สติคือไม่คิด มันใช่เหรอ ผมว่าไม่ใช่นะ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ชมทรัพย์, 2 ธันวาคม 2015.

  1. สาสนี

    สาสนี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +210
    สติ คือ การระลึกได้ การนึกได้ การจำได้

    สัมมาสติ การระลึกรู้ ถูกต้องชอบธรรม

    สติที่เป็นอาการของจิต ก็คือ การตามดู ตามเห็น อยู่โดยปกติ

    สติ ไม่ใช่ตัวคิด

    แต่ให้สติระลึกรู้ความคิดได้ แต่ต้องมีสัมปชัญญะร่วมด้วย และระลึกในกุศล

    สติที่ระลึกความคิดในกุศล จึงเป็นจินตมยปัญญา

    สติ นอกจากระลึกรู้แล้ว ก็ยังเป็น สติที่กำจัดความประมาท หมายความว่า

    การมีสติไม่ปล่อยจิตไปในอกุศล เพราะจิตรับได้อารมณ์เดียว ถ้า.....

    อารมณ์กุศล คือ การมีสติ อกุศลก็เกิดไม่ได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ธันวาคม 2015
  2. บุคคลทั่วฺไป

    บุคคลทั่วฺไป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,171
    ค่าพลัง:
    +1,231
    วิบัติ วิบัติ วิบัติ ขยันตอบ ขยันย้อน ขยันแย้ง ขยันพิมพ์

    แต่พอถึงเวลาที่จะสื่อถึงคำที่มีความหมายสำคัญๆต่อธรรม อย่างคำว่า พิจารณา หรือคำอื่นๆ กลับเลือกที่จะเขียนภาษาวิบัติ กลายเป็น พินา พินา
    หรือ ควรจะเติม ศ.ศาลาเข้าไป ให้กลาย เป็น พินาศ ดี ???

    กล่าวธรรมด้วยภาษาวิบัติ เป็นกรรมอย่างหนึ่ง ไม่น่าจะเป็นวิสัยของผู้ประพฤติธรรม

    :mad:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ธันวาคม 2015
  3. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,427
    ค่าพลัง:
    +3,198
    ความคิด เป็นทุกข์ พิจารณาดู ดีดีซิ เมื่อเริ่มปรุงแต่งจิตส่งออกเมื่อไร
    ถ้ามีสติตามดู ตามเห็น เราจะเห็นสายใยบาง ๆ ของความทุกข์เชื่อมเอาไว้
    แม้กระทั่งการปรุงแต่งเรื่องดี

    จิตส่งออกนอก เป็นทุกข์นะ
     
  4. วงกลมจุด

    วงกลมจุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,314
    ค่าพลัง:
    +2,259
    สายใยบางๆนั่นแหล่ะ เรียก สายใยวิญญาณในการเข้าไปจับ เข้าไปรู้ เข้าไปร่วมปรุงแหล่ะ

    สายใยแห่ง อวิชชา....คือตัวที่ สมุทัยออกไป...โน่น นี่ นั่น...คือตัวปรุง ตัวเวทนา ตัวชอบไม่ชอบ...ตัววุ่นวาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ธันวาคม 2015
  5. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    คืออย่างผมเนียะ
    ผมมีอาการทางจิต

    แต่ผมหนะไม่รู้ตัว

    คนที่รู้ว่าผมมีอาการทางจิต

    เค้าก็ดูจิต
    แต่เค้าจะมีอาการทางจิตหรือไม่

    ผมไม่ดูไง
     
  6. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    เช่นการที่ผมจะละลึกรู็
    ว่าผมควรดู
    หรือไม่ควรดู
    จิต

    ก็ต้องถามว่าเช้าเมื่อวานกะ
    เช้าวันนี้
    อันไหนเกิดก่อน
     
  7. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    คือจิตตานุปัสสนา
    ก็คือการ

    ฝึกฝน
    การศิกษาหาความรู้
    เพิ่มพูนสติปัญญา
    อยู่แล้ว

    แต่ก็จะคะยั้นคะยออะไรซะขนาดนั้น

    เหมือนกะเนียะ
    กูก็อ่านหนังสือมาเยอะเหนื่อยมาก

    กูจะดูหนังฟังเพลงได้ปะเนียะ
     
  8. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    คือคนเราหนะ
    เพ้อได้
    เพ้อก็คือ อุทัจจะอุกุจจะ

    เพ้อได้
    แต่ทำที่ไหนเท่านั้น
    กรรมก็เท่าๆกะกินเหล้าไม่ยอมสร่าง
     
  9. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    เนียะๆๆถ้าผมเพ้อตรงนี้เลยก็เท่ากะผมเมา
    แล้วอกมาอาละวาดในที่สาธารณะ

    แต่ปรกติตอนผมเมา
    ผมไม่รู้
    ตัว

    ยังต้องการให้รู้อยู่
    ชิมิ
     
  10. วงกลมจุด

    วงกลมจุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,314
    ค่าพลัง:
    +2,259
    ถามตนเองง่ายๆว่า...คิดแล้วได้อะไร...มันก็ได้แค่คิด....ถ้าเพิ่มพูนสติปัญญา...แล้วได้อะไร....เพราะนอนดูหนังฟังเพลง...ไม่เห็นได้ใช้จิตใช้เจิด..ใช้ปัญญามาพิจารณา..อะไรเลย..:cool:

    แปลว่า..คนเรา..มันเว่อ..เอง....(อิอิ..พวกห่วย)
     
  11. วงกลมจุด

    วงกลมจุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,314
    ค่าพลัง:
    +2,259
    ยังไม่ตาย...มันก็รู้อยู่ของมัน อยู่อย่างนั้น..แล้วต้องคิดทำไมให้ เสีย....เสียอะไรดีล่ะ

    แล้วแต่จะเสียใครเสียมันแล้วกัน...วะฮ่าฮ่า
     
  12. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,427
    ค่าพลัง:
    +3,198
    นิพพาน แปลว่า ดับ , เย็น

    มาจากคำว่า นิ = พ้น + วานะ = ตัณหา ดังนั้น
    นิพพาน คือ การหลุดพ้นไปจากกิเลส ตัณหาทั้งปวง

    ดูเหมือนง่ายนะ ก็แค่ไม่มีตัณหาแค่นั้นเอง

    แต่มันไม่ง่ายนะซิ เพราะมันมีแรงดึงจากภายในเข้ามาร่วมด้วย

    นอกจากสิ่งดึงดูดภายนอกแล้ว ที่เป็นเหตุปัจจัยแล้ว

    ยังมีอีกสิ่งหนึ่ง

    ที่เราต้องต่อสู้กับสิ่งที่อยู่ภายใน ที่เป็นข้าศึกมาประชิดเราอย่างไม่รู้ตัว ว่าทำไม?
    มันเป็นแรงดึงที่บ้างครั้งเราไม่อยากเป็น แต่มันก็ทำให้เราทุกข์กับมันได้
    โดยไม่รู้สาเหตุ ตลกไหม.?
     
  13. วงกลมจุด

    วงกลมจุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,314
    ค่าพลัง:
    +2,259
    ควายที่ไหน ก็พูดเช่นนี้แหล่ะ เจอมาเยอะแล้ว พวกเรือล่มเมื่อจอด...ตายน้ำตื้นๆ
    ก็อวิชชามันกุม ใจ เอาไว้อยู่ ใจหรือมโนถูกจิตอวิชชาควบคุม พามาเกิด พาไปตายไม่รู้กี่ภพชาติ....ถอดจิตไปนอกโลก ไปเจอนรก สวรรค์ ภพภูมิอื่น...แล้วไง..เวลาถอดจิต จิตออกนอกกาย นอกใจ....(จิตกะใจแยกกันช่วคราวก่อน)..แต่พอจิตเข้ากายรวมกะใจเมื่อไหร่....หลงเหมือนเดิม..เรือล่มเมื่อจอด
     
  14. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,427
    ค่าพลัง:
    +3,198
    มันง่ายนักหรือ กับการถอนอนุสัยนะคะ
     
  15. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,979
    ค่าพลัง:
    +3,259

    การยก นามธรรมบางประการ เห็นได้ว่า มีอรรถ(รส)เป็นการดึง การพลัก การจุ่มจับ

    นั่นแหละ เขาเรียกว่า ยกการเห็น ตัณหา เป็นสิกขา

    การฉลาดในสัญญาอันเดียว คือ ไม่ต้องไปกำหนดรู้ นามธรรมอื่นๆ

    อาศัยเห็น การดัน การดึง การจุ่ม นี้เป็นธรรมเกิดดับ ตรงนี้ก็จะ
    เป็นการ ยกสิกขาบท แล้ว ไม่ต้องไปทำสมาธิให้เมื่อยตุ้ม

    เห็น ดึง ดัน จุม ขณะเดียว ดีกว่า นั่งสมาธิมา100ปี

    เห็นการเกิดดับ ของ นามธรรมนั้นได้ จะค่อยๆ ยกจิตไปพิจารณา อริยสัจจ4 อีกที
     
  16. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,979
    ค่าพลัง:
    +3,259
    พอ อ้อ นี่ตรงนี้คือ การเซิ้งกระติบเข้ามา พิจารณาอริยสัจจ4

    จะรู้สึกแล้วว่า " ง่าย " ปริยัติที่ตนควรยกสิกขา ใช้ สัญญาอันเดียว ก็พอ เหลือแหล่

    แต่มันจะ ยากตรงที่ อริยสัจจ4 ก็ต้องแสดง การดับ ให้เห็น

    ไม่เช่นนั้น จะแยกไม่ออก ธรรมที่เป็นไปเพื่อตบแต่งขันธ์ มันเอาไปกินหมด มันมี
    หน้าตาเป็นยังไง
     
  17. วงกลมจุด

    วงกลมจุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,314
    ค่าพลัง:
    +2,259
    แล้วมันยากนักหรือ กับการ ตั้งใจจริง....ที่เจอ มีแต่พวก...ท่าดี ทีเหลว
     
  18. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,979
    ค่าพลัง:
    +3,259
    ทีนี้ ถ้าดูอาการ ดึง ดัน จุ่มๆ ออก

    ต้องทำความเข้าใจด้วยนะว่า กายคตาสติ เนี่ยะ ความต่อเนื่อง สมควรแก่ธรรม
    เนี่ยะ จะต้องไม่ว่างเว้น เด็ดขาด

    แล้วทำไง


    ไม่ได้ยากอะไร จังหวะที่เห็น ดึง ดัน จุม ก็รู้ไปว่า เห็น
    แล้วไม่เห็นหละ ก็รู้ไปเลยว่า ไม่เห็น

    เห็น กับไม่เห็น เป็น สัญญาอันเดียว ที่ยกอยู่ ทั้งวัน

    ถ้าทำได้แบบนี้นะ

    อภิญญา(อนุสัย) จะแฉลบซ้าย ขวา พาออกจาก สิกขา "ฉลาดในสัญญาอันเดียว" ระวังด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ธันวาคม 2015
  19. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,427
    ค่าพลัง:
    +3,198
    อนุสัย เพราะอรรถว่า นอนเนื่อง
    นอนเนื่องได้อย่างไร เพราะละไม่ได้
    ย่อมนอนเนื่อง อธิบายว่า ได้เหตุสมควรแล้วจึงเกิดขึ้น

    อนุสัยนี้เป็นจิตสัมปยุตต์ เป็นไปกับด้วยอารมณ์ (รู้อารมณ์ได้)

    การหวั่นไหวโอนเอียงไปกับโลกธรรมได้ เพราะยังคงมีอนุสัย
    อนุสัยเป็นกิเลส การจะสิ้นกิเลส โดยไม่รู้จักกิเลสเป็นอย่างดีนั้น
    เป็นไปไม่ได้เลย

    ก๊อปมาให้ค่ะ
     
  20. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,979
    ค่าพลัง:
    +3,259
    อย่า ไปก๊อปป สิ

    การไปก๊อปนี่ คือ การละทิ้งการ ฉลาดในสัญญาอันเดียว ที่กำลังยก สิกขา
    นี่โดน อนสัย มันหลอกเอา ให้ ละทิ้งการฟังธรรม

    ถ้า ยกสัญญาอันเดียวได้เมื่อไหร่ จะค่อยๆเห็น จิตตั้งมั่น กับ จิตไม่ตั้งมั่น

    จะเริ่มแยกธาตุ แยกขันธ์

    แต่ถ้า ไม่กำหนดรู้ความเกิด ความดับ ของสิกขา ในการยกบริกรรม
    คำเดียว ( อาการนามธรรม ดึง ดัน จุ่ม)

    นี่ตกจากสมาธิ ตกจากวิปัสสนา ไปลูบคลำ ใช้อายตนะแสวงหาธรรม
    กลายเป็นนักก๊อปปี้ ไม่เลิก โทษใคร

    ต้องโทษความพยายามมีธรรม อยากมีธรรม ที่มัน ดึง ดัน จุ่ม ไม่ได้กำหนดรู้


    มารสบช่อง พาไปเห็นแต่ "ธรรมที่เป็นส่วนตบแต่งขันธ์" ไม่เลิก

    ธรรมที่พ้นปัจจัยเข้าไปตบแต่ง ไม่ใส่ใจ นมสิการ
     

แชร์หน้านี้

Loading...