันอีก

    พวกที่จะจัดงานบนสันเขื่อนภูมิพลต้นปี 2556 เตรียมชุดกู้ภัย อาหารไว้ด้วยนะครับ เผื่อจะได้ช่วยคนที่อยู่ข้างล่างเขื่อนได้ หากมีอะไรเกิดขึ้น ไหนๆก็จะไปแล้วจะได้ทำตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคมหน่อยครับ
     
  6. testewer

    testewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +758
    ยุคถิ่นกาขาวปัจจุบันเป็นยุค แผ่นดินถิ่นอธรรม ตามพุทธคำนาย

    ยุคถิ่นกาขาวปัจุจบัน เป็นยุคแผ่นดินถิ่นอธรรม ตามพุทธคำนาย

    ๒๕๐๗ (ปีมะโรง ตรงกับ พ.ศ 2555 )คนเปลี่ยนสภาพเดินเป็นคลาน
    ล่วงได้ ๒๕๐๘ (ปีมะเส็ง ตรงกับ พ.ศ 2556) ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

    ๒๕๐๗ (ปีมะโรง ตรงกับ พ.ศ 2555 ) คนเปลี่ยนสภาพเดินเป็นคลาน คือ เศรษฐกิจจะพัง คนจะยากจนลง ในปัจจุบันนี้เดี๋ยวนี้เลย พิจารณาดูว่าพุทธคำนายตรงหรือไม่
     
  7. svt

    svt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2006
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +1,032
    ข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยบัติแห่งชาติรายงานว่า เมื่อเวลา 08.12 น. วันนี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนบกบริเวณประเทศพม่าขนาด 6.8 ริกเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร

    [​IMG]

    [โปสเตอร์] รอยเลื่อนสะแกง (Sagaing fault) ในประเทศพม่า เป็นรอยเลื่อนตามแนวระดับขนาดใหญ่ ที่มีการเลื่อนไปทางขวา วางตัวในแนวแนวเหนือ-ใต้ จัดเป็นรอยเลื่อนมีพลัง

    ตามแนวรอยเลื่อนสะแกงจะมีรอยเลื่อนขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งมีการเลื่อนสัมพันธ์กับรอยเลื่อนใหญ่ การขยับตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเหล่านี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับเมืองสำคัญของประเทศพม่าที่ตั้งอยู่ใกล้กับแนวรอยเลื่อนได้ อาทิ นอปิดอ มัณฑะเลย์

    รอยเลื่อนสะแกงเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 7.0 มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2493 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรีอนของชาวพม่า และยังเกิดดินถล่มตามมาอีกด้วย - USGS

    ล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวใกล้รอยเลื่อนสะแกง ที่ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ รู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดเชียงใหม่ - กรมอุตุนิยมวิทยา

    USGS ปรับขนาดแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็น 6.8

    โปสเตอร์โดย GeoThai.net

    ที่มาข้อมูล GeoThai.net

    .........
     
  8. ชัยธนันท์

    ชัยธนันท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    859
    ค่าพลัง:
    +1,488
    ผมว่าเรารีบรวมกันรัก และ สามัคคีกันได้แล้วครับ อย่าแบ่ง อย่าเกลียด อย่าเบียดเบียนกันเลย ที่ผมสังเกตุเองน่ะ ก่อนหน้านี้ก็พม่า กับ โฮลินยาก็ห้ำหั่นกัน แล้วเป็นไง แผ่นดินไหว และไทยเรา ก็ไม่สามัคคีกัน ก็โดนน้ำหลากเข้าท่วม นี่ธรรมชาติเขามาเตือนแล้วยังจะไม่เชื่อกันอีก รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย
     
  9. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    เฮ้อ มาซะทีเถอะปลาบู่ เลื่อนแล้ว เลื่อนอีก เลื่อนอยู่นั่น

    จะเลื่อนไปอีก 30 ปีไหม มาตอนไหนบอกนะ ขี้เกียจรอ


    อ่อ เรายังฝันเห็นอนาคตอีกปีหน้า คงไม่มีอะไรหนักหนาหรอกนะ
     
  10. ศรศิลป์

    ศรศิลป์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,232
    ค่าพลัง:
    +3,197
    ถ้าคำทำนายเด็กชายปลาบู่เป็นจริงขึ้นมา ทีนี้หลายคนจะตะลึงกัน แต่ถ้าไม่เกิดก็ไม่มีใครสนใจอีก แต่ผมเฝ้ารอดูเพราะหนังยังไม่จบ ยังลุกออกจากโรงไม่ได้
     
  11. พลายวาต

    พลายวาต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +369
    ท่านที่เชี่ยวชาญในการค้นคว้าช่วยทำความกระจ่างให้หน่อยครับเกี่ยวกับมาตรวัดที่ใช้ในการรายงานข่าวแผ่นดินไหวในข่าว(และในบ้านเรา)ที่มักใช้คำว่า ริกเตอร์ ตามที่ผมรับรู้มา มาตรวัดนี้เขาเลิกใช้แล้วไม่ใช่หรือครับ และได้ใช้มาตรวัดที่ชื่อว่า แม็กนิจูด( magnitude )แทน ซึ่งสเกลทั้งสองมีวิธีวัดและการอ่านค่า ความหมายของตัวเลขต่างกัน
     
  12. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ผมลองค้นหามา ลองอ่านดูครับ

    มาตราริกเตอร์
    จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
    มาตราริกเตอร์ (อังกฤษ: Richter magnitude scale) หรือที่รู้จักกันว่า มาตราท้องถิ่น (อังกฤษ: local magnitude scale; ML) เป็นการกำหนดตัวเลขเพื่อบอกปริมาณของพลังงานแผ่นดินไหวที่ปลดปล่อยออกมาจากแผ่นดินไหวครั้งหนึ่ง มันเป็นมาตราส่วนเชิงลอการิทึมฐานสิบ ซึ่งสามารถคำนวณได้จากลอดาริทึมของแอมพลิจูดการสั่นของการกระจัดที่มีค่ามากที่สุดจากศูนย์บนเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวบางประเภท (Wood–Anderson torsion) ยกตัวอย่างเช่น แผ่นดินไหวที่สามารถวัดค่าได้ 5.0 ตามมาตราริกเตอร์จะมีแอพลิจูดการสั่นมากเป็น 10 เท่าของแผ่นดินไหวที่วัดค่าได้ 4.0 ริกเตอร์ ขีดจำกัดบนที่มีประสิทธิภาพของการวัดตามมาตราริกเตอร์นี้ควรต่ำกว่า 9 ริกเตอร์ และต่ำกว่า 10 ริกเตอร์สำหรับมาตราโมเมนต์แมกนิจูด เมื่อตรวจวัดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่[1]
    ปัจจุบันมาตราริกเตอร์ถูกแทนที่ด้วยมาตราขนาดโมเมนต์ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะให้ค่าที่โดยทั่วไปแล้วจะมีค่าใกล้เคียงกันสำหรับแผ่นดินไหวขนาดกลาง (3-7 แมกนิจูด) แต่ที่ไม่เหมือนกับมาตราริกเตอร์คือ มาตราโมเมนต์แมกนิจูดจะรายงานสมบัติพื้นฐานของแผ่นดินไหวจากข้อมูลเครื่องตรวจวัด แทนที่จะเป็นการรายงานข้อมูลเครื่องตรวจวัด ซึ่งไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ในแผ่นดินไหวทุกครั้ง และค่าที่ได้จะไม่สมบูรณ์ในแผ่นดินไหวความรุนแรงสูง เนื่องจากมาตราโมเมนต์แมกนิจูดมักจะให้ค่าที่ใกล้เคียงกันกับมาตราริกเตอร์ แมกนิจูดของแผ่นดินไหวที่ได้รับรายงานในสื่อมวลชนจึงมักจะรายงานโดยไม่ระบุว่าเป็นการวัดความรุนแรงตามมาตราใด
    พลังงานที่ปลดปล่อยออกมาของแผ่นดินไหว ซึ่งสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพลังทำลายล้างของมัน สามารถวัดได้จาก 3/2 เท่าของแอมพลิจูดการสั่น ดังนั้น แผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงแตกต่างกัน 1 แมกนิจูดจึงมีค่าเท่ากับพหุคูณของ 31.6 (= (101.0)(3 / 2)) ในพลังงานที่ปลดปล่อยออกมา และที่แตกต่างกัน 2 แมกนิจูด จะมีค่าเท่ากับพหุคณของ 1000 (= (102.0)(3 / 2)) ในพลังงานที่ปลดปล่อยออกมา[2]
    เนื้อหา [แสดง]
    [แก้]ประวัติ

    มาตราริกเตอร์ได้รับการเสนอขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1935 โดยนักวิทยาแผ่นดินไหวสองคน คือ เบโน กูเทนเบิร์ก (Beno Gutenbreg) และ ชาลส์ ฟรานซิส ริกเตอร์ (Charles Francis Richter)
    เดิมนั้นมีการกำหนดมาตรานี้เพื่อใช้วัดขนาดของแผ่นดินไหวในท้องถิ่นทางใต้ของแคลิฟอร์เนียในสหรัฐอเมริกา ที่บันทึกได้ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า เครื่องวัดความไหวสะเทือน (seismograph) แผ่นดินไหวที่มีขนาดน้อยที่สุดในเวลานั้นถือเป็นค่าใกล้เคียงศูนย์ มาตราดังกล่าวแบ่งเป็นระดับ โดย ทุกๆ 1 ริกเตอร์ที่เพิ่มขึ้น แสดงว่าแผ่นดินไหวแรงขึ้น 10 เท่า
    มาตราริกเตอร์ไม่มีขีดจำกัดว่ามีค่าสูงสุดเท่าใด แต่โดยทั่วไปกำหนดไว้ในช่วง 0 - 9
    ภายหลังเมื่อเครื่องวัดความไหวสะเทือนมีความละเอียดมากขึ้น สามารถวัดขนาดของแผ่นดินไหวได้ละเอียด ทั้งในระดับที่ต่ำกว่า 0 (สำหรับค่าที่ได้น้อยกว่า 0 ถือเป็นค่าติดลบ) และที่สูงกว่า 9
    [แก้]ริกเตอร์แมกนิจูด

    ริกเตอร์แมกนิจูดของแผ่นดินไหวสามารถหาค่าได้จากลอการิทึมของแอมพลิจูดของคลื่นที่สามารถตรวจวัดได้โดยเครื่องวัดแผ่นดินไหว (ต่อมามีการแก้ไขรูปแบบการคำนวณ เพื่อชดชเยระยะห่างระหว่างเครื่องวัดแผ่นดินไหวจำนวนมากและศูนย์กลางแผ่นดินไหว) สูตรดั้งเดิมเป็นดังนี้[3]

    โดยที่ A เป็นการเบี่ยงเบนที่มีค่ามากที่สุดของเครื่องวัดแผ่นดินไหววูด-แอนเดอร์สัน ในเชิงประจักษ์แล้ว การทำงานของ A0 ขึ้นอยู่กับระยะทางจากจุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวของสถานี (δ) ในทางปฏิบัติแล้ว การอ่านค่าจากสถานีสังเกตการณ์ทั้งหมดจะถูกนำมาเฉลี่ยหลังจากมีการปรับแก้โดยเฉพาะของแต่ละสถานีเพื่อให้ได้มาซึ่งค่ามาตราริกเตอร์
    เนื่องจากพื้นฐานลอการิทึมของมาตราริกเตอร์ การเพิ่มขึ้นของตัวเลข 1 หน่วยหมายความว่า แอมพลิจูดที่สามารถวัดได้มีค่าเพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เท่า ในแง่ของพลังงาน การที่แมกนิจูดเพิ่มขึ้น 1 หน่วย หมายความว่า มีพลังงานปลดปล่อยออกมามาขึ้น 31.6 เท่า และการเพิ่มขึ้น 0.2 แมกนิจูด หมายความว่าพลังงานจะปลดปล่อยออกมามากกว่าเดิมถึง 2 เท่า

    ตัวเลขแสดงมาตราริกเตอร์และผลกระทบ โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา[4]
    ตัวเลขริกเตอร์ จัดอยู่ในระดับ ผลกระทบ อัตราการเกิดทั่วโลก
    1.9 ลงไป ไม่รู้สึก ไม่มี ไม่สามารถรู้สึกได้[5] 8,000 ครั้ง/วัน
    2.0-2.9 เบามาก คนทั่วไปมักไม่รู้สึก แต่ก็สามารถรู้สึกได้บ้าง และตรวจจับได้ง่าย 1,000 ครั้ง/วัน
    3.0-3.9 คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ และบางครั้งสามารถสร้างความเสียหายได้บ้าง 49,000 ครั้ง/ปี
    4.0-4.9 เบา ข้าวของในบ้านสั่นไหวชัดเจน สามารถสร้างความเสียหายได้ปานกลาง 6,200 ครั้ง/ปี
    5.0-5.9 ปานกลาง สร้างความเสียหายยับเยินได้กับสิ่งก่อสร้างที่ไม่มั่นคง แต่กับสิ่งก่อสร้างที่มั่นคงนั้นไม่มีปัญหา 800 ครั้ง/ปี
    6.0-6.9 แรง สร้างความเสียหายที่ค่อนข้างรุนแรงได้ในรัศมีประมาณ 80 กิโลเมตร 120 ครั้ง/ปี
    7.0-7.9 รุนแรง สามารถสร้างความเสียหายรุนแรงในบริเวณกว้างกว่า 18 ครั้ง/ปี
    8.0-8.9 รุนแรงมาก สร้างความเสียหายรุนแรงได้ในรัศมีเป็นร้อยกิโลเมตร 1 ครั้ง/ปี
    9.0-9.9 'ล้างผลาญ' ทุกสิ่งทุกอย่างในรัศมีเป็นพันกิโลเมตร 1 ครั้ง/20 ปี
    10.0 ขึ้นไป ทำลายล้าง ไม่มีบันทึกความเสียหายไว้ หายากมาก (ไม่ทราบจำนวนครั้งที่เกิด)
    แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้น คือ แผ่นดินไหวในประเทศชิลี ที่เมืองวัลดิเวีย พ.ศ. 2503 ซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ 9.5 ริกเตอร์[6]
    [แก้]อ้างอิง

    ^ "Richter scale". Glossary. USGS. March 31, 2010. Glossary.
    ^ USGS: Measuring the Size of an Earthquake, Section 'Energy, E'
    ^ Ellsworth, William L. (1991). The Richter Scale ML, from The San Andreas Fault System, California (Professional Paper 1515). USGS. pp. c6, p177. Earthquake Magnitude: THE RICHTER SCALE (ML). เรียกข้อมูลเมื่อ 2008-09-14.
    ^ USGS: FAQ- Measuring Earthquakes
    ^ เป็นสิ่งที่ริกเตอร์เคยคิดไว้ แต่หลักฐานปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าแผ่นดินไหวที่มีแมกนิจูดติดลบ (อาจมีค่าเพียง -0.7) ยังสามารถรู้สึกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจุดเกิดแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปไม่กี่ร้อยเมตร ดูที่ Thouvenot, F.; Bouchon, M. (2008) และ What is the lowest magnitude threshold at which an earthquake can be felt or heard, or objects thrown into the air?, in Fréchet, J., Meghraoui, M. & Stucchi, M. (eds), Modern Approaches in Solid Earth Sciences (vol. 2), Historical Seismology: Interdisciplinary Studies of Past and Recent Earthquakes, Springer, Dordrecht, 313–326.
    ^ USGS: List of World's Largest Earthquakes
    [แก้]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤศจิกายน 2012
  13. bluejet

    bluejet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +2,181
    ราววันที่ ๒๐ ๒๑ ดาวเรียงตัวครับ มีโอกาสสูงครับที่จะมี solar activity สูง และจะส่งคลื่นแรงๆ ออกมายังโลก ทำให้ทั่วโลกจะมีแผ่นดินไหวแรงๆ เกิดขึ้นถี่ในช่วงนั้น ระวังไว้ก็ดีครับ แต่ก็หวังว่าบ้านเราจะไม่มีอะไร
     
  14. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,189
    ค่าพลัง:
    +20,861
    Prepare for the worst !!!
    Hope for the Best !!!!

    แต่ Nirvana คงไปตั้งหลักรอดูในระยะห่าง กทม. ดีกว่า
    แผ่นดินไหวไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ความเสียหายและการอยู่รอดที่ไม่ควรเสี่ยง

    อีกอย่างหนึ่งคือ ทุกเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ไม่มีการเตือนล่วงหน้า
    แล้วมักเกิดในวันที่อากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส ซะด้วย
     
  15. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    ผมขอยืนยันตามข้อมูลที่ได้ไปศึกษาที่anchorage museumครับว่าแผ่นดินไหวมักจะเกิดในวันที่มีอากาศแจ่มใสและดีครับ
    THE BEST OR NOTHING
     
  16. svt

    svt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2006
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +1,032
    เมื่อเวลามีแผ่นดินไหวใหญ่ ๆ ที่พม่า ประเทศเพื่อนบ้าน
    ก็จะส่งผลต่อรอยเลื่อนที่มีพลังในบ้านเราเมืองไทยด้วยครับ

    เมื่อปีที่แล้ว 2554 ที่เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ ที่รัฐฉาน พม่า
    ภาพนี้เป็นการเดินสำรวจแนวรอยเลื่อนแม่จัน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังเหุตการณ์นั้น
    ( โปรดสังเกต ร่องรอยเส้นแนวดินแตกที่ตัดผ่าน ที่หน้า"คนแรก" )
    [​IMG]

    จากข้อมูล
    เมื่อปีที่แล้ว (2554) เกิดแผ่นดินไหวในพม่า ขนาด 6.8 ซึ่งมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันออกของรัฐฉาน ห่างจากจังหวัดเชียงรายไปทางทิศเหนือ 70 กิโลเมตร

    แผ่นดินไหวครั้งนั้นเกิดจากการขยับตัวของรอยเลื่อนน้ำมา (Nam Ma Fault) ซึ่งเป็นรอยเลื่อนตามแนวระดับเลื่อนไปทางซ้าย วางตัวในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับ รอยเลื่อนแม่จัน จ.เชียงราย

    ในภาพเป็นการสำรวจรอยเลื่อนและความเสียหายภายหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศพม่า


    ที่มา GeoThai.net

    ................................

    ภาพรอยเลื่อนภายในประเทศไทย

    [​IMG]

    [โปสเตอร์] แผนที่รอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย - GeoThai.net จากข้อมูลกรมทรัพยากรธรณี ปี 2555 (ดาวน์โหลด แผนที่รอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย | Flickr - Photo Sharing!)
    ......


    จากภาพบอกเราว่า: ไม่ควรสร้างอาคารบ้านเรือน อยู่บนแนวรอยเลื่อน คือข้อสำคัญในการหลีกเลี่ยงธรณีพิบัติข้อนึงนะครับ

    ________________________
     

แชร์หน้านี้

Loading...