อาหารไทย คุณประโยชน์มากมายที่หลายคนมองข้าม

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย mahamettayai, 28 ธันวาคม 2013.

  1. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    อาหารไทย คุณประโยชน์มากมายที่หลายคนมองข้าม

    ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ คุณหมอ ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ มีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับอาหารที่ควรรับประทาน เป็นอาหารไทยที่หลายคนมองข้ามมาฝากดังนี้
    <O:p</O:p
    1. อาหารไทยมีใยอาหารสูง เป็นข้อดีประการแรกของสำรับแบบไทย ๆ ที่อุดมไปด้วยใยอาหารไม่ว่าจะของหวานหรือคาวในน้ำพริกปลาทูมีใยอาหารอยู่ในผักทั้งจาน ลำพังข้าวซ้อมมือก็ได้เส้นใยอาหารจากเยื่อหุ้มเมล็ดแล้ว
    <O:p
    </O:p2. สำรับไทยได้สารอาหารครบ การกินอาหารไทยแค่จานเดียวก็ช่วยให้ท่านได้อาหารครบ 5 หมู่กินข้าวคลุกกะปิ 1 จานได้ครบต่อมื้อกินเมี่ยงคำ 1 คำก็ได้ครบในคำเดียว หรือจะกินอาหารง่าย ๆอย่างข้าวไข่เจียวราดซอสมะเขือเทศก็ยังได้ครบ อาหารไทยจึงจัดเป็นอาหารสุขภาพได้ถึงระดับโลก<O:p</O:p

    3.อาหารไทยมีน้ำมันเพื่อสุขภาพปลาทูก็มีน้ำมันโอเมก้า 3 น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารไทยในปัจจุบันเราใช้น้ำมันพืชซึ่งบ้านเรามีพืชน้ำมันที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันไนเจอร์ น้ำมันงาม่อนซึ่งคุณสมบัติของน้ำมันเหล่านี้มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในปริมาณที่ไม่แพ้น้ำมันมะกอกราคาแพง
    <O:p</O:p
    4. ข้าวไทยและธัญพืชมีธาตุม่วงต้านร่วงโรย โดยเฉพาะข้าวสีนิล ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง ข้าวเหนียวดำ ข้าวมันปู ข้าวสังข์หยด ข้าวลืมผัวข้าวเหล่านี้เป็นข้าวสุขภาพที่ให้ “แอนโทไซยานินส์” เป็นวิตามินกลุ่มต้านชราที่ต้านทั้งโรคหัวใจ ไขมันสูง ความดันสูงและมะเร็งนอกจากนั้นอาหารไทยยังอุดมด้วยธัญพืชอย่างงาดำ เมล็ดทานตะวัน ถั่วเขียว ถั่วแดงหลวง ถั่วดำ เม็ดแมงลักซึ่งให้น้ำมันที่มีประโยชน์

    [​IMG]

    5. น้ำมันไทยมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง คนไทยเราใช้น้ำมันธรรมชาติเพื่อปรุงอาหารมาแต่ไหนแต่ไร ยุคก่อนนั้นใช้ “น้ำมันหมู” ซึ่งทอดไข่ได้หอมอร่อยแถมได้ผลพลอยได้เป็นกากหมูให้เคี้ยวเล่นน้ำมันหมูมีวิตามินดีอยู่มากและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เหมือนกันแต่น้อย จึงควรบริโภคอย่างจำกัดส่วนยุคนี้มีทั้งน้ำมันปาล์ม น้ำมันมะกอก รำข้าว เมล็ดทานตะวัน ถั่วเหลือง งา เมล็ดดอกคำฝอยให้เลือกใช้จึงทำให้ได้วิตามินอีที่หลากหลายทั้ง “โทโคฟีรอล” และ “โทโคไทรอีนอล” ที่ช่วยลดไขมันได้ ไปจนถึงน้ำมันที่ช่วยบำรุงผิวอย่าง “น้ำมันมะรุม”
    <O:p</O:p
    6. แกงไทยมีกะทิเป็นส่วนผสมทั้งแกงเขียวหวาน มัสมั่น เทโพ กะทิสายบัว พะแนง หมี่กะทิ เต้าเจี้ยวหลน ห่อหมก ล้วนแต่มีของดีคือกะทิอยู่ซึ่งกะทิให้พลังงานสูง แต่ก็ให้ประโยชน์สำคัญคือทำให้วิตามินจากสมุนไพรในอาหารไทยดูดซึมได้ดีขึ้น เช่น วิตามินเอจากพริกที่ละลายในกะทิได้ดีหรือวิตามินเคจากปลาร้าที่เอามาทำหลนกะทิรวมถึงวิตามินอีที่มีอยู่ในตัวกะทิเองด้วย
    <O:p</O:p
    7. ขนมไทยมีมะพร้าวกับไข่แดงเป็นส่วนประกอบหลักทั้งมะพร้าวและไข่แดงมีประโยชน์มาก แต่ที่ผ่านมาถูกวางยาว่าเป็นอาหารไขมันสูงอันตราย ทั้งที่จริงแล้วไข่แดงนี่เองที่ช่วยลดไขมัน ส่วนมะพร้าวในขนมอย่าง ตะโก้ ขนมครก กล้วยบวชชี ขนมใส่ไส้ ช่วยให้พลังงานและไขมันสายสั้นที่ย่อยง่ายและถูกขับออกจากร่างกายได้ง่าย

    <O:p</O:p8. น้ำพริกแบบไทย ๆ ที่ใส่กะปิ ไทยเรามีน้ำพริกสารพัดที่เข้ากะปิ บางชนิดโขลกปลาแห้งและกุ้งแห้งลงไปทำให้ได้แคลเซียมเพิ่มอย่างเข้มข้น ส่วนในกะปิมี “น้ำมันเคย” ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญอย่าง “แอสตาแซนทิน” อยู่ซึ่งฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบในหลอดเลือดหัวใจ บำรุงสายตาและสมอง นอกจากนั้นยังป้องกันมะเร็งได้ด้วย
    <O:p</O:p
    9.ผลไม้ไทยมีวิตามินเป็นทีมเรียกว่ายกทีมกันมาต้านชราฝรั่งว่าผลไม้สุขภาพต้องเป็น “เบอรี่” ซึ่งไทยเรามีสุดยอดผลไม้ในกลุ่ม “เบอรี่” แบบฝรั่งเช่นกัน อย่างลูกหม่อนลูกหว้า มะยม เชอรีไทย หรือแม้แต่ลูกตะขบ มะเม่าหรือโทงเทงฝรั่งที่มีสารพวก “โพลีฟีนอลส์” ที่ช่วยป้องกันหลอดเลือดสมองช่วยเรื่องความจำได้เช่นเดียวกัน
    <O:p</O:p
    10.ผักพื้นบ้านไทยมีสรรพคุณเป็นยา รักษาได้สารพัดโรคจนกระทั่งมะเร็งที่สำคัญคือหาง่าย มองไปตามรั้วแม้ในกรุงเทพฯก็ยังพอเห็น หาได้ในทุกฤดูกาลสลับกันไปไม่ว่าจะชะอมที่เป็นผักกลุ่ม “ลีกูมส์” ที่ช่วยต้านชรา หรือว่าผักหวาน ผักกูด กระถิน ตำลึง ยอดมะขามอ่อนอีกทั้งเรายังมีเห็ดที่มีสรรพคุณทางการแพทย์โดยไม่ต้องพึ่งซุปเห็ดอาหารเสริม อย่างเห็ดฟาง เห็ดโคน เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนูดำ เห็ดเข็มทองและเห็ดหอม.

    <O:p</O:pที่มามากินอาหารไทยกันเถอะ - คุณหมอขอบอก | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์<O:p></O:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. Number-5

    Number-5 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +32
    ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...