อยากถามพุทธคุณพระชัยวัฒน์

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย windman, 18 มิถุนายน 2012.

  1. windman

    windman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    994
    ค่าพลัง:
    +741
    อยากถามครับว่า พระชัยวัฒน์มีที่มาอย่างไร เห็นบางคนบอกว่า สมัยก่อนพระชัยวัฒน์ก็คือ เนื้อมวลสารเหลือจากทำพระกริ่งไม่ให้เสียของก็เลยเอามาทำพระเล็ก ๆ เรียกเป็นพระชัยวัฒน์ ... และต่อมาหลัง ๆ ก็เลยกลายเป็นธรรมเนียม ทำพระกริ่งก็เลยทำพระชัยวัฒน์ควบคู่ไปด้วย

    ผมไม่ชอบพระกริ่งแต่เพื่อนผมชอบ บางทีผมก็ช่วยออกเงินส่วนหนึ่ง เพื่อนออกส่วนใหญ่เอาพระกริ่งไป ผมออกส่วนน้อยเอาพระชัยวัฒน์ไป

    ผมอยากทราบว่าพระชัยวัฒน์มีพุทธคุณแบบเดียวกับพระกริ่งหรือไม่ครับ ถ้าไม่ใช่งั้นมีพุทธคุณอย่างไรครับ

    เคยอ่านเจอ โดยพื้นฐานแล้วพระกริ่งมาที่มาจากพระไภสัช... (ออกเสียงถูกหรือไม่ ไม่แน่ใจครับ แต่ความหมายเป็นทำนองเกี่ยวกับการแพทย์ ... เภสัชฯ) ก็เกี่ยวกับรักษาโรคหรือสุขภาพ ด้วยประวัติของพระสังฆราช (แพ) จากวัดสุทัศน์ เอาพระกริ่งมาแช่ทำนัำมนต์ แล้วพระชัยวัฒน์จะมีพุทธคุณทำนองเดียวกันหรือไม่

    ผมได้พระชัยวัฒน์ของเจ้าคุณเสงี่ยม อดีตเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์มา ผมเอามาห้อยนอน ผมรู้สึกว่าห้อยแล้วสบายใจดีก็เลยตั้งกระทู้ถามหาความรู้ครับ

    อ้อ วันก่อนผมไปสอบถามเซียนพระบางท่านบอกว่า พระชัยวัฒน์ของท่านเจ้าคุณเสงี่ยม วัดสุทัศน์ พุทธคุณครบทุกด้านไม่รู้จริงหรือเปล่านะ
     
  2. hanada9

    hanada9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    2,056
    ค่าพลัง:
    +9,853
    เข้ามารอ..ความรู้เพิ่มเติมเหมือนกันครับ
     
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    เคยอ่านผ่านๆเรื่องการสร้างพระกรึ่งกับพระชัยวัฒน์ของวัดสุทัศน์ครั้งหนึ่ง....ท่านบอกไว้ว่าปกติพระกริ่งเขาทำไว้เพื่อทำน้ำมนต์บูชาไว้ที่บ้าน เพราะองค์พระมีขนาดใหญ่ จึงไม่ใช้ติดตัวในสมัยก่อน ที่สร้างพระชัยวัฒน์ เพราะสร้างไว้สำหรับพกติดตัว เนื่องจากมีขนาดที่เล็กลงมา.....พุทธคุณไม่ต่าง วิธีการใช้ต่างกัน....อย่างนี้เฉยๆครับ....

    อย่างไรคุณลองสืบตำนานพระกรึ่งวัดสุทัศน์ดูอีกทีนะจะมีเรื่องนี้หนะ ผมอ่านมานานแล้ว จำได้ไม่มาก.....
     
  4. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    จริงๆแล้วทั้งพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ ถ้าเป็นรูปพระปางมารวิชัย ตรงกลางฝ่าพระหัตถ์มีหม้อน้ำ(หม้อยา) ล้วนแต่เป็นรูปลักษณ์แทนพระพระไภสัชยคุรุพุทธเจ้า ทั้งหมดหละครับ.....

    [​IMG]

    ถ้าเป็นรูปแบบอื่น ที่นิยมกันก็จะเป็นการจำลองรูปลักษณ์ของพระพุทธรูปศักดิสิทธิ์จากทั่วประเทศ..ก็จะเป็นรูปลักษณ์แทนสมเด็จองค์ปัจจุบัน เช่น


    [​IMG]

    พระกรึ่งหลวงพ่อโสธร

    [​IMG]

    พระกริ่งหลวงพ่อพระใส เป็นต้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2014
  5. jaruwat007

    jaruwat007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +362
    ห้อยแล้วสบายใจก็โอเคแล้วครับ
     
  6. hellotawan

    hellotawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,156
    ค่าพลัง:
    +5,233
    ผมเห็นด้วยอย่างที่ Phanudet กล่าวไว้ พระกริ่งมีขนาดใหญ่ เลยมีการทำพระชัยวัฒน์ไว้เพื่อพกติดตัว ในสมัยก่อน บางครังก็เป็นการทดลองหล่อออกมาก่อนเพื่อดูเนื้อหามวลสาร น้ำหนักไฟว่าจะใส่โลหะชนิดใดก่อนหลังที่กำลังไฟเท่าใด เมื่อได้สูตรที่เหมาะสม(ตามตำรามีบอกสูตรไว้ก็จริง แต่ถ้าทำจริงก็ต้องลองกันก่อน) ก็จึงทำการหล่อพระกริ่งจริงออกมา จึงเรียกพระองค์เล็กที่ใช้ทดลองหล่อว่า พระชัยวัฒน์ ถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยก่อนหล่อพระกริ่ง พุทธคุณจึงไม่ต่างกัน เวลาใช้ก็อารธนาไปในทางที่เราต้องการ สมัยนี้ก็เป็นการสร้างพระชัยวัฒน์ตามธรรมเนียบไป
     
  7. windman

    windman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    994
    ค่าพลัง:
    +741
    ถ้าเป็นอย่างนี้ พระกริ่งสายวัดสุทัศน์ ซึ่งเคยได้ยินว่าเด่นทางด้านรักษาโรค ทำน้ำมนต์ พระชัยวัฒน์ของเจ้าคุณเสงี่ยมก็สามารถทำน้ำมนต์ได้เช่นเดียวกันใช่ไหมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 มิถุนายน 2012
  8. hellotawan

    hellotawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,156
    ค่าพลัง:
    +5,233
    ทำพิธีเดียวกัน มวลสารเดียวกัน ต่างกันที่ขนาด เวลาใช้อธิษฐานเอาครับ ขึ้นกับเราอธิษฐานขอบารมีครับ พระอย่างอื่นก็ใช้อธิษฐานทำน้ำมนต์ได้ทั้งสิ้นครับ แต่ต้องเป็นพระพุทธน่ะครับ ไม่ใช่เครื่องราง และอธิษฐานจิตด้วยพระอริยสงฆ์ ไม่ใช่แนวลงอาคม ไสยศาสตร์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มิถุนายน 2012
  9. windman

    windman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    994
    ค่าพลัง:
    +741
    พระชัยวัฒน์ เจ้าคุณเสงี่ยม วัดสุทัศน์ เป็นพระแต่งเก่า ครับ พอได้ไหมครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. Buddha_bless

    Buddha_bless เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2011
    โพสต์:
    468
    ค่าพลัง:
    +464
    ทำน้ำมนต์ได้แต่ที่นิยมทำ จะเป็นพระกริ่งหรือพระชัยวัฒน์ เนื้อนวโลหะ ครับเนื่องจากโบราณกาลท่านเชื่อว่าโลหะเก้าชนิดมีคุณวิเศษ
     
  11. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    ใช้พระชัยวัฒน์ เหมือนกันครับ พระกริ่งใหญ่ไป แต่พุทธคุณเอาที่ผมอ่านๆมาคือ เหมือนกันกับพระกริ่ง(สรุปส่วนตัวครับ) แต่ด้วยชื่อพระชัย หล่อนำนำฤกษ์พิธี ชื่อดี ห้อยแล้วสบายใจ
    องค์เล็กเหมาะมากกับอาชีพ แพทย์ หมอ พยาบาล
     
  12. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    คัดลอกมาให้อ่านครับ
    ปฐมกำเนิดของพระไชยวัฒน์(ชัยวัฒน์)
    พระชัยวัฒน์ (พระไชยวัฒน์) ไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่า มีการเริ่มสร้างพระชัยวัฒน์ มาตั้งแต่ยุคสมัยใด แต่เท่าที่ปรากฎมีบันทึกไว้เก่าแก่ที่สุดคือ ในสมัย แผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แห่งกรุงอโยธยาศรีรามเทพนคร เมื่อราว 430ปี ล่วงมาแล้ว ในยุคนั้นจะมีการอันเชิญพระชัยขึ้น ไปประดิษฐานไว้ทั้งบนเรือ และหลังช้าง เพื่ออัญเชิญไปกับกองทัพหลวงในการเสด็จพระราชสงครามชองพระเจ้าแผ่นดิน หรือการพระราชพิธีมงคลสำคัญอื่น และมีการสร้าง พระชัยวัฒน์พระจำ องค์พระมหากษัตริย์ ทุกพระองค์สืบมา เพื่อใช้ทั้งในการเสด็จงานพระราชสงคราม และงานพระราชพิธีสำคัญเช่น ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำหรับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล นั้น พระชัยวัฒน์ประจำรัชกาลหล่อด้วยเงิน หน้าตัก ขนาด 4 นิ้ว จะเห็นได้ว่า พระชัยวัฒน์ นั้นตามธรรมเนียมโบราณก็คือ พระบูชาประจำพระองค์ ของพระมหากษัตริย์ และแม่ทัพนั้นเอง เพื่อจะได้ใช้ อัญเชิญไปได้โดยสะดวกจึงมักสร้าง เป็นพระโลหะขนาดหน้าตักประมาณ ๓- ๕ นิ้ว
    แต่สำหรับพระชัยวัฒน์ที่ เป็นที่เข้าใจ และเรียกกันในปัจจุบันนั้น ตามหลักฐานเอกสารที่ปรากฎ ที่เก่าที่สุด นั้นถูกบันทึกไว้ใน ราชกิจานุเบกษา เล่มที่ ๔ หน้าที่๑๘๑ ประกาศเมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๔๓๐ ว่า พระไชยวัฒน์นั้น ได้ เริ่มแรก สร้างในสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) เพื่อพระราชทานให้แก่ พระราชโอรสที่จะเสด็จไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ในทวีปยุโรป เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๘ ในยุคนั้นเรียกว่า " พระไชยวัฒน์ทองคำองค์เล็ก " สร้างคราวแรกจำนวน ๕๐ องค์ หล่อด้วยทองคำ หนัก ๑ เฟื้อง โดยเริ่มพระราชพิธี เมื่อวันเสาร์ เดือนแปด ขึ้น ๙ ค่ำ ปีรกา สัปตศก (พ.ศ. ๒๔๒๘)หลังจากสวดมนต์ ครบ ๓ วันจึงเริ่มเททองหล่อพระ ใน วันอังคาร เดือนแปด ขึ้น ๑๒ ค่ำ ปี รกาสัปตศก และโปรดให้สร้างตลับเป็นรูปดวงตราปทุม อุณาโลม ตรงกลางเป็นแก้วเปล่า และมีสายสร้อยสำหรับสวมคอด้วย
    สำหรับพระเจ้าลูกเธอที่ทรงได้รับพระราชทาน ๔ พระองค์แรกคือ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์, พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ , พระองค์เจ้าประวิตรวัฒโนดม , พระองค์จิรประวัตวรเดช ก่อนที่จะเสด็จเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศอังกฤษ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ ซึ่ง ได้มีการสร้าง พระไชยวัฒน์ทองคำองค์เล็กอีกครั้ง เป็นครั้งที่ ๒ เริ่มการพระราชพิธีในวันที่ ๑๙ สิงหาคม ร.ศ. ๑๑๒ (พ.ศ. ๒๔๓๗) ในคราวนั้นพระพิธีคือ พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นวชิรญาณวโรรส สถานที่คือ พระอุโบสถ วัดนิเวศน์ธรรมประวัติ (โรงหล่อนำ) ในคราวที่ สองนี้ มีการหล่อพระไชยวัฒน์องค์เล็ก จำนวน เพียง ๒๕ องค์ นอกจากนี้มีการหล่อ พระไชยเนาวโลหะองค์ใหญ่ ๑ องค์ , พระไชยเนาวโลหะองค์เล็ก ๑ องค์ และ พระพุทธรูปประจำพระชนม์พรรษาอีก ๑ องค์ ในวันที่ ๒๓ สิงหาคม ร.ศ. ๑๑๒ รวมจำนวนพระไชยวัฒน์ ที่หล่อทั้งสอง คราว เป็นจำนวน ทั้งสิ้น เพียง ๗๕ องค์ นอกจากนี้แล้วมีการหล่ออีกบ้าง แต่จำนวนน้อยมากๆ ไม่กี่องค์เท่านั้น
    ในสมัยนั้น ก่อนที่พระองค์จะทรงพระราชทาน พระชัยวัฒน์ พระองค์จะทรงมี พระบรมราโชวาท เป็น ๓ ข้อความ คือ ๑. ผู้ที่จะได้รับพระราชทานนี้ ต้องเป็นผู้มีความเลื่อมใส ในพระพุทธศาสนาโดยมั่นคง ๒. เป็นผู้มีความรักใคร่ต่อบ้านเมืองและวงศ์ตระกูลของตน ๓.เป็นผู้มีความกตัญญูซื่อสัตย์จงรักภักดี ต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นแล้ว จึงทรงพระราชทาน สิ่งสำคัญนี้เป็นที่รฤกบูชา แล้วให้ปฎิบัติตน ตาม ๓ ประการดังกล่าว แล้วจะมีความเจริญศิริสวัสดิ เป็นผลสำเร็จซึ่งศุขประโยชน์ทุกเมื่อ.............. พระชัยวัฒน์ชุดนี้ นักสะสมเรียกกันว่า " พระชัยวัฒน์มงคลวราภรณ์"
    หากจะไล่เรียงลำดับในการสร้าง พระชัยวัฒน์ ที่เป็น สุดยอดนิยมในปัจจุบันเป็นดังนี้คือ
    1.พระชัยวัฒน์ห่มคลุม (พระไชยห่มคลุม) สร้างโดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ไม่ปรากฎปีที่สร้างแน่ชัด แต่ว่ากันว่าสร้างหลัง กริ่งปวเรศไม่นาน ส่วนกริ่งปวเรศตามข้อสัณนิษฐาน อาจสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๑๖ เมื่อคราวทรงเป็นพระราชอุปัธยาจารย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งในปีเดียวกันนี้ ทรงได้รับโปรดเกล้าฯ เลื่อนพระอิศริยยศเป็น พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ซึ่งมีสมณศักดิ์สูงสุด เท่ากับทรงเป็นสมเด็จพระสังฆราช ในตอนนั้นพระองค์มีอายุ ๖๔พรรษา (สิ้นพระชนม์ ๘๓ พรรษา) ลักษณะพระชัยวัฒน์ ห่มจีวรคลุม ตามแบบพระสงฆ์สายธรรมยุต จีวรริ้ว หรืออย่างช้าคือ สร้างในปี พ.ศ. ๒๔๓๔ (ร.ศ. ๑๑๐) ในคราวงาน "พิธีมหาสมณุตตมาภิเศก"
    2.พระชัยวัตน์มงคลวราภรณ์ สร้างตามพระบรมราชโองการ ของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี พระเจ้าพิธีคือ พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นวชิรญาณวโรรส เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๘ จำนวน ๕๐ องค์ และ ปี พ.ศ.๒๔๓๗ จำนวน ๒๕ องค์ จากคราวอื่นๆ ที่มีบันทึกไว้ อีก ๔ องค์ ตามเอกสาร มีทั้งหมด ๗๙ องค์
    เป็นเนื้อทองคำหนัก ๑ เฟื้อง หรือ มากกว่าเล็กน้อย โดยวิธีการเททองหล่อ ขึ้นมา
    3.พระชัยวัฒน์นิรันตราย สร้างโดย พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นวชิรญาณวโรรส ในราวปี พ.ศ. ๒๔๓๔ - พ.ศ. ๒๔๔๓
    4.พระชัยวัฒน์ สิงหเสนีย์ สร้างโดยท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม ในราวปี พ.ศ. ๒๔๔๓
    5.พระชัยวัฒน์เขมรน้อย สร้างโดย พระพรหมมุนี (สมเด็จสังฆราชแพ ) วัด สุทัศน์เทพวราราม ราวปี พ.ศ. ๒๔๕๖- พ.ศ. ๒๔๕๘) จำนวนประมาณ ๕๐ องค์
     
  13. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ทำได้ก็ถูกแล้วครับ พระกรึ่งมีจุดประสงค์สร้างเพื่อทำน้ำมนต์อยู่แล้วครับ ไม่มีความจำเป็นต้องจำกัดเนื้อ ขอแท้เป็นพอครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2014
  14. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    พระชัยวัฒน์ จันทร์เพ็ญ พีธี15ค่ำเดือน12
    หาไว้ประจำตัวสัดองค์ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4250.PNG
      IMG_4250.PNG
      ขนาดไฟล์:
      1.7 MB
      เปิดดู:
      2,293
    • IMG_4251.PNG
      IMG_4251.PNG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      1,469
  15. ekabac

    ekabac เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    585
    ค่าพลัง:
    +484
    ผมคิดว่า พุทธคุณน่าจะเหมือนกัน แต่ชื่อพระชัยวัฒน์ มีชัยไปเรียบร้อยแล้ว :)
     
  16. Hamac

    Hamac เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,086
    ค่าพลัง:
    +1,865
    ชือเป็นมงคลดีครับ พระชัยวัฒน์
     
  17. ช้างป่า

    ช้างป่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    511
    ค่าพลัง:
    +16,480
    เตรียมไว้ " ชั ย วั ฒ น์ " ครับผม



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  18. อีกยาวนาน

    อีกยาวนาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2014
    โพสต์:
    746
    ค่าพลัง:
    +3,940
    เหมาะกับคนที่ทำอาชีพรับราชการประเภทหมอ ตำรวจทหารนะครับ ความเห็นส่วนตัวจริงๆพกติดตัวไปทำงานมีชัยไปกว่าคึ่รง
     
  19. อีกยาวนาน

    อีกยาวนาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2014
    โพสต์:
    746
    ค่าพลัง:
    +3,940
    หลวงปู่หงษ์สวยครับ มีประวัตรการสร้างหรือเปล่าครับ
     
  20. Dragon_king

    Dragon_king เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2009
    โพสต์:
    730
    ค่าพลัง:
    +1,388
    [​IMG]
    พระชัยวัฒน์เจริญสุข หลวงพ่ออุทัย อุทฺโย วัดตาด่าน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ครับ พุทธคุณสุดยอดเช่นกันครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...