มีอาการหน่วง ๆ บริเวณหน้าผากบ่อย ๆ เป็นอะไรครับ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย กายในกาย, 22 มีนาคม 2010.

  1. kylethai

    kylethai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +168
    ตรงกลางหน้าผากมันจุดเปิดประตูกายทิพย์ครับ ผมเคยทำแล้วมันหน่วงจนเสียวมากๆ แต่ก็วางเฉยกับมันนะครับ สักพักกลับมีพระมาบอกว่าให้ลุกออกมา แต่ผมก็ลุกไม่ออก และเคยอ่านเจอในหนังสือของศิษย์หลวงปู่โต เค้าบอกว่าเป็นที่รวมจิต ให้กายทิพย์พุ่งออกมาได้ครับ
     
  2. burapa23

    burapa23 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2008
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +51
    ตอนเริ่มฝีกกรรมฐานก็มีอาการคล้ายกันครับ ก็เลยถ้าพระอาจารย์ที่สอนกรรมฐานให้ผม ท่านบอกผมว่ามันเป็นกรรมของผม เพราะเมื่อก่อนผมชอบไปยิงสัตว์ ในระหว่างเล็งปืนอยู่นั้นผมตั้งใจและเพ็งสมาธิที่จะยิงสัตว์ตัวนั้นให้ได้ เวลาเ็ล็งปืนต้องยกปืนเล็งใกล้หว่างคิ้วผม จึงเป็นกรรมติดผมมา เวลาทำกรรมฐานผมจะรำคาญมาก พระอาจารย์แนะให้กำหนดรู้ไปเรื่อยๆ จนกว่าอาการนั้นจะดับไปครับ นี้คือในกรณีของผมคนอื่นไม่รู้ครับ
     
  3. nongnewinbkk

    nongnewinbkk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2013
    โพสต์:
    147
    ค่าพลัง:
    +239
    เข้าไปอ่านมาหลายๆที่ บ้างก็บอกว่าเป็นอาการของตาที่สามกำลังจะเปิด บ้างก็บอกว่าเป็นอาการของการรวมจิต บ้างก็บอกว่าเป็นอาการที่เราไปเพ่งตรงนั้นมากจนเกินไป บ้างก็ว่าดี บ้างก็ว่าไม่ดี จนตอนนี้ก็ไม่รู้จะสรุปตามใครดี เพราะเจอกับตัวเองแล้ว พยายามหาคำตอบ คือครั้งแรก จะรู้สึกตึงที่จมูก พอระยะหนึ่งก็ตึงที่ระหว่างคิ้ว สักระยะก็เกิดตึงที่กลางกระหม่อม แล้วก็เริ่มรู้สึกมีก้อนๆตรงลำคอ แล้วสักระยะหนึ่งก็รู้สึกตรงจักกระที่1 คือจุดระหว่างทวารกับอวัยวะเพศ มันรู้สึกกระตุกๆ คล้ายๆกับชีพจรเต้นตรงนั้น รู้สึกชัดเจนมาก คืองงกับอาการที่เกิดขึ้นเหล่านี้มาก โดยเฉพาะบริเวณหน้าผากจะรู้สึกหน่วงๆได้ตลอดเวลา เดิน นั่ง นอน ก็เป็นหมด หน่วงจนรู้สึกมีตัวอะไรอยู่ในนั้นพยายามจะมุดออกมา ทุกวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ก็เลยปล่อยให้เป็นไปตามนั้น สุดแท้แต่มันจะเป็น แต่ถ้ามีผู้รู้ที่ชัดเจน รบกวนตอบให้กระจ่างก็ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้านะคะ
     
  4. bombybamby

    bombybamby Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +46
    ผมก็เป็นกันครับ มันค่อยๆสะสมมาทีนิดๆ ตั้งแต่เริ่มหัดนั่งสมาธิแล้วครับ เริ่มต้นคือมีอาการหน่วงๆเสียวๆช่วงฟันด้านบน ใกล้ๆกับจมูกครับ ลองไปหาหมอฟันก็ปกติดี มีอาการหน่วงๆ

    นานเข้าเป็นเดือนๆ นั่งแล้วหงุดหงิดเลยลองย้ายจุดที่หน่วงไปที่หน้าผาก มันวิ่งขึ้นวูบๆ ตกใจเหมือนกัน อาการเหมือนเป็นรูมีลมออกมาเบาๆที่กลางหน้าผากกับลูกตาสองข้าง สงสัยเราจะบ้าไปแล้ว มันหน่วงๆเหมือนเป็นชีพจรเต้นตุบๆน่ะครับ และเหมือนที่กลางกระหม่อมมีเส้นผมมันยิบๆบอกไม่ถูกแฮะ แรงดันตรงหน้าผากผมกำหนดให้เคลื่อนไปมาได้บ้างนิดหน่อย ถ้าไม่กำหนดจิตระลึกรู้กาย หรือสมถะต่างๆ จะไม่มีแรงดันครับ เวลาส่งจิตออกนอกจะไม่มีอาการหน่วงให้รับรู้ครับ ถือว่าฟังคนบ้าแลกเปลี่ยนกันนะครับ ผมอาจป่วยเกี่ยวกับระบบประสาทก็ได้ ให้เรามีตาพิเศษที่เอาไว้มองดูใจตัวเองดีกว่าเนอะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2014
  5. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +1,844
    ห้ามไปยุ่งเกี่ยวนะครับ บริเวณนี้เป็นเส้นประสาทที่สำคัญ อาการหน่วงเกิดได้ทั่วร่างกายครับ
    หลวงปู่อาจารย์ใหญ่สั่งสอนไว้ว่า บริเวณตั้งแต่คิ้วและเหนือคิ้วขึ้นไปทั้งหมดห้ามยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด หากว่าไม่อยากเสียสติ
     
  6. Bull_psi

    Bull_psi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    889
    ค่าพลัง:
    +1,445
    บทสวดเย็นที่ว่าเห็นกายในกายอยู่เป็นประจำ กาย = อทิสมานกาย
    เพ่งเลยเปิดตาใน นั่งสมาธิบ่อยๆ อทิสมานกายเป็นเป็นพรหมเลยนะ ลองๆ:cool:
    เวลาทำดี มีศีล กายสว่างจ้า ทำไม่ดีมาแสงจะเถาสลัว ก็จะรู้ตัวจะได้ขยาดกลัวความชั่ว
     
  7. rtee15

    rtee15 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2011
    โพสต์:
    518
    ค่าพลัง:
    +496
    ส่วนตัวนะครับ ช่วงการฝึกนั่งสมาธิแรกๆ เราจับลมหายใจเข้าออก จะเกิดอาการเพ่งโดยไม่รู้ตัว ผลคือเกิดอาการหน่วงๆและเป็นก้อนบางอย่างระหว่างคิ้ว แต่ทำให้ผมเข้าสมาธิ ปิติ เร็วมาก ถึงจนไม่รู้สึกมีร่างกาย สมาธิดิ่ง นั่งได้เป็นชั่วโมงไม่รู้ตัว ต้องตั้งเวลาไว้ถึงจะออกได้ และอาการหน่วงๆและเป็นก้อนบางอย่างระหว่างคิ้ว สามารถกำหนดให้เลื่อนไปมาได้ ส่วนมากผมเลื่อนจากระหว่างคิ้วไปแถวปลายจมูกครับ ซึ่งทำแบบนี้มานาน เพราะคิดว่ามาถูกทางแล้ว แต่หลังๆพยายามเลิกทำครับเพราะทำให้ปวดหัวได้ และติดอาการนี้ออกไปหลังออกสมาธิด้วย ดังนั้นผมจึงพยายามเลิกสนใจอาการดังกล่าว เน้นการนั่งสมาธิแบบเบาๆสบายๆมากกว่า ได้ผลเหมือนกัน หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...