นักท่องเที่ยวเฮ "บั้งไฟพญานาค"โผล่แต่หัวค่ำ ลูกแรกผุดที่"บ้านโพนแพง"

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 27 ตุลาคม 2007.

  1. icom3fgx

    icom3fgx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +121
    คุณพระคุ้มครอง

    [​IMG]
     
  2. lasomchai

    lasomchai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    383
    ค่าพลัง:
    +2,035
    ขออนุโมทนากับแรงศรัทธาพญานาคด้วยครับ

     
  3. virot05

    virot05 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    830
    ค่าพลัง:
    +1,679
    อนุโมทนาบุญด้วยคนขอรับ ขอให้ได้มีโอกาศไปชมบารมีบ้างก็แล้วกันขอรับ
     
  4. แดนโลกธาตุ

    แดนโลกธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +23,976
    ขออนุโมทนาไปดูสองครั้งแล้วครับ ที่อำเภอโพนพิสัย จ.หนองคายครับ
    เห็นลูกไฟชัดมากเลยครับ
     
  5. West Wind

    West Wind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    149
    ค่าพลัง:
    +564
    มีคลิป MV ฟั้งไฟพญานาคมาฝากค่ะ
    เพลงเพราะมากๆ คลิ๊กตามลิงค์ข้างล่างเข้าไปฟังกันนะคะ
    http://www.youtube.com/watch?v=6FBq8Fdj2cA
     
  6. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,516
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ปีนี้มีน้อยแล้วนิ
    พญานาคเข้ากรุงกันเกือบหมดละ
     
  7. นาคา

    นาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,378
    ค่าพลัง:
    +12,917

    แสวงบุญ ออกพรรษา ปีนี้ ตั้งใจ เข้าถ้ำ ดินแดน ท่านพญานาโค และ ท่านเมฆานาคราช อุตส่าห์ แบกกลด ใว้ หลังรถ แล้ว ...แต่หลานสาวและ หลานชาย ให้ พาไป ดู บั้งไฟพญานาค

    อาศัยเส้น พระสงฆ์ ในสำนัก บนเขาสูงที่โขงเจียม นำทางมา ที่วัดในหมู่บ้านตามุ๋ย นั่งข้างตลิ่งน้ำโขง ชัดเจนมาก ครับ ( เลย ผาแต้ม ไปหน่อย หนึ่ง ซึ่ง ทาง อบต. ปิดป้ายประกาศ ใว้ หลายจุด จุดที่ 5 คือ บ้านตามุ๋ย, เยื้องๆ วัด )

    ทางอบต.บ้านตามุ๋ย ประกอบพิธี บวงสรวง ปู่นาคราช ....นาคาธิบดีสีสุทโธ..
    ประมาณ 19.00 น. ปรากฏ ห่างจาก ที่ดู ประมาณ 500 -700 เมตร ( 20-30ลูก ดวงไฟ )

    นั่งสมาธิ พร้อม ญาติธรรม จากเชียงใหม่ ขอเปิด วังบาดาล ณ.จุดนั้น ..

    ขอชัดๆ จะ จะ แบบ ใกล้ๆ น่ะ ปู่นาคราช เพราะ เห็น ห่างมาก ...ญาติธรรม น้องๆ เพื่อน เค้าพูดใด้ ว่า......หลอก กันเล่น หรือเปล่า....

    เลยเกิด ลูกไฟ ประมาณ 3-4 ดวง ห่างจาก จุดนาคา นั่งดู ประมาณ 10-12 เมตร ใกล้ตลิ่ง ที่ดู กันครับ

    แล้ว แต่ ท่านผู้อ่านจะพิจารณา เน้อ .... ใช่ไหม ครับ คุณ web snow

    icom3fgx เดินทางใช้ adi , 2G icom * ic-2100fx
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ตุลาคม 2007
  8. Ice Age

    Ice Age เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +137
    ขออนุโมทนากับพญานาคทุกตัวด้วย ที่ได้มีการนมัสการพระพุทธเจ้า จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นกิจดีๆที่ทำร่วมกันจริงๆ คงจะดีมาก หากจำนวนคนที่ว่าเป็นแสนๆนี้ มาชุมนุมกัน มาร่วมกันกล่าวทำสรรเสริญพระพุทธเจ้า ระลึกถึงพุทธคุณ ในช่วงเวลานั้น คงออกมาเป็นภาพที่น่าดู น่าอนุโทนามากขึ้นไปอีก คงจะเป็นช่วงที่ทุกคนได้บุญได้กุศล เทพเทวดาลงมาโปรดมาฟังมาอวยพรทุกคน กุศลดวงจิตเป็นแสนๆนี้ อาจจะช่วยบรรเทาบางสถานการณ์ในประเทศได้บ้าง แทนที่จะมานั่งเฮๆกันไปให้หมดวันหมดช่วงเวลาอันเป็นมงคลที่พญานาคเขามาชุมนุมกัน

    น่าเศร้าใจที่สุด ที่หลายๆคนในสมัยนี้เข้าใจปรากฎการณ์นี้ผิดเพี้ยนไป กลายไปเป็นอำนาจลึกลับ ปาฎิหาริย์กล่าวขานกันไปต่างๆนานา ไปนั่งเฝ้าดูกันเป็นแสนๆคน ลูกไฟขึ้นมาทีก็โห่ก็เฮ ตั้งวงฉลองเมากันเละเทะ เห็นแล้วสลดเลย ฝรั่งมาถามนั่นมันปรากฎการณ์งานอะไรกันแน่ เราก็ไม่รู้จะว่าไง เพราะถ้าจะเล่าถึงตำนานให้เขาฟัง เขาก็จะฟังเป็นเหมือนนิทานเรื่องนึงอยู่แล้ว คือเขาไม่เชื่อแบบเราหรอก แล้วได้มาเห็นพฤติกรรมผู้คนอีก ยิ่งไปกันใหญ่ เขาก็จะมองว่านี่เป็นเรื่องบูชาพระพุทธเจ้า แต่ทำไมผู้คนออกมาร้องโห่เฮ เทเหล้ากันกระจายอย่างนี้ล่ะ ...ก็ไม่รู้จะตอบยังไงเลยอ่ะนะ บอกเขาได้แค่ว่าหลายๆคนในสมัยนี้มีความคิดเปลี่ยนไปมาก เปลี่ยนไปในทางที่ไม่ค่อยดี แล้วก็เสียตรงที่เขาไม่ปรับตัวให้ดีขึ้น ไม่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ไม่ทำสิ่งที่ถูก ลูกหลานรุ่นต่อๆไปเลย จำภาพที่ผิดๆ ความคิดความเชื่อที่ผิด การแสดงออกเลยเป็นอย่างที่เห็น...

    แต่พอต้องพูดให้เพื่อนๆฝรั่งฟังมากๆเข้า ไหนจะประเด็นทางพม่าที่ฆ่ากันอีก เพราะเขาคิดว่าคนพุทธน่าจะมีเมตตา ใจดีอะไรประมาณนั้น เราก็ต้องอธิบายวงกว้างๆว่า ศาสนากับการเมืองนั้นคนละเรื่องกัน เมื่อเกิดการขัดแย้ง ขัดผลประโยชน์ ฝ่ายไหนมีไม้มีปืนเขาก็เอามาสู้มารบกัน พวกทหารเขามีปืนไง เขาเลยยิงพระ เขาไม่ได้คิดหรอกว่านั่นเป็นพระเป็นพุทธ เขาคิดแค่ว่าขัดแย้งกับกลุ่มพวกเขา เท่านั้นมันก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดสงครามได้แล้ว...

    เออ...ไหนจะช่วงจตุคามฯฟีเว่อร์อีก ทั้งแฟนทั้งเพื่อนเห็นเขาห้อยพระองค์โตๆกันทั่วบ้านทั่วเมือง ก็มาถามเราว่านั่นอะไร พระพุทธรูปรุ่นใหม่เหรอ...โอ๊ย...ตู ไม่รู้จะอธิบายยังไงแล้วเด้อ ก็ต้องมาแยกให้ฟังอีกว่า นี่นะ ที่เขาห้อยๆกันน่ะ ไม่ใช่รูประพุทธเจ้าทั้งหมดหรอกนะ บางคนเขาก็นับถือพระอริยสงฆ์ ถือเป็นอาจารย์ บางคนก็เคารพบูชารูปพระมหากษัตริย์ ที่มากๆก็มีร.5 กับร.9 บางคนแขวนรูปพ่อแม่ปู่ย่าตัวเองก็มี แต่ที่เห็นคนเขาฮิตๆกับตอนนี้น่ะ เป็นเทพเป็นเทวดาองค์หนึ่ง เพื่อก็ถามกันอีกว่า แล้วทำไมมานับถือช่วงนี้ล่ะ มีอะไรดี ไอตัวเราคิดจะเล่าเรื่องขุนพันธ์ฯก็กระไรอยู่ เพราะเรื่องก็ยาวแถมพวกฝรั่งมันจะคิดอีกว่า เอานิทานหลอกเด็กมาเล่าให้ฟังอีกแล้ว มีที่ไหนยิงฟันกันไม่เข้า เอานางสาวไทยมาเล่ามันก็ไม่เชื่อหรอก ก็เลยบอกปัดๆกันไปว่า เฮ้อ...ก็มีคนสร้างกระแสอ่านะ ปากต่อปากว่ากันไป มันก็เป็นเรื่องใหญ่ แล้วยูก็รู้อ่ะนะว่าเมืองไทยนี่จะผลิตอะไรมันก็ง่ายพวกโรงงานเล็กน้อยยิบย่อยมันเยอะ ผลิตออกมาเยอะมันก็ต้องโปรโมทขายกันดิ่ ยิ่งโปรโมทว่าดีมีเทวดาคุ้มครอง คนก็หามาครอบครองดิ่ แล้วยังไม่ต้องเสียภาษีอกด้วย เขาก็ผลิตกันใหญ่ เลยเต็มบ้านเต็มเมืองเลยไง ( อันนี้ไม่กล้าบอกเขาไปเรื่องปลุกเสก มวลสารอีกนะ กลัวจะถามต่อยาว แล้วจะเข้าข่ายคว้างงูไม่พ้นคอ คือตอบมันไม่ได้ หาทางออกแบบขอไปทีอีก เลยไม่พูดอะไรมากดีกว่า เล่าเป็นเรื่องการสร้างสินค้า การหาคนซื้อไปจะดีก่า ) ม๊านนน....ก็ยังจะถามต่ออีกว่า ทำไมต้องทำอันโตด้วยละ พระพุทธเจ้าที่ว่าหลายๆคนห้อยคอนั้นยังเล็กกว่าเลย เอ๋า...ดูคำถามพวกท่าน เราก็เลยบอกไปว่ามันเป็น Look ของสินค้าน่ะ คือมีกระแสความเชื่อเรื่องเทพแล้วใช่ไหม ความน่าสนใจน่าดึงดูดก็ดูง่ายๆจากขนาดก่อนเลย จบ... บอกเขาว่ายูสงสัยน่ะไม่แปลก แต่หลายๆเรื่องอธิบายยากมากนะรู้ไหม เพราะเรามันต่างชาติศาสนากัน ไอไม่อยากให้พวกยูมองว่าบ้านไอนั้นงมงาย ไร้สาระ ไออธิบายไปแบบที่น่าจะเข้าใจได้ แล้วก็ไม่ติดค้างทางความคิดแล้วนะ

    แต่เขาก็ยังติดใจในขนาดอยู่อีกหล่ะ ยังบอกว่าพระที่เราห้อยๆกันที่ว่าเป็นรูปพระพุทธเจ้านั้นก็ไม่เห็นใหญ่แบบนี้ ชาวไทยนับถือพระพุทธเจ้าน้อยลงหรือเปล่า แล้วยังจะวัฒนธรรมความคิดความเชื่อคนพุทธที่เปลี่ยนไป เพราะงานบุญตจว.กินเหล้าโห่ๆเฮๆกันอีกน่ะ มันหลายๆอย่างที่เขาเห็น เขาก็มาถามเรา เพราะเราเป็นเพื่อนเขา เป็นคนไทย เป็นชาวพุทธ

    สุดท้ายเจอคำถามนึง...อึ้งๆไปเหมือนกัน ไม่รู้จะพูดยังไง คือเขาถามว่า ศาสนาพุทธนี่เริ่มเสื่อมแล้วเหรอ??? ...นี่เจอเขาถามแบบนี้ ถ้าใจเสียหรือใส่อารมณ์โมโห คงด่าฝรั่งหัวแดงไปแล้ว หรือไม่ก็กลบเกลื่อนไปประมาณว่า ยูถามงี้ได้ไงฟะ ระวังปากยูหน่อยนะเฟ้ยยย (คือคนไทยน่้ะ ไม่ชอบให้ใครพูดอะไรที่มันไม่เป็นมงคล) แต่อารมณ์นั้นนะ แทนที่จะไปหัวเสียกะเพื่อนๆหัวแดงพวกนั้น เรากลับรู้สึกเศร้าในใจสุดๆ ก็เลยบอกไปว่าว่า อื่ม...ปัจจุบันมันคือภาพที่เราเห็นนี่ล่ะ อนาคตเป็นยังไงไม่รู้ ได้แต่ภาวนาไปในทางที่ดี ที่ยูว่าศาสนาพุทธเริ่มเสื่อมแล้วไหมนั่นไอไม่รู้หรอก เอาเป็นว่าให้ศาสนาพุทธหายสาปสูญแบบไดโนเสาร์ไปก่อนนะ แล้วไอจะไปบอกยูว่า เอ่อ... เนี่ยะเสื่อมไปแล้ว สาปสูญไปเลย เอ้า...เป็นอันว่าเพื่อนๆก็พากันฮา....ใหญ่เลย บอกว่าถ้ารอให้หายไปแบบไดโนเสาร์เท่ากับดาวต้องมาชนโลก ฉันและพวกเขาคงจะได้อยู่นั่งคุยกันหรอกนะ ฉันก็บอกว่าก็ยูเล่นถามอะไรมาแบบยากๆนี่น่า ไอก็ไม่รู้จะยกอะไรขึ้นมาพูดแล้วไง ...

    ทีนี้เราก็เลยบอกไปว่า ไอยินดีนะเวลาที่เพื่อนมาถามว่าทำไมคนไทยทำแบบนั้นแบบนี้ เพราะไอคิดว่าสิ่งที่ไอจะตอบออกไป เป็นความจริงที่จะไม่ทำร้ายใครและไม่พูดเพราะโกรธหรือเกลียดใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นส่วนตัวด้วย ไอจะมองภาพรวม และไอจะไม่เอาอารมณ์ส่วนตัวไปร่วมด้วย แล้วก็ตอบคำถามนั้น ถ้ามันยากไป ไอก็จะบอกยูว่าไม่รู้อะไรไปมากกว่านี้แล้ว หรือไม่ก็ตอบให้มันฮาๆไปเลย

    พวกเพื่อนเรานี่เขาไว้ใจเรานะที่ถามเราน่ะ เพราะเขารู้ว่าเราเป็นคนยังไง เราไม่พูดส่งเดชหรอก คือเราก็ห่วงเหมือนกันว่าถ้าเอาไปพูดไปถามคนอื่นแล้วเขาได้ข้อมูลไม่ดีมาพาจะไปคิดในทางที่แย่เสียหมด

    เอาหล่ะ เอาเรื่องความในใจมาทิ้งไว้ในกระทู้นี้ซะหน่อย เพราะดันไปมีเพื่อนๆขี้สงสัย แต่เขารักและสนใจวัฒนธรรมไทยมาก...เราเลยพลอยลำบากไปด้วยเลย...เฮ้อ...
     
  9. ส้มฟัก

    ส้มฟัก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,393
    ค่าพลัง:
    +2,164
    คิดถึงอกเขา อกเรา

    ถ้าให้ไปทำบุญในวัดที่มีคนมามุงดู กินเหล้าเมาเอะอะ เราจะไปไหม?

    พญานาคก็คงเหมือนกัน แทนที่จะได้ความสงบวิเวก กลับมาเห็นความเสื่อมที่กระทบใจอีก

    นาคแต่ละท่าน อายุก็คงไม่น้อย อยู่มานาน เห็นมามาก ตั้งแต่ยุคบ้านเมืองเงียบสงัดเปี่ยมไปด้วยกลิ่นไอแห่งธรรม ผู้คนยกมือไหว้แม่น้ำด้วยความเคารพนอบน้อม

    จนมาถึงสมัยที่คนละเมิดศีลกันในวันพระ ?????

    บางทีขวดเหล้าที่โยนลงแม่น้ำ อาจจะเฉียดศรีษะของพญานาคเปี่ยมบารมีก็ได้ ใครจะไปรู้
     
  10. a_piyamart

    a_piyamart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +172
    (b-smile) อนุโมทนาด้วยนะคะ...
    สวยจังหวังว่าคงมีโอกาสได้ไปชมของจริง...สักวันนะ
     
  11. NAGA

    NAGA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +221
    ผมนึกแล้ว สักวัน ที่อุบลฯ ต้องมีคนเห็น
     
  12. super palung

    super palung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +180
    อนุโมทนา สาธุ เคยเห็นแต่ในทีวี ยังไม่เคยไปดูเหมือนกัน
    ถ้ามีโอกาส ก็จะได้ดูมั่ง บั้งไฟพญานาค
     

แชร์หน้านี้

Loading...