รบกวนผู้รู้เรื่องเห็ดหลินจือช่วยผู้ ป่วยหืดหอบด้วยค่ะ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Snow, 22 มีนาคม 2014.

  1. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    คุณแม่เปนหืดหอบอาการค่อนข้างหนักจนบางค รั้งยาแผนปัจจุบันเอาไม่อยู่ เวลาเปนหนักหลอดลมจะตีบ และเสมหะจะขับไม่ออกทำให้มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ ดิฉันสนใจอยากซื้อสมุนไพรมาให้แม่ลองกิน แต่ส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียง เช่นหนุมานประสานกาย มีผลกับคนเปนโรคหัวใจซึ่งคุณแม่ก็เปนอยู่ ที่น่าสนใจก็มีเห็ดหลินจือ จึงซื้อแบบแคปซูลที่สะกัดแล้ว แต่พอยิ่งทานก็ยิ่งหอบหนักกว่าเดิม มีคนบอกว่าให้ซื้อมาต้มน้ำกินเองดีกว่า แต่ทีนี้ดิฉันไม่มีความรู้และไม่ทราบแหล่งซื้อ แล้วจะต้องซื้อแบบสดหรือแบบอบแห้ง จะซื้อที่ไหนหรือยี่ห้ออะไรดีคะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะเป็นทุกข์มากเหลือเกินสงสารคุณแม่มากค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยคุณแม่ดิฉันด้วยเถอะค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 มีนาคม 2014
  2. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    ได้ข่าวว่าเหดหลินจือมีหลายสายพันธ์ จะต้องเลือกให้ถูกสายพันธ์จึงจะได้ผล(อ่านจากในเน็ตมาค่ะ) แล้วสำหรับหืดหอบนี่จะต้องเลือกสายพันธ์ไหนดีคะ ซื้อที่ไหนดี
     
  3. The eyes

    The eyes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +2,641
    ซื้อต้ม ข้อเสียคือ สารในหลินจือไม่เสถียร มากน้อยต่างกันตามแหล่งปลูก ความสะอาดไม่แน่นอน .และได้ยินมาว่า ใครที่ทานหลินจือ จะมีอาการตอบกลับ แต่ไม่ใช่อาการแพ้ยา เหมือนเราหกล้ม วันแรกไม่แสดงอาการ พอวันที่สามที่สี่อาการเจ็บ เขียวช้ำปรากฎ พอวันที่เจ็ดแปดอาการทั้งหลายจะค่อยๆหายเอง (เอาไว้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณานะคะ ข้อมูลมาจากหนังสือ หลินจือกับข้าพเจ้า โดย .นายแพทย์บรรเจิด)
    อ้อ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหลินจือแดงกัน หากสุดยอดก็ต้องเป็นหลินจือดำแต่หายากกกกค่ะ ไม่คิดว่าจะมีขายทั่วไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 มีนาคม 2014
  4. fullner

    fullner เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    287
    ค่าพลัง:
    +239
    เห็ดหลินจือสกัด ชนิดผงเป็นแบบซอง ชงด้วยน้ำเย็นก็ได้ น้ำอุ่นก็ได้ รสขมหน่อยๆ แต่ก็พอทานได้ ตอนนี้เริ่มทานอยู่เหมือนกัน สั่งมาจาก Friday ราคา 169 บาท ได้ 12 ซอง 1 ซอง ชง ได้ 2 ครั้ง
     
  5. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    ช่วงนี้คุณแม่หอบหนักมากค่ะ ยาพ่นและยาที่ทานเริ่มไม่ค่อยช่ วยเท่าไรแล้วคือเอาไม่อยู่ พรุ่งนี้จะลองไปซื้อเหดหลินจืออบแห้งของโครงการหลวงดูไม่รู้ดีมั้ยแต่คิดว่าน่าจะเชื่อถือได ้มากกว่าที่อื่น เห็นตามเวปต่างๆบอกว่าทานแล้วดี แต่ต้องใช้เวลา ยังไงจะลองดูค่ะ ดีกว่าไม่มีทางเลือกอะไรเลย
     
  6. สุชีโว

    สุชีโว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    154
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +579
  7. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    เริ่มให้แม่ทานเห็ดหลินจือแบบต้มดื่มเฉพาะน้ำ แต่เหมือนแม่จะหอบหนักกว่าเดิมกลุ้มใจค่ะ เลยให้แม่ลองหยุดก่อนแล้วให้ทานมะพร้าวสะกัดเย็นแทน คือทั้งกลั้วคอตอนเช้าและทาน ไม่แน่ใจว่าดีมั้ย หรือจะให้แม่เริ่มทานเห็ดหลินจือต่อด้วยดีหรืเปล่าเพราะไม่แน่ใจว่าแม่หอบเพราะแพ้เห็ดหลินจือหรือเพราะอะไรกันแน่
     
  8. Thanks-Epi

    Thanks-Epi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    985
    ค่าพลัง:
    +2,951
    เคยกินขององค์การเภสัช สรรพคุณเด่นในเรื่องโรคมะเร็งนะค่ะ
    ตอนนัันกินเพื่อบรรเทาอาการภูมิแพ้

    ลองอ่านนี้ดูค่ะ เขาให้ปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันด้วย
    ผู้ที่มีอาการแพ้เห็ดอยู่แล้วก็ไม่ควรบริโภคเห็ดหลินจือ และหากจะบริโภคเห็ดหลินจือเพื่อการรักษาโรค
    ก็ควรปรึกษาขอคำแนะนำจากแพทย์ด้วย
    https://www.gpo.or.th/rdi/html/g21-g23.html


    ถ้าแพ้จริงๆ ลองหยุดทานดูแล้วอาการหอบดีขึ้นหรือเปล่าคะ
     
  9. The eyes

    The eyes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +2,641
    โรคที่หลินจือ พอช่วยได้ ได้แก่ ตับแข็งจากเหล้า เส้นเลือดหัวใจตีบ ละลายเกร็ดคราบที่เส้นเลือดหัวใจ ไวรัสตับ บี ท้องเสียจากการฉายแสง เม็ดเลือดตกต่ำจากคีโม ถุงลมโป่งพอง โรคกระดูกทัยเส้นประสาท โรคภูมิเพี้ยน มะเร็ง ป้องกันอัมพาต ป่วยบนที่สูง(ออกซิเจนไม่พอที่ร่างกายต้องการ เพิ่มความแข็งแกร่งให้นักกีฬา รักษาตับร้อน โรคลมชัก ไตวาย เจริญอาหาร ตับเป็นไขมัน
    การรับประทาน ปริมาณที่ต้องทานขึ้นอยู่กับโรคแต่ละชนิดค่ะ ยิ่งเป็นมะเร็งยิ่งต้องทานเยอะมาก(ทานได้ตั่งแต่ 1-60เม็ดต่อวัน )มะเร็งนี่วันละ60เลย และถ้าจะให้ได้ผลดี ควรทานร่วมกับวิตตามินซีค่ะ มันจะเสริมประสิทธิ์ภาพให้หลินจือ
    ในกรณีของ จขกท (เข้าข่ายโรคภูมิเพี้ยน )หากไม่มั่นใจ ควรพาแม่ไปปรึกษาแพทย์ ดีกว่านะคะ (หากพบแพทย์แผนใหม่ ต้องบอกรายละเอียด ว่าได้ให้แม่ทานหลินจือด้วย แพทย์จะได้เอาไว้ประกอบการพิจารณาการรักษาหรือจ่ายยา แต่ส่วนมากจะให้เลิกทาน แต่ถ้าไปหาแพทย์ทางเลือก ก็ตรงทางกับการรักษาแบบสมุนไพร แต่ต้องแน่ใจว่าแม่ไม่แพ้เห็ดนะคะ ).สภาพแวดล้อมก็สำคัญ มีส่วนทำให้อาการกำเริบได้ หากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม ก็ควรปรับปรุงหรือหาทางหลีกเลี่ยงซะ
    ปล.ข้อมูลจากหนังสือ หลินจือกับข้าพเจ้า โดยนายแพทย์บรรเจิด
    ขอให้คุณแม่หายไวๆนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2014
  10. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,379
    ไม่แน่ใจว่าจริงๆคุณแม่แพ้อะไรหรืออาจเพราะมีบางอย่างไปกระตุ้นร่วมด้วยจึงมีอาการหนักมาก เช่น อากาศร้อนจัด ดื่มน้ำเย็นหรือของแสลงอื่นๆเข้าไปด้วย ไม่อยากโทษว่าเป็นเพราะเห็ดหลินจือ แต่ตอนนี้ให้แม่ลองทานเฉพาะเห็ดหลินจือสกัดเม็ดแล้วให้หยุดกินแบบต้มน้ำ แล้วให้ทานเสริมคือมะพร้าวสะกัดเย็นแทนค่ะ เมื่อวานกับวันนี้ยังถือว่าอาการหอบหืดดีขึ้น เด๋วจะลองดูไปอีกสักระยะ หากอาการทุเลาลงจะลองต้มให้แม่ทานต่อดูค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2014
  11. design8743

    design8743 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +3,037
    เปลี่ยนมาในทางที่ดี ถ้ากินตามฉลากมันหายช้าค่ะ ไม่ได้ผลหรอก ไม่ต้องกลัวอันตรายนะคะ พ่ออ้อนยังเคยกินยี่สิบเม็ดต่อวัน ไม่เหนเปนไรแข็งแรงดีค่ะ อ้อนขอออกตัวก่อนนะ ไม่ได้จะมาขายสินค้านะคะ แต่มีประสบการณ์เคยใช้มาทั้งบ้านค่ะ ชื่อยา โบตานิคอล เป็นเห็ดหลินจือสกัดค่ะ ต้องของบริษัท ชวงโฮ เท่านั้นนะคะ หาในเนตนะคะ
    อ้อนอยุ่หาดใหญ่หาที่ซื้อได้ง่าย แต่ที่จังหวัดอื่นคงต้องหาทางเนตดูโทรไปถามบริษัทนะคะ เป็นกล่อง กล่องละ 1400 บาทค่ะ ย้ำว่าต้องของ ชวงโฮเท่านั้นค่ะ
    เคยกินของที่อื่นไม่ได้ผลเลยค่ะ แบบต้มก็เคยกิน ไม่ได้เท่าแบบนี้ค่ะ
    อ้อน กะที่บ้าน ได้รุ้จักจากอาอ้อน ที่เปนแพทย์วิสัญญีที่โรงพยาบาล
    เค้าบอกว่ายาตัวนี้ของบริษัทนี้ดีมาก สรรพคุณดีมากค่ะ
    ทำคนป่วยที่เปนโรคร้ายแรงถึงขั้นต้องผ่าตัด ให้หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัดค่ะ
    อาจารย์หมอยังแนะให้ทานตัวนี้เลยค่ะ ลองดูนะคะ อ้อนป่วยผ่าหู หมอบอกต้องเดินไม่ได้ประมานสามเดือนค่ะ เนื่องจากการทรงตัวเรื่องน้ำในหูไม่เท่ากัน เดินเอียง ลุกไม่ได้ ลุกแล้วล้มค่ะ แม่ซื้อตัวนี้มาให้กินตอนอยุ่โรงบาลไม่ถึงเจ็ดวันอ้อนลุกเดินได้ค่ะ พอหมอมาตรวจหมอยัง งง เลยค่ะ
    ส่วนวิธีกินนั้น อ้อนกินเช้าห้าเม็ด เย็นห้าเม็ด ย้ำว่าไม่อันตรายค่ะ
    อย่ากินตามที่ฉลากเขียนไว้ค่ะมันอ่อนไปค่ะ
    ให้กินเช้าห้า เย็นห้าเม็ดนะคะ กินสักสองกล่องก้อจะเริ่มเหนอาการที่
    พี่อ้อนท้องน้องยังกินตลอดค่ะ น้องออกมาไม่ถึงห้าเดือนคลานแล้วค่ะ
    ฉลาดมากค่ะ แข็งแรงด้วยค่ะ
    ถ้าอันตรายเกิดขึ้นจากการใช้ยาตัวนี้ เราสามารถเอายาไปให้แพทย์ตรวจที่แล็บ ฟ้องร้องบริษัทจะจ่ายให้เราเป็นสิิบล้านเลยค่ะ ไม่ได้พุดเล่นค่ะ เพราะอ้อนก็ไม่เชื่อไรง่ายๆต้องศึกษาให้ดีก่อน พอกินดีแล้วเลยลอกต่อเพื่อเปนการช่วยคนอย่างนึงค่ะ ไม่ได้มาโปรโมทแต่อยากช่วยค่ะ
    อ้อนช่วยได้เท่านี้ค่ะ ไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่อยากให้เจอสิ่งที่ดีๆเหมือนกันค่ะ
     
  12. lomdadbaimai

    lomdadbaimai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    217
    ค่าพลัง:
    +1,379
    สวัสดีค่ะ คุณ snow

    เรื่องหอบหืด เราเป็นมาตั้งแต่เด็กนะคะ แต่หมอที่เรารักษาก็นานเกิน จนเขาอาจจะเลิกอาชีพ หรือ เปลี่ยนโรงพยาบาลแล้ว แต่พอจะเข้าใจความห่วงใยที่คุณมีต่อคุณแม่นะคะ

    เรื่องของโรคและการรักษาทางบ้านคุณคงทราบดีนะคะ เราเคยรักษาทั้งด้วยแผนปัจจุบัน และการหาหมอแผนโบราณค่ะ (หมอจีน) เคยต้มยาหม้อทานค่ะ

    ยาสมุนไพรใด ๆ ขอให้ศึกษาให้ละเอียด คุยกับผู้รู้นะคะ เพราะมีโทษแฝงอยู่เช่นกันนะคะ ทานผิด บางรายก็ประสบปัญหาไปเลยค่ะ ทั้งที่แต่เดิมสุขภาพก็ไม่ได้มีปัญหาร้ายแรง แค่ต้องการจะบำรุงเพิ่ม แต่ทานมากผิดขนาดไป

    อันนี้เป็นวิธีที่ดิฉันได้รับคำแนะนำมาจากเพื่อนอีกทีนะคะ ในกรณีที่เปิดเครื่องปรับอากาศในเวลากลางคืน (ช่วงเข้านอน) พอตื่นเช้ามาแล้ว ปิดเครื่องปรับอากาศแล้ว อย่าเพิ่งรีบออกจากห้องนะคะ ให้เปิดหน้าต่าง (และอาจจะเปิดพัดลมช่วยบ้าง) อยู่ต่อในนั้นไปสักพักนะคะ อย่างน้อยสัก 10 นาทีก็ยังดี เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิ แล้วค่อยออกจากห้องนะคะ จะช่วยได้ อย่าปิดเครื่องปรับอากาศปุ๊บแล้วเดินออกจากห้องทันที ร่างกายจะปรับไม่ทันค่ะ

    อีกเรื่องที่สำคัญนะคะ คือ ให้ทานน้ำอุ่น เลี่ยงน้ำเย็นนะคะ ไม่เหมาะกับคนเป็นโรคนี้เลยค่ะ

    หวังว่าอาจจะพอเป็นประโยชน์กับใครบ้างนะคะ โดยส่วนตัว เราหักดิบกับโรคนี้ตอนอายุสิบกว่าค่ะ เป็นหนักชนิดบางคืนนอนไม่ได้ เลยรู้ซึ้งว่า ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ จริง ๆ
     
  13. นาย เอ

    นาย เอ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    258
    ค่าพลัง:
    +535
    ลองพิจารณา สังกรณี ดูครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ มีญาติเคยเป็นตั้งแต่เด็กทานแล้วหายครับ

     
  14. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    สำหรับสมุนไพรที่มีการบันทึกในตำรายาโบราณว่าช่วยรักษาหอบหืดได้ผล เช่น “ปีบ” หรือที่ทางเหนือเรียกว่า กาซะลอง เป็นพืชตระกูลเดียวกับแค และรับประทานได้เช่นเดียวกับดอกแค ในทางยา ดอกปีบได้ถูกนำมาใช้แก้หอบหืด โดยใช้ดอกแห้งมวนด้วยใบบัวหลวงหรือใบตองนวลเป็นบุหรี่สูบแก้หอบ มีการวิจัยพบว่าในดอกปีบมีสารฮีสปีดูลิน (Hispidulin) ซึ่งระเหยได้ มีฤทธิ์ขยายหลอดลมได้ดีกว่า อมิโนฟิลลีน (Aminophylline) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันที่ช่วยรักษาโรคหอบหืด และไม่มีความเป็นพิษแต่อย่างใด ทางภาคเหนือและอีสานใช้รากปีบต้มกินแก้ไอ และยังเชื่อว่ารากปีบมีสรรพคุณบำรุงปอด นอกจากนี้แล้ว ดอกปีบยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในยาแก้ริดสีดวงจมูกอีกด้วย

    “หนุมานประสานกาย” หรือสังกรณี มีสรรพคุณหลักในการแก้แพ้อากาศ แก้หอบหืด หลอดลมอักเสบ ขยายหลอดลม หวัด เจ็บคอ ไอเรื้อรัง เป็นสมุนไพรที่น่าจับตามอง เพราะสามารถนำมาพัฒนาเป็นยารักษาโรคในระบบทางเดินหายใจระยะยาวได้ ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้ว ญี่ปุ่นก็มีการใช้ในรูปแบบชาชงเพื่อบรรเทาอาการไอ แก้หลอดลมอักเสบและหอบหืด การใช้ใบหนุมานประสานกายให้ใช้ใบสดล้างให้สะอาดเคี้ยวครั้งละ 2 ใบ กลืนน้ำจนกว่ากากยาจะจืดจึงคายทิ้ง หรือกลืนลงไปเลยก็ได้ เคี้ยววันละ 2 ครั้งก่อนอาหารเช้า และเย็น การใช้ใบแห้งให้ใช้ 1-3 ใบชงน้ำดื่มแทนชา หรือถ้าต้มใช้ประมาณ 7-8 ใบต้มกับน้ำ 4 แก้ว ปล่อยให้เดือดเบาๆ จนน้ำงวดเหลือครึ่งหนึ่ง แบ่งกินวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น หากต้องการดื่มทั้งวัน ใช้ใบเพสลาดสดหรือแห้ง หรือรวมกันทั้งสองอย่างราว 7 ใบ ต้มกับน้ำ 7 แก้ว เพียง 10 นาที ใช้ดื่มต่างน้ำ ในบางคนอาจเกิดอาการแพ้ มีอาการใจสั่น แน่นหน้าอก อึดอัด หายใจไม่สะดวก เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ต้องหยุดใช้ยาทันที ฤทธิ์ดังกล่าวเกิดจากการใช้ใบสดมากกว่าใบแห้ง คนที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตต่ำหรือสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน

    นอกจากนี้ รางจืด และชุมเห็ดเทศ ก็เป็นสมุนไพรอีกชนิดที่มีการนำมาใช้ในโรคหอบหืด เพราะในทฤษฎีแพทย์แผนไทย เชื่อว่าการเกิดโรคหอบหืดนั้น มาจากการที่ร่างกายมีการสะสมของเสียไว้ ดังนั้น การรักษาโรคนี้ก็มุ่งไปที่การขับของเสีย ยาในกลุ่มขับพิษและยาระบายจึงถูกนำมาใช้ ซึ่งในผู้ป่วยหลายรายใช้แล้วได้ผลดี


    ��ع��áѺ�ä�ͺ�״ - Quality of Life - Manager Online

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...