แฉภาพภิกษุสันดานกา เคยจัดแสดงที่สิงคโปร์?

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย MBNY, 9 ตุลาคม 2007.

  1. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    แฉภาพภิกษุสันดานกา เคยจัดแสดงที่สิงคโปร์


    Tagged: ศาสนาวัฒนธรรมหมา-นุษย์สันดานกา

    ความคืบหน้ากระแสต่อต้านภาพ “ภิกษุสันดานกา” ขององค์กรทางพระพุทธศาสนา 53 องค์กร ที่เรียก ร้องให้มีการระงับการแสดงภาพ และถอดถอนรางวัลจากผู้วาดภาพ ทั้งจะมีการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา โดยอ้างว่าผู้วาดภาพ และคณะกรรมการที่ตัดสินภาพ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 206 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่มีโทษถึงขั้นจำคุกนั้น

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายเสถียร วิพรมหา เลขาธิการองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กล่าวว่า ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. องค์กรทางพระพุทธศาสนา 53 องค์กร จะรวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กรณีภาพ “ภิกษุสันดานกา” ของ นายอนุพงษ์ จันทร
    [​IMG]

    ที่ชนะเลิศในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 53 จากนั้นองค์กรทางพระพุทธศาสนาฯจะเดินทางไปยื่นฟ้องร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก และศาลปกครองกลาง เพราะนายอนุพงษ์และคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินภาพดังกล่าว มีความผิดเข้าข่ายมาตราที่ 206 ของประมวลกฎหมายอาญา นอกจากนี้ ตนยังได้รับการร้องเรียนจากชาวพุทธในประเทศสิงคโปร์ ว่าเคยพบภาพ “ภิกษุสันดานกา” ในการแสดงศิลปกรรม “อาร์ต เอเชีย 2007” ซึ่งจัดแสดงที่คอมเพล็กซ์ ซิตี้ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 4-8 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งราคาภาพไว้ที่ประมาณ 1 ล้านบาท

    [​IMG]


    เลขาธิการองค์กรเครือข่ายฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเคลื่อนไหวขององค์กรชาวพุทธตามจังหวัดต่างๆนั้น ขณะนี้ พระราชรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ได้มีหนังสือไปยัง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม (พศจ.นครปฐม) ถึงกรณีการแสดงงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ของมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อให้ พศจ.นครปฐมดำเนินการแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องให้ยุติการแสดงภาพดังกล่าว เพราะถือว่าภาพดังกล่าวส่งผลร้ายแรงโดยรวมต่อพระพุทธศาสนา โดยทราบว่าล่าสุดทาง พศจ.นครปฐมส่งหนังสือขอความร่วมมือให้ มศก.แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์อันไม่เหมาะสม ด้วยการยุติการแสดงภาพดังกล่าวแล้ว

    [​IMG]

    ด้าน พระมหาชูชาติ จิรสุทฺโธ ประธานสภาองค์กรนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งประเทศไทย (สสมส.) กล่าวว่า ตัวแทนจาก สสมส.จะมาร่วมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 9 ต.ค.ด้วย และในสัปดาห์หน้า สสมส.จะประชุมหาแนวทางในการออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีภาพ “ภิกษุสันดานกา” เพราะเห็นว่าภาพของนายอนุพงษ์เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การนำจีวรพระมาใช้ในการวาดภาพ อีกทั้งการตั้งชื่อภาพว่า “ภิกษุสันดานกา” ที่อ้างว่านำมาจากพระไตรปิฎกนั้น จริงๆ แล้วคำว่า “สันดานกา” ไม่มีอยู่ในพระไตรปิฎก เพราะในพระไตรปิฎกจะมีเพียงคำว่า กากสูโร (กา-กะ-สู-โร) แปลว่า กล้าเพียงดังกา เป็น การเปรียบเทียบพระสงฆ์ที่มีความประพฤติเหมือนกา 10 ประการเท่านั้น

    อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายญาณวิทย์ กุญแจทอง รักษาราชการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแสดงภาพเจ้าปัญหาดังกล่าว ที่ประเทศสิงคโปร์ รวมทั้งราคาของภาพที่มีการอ้างว่าสูงถึง 1 ล้านบาท แต่นายญาณวิทย์กลับไม่ยอมรับโทรศัพท์

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=485 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=485>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​




    ที่มา:
    ไทยรัฐ
    phrathai.net
    ภาพประกอบเพิ่มจากอินเตอร์เน็ท
     
  2. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,516
    ค่าพลัง:
    +27,187
    เวลามันไปโผล่ในโลกันต์มันจะรู้มั้ยน้อ ว่าไปเพราะอะไร
     
  3. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,596
    ค่าพลัง:
    +6,346
    โปรดมองสังคมในแง่ความเป็นจริง และนำมาพัฒนาปรับปรุงแก้ไขตัวเองดีกว่า ไปให้ผู้อื่นแก้ไข พูดมาก ร้องเรียกมาก ก็อายเขาเปล่า ๆ ในเมื่อจิตของเราไม่พัฒนาแล้วจะให้คนอื่นมาแก้ไขเพื่อเราทำไม...ขณะที่ใจของเรายังไม่พัฒนา
     
  4. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,923
    ค่าพลัง:
    +9,200
    เรื่องนี้ ผมเห็นว่า ไม่สมควรไป วิจารณ์ ภาพ
    แสดงว่า คนวิจารณ์ มองสังคมมุมเดียว
    การปกป้องพระศาสนา ควรทำที่ตน ไม่ใช่ไปยุ่งเรื่องของศิลปิน
    พระที่ออกไปประท้วง ทำตัวเองให้ดีกันก่อน
    เรื่องของโลกก็คือ เรื่องของโลก

    ขอยก เหตุการณ์ ตามพระไตรปิฎก
    ที่พระพุทธองค์ โดนตามด่า ตามว่า พระพุทธองค์ ไม่หนี และไม่ไปห้ามบุคคลเหล่านั้น
    เพราะท่านทรงเห็นว่า เป็นธรรมดาที่จะเกิดเหตุการณ์ เช่นนี้ ทางที่ถุกคือ พระต้องทำดี คนดีเขาก็ชื่นชม ส่วนรูปภาพเขาประชดคนไม่ดี อันนี้ก็ควรต้องยอมรับกัน
    การไม่ยอมรับนี่แหละ สร้างความวุ่นวายใหม่ขึ้น ดดยไม่ได้ดูตนเอง
     
  5. ปกรณ์

    ปกรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    404
    ค่าพลัง:
    +3,761
    เวรกำ.... คิดกันอย่างนี้... งั้นก็ปล่อยให้มันย่ำยีต่อไป (แล้วยึดแนวทางพิจารณาที่ตัวเองก่อนโดยไม่ไปสนใจกับสิ่งรอบข้าง)
     
  6. "เหลียง ขงเบ้ง"

    "เหลียง ขงเบ้ง" เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2006
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +335
    ผมถามว่าใครจะย่ำยีใครกันแน่ ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่จริงในสังคม การที่คุณไปวัดบางแห่งแล้วเห็นภาพเหล่านี้จริงๆ เห็นคนห่มเหลืองผิดศีลจริงๆ ล่วงละเมิดศีลจริงๆ กับการเห็นภาพวาดที่สื่อออกมาจากความเป็นจริง คุณว่าสิ่งไหนที่เห็นแล้วเสื่อมศรัทธามากกว่ากัน ระหว่างภาพจริงๆที่ปรากฎต่อหน้าต่อตาคุณ กับ ภาพวาดที่สะท้อนสิ่งที่มีอยู่จริงในสังคม

    แต่พวกคุณกลับไปด่าทอคนเขียนภาพวาด แต่ยังเมินเฉยต่อคนห่มเหลืองที่ทำตัว เป็นเหลือบ ริ้น ไร กา ไก่ คอยหากินกับผ้าเหลือง คุณคิดว่าทำถูกแล้วเหรอครับ

    คนที่เห็นพวกขโมยกำลังขโมยของในหมู่บ้าน แล้วร้องบอกให้คนทั้งหลายมาช่วยกันจับขโมยแม้ว่าอาจจะตะโกนด้วยคำรุ่นแรง แต่เจตนาก็เพื่อให้ฉุกคิด และรีบตรวจสอบคนในหมู่บ้านว่าใครคือขโมย และขับไล่ขโมยออกไปจากหมู่บ้าน แต่กลับโดนด่า โดนว่า ว่าจะทำให้หมู่บ้านเดือดร้อน หมู่บ้านจะเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยรีบชุมนุนออกมาด่าว่าขับไล่คนที่ร้องบอกว่ามีขโมยอยู่ในหมู่บ้าน แต่พวกขโมยตัวจริงกลับลอยนวล อาศัยลักขโมยหากินในหมู่บ้านอย่างสบายใจเฉิบ เมื่อไล่คนที่ออกมาร้องมาบอกแล้วคนในบ้านกลับภาคภูมิใจว่าหมู่บ้านเราสงบเพราะไม่มีคนมาเสนอหน้าร้องบอกว่ามีพวกขโมยอยู่ในหมู่บ้าน ผมว่าอีกไม่นานหรอกครับ ขโมยคงเต็มหมู่บ้าน ถ้ายังมีวิธีการแบบนี้

    อีกหน่อยพวกเหลือบ ริ้น ไร กา ไก่ ที่คอยหากินกับผ้าเหลืองคงเต็มเมืองเพราะมาอยู่ในผ้าเหลืองแล้วปลอดภัย ใครว่า ใครตำหนิ ก็อ้างว่าบาปนะ ตกนรกนะ ตำหนิคนห่มเหลือง แต่ลืมไปว่า ธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าบัญญัติให้พระภิกษุไว้ ๒๒๗ข้อ มาจากโลกวัชชะคือ ชาวบ้านติเตียนว่าไม่เหมาะสมกับสมณะสารูป มิใช่พระพุทธเจ้าตั้งกฏบัญญัติขึ้นมาแต่อย่างใด

    [​IMG] <!--BEGIN WEB STAT CODE--><SCRIPT language=javascript1.1> page="Pics";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.1 src="http://hits.truehits.in.th/data/b0001109.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://tracker.truehits.in.th/func/th_donate_1.6.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://tracker.truehits.in.th/func/th_common_1.4.js"></SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.2>sv=1.2;ss=screen.width+'*'+screen.height;sc=(bn=='MSIE')?screen.colorDepth:screen.pixelDepth;if(sc==udf){sc='na';}</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.3>sv=1.3; </SCRIPT>

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ตุลาคม 2007
  7. ฉัตรชัย พรหมแก

    ฉัตรชัย พรหมแก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +590
    ชาติชั่ว สุด สุด บรรยาย
     
  8. นายดอกบัว

    นายดอกบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +5,676
    คนวาดเค้าวาดดีแล้ว เค้าไม่ได้ว่าศาสนา เค้าไม่ได้ว่าพระสงฆ์

    เค้าว่าไอ้พวกอาศัยผ้าเหลืองหากิน ไอ้คนด่า ก็ด่าเค้าเข้าไป

    ดูก็รู้ไอ้คนด่านั้นแหละ อาจจะเป็นเหมือนในรูปก็ได้


    ย่ำยีศาสนา ..........มันย่ำยีตรงไหน คนที่บอกว่าย่ำยีนั้นแหละ ตนกำลังทำอยู่ ปฎิบัติให้ถึงพร้อมก็ไม่ทำ ถ้าถึงพร้อมมันไม่มายุ่งเรื่องพวกนี้หรอก

    นับถือศาสนานี้แต่ไม่ปฎิบัติ พอเห็นเป็นข่าวหน่อย ร้อนตัว เหมือนหนอนในไชเนื้อ ที่กำลังโดนต้มด้วยน้ำเดือด

    ไม่ได้โมโห ไม่ได้โกรธนะ เขียนตรงๆ ให้รับรู้ตรงๆ ไม่อยากอ้อมค้อม
     
  9. จิ้งจอกขาว

    จิ้งจอกขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +420
    ขอให้ทุกท่านยอมรับ และเห็นในสภาพของความเป็นจริงของภิกษุนอกรีตบางรูป ผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาเถอะครับ ว่างๆ หากมีเวลาขอให้ไปอ่านหนังสือเรื่อง"มันอยู่ในกุฎิ" เถอะครับ ผมเป็นพุทธมามกะครับไม่อยากให้ภิกษุนอกรีตปรากฎในพระพุทธศาสนา. สงสารพระพุทธองค์ที่ท่านอุตส่าห์บำเพ็ญบารมีจนได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาน แล้วสาวกทำกับท่านเช่นนี้หรือ?
     
  10. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    ที่สิงคโปร์ไม่ใช่ ภิกษุสันดานกา [9 ต.ค. 50 - 04:47]

    หลังจากที่องค์กรทางพระพุทธศาสนา 53 องค์กร กดดันให้มหาวิทยาลัยศิลปากรถอดถอนรางวัลและระงับการแสดงภาพภิกษุสันดานกา ของนายอนุพงษ์ จันทร อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ชนะเลิศจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 นั้น
    ต่อมา เมื่อวันที่ 8 ต.ค. มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จัดพิมพ์หนังสือรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพภิกษุสันดานกา โดยได้สอบถามความคิดเห็นจากบุคคลที่มีความรู้ทางด้านศาสนาพุทธเป็นอย่างดี อาทิ พระเทพวิสุทธิกวี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวางแผน มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว พระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือเจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยในหนังสือดังกล่าว พระเทพวิสุทธิกวีกล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า เห็นภาพดังกล่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจ อีกทั้งในพระไตรปิฎกก็ไม่มีการกล่าวถึงภาพในลักษณะดังกล่าว ปัญหาที่เกิดในขณะนี้เพราะคณะกรรมการที่ตัดสินภาพมีอัตตาสูง แสดงให้เห็นว่าความคิดของคณะกรรมการมองพระเชิงลบ ดังนั้นปัญหานี้จะแก้ไขได้หรือไม่อยู่ที่คณะกรรมการ
    ขณะที่พระพยอมให้ความเห็นว่า ผู้ที่เคยอ่านหนังสือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ หรือหนังสือของท่านพุทธทาส จะเข้าใจภาพภิกษุสันดานกา แต่ถ้าเป็นพระที่ไม่เคยอ่าน ก็จะเกิดความเดือดดาล ส่วนตัวแล้วเข้าใจความหมายของภาพที่ต้องการจะสื่อออกมาว่าปัจจุบันยังคงมีพระแบบนี้อยู่ ขณะเดียวกัน ผู้ที่ถูกติเตียนก็ควรที่จะยอมรับความจริงกันบ้าง เพราะพระพุทธเจ้าสอนว่า ให้ยอมรับคำตำหนิติเตียนจากผู้อื่น ส่วนพระราชวิจิตรปฏิภาณ พระนักเทศน์ชื่อดัง กล่าวว่า ภาพภิกษุสันดานกาทำให้พระผู้ใหญ่หนักใจ เพราะว่าอาจจะไปเกี่ยวข้องกับใคร และยังเป็นภาพที่บอกอะไรหลายอย่างให้กับสภาวะการปกครองของคณะสงฆ์ไทย ภาพนี้เป็นการสะท้อนจิตวิญญาณของคนห่วงพระพุทธศาสนา เพื่อให้สังคมวิจารณ์ และประจักษ์ ความจริงแล้วควรที่จะนำภาพดังกล่าวไปติดไว้ตามวัดด้วยซ้ำ
    ด้านนายญาณวิทย์ กุญแจทอง รักษาราชการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ได้นำหนังสือสำรวจความเห็นเกี่ยวกับเรื่องภาพภิกษุสันดานกา ส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ในวันที่ 9 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินภาพดังกล่าว โดยจะนำความคิดเห็นที่มหาวิทยาลัยศิลปากรไปสอบถามมาทั้งหมด เข้าสู่ที่ประชุม เพื่อพิจารณาหาข้อยุติเกี่ยวกับการจัดแสดงภาพภิกษุสันดานกา ส่วนที่องค์กรทางพระพุทธศาสนาฯ ระบุว่า ภาพภิกษุสันดานกาเคยจัดแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการที่ศิลปินจะส่งผลงานเข้าประกวดในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติได้นั้น จะต้องไม่เคยนำผลงานไปแสดง หรือเข้าประกวดที่ใดมาก่อน
     
  11. สัมภเวสี.

    สัมภเวสี. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2007
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +253
    สัจธรรม

    ถ้าหากมีเวลาออกมาประท้วงคัดค้าน ก็น่าจะมีเวลาตรวจสอบบุคคลากรผู้ห่มเหลืองบ้าง ว่ายังมีบุคคลประเภทเหล่านี้มากน้อยอีกแค่ไหนที่อาศัยผ้าเหลืองบริโภค
     
  12. สัมภเวสี.

    สัมภเวสี. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2007
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +253
    ที่พูดว่า" เวลามันไปโผล่ในโลกันต์มันจะรู้มั้ยน้อ ว่าไปเพราะอะไร" นี่ต้องพูดถึงคนที่หากินกับผ้าเหลืองนะ ไม่ใช่คนวาดเพราะสิ่งที่วาดมันมีอยู่จริงๆในวัด แบบนี้ไง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ตุลาคม 2007
  13. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    การวิจารณ์สมณะผู้มีศีลมากกว่าฆราวาส ถ้าท่านทำผิดจริงเราเสมอตัว แต่ ถ้าท่านไม่ผิดตามที่วิจารณ์ เราจะขาดทุน เพราะบาปอย่างแรงจะเข้าตัว การวิจารณ์พระ เรามีโอกาสขาดทุนสูง ต้องระวังให้ดีๆ
     
  14. โกสินทร์

    โกสินทร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +54
    ผมว่า ภาพเหล่านี้ไม่ช่วยให้มารศาสนาน้อยลงหรอกนะครับ เพราะพวกเหล่านี้เค้าไม่มีความละอายกันแล้ว ขนาดวินัยและคำสอนของพระพุทธเจ้าเอง พวกเค้ายังไม่ปฏิบัติตาม ยังละเมิดคำสอนได้ แล้วภาพ "ภิกษุสันดานกา" นี้จะช่วยอะไรได้ล่ะครับ ภาพที่ออกมามันสะท้อนภาพความเป็นจริงทางสังคมก็จริง แต่ก็อย่างที่บอก มันไม่ได้ช่วยอะไรได้เลยในทางบวก แต่มันจะเป็นไปในทางลบมากกว่า คือคนหมดศรัทธาในพระสงฆ์ บางคนจะทำบุญก็ต้องคิดก่อนว่า เอ๊...จะทำบุญวัดนี้ดีไหมน้อ มีพวกมารศาสนารึป่าวก็ไม่รู้ ทำให้จิตเป็นอกุศล แทนที่จะได้บุญ กลับได้บาปไปโดยไม่รู้ตัว
     
  15. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>
     
  16. navasree

    navasree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +5,382
    ภิกษุก็คือนักบวช ไม่ใช่พระอริยเจ้า พระอริยสงฆ์ พุทธบริษัทสี่ที่คอยสืบทอดพระศาสนา หมายถึง ภิกษุ หรือนักบวชชายด้วย เรื่องการปกครองสงฆ์ก็ควรจะเข้มงวดมากขึ้น ภิกษุควรช่วยกันสอดส่องภิกษุด้วยกันเองตามพระวินัย ความดีควรยกย่อง ความผิดพลาดควรแก้ไขปรับปรุง ความผิดร้ายแรงควรป้อมปรามควบคุม.
     
  17. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    เราไม่ได้ปล่อยให้คนนุ่งเหลืองห่มเหลืองแล้วหลอกใช้ผ้าเหลืองหากินลอยนวลนะคะ ถ้าจับได้ก็จับ ไม่มีใครปล่อยหรอกคะ คนดีนะไม่ได้บ้า แล้วภาพนี้เราก็ไม่ปล่อยเหมือนกัน พระตัวเป็นๆที่ทำผิดเราก็ไม่ปล่อย คนวาดรูปพระให้เสื่อมเสียเราก็ไม่ปล่อยค่ะ
     
  18. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    เราเห็นด้วยกับคุณ websnow อย่างมากค่ะ
    ทำไมถึงไม่เสนอสิ่งดีๆ พระไม่ดีมีเป็นส่วนน้อย แต่ข่าวบ้านเรา ออกแต่ข่าวของพระไม่ดี แล้วทำให้วัยรุ่นไม่ค่อยเข้าถึงพุทธศาสนาอยู่แล้ว กลับยิ่งเสื่อมศรัทธา ซึ่ง 1 ในวัยรุ่นแบบนั้น ก็คงเป็นผู้วาดรูปด้วย
    ถ้าคิดว่าจะเสนอความเป็นจริงละก็ ความเป็นจริงนั่นก็คือ พระดีมีเป็นส่วนใหญ่ พระเลวมีเป็นส่วนน้อยนิด นี่คือความเป็นจริงที่ควรเสนอ ความเป็นจริงอีกอย่างคือ อริยสัจ 4 ผู้วาดเสนอได้ไหมล่ะ อริยสัจ 4 อ่ะ ถ้าทำได้ ให้ล้านนึง
     
  19. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    ผู้วาดควรเสนอด้านดีๆมากกว่า ทักษิณทำให้ประชาชนแตกเป็นสองฝ่าย พลเอกสนธิเลยต้องมายึดอำนาจเผื่อสมานฉันท์ ภาพนี้ทำให้ไทยพุทธมีความเห็นขัดแย้งกัน เพราะเป็นภาพในเชิงลบ ที่ได้รางวัลก็ได้ไปไม่ว่าอะไร แต่ควรจะเลิกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเอาไปโชว์ตามนิทรรศการณ์ซะ นี่แสดงว่า ผู้วาดเห็นแก่ตัว เพราะอยากได้เงินใช่ไหมล่ะ หากมีจุดประสงค์ดีจริง ควรยกเลิกการแสดงภาพนี้เสีย
     
  20. สอนลาม

    สอนลาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +295
    ลองเขียนภาพลบหลู่ศาสนาอื่นดูบ้างสิ.... รับรองคุณหาที่อยู่ยากแน่ๆ

    ถ้าองค์กรชาวพุทธเข้มแข็งเหมือนศาสนาอื่นๆ รับรองไม่มีใครกล้ามาย่ำยีบ่อยๆ เช่น การเอาพระพุทธรูปไปประดับห้องน้ำ การนำภาพพระพุทธไปพิมพ์ใส่กางเกง หรือภาพลักษณะสันดานกาแบบนี้ ฯลฯ
     

แชร์หน้านี้

Loading...