อ้างตัวเป็นพุทธภูมิ ทำอะไรเพื่อประเทศไทยบ้าง

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย อาม, 15 กรกฎาคม 2007.

  1. แอ๊บแบ้ว

    แอ๊บแบ้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,335
    ค่าพลัง:
    +2,544
    (กระทู้นี้มาจากความแค้นส่วนตัวผมครับ ขออภัยที่จะต้องขอสะสาง)

    ผมได้เจอคนหลายคนที่เป็นฆราวาส ที่มีความสามารถมาก มีวาจาที่เป็นประโยชน์ และชอบพูดถึงพุทธภูมิ แต่แทบทุกคนดูหมิ่นและทำลายกำลังใจผม
    (กำลังใจของเราคนอื่นทำลายได้ด้วยหรือครับ...งั้นท่านคงถูกทดสอบแล้วล่ะครับว่ามีความมั่นคงเพียงใด)อย่างมาก บางคน เมื่อได้ยินผมบอกว่า ผมกำลังจะช่วยเก็บรักษาตำราทางพระพุทธศาสนา (เช่น ไตรภูมิพระร่วง ปถมมูลมูลี) ไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลาน ยังไม่ทันฟังอะไรก็ห้ามไม่ให้ผมทำ โดยบางคนก็บอกว่า อย่ามายุ่ง งานแบบนี้มีคนทำแล้ว บางคนก็บอกว่า (งั้นก็อย่าให้เค้ารู้ดิว่าเราจะช่วยเก็บรักษาตำราทางพระพุทธศาสนา...เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร...เพื่ออะไร...เพราะดีชั่วตัวเรารู้เอง...ถ้าได้ทำและผ่านอุปสรรค์ที่ยากลำบากได้...กำลังใจก็ดีขึ้น เข้มแข็งขึ้น...ต่อไปเราก็จะทนต่อโลกธรรมได้...และนี่อาจจะเป็นบททดสอบหนึ่ง..ของความดี....แต่การเก็บรักษาได้ดีสุดคือจำได้ขึ้นใจแล้วต่อไปปฏิบัติให้เข้าใจรู้แจ้งแก่ใจแล้วต่อไปใครต้องการทราบอะไรสามารถตอบได้ทันทีไม่ผิดเพี้ยนไปจากความจริงที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ .... )

    งานในพระพุทธศาสนาเป็นกิจพุทธภูมิ เป็นงานของคนที่มีหน้าที่เท่านั้น พุทธภูมิเท่านั้นที่มีหน้าที่ด้านนี้ ผมไม่ใช่พุทธภูมิ จงอย่ามายุ่งกับเรื่องนี้ หรืออาจจะเคยปรารถนาแต่ว่าบารมีอ่อนมากจนสังเกตไม่ได้!

    ถ้าผมจะไม่ได้เป็นพุทธภูมิ แล้วมันผิดนักหรือที่ผมจะทำตามที่ใจรักและบังเอิญมีประโยชน์ในพระพุทธศาสนา ผมเห็นว่ายังไม่มีใครทำ จึงช่วยทำด้วยความเหน็ดเหนื่อยและความรู้ความสามารถที่มี เพราะในใจก็หวังสิ่งดีๆ แต่พอได้ยินผู้ใหญ่เอ็ดตะโรอย่างนี้ตลอดมาไม่ว่าใครๆ ผมก็ไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็ผิดไปหมดทุกอย่าง ผมไม่เคยทำอะไรถูกเลยใช่ไหม แม้แต่การมีชีวิตอยู่ของผมก็คงผิดด้วยใช่ไหม ( ท่านคงมาทดสอบอิธิบาท 4 ของคุณน่ะครับ.... เพราะว่าฉันทะ...คุณมีความสุขความพอใจที่จะทำแล้ว...คุณมีวิริยะ...ความพยายามที่จะทำให้สำเร็จได้หรือไม่นี่อุปสรรค์เพียงลมปากอย่างแรกที่คุณได้รับต่อไปอาจมีอุปสรรค์อื่นเข้ามาอีกคุณจะทำงานต่อให้สำเร็จได้ไหม...คุณจะทำ จิตตะ...วัตถุประสงค์ที่คุณตั้งไว้ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอหรือ ทอดทิ้งงานที่คุณรักหรือไม่ และคุณจะมี วิมังสา...ความสอดส่องใน เหตุและผล แห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา ไหม...)

    แล้วคนทั้งหลายที่บอกว่าตัวเองเป็นพุทธภูมินี่ ถ้ามีมากมายขนาดนี้แล้วทำไมถึงปล่อยให้ประเทศไทยเป็นแบบนี้ได้ น่าหมั่นไส้นัก ( ....ถึงอย่างไรก็ขอทุกท่านมีแต่ความสุขเถิดครับ)

    หลายคนดูหมิ่นผมว่า เป็นพุทธภูมิที่บำเพ็ญบารมีขั้นต้น ทั้งโง่และยังไปไม่ถึงไหน กำลังใจก็แย่มาก อะไรนิดอะไรหน่อยก็ท้อแท้ (แทบทุกคนชอบมาดูหมิ่นกันเหลือเกินว่า สิ่งที่เค้าเจอน่ะ มันหนักหนายิ่งใหญ่มาก แต่อุปสรรคของผมมันจิ๊บจ๊อย และชอบบอกว่าถ้าผมเป็นเค้านะผมไม่รอดไปนานแล้ว!) พูดทำลายกำลังใจกันได้เจ็บแสบนัก แล้วถามหน่อยว่าทำไมต้องเอางานใหญ่ๆ ที่ ถ้าประสบความสำเร็จจะช่วยคนจำนวนมากได้ มากองไว้ที่ผม (.....คงทดสอบกำลังใจอีกและ....ขอเอาใจช่วยครับ) แม้แต่เรื่องนอกหน้าที่อย่างสูตรยารักษาโรคเอดส์ ซึ่งถ้าสำเร็จจริงจะช่วยชีวิตคนได้ ๓๘ ล้านคน ข้อมูลก็เข้ามาหาผมจนผมมีเป็นแฟ้มๆ แบบว่า ถ้ามีเวลาก็พร้อมลงมือ แต่งานดีๆ พวกนั้น ผมพยายามพูดให้ใครๆ ฟัง พยายามชวนคนมาทำกลับไม่มีใครสนใจ(...ถ้าผมบอกคุณว่าผมมียาอายุยืนใครจะเชื่อผมมั่งเนี่ย...สงสัยต้องพิสูจน์ซะแล้ว...ก็ไม่มีอะไรมากรักษาศีล 5 ให้บริบูรณ์ทำกุศลอย่างอื่นให้มากๆแล้วปราถนาไปเกิดในยุคพระเมตไตรยมาตรัสรู้ สมัยนั้นอายุคงเป็นหมื่นปี ถ้าปราถนาให้พระองค์มาโปรดแสดงธรรมด้วยนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเรื่องอายุเลย...) พวกคนที่อ้างตัวว่าเป็นพุทธภูมินี่น่าหมั่นไส้นัก ถ้าคิดว่าตัวเองบำเพ็ญบารมีมาไกลกว่าผมนักก็เชิญรับงานแบบนี้ไปทำซิครับ ทำไมต้องเอาเรื่องเสี่ยงๆ มาไว้กับคนขี้ท้อแท้ (...ท้อก็ไม่แท้อะดิ....แท้ต้องไม่ท้อนะครับ...ขอเป็นกำลังใจให้ครับ)อะไรๆ ก็อ่อนด้อยอย่างผมล่ะครับ ชีวิตผมมีปัญหาอย่างอื่นวุ่นวายมากจนคงไม่มีเวลาทำหัวข้อเหล่านั้นได้สำเร็จหรอก

    และที่น่าหมั่นไส้มาก คือเรื่องที่หลายคนมีคำทำนายว่า อีกกี่ชาติจะได้เป็นพระพุทธเจ้า จะรู้ไปทำไมกันให้ฟุ้งซ่าน สนใจเรื่องการทำเพื่อประเทศไทยและเพื่อชาวโลก ดีกว่าไหมครับ

    อย่าให้เป็นเหมือนเด็กคนหนึ่ง ที่เอาแต่มานั่งภูมิใจว่าตัวเองเป็นพระโพธิสัตว์ที่ได้รับพุทธพยากรณ์แล้ว และก็เอาแต่เพ้อฝัน โดยไม่ได้ทำอะไรจริงๆ ซักที น่าหมั่นไส้นัก ( ...ถ้าได้รับพุทธพยากรณ์แล้วกำลังใจท่านเยี่ยมยอดเลยท่านคงไม่เพ้อฝันหรอกครับ...)
    .....ขอโมทนาในส่วนที่ดีๆของท่านด้วยครับ....ขอเป็นกำลังใจในการละชั่วพร้อมกับทำดีให้ยิ่งๆขึ้นของคุณต่อไปไว้เป็นทุนก่อนแล้วค่อยมาละดีภายหลังให้จิตผ่องใสพ้นจากกิเลสทั้งปวงเป็นที่สุด....ครับ
    <!-- / message -->
     
  2. yoottapong

    yoottapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    502
    ค่าพลัง:
    +761
    ขอขอบคุณทุกท่านที่เตือนสติ ที่ผมทำไปเกิดจากแรงผลักดันของจิตใจฝ่ายต่ำมานะทิฐิสูงเกินโอหังอลังการถือเขาถือเรา ทำให้อาจมีหลายท่านหมั่นใส้ ผมต้องขอโทษอย่างยิ่งกับคำพูดที่เกินรับได้มา ณ โอกาสนี้
     
  3. อาม

    อาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2005
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +314
    กราบขออภัยครับ ผมเพิ่งสังเกตเห็นว่า จิตแต่ละคนแตกต่างหลากหลาย และถึงจะเป็นพุทธภูมิหรือเป็นครูบาอาจารย์ก็ไม่ใช่ว่าจะหยั่งรู้ไปหมดทุกเรื่อง ดังนั้นการกระทบกระทั่ง การสื่ออะไรๆ ไม่ตรงกันย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอน

    อย่าว่าแต่คนที่แตกต่างกันเลย แม้แต่คนที่พูดภาษาเดียวกัน และยึดมั่นในคุณธรรมและความถูกต้องแบบเดียวกัน จุดมุ่งหมายเดียวกัน ลงเรือลำเดียวกัน ยังแทบจะฆ่ากันตายได้เป็นร้อยๆ พันๆ ครั้ง ในระหว่างที่กำลังเผชิญปัญหา ซึ่งมีทั้งความเข้าใจผิดและปัญหามาบดบัง

    ที่เคยมีคนบอกว่า งานตรงนั้นเป็นของพุทธภูมิ หรือของคนที่มีหน้าที่เท่านั้น ก็คงถูกต้องแล้วสำหรับผม เพราะผมค้นพบว่า ผมไม่ใช่พุทธภูมิ แต่อาจจะมีลักษณะบางอย่างคล้าย หรือมีบางคนบอกว่าเป็น แต่ผมสรุปได้เลยว่า ความปรารถนาของผม เป็นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไปเรื่อยๆ เท่านั้นเอง แต่บางทีเข้ามายุ่งกับสังคมเพราะอดไม่ได้ หรือต้องการความมั่นคงในงานบางอย่างหรือเพื่อรองรับภารกิจบางอย่าง แล้วความวุ่นวายก็ตามเข้ามาครับ

    ความขัดแย้งตรงนี้ผมก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร เพราะตัวผมก็ยังทะเลาะกับตัวเองจนสับสนไม่เว้นแต่ละวัน อาจจะทุกเช้าสายบ่ายค่ำ เป็นเรื่องที่นักจิตวิทยาก็ยังไม่เข้าใจ

    ขออภัยสำหรับความไม่สบายใจที่เกิดขึ้นครับ
     
  4. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028


    ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตยที่เคารพบูชาเป็นสรณะสูงสุด
    จงอำนวยอวยชัยให้พรแก่ทุกๆ ท่านที่คิดดี พูดดี ทำดี
    อยู่ในศีล อยู่ในธรรม และหมั่นเจริญพระกรรมฐาน
    ขอให้ท่านเจริญ ซึ่งอายุ วรรณะ สุขะ พละ

    ...............................................................

    ป.ล. ไม่ว่าจะมุ่งสู่สาวกภูมิ หรือพุทธภูมิดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพุทธภูมิระดับต้น ระดับกลาง หรือระดับปรมัตถ์ดีเหมือนกันหมด
    สู้ต่อไปนะครับคุณอาม เป็นกำลังใจให้เหล่าหน่อเนื้อเชื้อพระชินสีห์ ผู้มุ่งหวังพาสรรพสัตว์ข้ามวัฏฏสงสารสู่แดนทิพย์นิพพานบรมสุขนะครับ


    อนุโมทนา สาธุ ๆ ๆ กับทุกๆ ท่านที่
    คิดดี พูดดี และทำดี

    [​IMG][​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  5. วิทย์

    วิทย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    2,036
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,439
    แม้แต่พระพุทธองค์ท่านก็ยังตรัสบอกว่า พระองค์ทรงเป็นได้แค่เพียงผู้บอกทางเท่านั้นเอง ส่วนผู้เดินทางนั้นคือแต่ละท่านต้องตัดสินใจและลงมือกระทำกันเองครับ

    แม้แต่ตอนที่พระพุทธเจ้าท่านทรงตรัสรู้แรกๆ ก็ยังทรงเกิดความปริวิตกเลยครับว่า พระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้นั้น เป็นธรรมที่สุขุมลุ่มลึก ยากนักที่ผู้อื่นจะรู้เห็นตามได้ จนเกือบจะไม่ออกเผยแผ่ธรรมอยู่แล้ว ดีที่ท้าวสหัมบดีพรหมได้ลงมาอาราธนาพระองค์เอาไว้ก่อนน่ะครับ

    ดังนั้นอย่าท้อแท้เลยครับ ทำความดีเผยแผ่ธรรมต่อไป บุคคลที่พอจะเข้าใจและเข้าถึงธรรมได้ยังมีอยู่ครับ ^ ^

    ท่านทั้งหลายต้องทำความเพียรเอง
    ตถาคตเป็นแต่ผู้บอก
    ผู้มีปกติเพ่งพินิจดำเนินไปแล้ว
    จักพ้นจากเครื่องผูกของมาร

    ตุมฺเหหิ กิจฺจํ อาตปฺปํ อกฺขาตาโร ตถาคตา
    ปฏิปนฺนา ปโมกฺขนฺติ ฌายิโน มารพนฺธนา

    (ขุ.ธ.25/51)
     
  6. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    ทุกข์ล้วนๆนะ การเผยแผ่ธรรม พระพุทธองค์ท่านเปี่ยมเมตตาอันประเสริฐยากเสมอเหมือน

    แต่ทุกข์ล้วนๆ แบบนี้แหละ ที่พุทธภูมิต้องศึกษา และเผชิญ

    เพื่อหาหนทางปริเฉทให้ได้ หาทางพ้นทุกข์ในการเผยแผ่ธรรมให้ได้

    คนไหนเห็นว่าหลุดทางนี้ ต้องเอาตัวเข้าไปเกี่ยวนะ ต้องข้องแวะ เผื่อว่าเขายังไม่บรรลุไปไหน จะได้มีวาสนามาเถียงกันในชาติหน้านู้น จับใส่กระบะแบกไว้ก่อน ทำผิดร้ายแรงไปนี้ลงเลย นรก ก็นะ เขาว่าอย่าไปกลัว พี่ wit นี้ไม่กลัวเนอะ กำลังรบ เราก็อาศัยแอบดูกลศึก แต่ไม่ยินดีด้วยนะ

    แล้วยังต้องเถียงกันดีๆ อีกนะ เถียงไม่ถูกหลักนี้ กฏแห่งกรรม ขวางเอาได้

    ไม่ง่ายเลย ทุกข์ล้วนๆ!
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2007
  7. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547

    การสร้างบารมีไม่ว่าจะเป็นสาวกภูมิ ปัจเจกภูมิ หรือพุทธภูมินั้นก็ดี ล้วนต้องผ่านอุปสรรคนานาประการ ไม่ว่าจะเป็นนินทา การถูกกล่าวว่าร้าย การใส่ร้าย ไม่เห็นด้วยในสิ่งที่ทำ
    ผู้สร้างบารมีใดๆก็ตาม ยังหวังในสิ่งที่ไม่มีอุปสรรคขวางกั้น ผู้นั้นย่อมเป็นผู้ที่อ่อนแออยู่เสมอ ปัญหาเล็กๆน้อยๆยังก้าวข้ามไม่ได้ แล้วจะพาตนก้าวข้าวสังสารวัฏได้อย่างไร แม้จะเป็นพุทธภูมิ ก็ต้องบำเพ็ญตนตามหลักบารมี 30 ทัศน์ มีจิตมหาเมตตาอันก้วางใหญ่ไพศาล ไม่มีประมาณ ไม่จองเวร จองภัย ผูกพยาบาทกับสรรพสัตวืทั้งปวง แม้ผู้บำเพ็ญสาวกภูมิก็เฉกเช่นเดียวกัน

    คุณอามทำความดี ยังหวังความดีอยู่ นั้นยังไม่ดีแท้ ทำความดีแต่กิริยา แตความดีที่ทำนั้นไม่ถึงดี ดีไม่ถึงใจ จึงได้เดือดร้อน วุ่นวาย

    ผู้ที่สามารถพยากรณ์ได้ว่าใครปรารถนาพุทธภูมิ ปัจเจกภูมิ หรือสาวกภูมิ เอตทัคคะด้านใดๆก็ตาม มีแต่พระพุทธองค์เท่านั้น ถ้าผู้ใดอวดอ้างแม้เป็นฆราวาส หรือพระสงฆ์ก็ตาม ก็ไม่ใช่วิสัยที่จะทำได้ ไม่สามารถทำได้ด้วย

    ผู้ปรารถใดๆก็ดี ถ้าสิ่งที่ปรารถนายังไม่ถึงใจ ก็ยังไร้ค่าอยู่ เพราะถ้าไม่ถึงใจ ก็ย่อมดำเนินชีวิตลุ่มๆดอนๆ เป็นทาสตัณหา ยังชอบเสพกามอยู่ ยังหวั่นไหวในโลกธรรมทั้ง 8 อยู่

    บริจาคทานมหาศาล แต่ไม่มีศีลก็ไร้ค่า
    มีศีล แต่ไม่เมตตา ก็สูญเปล่า
    มีปัญญา ไม่มีศีล ไม่เมตตา ก็ ก้าวร้าว
    ขาดทาน ขาดศีล ขาดปัญญา ยิ่งอับจน
    ปรารถนาสูงส่งเป็นอรหันต์ แต่ยังโกรธอยู่ หนทางนี้อีกยาวไกล หลายอสงไขย
     
  8. mahaasia

    mahaasia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1,130
    ค่าพลัง:
    +4,971
    (eek)
    เห็นด้วย
     
  9. suchat

    suchat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    204
    ค่าพลัง:
    +1,239
    โมทนาสาธุกับคุณอาม ครับ

    ทุกอย่าง ทุกประสบการณ์ เป็นสิ่งทดสอบต้วเราในการบำเพ็ญพุทธภูมิ กว่าจะผ่านไปแต่ละข้อ ก็เหนื่อยมากๆ และยังไม่รู้อีกว่าจะต้องไปเจอสิ่งใดอีก แต่เราก็ต้องสู้ไปให้ถึงฝั่งที่ตั้งใจใว้ครับ พระโพธิสัตว์ทั้งหลายท่านคงเจอเหตุการณ์มาไม่น้อยเช่นกันครับ
     
  10. [11.59]

    [11.59] Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +54
  11. โพธิ์แก้ว

    โพธิ์แก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    362
    ค่าพลัง:
    +440
    ดูพุทธภูมิ ดูที่ธรรมทีท่านเหล่านั้นมีอยู่ ต่อให้เป็นพุทธภูมิบารมีเต็มอย่างไรเสียก็ยกธรรมของพระพุทธเจ้าไว้เหนือหัวอยู่ดีละคับ
     
  12. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,810
    ค่าพลัง:
    +18,982
    มาให้กำลังใจคุณอามและทุกๆท่านที่ทำดีครับ

    ขอให้พบประสบผลสำเร็จในโปรเจกต์ที่สร้างประโยชน์แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทุกประการครับผม โมทนาด้วยอีหลีเด้อ
     
  13. n18_master

    n18_master เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +155
    ถ้าไปสนใจกับคำพูดคนอื่นมากไปก็จะเสียกำลังใจนะ
    ขอให้มั่นใจกับความดีที่เรากำลังทำอยู่นะครับ
    เวลาเราทำดีก็ท่องเอาไว้นะครับ ช่างมัน ช่างมัน ช่างมัน
    หนักหน่อยก็ ช่างหัวมัน ช่างหัวมัน ช่างหัวมัน 555
    วางกำลังให้หนักแน่นแต่สบายๆนะครับ
    เป็นกำลังใจให้คุณอาม
     
  14. amm.

    amm. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2008
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +613
    การถูกตำหนิติเตียนถูกด่าว่า...โดยไม่เป็นเรื่องจริง...หรือการกล่าวให้ร้าย..ให้เราเจ็บใจนั้น...หากเรารู้สึกเป็นทุกข์ในเหตุการณ์นั้น...จงถือเสียว่าเขาได้มาสร้างความสงบสุขให้เรา...เพราะเขาได้มาเอาหนี้กรรมของเขาคืนไปแล้ว...เราจงให้อภัยและขออโหสิกรรมจากเขาเสีย...เราก็จะพ้นในทุกข์นั้น...ดังเช่นที่พระพุทธองค์ท่านก็ยังเคยประสพเหตุการณ์ถูกด่าว่า...ให้ร้ายท่าน...เพราะกรรมที่ท่านเคยก่อไว้นั่นเอง...จงพึงรู้ไว้ผลเกิดจากเหตุนั่นเอง...การไม่สร้างกรรมต่อเนื่องประเสริฐสุดแล้ว...ให้อภัยเขาเถิด...
     
  15. hacknok

    hacknok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    269
    ค่าพลัง:
    +646
    ขอให้กำลังใจกับคุณอามครับขอให้คุณจงมีสติ สมาธิ ปัญญา จะเกิดครับจงตั้งใจครับปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขครับ...อนุโมทนา

    ***************************************************

    ปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
     
  16. ขอมจำแลง

    ขอมจำแลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    407
    ค่าพลัง:
    +1,273
    พุทธภูมิ ต้องบำเพ็ญบารมี 10 เป็นหลายๆระดับด้วยกัน ขอให้มีขันติบารมีดีๆครับ
    แค่เขาว่าเองดีกว่าเขามาด่า
    เขามาด่ายังดีกว่าเขามาตี
    เขามาตีเรายังดีกว่าเขามาฆ่าเรา
    เขามาฆ่าเรายังดีกว่าเขามาทำลายความดีเรา.....โดยทำให้เราขาดขันติบารมีครับคุณว่าจริงไหม...
    หากไม่จริงแล้วใครเล่าทำลายบารมีเรา ถ้าไม่ใช่เราเอง ดังนั้นขอให้เข้มแข็งครับ ไม่มีใครทำอะไรเราได้หากเราเองไม่ทำร้ายใจตนเอง ให้เป็นทาสของอารมณ์ ดังนั้นเป้าหมายที่ตรงกันของพุทธภูมิ กับสาวกภูมิคงอยู่ที่การรักษากำลังใจตนเองให้ดี ไม่มีรัก โลภ โกรธ หลง จนใจเดือดร้อนครับ...และที่สำคัญ เขามาฆ่าเรา เราก็ต้องอดทนได้ มีขันติได้ นี่จึงเรียกว่าพุทธภูมิ เหมือนพญานาคชื่อภูริทัตตระไง แค่เขาว่าเอง น่า...เฉยๆไว้น้องนะ
    *** คนที่ว่าคุณ เขาก็เสียกำลังใจ(ความดี)เขา เรียกว่าอาจจะขาดทุน ส่วนคุณๆก็ต้องดูกำลังใจตนเอง มิใช่ ดูแต่เป็นคำดุว่าของเขา และหากจะดี ก็พิจารณาเอามาปรับปรุงตนเองด้วยก็จะเรียกว่าเขาคำติ คำเตือน เพื่อให้เราดีครับ....มันมองพลิกกันนิดเดียว คำพูดนี่นะ อยู่ที่คนฟังจริงๆ
    *** โชคดีครับ... เข้มๆไว้ เดี๋ยวดีเอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2008
  17. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    โมทนาสาธุครับ

    เป็นคำถามที่ดีน้องอามอยากเสนอไอเดียอะไรพัฒนาชาติศาสนาฟรีค่าโทรกด1111คือสายด่วนรัฐบาลของทำเนียบรัฐบาลคุมทุกกระทรวง หรือเวบwww.1111.go.th หรืออยากช่วยให้คนรอดนรกเกือบหมดไทยก็กระทู้ที่พีโพสครับน้องทำเองหรือเสนอมส สำนักพุทธแค่ทำหนังสือราชการหรือจดหมายหาสำนักพุทธทุกจังหวัดใจความให้วัดทุกวัดทำป้ายพุทธสุภาษิตพลาสติกลูกฟูกวัดละ20บาทอันละ2บาทเองใจความอย่างนี้น้องครับน้องอามจะได้บารมีเต็มเร็วครับ








    เชิญทุกท่านทำบุญห้าแสนบาทก็ช่วยให้คนรอดนรกเกือบหมดไทยไปจนห้าพันปีได้ครับ

    --------------------------------------------------------------------------------

    ศน.เสาะหาวัดทั่วประเทศขยายศูนย์พุทธฯวันอาทิตย์

    คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดเขาทอง ต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี จ.นครสรรค์ ว่า จากการที่ตนได้มาสำรวจความพร้อมของวัดเขาทองตั้งแต่เดือนตุลาคม พบว่า มีความพร้อมทางด้านบุคลากรและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และคนในชุมชน อีกทั้งวัดก็อยู่ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ตนจึงมอบหมายให้กรมการศาสนา (ศน.) ประสานกับทางวัด เพื่อจัดตั้งศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาฯขึ้น ซึ่งได้เริ่มจัดการเรียนการสอนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา โดยเชื่อมโยงกับบ้าน วัด โรงเรียน จึงเชื่อว่าจะสามารถใช้เป็นต้นแบบให้อำเภออื่น ๆ ใน จ.นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียงในการขยายผลต่อไปได้


    โมทนาสาธุครับแต่วัยรุ่นจะเข้าวัดนั่งสมาธิวิปัสสนาเขาจะมีเวลาเหรอครับส่วนมากกลับบ้านกว่าถึงก็ทุ่มสองทุ่ม บางที เด็กมหาลัยพักในมหาลัยนั่งทำการบ้านดูหนังอยู่ห้องฉลองกินนมเย็น นั่งเกะกัน เขามีเวลาหรือเปล่าต้องดูด้วย ผมว่า ปริ๊นกระดาษโรเนียว50แผ่น3บาทแจกหมดทุกคนในไทยก็กี่บาทเองครับครึ่งหน้ากระดาษเอสี่ห้าแผ่นตกประมาณ50แผ่น3บาทผมเคยทำงานบริษัทแสนล้านโรงพิมพ์มาครับ 70กว่าล้านคนแจกทุกวันพ่อก็ปีละ20000บาทครับ แต่ค่าส่งไปรษณีย์ให้ส่งไปตามวัด30000วัดนี้ค่าส่งมันแพงสิครับประมาณวัดละ30บาทสามหมื่นวัดคูณ30บาทก็900000บาทครับอนาคตอยากให้รัฐบาลทำให้รบกวนทุกท่านในเวบ นี้ช่วยเสนอไอเดียให้ทำเนียบรัฐบาลด้วยครับโทรฟรีสายด่วนกด1111 หรือwwww.1111.go.th ครับ อนาคตผมว่าจะช่วยตามกำลังทรัพย์คือป้ายพุทธสุภาษิตเป็นกระดาษลูกฟูกใจความให้คนอ่านรอดนรกใจความดังนี้ควรโมทนาบุญกับพุทธองค์แสนล้านพระองค์ทุกวันให้ท่านเสด็ จอยู่ที่ศรีษะ ใจความต่อไปคืออภัยทานนับญาติกับโจรใต้ทุกวัน ใจความต่อไปควรเเผ่เมตตาโมทนากับผู้เสียภาษีให้รัฐบาลเพราะทรัพย์สมบัติวัดสามหมื่นกว่าวัดรัฐช่วยหมดบุญทั้งหมดเป็นของผู้เสียภาษีให้รัฐไม่ว่าจะซื้อของตามเซ เว่นควรแผ่เมตตาด้วย แค่นี้แหละครับ ลงทุนวัดละ10บาทค่าส่งไปรษณีย์6บาทก็16คูณ30000วัดก็เกือบห้าแสนบาทครับไหวอยู่ผมมีเงินทั้งชีวิตอยู่สองล้านบาทว่าจะฝากพันธบัตรสหรัฐให้ดอกร้อยละ9ต่อปีก็กำไ ร180000บาทต่อปีครับต้องเก็บเงินหรือตายไปก่อนก็อดทำฝากทุกท่านทำแทนด้วยละกันครับ เพราะดวงช่วงนี้ไม่รู้เป็นไรเจ็บหัวใจกล้ามเนื้ออย่างมากๆๆๆๆๆๆเหมือนจะขาดอากาศหายใจ ประมาณว่าอักเสบกล้ามเนื้อครับ วิดพื้นวันละเป็นร้อยครั้ง ทำอย่างนี้เป็นพันๆครั้งช่วงนี้ทำอยู่ตอนวิดก็ไม่เห็นเป็นไรแต่ตอนลุกขึ้นจากเตียงนี้ผมพุทโธทุกครั้งเตรียมตัวตายครับ เฮ้อถ้าผมตายก็เจอกันสวรรค์ละกันทุกท่านสาธุครับฝากทุกท่านทำให้ด้วยนะครับช่วยคนรอดนรกได้บุญบารมีเต็มพุทธภูมิเร็วนะครับผมยกผลงานให้เลยครับสาธุท่านที่ทำให ้ครับ
     
  18. มรรค 8 ประการ

    มรรค 8 ประการ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    884
    ค่าพลัง:
    +2,641
    ของจริงนิ่งเป็นใบ้ ของพูดได้ของไม่จริง

    ผู้ปรารถนาพุทธภูมิที่แท้จริงจะไม่มาเหน็บผู้ทำความดี มีแต่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทำความดีก็ให้กำลังใจกัน ไม่มีการแบ่งชนชั้นกันหรอกครับ
    สิ่งที่คุณอามทำคือ การรักษาไตรภูมิพระร่วงให้รุ่นลูกได้อ่านได้ศึกษาพระพุทธศาสนา ถือเป็นความดีที่หาได้ยากมาก ขออนุโมทนาด้วยครับ
    แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณอาม ให้ถือว่าเป็นบททดสอบจิตใจในการทำความดีน่ะครับ อนุโมทนาอีกครั้ง
     
  19. dearestguardian

    dearestguardian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    306
    ค่าพลัง:
    +1,418
    ขอแจมค่ะ
    มีอยู่บทหนึ่ง จำได้ไม่แม่นแต่ขอให้ใส่ใจเนื้อความค่ะ

    สมัยพุทธกาล มีอาจารย์ สัญชัย ด่า ว่ากล่าวพระพุทธเจ้า
    พระพุทธเจ้าท่านตรัส ว่า สัญชัย ของเธอให้ เราไม่รับ
    ของนั้นตกอยู่ที่ใคร
    อาจารย์ สัญชัย กล่าวว่า ตกเป็นของข้าพุทธเจ้าพระเจ้าข้า
    งั้น คำด่า เราก็ไม่รับ.....ตกอยู่ที่...
    หลวงพ่อฤๅษีกล่าวว่า เขาด่า หรือชม เราก็ไม่ได้เลวหรือดี ตามเขา
    หากเรามีกำลังใจปักแน่นในการทำดีแล้ว เราก็ไม่ควรหวั่นไหวต่อสิ่งกระทบ
    พระพุทธเจ้าสอนพระราหุลว่า "ราหุล เธอจงทำใจให้เหมือนแผ่นดินเถิด"
    (แผ่นดินรองรับ ของโสโครกทุกอย่าง แต่ไม่เคยเดียจฉันท์ ชอบชังสิ่งใดเป็นพิเศษ รองรับทุกสิ่งเสมอกัน)
     
  20. kritsada_li

    kritsada_li เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    442
    ค่าพลัง:
    +324
    มาให้กำลังใจด้วยคนครับ การทำความดีเพื่อสานต่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งดีไม่จำเป็นต้องสนใจคำพูดติเตียนของคนอื่นๆครับ
    ผมเห็นด้วยกับข้อความขอคุณ dearestguardian และคุณ อาทมาฏ
     

แชร์หน้านี้

Loading...