กระทู้สามัคคีทำงาน ~ แปลพระคาถาบูชารอยพระพุทธบาท ณ เกาะแก้วพิศดาร จ.ภูเก็ต

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Forever In LoVE, 22 กันยายน 2008.

  1. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ
    โดย คุณคณานันท์ ทวีโภค หัวหน้ากลุ่ม

    เรียนพี่น้องทุกๆท่านค่ะ
    สืบเนื่องจาก
    พี่คณานันท์ได้นำคณะพวกเราไปกราบหลวงปู่ละมัย จ.เพชรบูรณ์
    เมื่อวันที่ 21 กย 2551



    จึงได้ทราบข่าว ว่า



    หลวงปู่ละมัย ท่านกำลังสร้าง รอยพระพุทธบาทจำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยิงลายละเอียดด้วยเลเซอร์ โดยอยู่บนก้อนศิลาใหญ่ที่ลอยอยู่เหนือน้ำ และจะสร้างมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท
    ที่มีความยาว 12 เมตร ณ เกาะแก้วพิสดาร จ.ภูเก็ต



    ทั้งนี้ ท่านได้มอบหมายให้พวกเรา ได้ทำงานถวายโดย
    ช่วยกันแปลคาถาบูขารอยพระพุทธบาท



    จากภาษาไทย เป็นภาษาต่างๆ
    และคณะพวกเราได้อาสา ตั้งทีมแปลพื่อให้ทุกเชื้อชาติได้มีโอกาสกราบสักการะ รอยพระพุทธบาท เป็นบุญเป็นกุศล
    ดังนั้น จึงขอใช้กระทู้นี้
    เป็นที่ทำงาน และปรึกษาหารึอกัน ของพี่ๆน้องๆ

    รวมทั้งใช้รวบรวมศัพท์ ด้วยค่ะ


    [​IMG]

    [​IMG]

    <!-- / message --><!-- attachments -->






    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]









    </FIELDSET>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กันยายน 2008
  2. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    บันทึกข้อมูล ที่ทราบล่าสุด ค่ะ


    1. บทแปลเป็นภาษาไทย - ยังไม่มีผู้รับเรียบเรียง

    2. บทแปลเป็นภาษาจีน - ดูแลโดย คุณรัศมีดารา และทีมเพื่อนๆ

    3. บทแปลเป็นภาษาอังกฤษ - คุณ Coolz

    4. บทแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น - คุณ raquaz

    5. บทแปลเป็นภาษาเกาหลี - ยังว่างค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2008
  3. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    โมทนาบุญกับผู้อาสาทำงานถวายพระพุทธศาสนาด้วยครับ

    งานนี้เป็นการแปลพระคาถาบูชารอยพระพุทธบาท ในมหานที ซึ่ง หลวงปู่ละมัยท่านมีดำริให้แปล คำบูชา ขึ้นเป็นภาษาต่างๆ

    ภาษาไทย
    ภาษาอังกฤษ
    ภาษาจีน
    ภาษาญี่ปุ่น

    เพื่อที่ ทุกเชื้อชาติจะได้มีโอกาสได้กล่าวเพื่อสักการะรอยพระพุทธบาท และได้เข้าถึงธรรมในที่สุด ในภพใดภพหนึ่งก็ตาม

    กุศลที่คณะผู้อาสางานได้สร้างนี้เป็นปัจจัยเพื่อ

    -บูชาคุณพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์นับตั้งแต่อดีตปัจจุบันและอนาคต รวมถึงคุณพระรัตนไตร ตราบอดีต ไปจนถึงอนาคต

    -เพื่อปรารถนาให้ผู้มากราบสักการะได้เข้าถึงซึ่งความดี เป็นสำคัญ ได้พุทธานุสติเป็นอาทิ ได้เข้าถึงธรรมเป็นที่สุด


    พระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นหาที่สุดประมาณไม่ได้ ต่อมวลหมู่สรรพสัตว์ทั้งหลาย

    ทรงประทับรอยพระพุทธบาทเอาไว้ เพื่อให้สรรพสัตว์ทั้งหลายได้ สักการะบูชา

    -รอยพระพุทธบาท บนโลกมนุษย์ เพื่อให้มนุษย์และอมนุย์ ได้สักการะ

    -รอยพระพุทธบาท ในมหาสมุทร เพื่อให้พญานาค สัตว์ทะเลปลาน้อยใหญ่ สัตว์ทะเลทั้งหาย ได้ สักการะบูชา และเพื่อจะได้ปรับภพภูมิสู่สุขคติภูมิที่สูงขึ้นจนถึงที่สุดแห่งทุกข์

    -รอยพระพุทธบาท และพระบรมสารีริกธาตุใน เทวโลก เพื่อให้เทวดา พรหมทั้งหลายได้ สักการะบูชา


    พระพุทธองค์ท่านทรงเมตตาต่อมวลสรรพชีวิตทุกๆดวงจิตเสมอกัน
     
  4. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ย้อนไปในอดีตกาลอันไกลโพ้น นับได้ 92 กัปป์ที่ล่วงมาแล้ว ในสมัยนั้นแล ได้มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า “พระวิปัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า” เสด็จอุบัติขึ้นมาในโลก เพื่อโปรดเวไนยสัตว์ให้ล่วงพ้นวัฏฏสงสาร เฉกเช่นเดียวกับ พระสมณะโคดมพุทธเจ้าของเราในปรัตยุบันสมัยนี้………………



    ในครั้งนั้น ยังมีพระสาวกองค์หนึ่งในพระวิปัสสีพุทธเจ้า มีฐานะเป็นพระสังฆนายก ปกครองพระภิกษุเถรานุเถระเป็นจำนวนมาก แต่พระสังฆนายกองค์นี้ กลับแสวงหาปัจจัยทั้งสี่ อันได้แก่ จีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คิลานะปัจจัยมากเกินสมควร ได้มีคำสั่งออกไปทั่วสังฆมณฑลว่า

    “วัดของเรานี้ ไม่เหมือนวัดอื่นๆ ด้วยเป็นที่ชุมนุมของพระมหาเถระเจ้าทั้งหลาย อยู่เนืองนิตย์ ฉะนั้น ขอให้พระภิกษุทั้งหลาย จงนำเอาปัจจัยสี่ อันเป็นของสงฆ์ทั้งหลาย อันได้แก่ จีวร บิณฑบาต เสนาสนะ และคิลานะปัจจัย รวมทั้งแก้วแหวนเงินทองทั้งปวง มาให้แก่วัดเรา เพื่อว่าเราจะได้นำมาถวายทาน แก่พระมหาเถระเจ้าทั้งหลายต่อไป”

    เมื่อพระภิกษุทั้งหลาย ได้รับคำสั่งของพระสังฆนายกดังนี้แล้ว ต่างก็ล้วนลำบากใจ แต่ไม่กล้าทักท้วงคัดค้าน ด้วยเกรงจะมีความผิด คงได้แต่จำใจนำของมามอบให้ ที่วัดของพระสังฆนายกจนเต็มโบสถ์ เต็มวิหารไปหมด ท้ายที่สุด เมื่อพระสังฆนายกองค์นั้นได้มรณภาพลงไปแล้ว ก็ได้ตกนรก จมลงไปหมกไหม้อยู่ในอบายภูมิทั้ง 4 ตลอดกาลนาน ด้วยผลกรรมที่ได้เบียดเบียนพระสงฆ์ทั้งหลาย ให้ต้องได้รับความลำบาก เมื่อชดใช้กรรมในนรกแล้ว อดีตพระสังฆนายกองค์นั้น ก็ได้เกิดมาเป็นเปรต มีนามว่า “มหาศิลาหลวงใหญ่”(เปรตหิน) พูดวาจาใดๆไม่ได้ ด้วยสรีระกลายเป็นหิน…………


    พระพุทธเจ้ากกุสันโธ เสด็จมาโปรดมหาศิลาเปรต และทรงเมตตาประทับรอยพระพุทธบาท ไว้เหนือหินมหาศิลาเปรต เป็นรอยแรก โดยทรงประทานให้เอง………….



    นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนกาลเวลาได้ล่วงเลยมาถึง 92 กัป ลุถึงสมัย “พระพุทธเจ้ากกุสันโธ” ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 1 ในมหาภัทรกัปป์นี้ พระพุทธเจ้าพระองค์นั้น ก็ได้เสด็จมาโปรดมหาศิลาเปรตแล้ว จึงทรงประทับรอยพระบาทไว้เหนือก้อนหินมหาศิลาเปรตนั้นเป็นรอยแรก และทรงมีพระมหากรุณาตรัสสอนมหาศิลาเปรต และให้ภาวนาบริกรรมคาถาว่า “อัปปะกิจ โจ อัปปะกิจ โจ” ซึ่งหมายถึง เป็นนักบวชควรทำตนเป็นผู้มีภาระน้อย เพราะการมีภาระมาก ไม่ใช่ทางบรรลุมรรคผลนิพพาน จะกลายเป็นมารมาผูกมัดจิตใจ ทำให้ตนต้องไปตกอยู่ในอบายภูมิ…………..



    พระพุทธเจ้าโกนาคมโน เสด็จมาโปรดมหาศิลาเปรต และทรงเมตตาประทับรอยพระบาท เป็นรอยที่ 2 โดยทรงประทานให้เอง ซ้อนรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้ากกุสันโธ……


    ภายหลังที่พระพุทธเจ้ากกุสันโธ ได้เสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว ก็มาถึงสมัยของ “พระพุทธเจ้าโกนาคมโน” พระองค์ก็ได้เสด็จมาที่มหาศิลาเปรต และได้ตรัสสอนมหาศิลาเปรต ให้ภาวนาบริกรรมคาถาว่า “สัลละหุ กะวุตติ “ ไปตลอด จะได้หลุดพ้นจากความเป็นเปรตในภายภาคหน้า จากนั้น พระพุทธเจ้าโกนาคมโน ก็ได้ทรงประทับรอยพระบาทซ้อนไว้ในรอยพระบาทของพระพุทธเจ้ากกุสันโธ เป็นรอยที่ 2 (ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารอยที่ 1 )



    พระพุทธเจ้ากัสสโป เสด็จมาโปรดมหาศิลาเปรต และทรงเมตตาประทับรอยพระพุทธบาท เป็นรอยที่ 3 โดยประทานให้เอง ซ้อนรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าทั้ง 2 พระองค์ในมหาภัทรกัปป์นี้………….



    ครั้นเมื่อพระพุทธเจ้าโกนาคมโน ได้เสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว ก็มาถึงสมัยพระพุทธเจ้ากัสสโป ซึ่งพระองค์ก็ได้เสด็จมาโปรดมหาศิลาเปรต ด้วยเหตุผล 2 ประการ คือเพื่อทรงชี้แนวทางตรงไปสู่พระนิพพานหนึ่ง และเพื่อให้มหาศิลาเปรตนั้น พ้นจากปิตติวิสัย(แดนของเปรต)อีกประการหนึ่ง พระพุทธเจ้ากัสสโป จึงเสด็จมาโปรดที่มหาศิลาเปรต เป็นพระองค์ที่3 และได้ทรงมีพระพุทธดำรัส ตรัสชี้แนะให้มหาศิลาเปรตนั้น ภาวนาบริกรรมคาถาว่า “อัปปะคัพโภ อัปปะคัพโภ” ด้วยทรงมีพระมหากรุณาให้พ้นจากความเป็นหิน แล้วจึงได้ทรงประทับรอยพระบาท ซ้อนไว้ในรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าทั้ง 2 พระองค์ ปรากฏเป็นรอยที่ 3 ขึ้นมา(ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารอยพระพุทธบาททั้ง 2 รอย)……………



    พระพุทธเจ้าโคตโม(พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน) เสด็จมาโปรดมหาศิลาเปรต ณ เวภารบรรพต (วัดพระพุทธบาทสี่รอยในปัจจุบันนี้) และทรงเมตตาประทับรอยพระพุทธบาท เป็นรอยที่ 4 โดยประทานให้เอง ซ้อนรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ในมหาภัทรกัปป์นี้……………



    ภายหลังจากที่ “พระพุทธเจ้ากัสสโป” ได้เสด็จดับขันปรินิพพานไปแล้ว ก็มาถึงพุทธสมัยแห่งพระศาสนาของ”พระพุทธเจ้าโคตโม”(พระสมณะโคดม) ได้เสด็จจาริกประกาศธรรม โปรดเวไนยสัตว์ไปตามสถานที่ต่างๆพร้อมด้วยพุทธสาวก 500 องค์ มีพระสารีบุตร พระโมคคัลลานะ และพระอานนท์ เป็นต้น จนกระทั่งเสด็จมายังปัจจันตประเทศ(ประเทศไทยมนปัจจุบัน) ถึงเทือกเขาตอนเหนือของประเทศ ชื่อ เวภารบรรพต(สถานที่แห่งนี้) และได้แวะเสวยจังหัน อยู่บนเขาเวภารบรรพตแห่งนี้ เมื่อพระพุทธองค์เสวยจังหันเสร็จ ขณะประทับอยู่ที่นั่น ก็ได้ทรงทราบด้วยพระญาณสมาบัติ ว่าบนเทือกเขาแห่งนี้ ได้มีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าที่มาตรัสรู้ก่อนในภัทรกัปป์นี้ ประทับอยู่บนก้อนหินก้อนใหญ่ พระองค์ก็ทรงเล็งดู รอยพระพุทธบาทแห่งพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ คือ พระพุทธเจ้ากกุสันโธ,พระพุทธเจ้าโกนาคมโน,พระพุทธเจ้ากัสสโป……………



    ในวาระนั้น พระพุทธเจ้าโคตโม ได้มีพระพุทธดำรัสกับพระอานนท์ว่า

    “ดูกรอานนท์ ก้อนศิลาอันงามวิเศษ ที่เป็นเหตุโปรดสัตว์ทั้งหลายยังปรากฏมีอยู่ฤๅ”

    พระอานนท์ พุทธอุปัฏฐาก จึงกราบทูลว่า

    “ภันเต ภะคะวา ก้อนหินนี้ มีรอยพระพุทธบาทใหญ่ 3 รอย งดงามยิ่งนัก เหมือนรอยพระพุทธบาทของพระศาสดา พระพุทธเจ้าข้า “

    จากนั้น พระพุทธเจ้าโคตโม จึงได้ตรัสถึงอดีตกาล ที่ได้ผ่านมาแล้วแต่ปางบรรพ์ประทานแก่พระอานนท์และพุทธสาวก ว่า……………

    “ดูกรอานนท์ ก้อนศิลานี้มิใช่ศิลาแท้จริงดอก แต่เป็นก้อนอสุรา ที่กลับกลายเป็นก้อนศิลา(เป็นศิลาเปรต) ศิลานี้เคยเป็นพุทธสาวกในพระพุทธเจ้าพระนามว่า วิปัสสี สมัยนั้นท่านเป็นพระสังฆนายก ถืออำนาจบาตรใหญ่ บังคับเอาของของคนอื่นมาเป็นของตน ตนเองเป็นพระภิกษุ แต่มักมาก ถือว่าตนเองฉลาดคิดว่าตนเองได้ของมาโดยบริสุทธิ์ โดยมิได้คำนึงถึงความผิดถูกตามพระธรรมวินัย ถือว่าตนเองเป็นศิษย์ของพระพุทธเจ้าแลเป็นใหญ่ เอาของของสงฆ์มาใช้ตามอำเภอใจ จึงทำให้เกิดเป็นศิลาเปรตอยู่ในบัดนี้ พระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ที่ล่วงมาแล้วในอดีตกาล ได้ทรงประทับรอยพระพุทธบาทไว้ ณ ที่นี้ ทุกพระองค์ และแม้พระศรีอริยเมตไตรย ก็จักเสด็จมาประทับรอยพระพุทธบาทไว้ ณ ที่นี้ และจักประทับรอยพระพุทธบาทสี่รอยนี้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียว(คือประทับลบทั้งสี่รอยให้เหลือรอยเดียว)……….



    เมื่อพระพุทธองค์ตรัสแก้สาวกทั้งหลายเสร็จแล้ว พระองค์ก็เสด็จประทับรอยพระบาทซ้อนรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ แล้วก็ทรงอธิษฐานว่า ในเมื่อกูตถาคตนิพพานไปแล้ว เทวดาทั้งหลาย ก็จักนำเอาพระธาตุของกูตถาคตมาบรรจุไว้ที่รอยพระพุทธบาทนี้ ในเมื่อกูตถาคตนิพพานไปแล้ว 2,000 ปี พระพุทธบาทสี่รอยนี้ ก็จักปรากฏแก่ปวงมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย เพื่อมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย จักได้มากราบไหว้และสักการะบูชา เมื่อทรงอธิษฐานและทำนายไว้ดังนี้แล้ว จึงมีรอยพระบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ จึงกำเนิดเป็นพระพุทธบาทสี่รอย………………



    เมื่อพระพุทธองค์ประทับรอยพระบาทแล้ว ก็เสด็จไปเชตวันอาราม อันมีในเมืองสาวัตถีนั้นแล เมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว เทวดาทั้งหลาย ก็นำเอาพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธองค์มาบรรจุไว้ที่พระพุทธบาทสี่รอย และเมื่อพระพุทธองค์ปรินิพพานล่วงแล้วประมาณ 2,000 วัสสา(ปี) เทวดาทั้งหลายต้องการให้พระพุทธบาทสี่รอยปรากฏแก่คนทั้งหลาย ตามที่พระองค์ทรงอธิษฐานไว้ ก็จึงเนรมิตเป็นรุ้ง(เหยี่ยว)ตัวใหญ่ บินลงมาจากเวภารบรรพต อันเป็นที่ตั้งแห่งพระพุทธบาทสี่รอยในปัจจุบันนี้ ไปจับลูกไก่ของชาวบ้าน(พรานป่า)ที่อาศัยอยู่เชิงเขาเวภารบรรพต แล้วบินกลับขึ้นไปสู่ยอดเขา พรานป่าโกรธมาก จึงติดตามขึ้นไป คิดว่าจะยิงเสียให้ตาย มันก็ติดตามไปค้นหาดู แต่ก็ไม่เห็นรุ้งตัวนั้นอีก เห็นแต่รอยพระพุทธบาทสี่รอยอันอยู่บนพื้นใต้ต้นไม้และเถาวัลย์ พรานป่าผู้นั้นจึงทำการสักการะบูชา เสร็จแล้วก็ลงจากภูเขา พอมาถึงหมู่บ้าน ก็บอกเล่าแก่ชาวบ้านทั้งหลาย คนทั้งหลายที่ทราบก็พากันไปสักการะบูชา และเรียกขานพระพุทธบาทนั้นว่า พระบาทรังรุ้ง(รังเหยี่ยว)……………



    บูรพมหากษัตริย์ในอดีตของล้านนาและเชื้อพระวงศ์และบูรพมหากษัตริย์ของไทย ที่เคยเสด็จไปกราบไหว้และสักการะบูชารอยพระพุทธบาทสี่รอย…………..



    ในสมัยนั้นมีพระยาตนหนึ่งชื่อว่า พระยาเม็งราย เสวยราชสมบัติในเมืองเชียงใหม่ ได้ทราบข่าว จึงมีพระราชศรัทธาประสงค์จะเสด็จขึ้นไปกราบบูชาพระพุทธบาทสี่รอย ครั้นแล้วได้เสด็จพร้อมด้วยพระราชเทวีและเสนาอมาตย์พร้อมกับบริวารทั้งหลาย และเมื่อทรงกราบนมัสการเสร็จแล้ว พระองค์พร้อมด้วยพระราชเทวีและบริวารทั้งหลาย จึงเสด็จกลับสู่เมืองเชียงใหม่ เสวยราชสมบัติตราบเมี้ยน(สิ้น)อายุขัยแล้ว พระโอรสและพระนัดดา ที่สืบราชสมบัติต่อมา ก็เจริญรอยตามพระยุคลบาท ได้ขึ้นมากราบพระพุทธบาททั้งสี่รอยทุกๆพระองค์ หลังจากนั้นมา พระบาทรังรุ้ง หรือ รังเหยี่ยว นี้ก็เปลี่ยนชื่อเป็น “พระพุทธบาทสี่รอย “…………..



    มาในสมัยยุคหลัง คนทั้งหลายจึงเรียกขานกันว่า พระพุทธบาทสี่รอย เพราะมีรอยพระพุทธบาทประทับซ้อนกันถึงสี่รอย คือมีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าทั้งสี่พระองค์ที่ล่วงมาแล้ว ในภัทรกัปป์นี้ คือ รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้ากกุสันโธ ซึ่งเป็นรอยแรก เป็นรอยใหญ่ยาว 12 ศอก รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าโกนาคมโน เป็นรอยที่ 2 ยาว 9 ศอก รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้ากัสสโป เป็นรอยที่ 3 ยาว 7 ศอก รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าโคตโม(องค์ปัจจุบันนี้) เป็นรอยที่ 4 รอยเล็กสุด ยาว 4 ศอก เมื่อมาถึงพระยาธรรมช้างเผือก ผู้ครองนครเมืองเชียงใหม่พร้อมด้วยบริวาร 500 คน ก็เสด็จขึ้นไปกราบสักการะบูชาพระพุทธบาทสี่รอย และได้สร้างพระวิหารครอบพระพุทธบาทสี่รอยไว้ชั่วคราว โดยแต่เดิม ถ้าใครจะดูรอยพระพุทธบาทสี่รอยบนยอดหินก้อนใหญ่ ต้องใช้บันไดพาดขึ้นไปดู ซึ่งก็คงขึ้นได้เฉพาะผู้ชายเท่านั้น ดังนั้น พระยาธรรมช้างเผือก จึงรับสั่งให้สร้างแท่นยืนคล้ายๆนั่งร้าน รอบๆก้อนหินที่มีพระพุทธบาทสี่รอย เพื่อที่ผู้หญิงจะได้เห็นรอยพระพุทธบาทด้วยและได้สร้างหลังคาชั่วคราวมุงไว้…………..



    ต่อมาพระชายาเจ้าดารารัศมีได้เสด็จขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย และได้มีศรัทธาก่อสร้างวิหาร เพื่อเป็นการสักการะบูชารอยพระพุทธบาทไว้ 1 หลัง หลังเล็ก ถวายเป็นพุทธบูชา ปัจจุบันได้บูรณะปฏิสังขรณ์แล้ว ทั้งหลังจะเหลือไว้แต่ผนังวิหาร พื้นวิหาร และแท่นพระซึ่งยังเป็นของเดิมอยู่ ถ้าหากท่านใดมีโอกาสขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย ก็จะเห็นวิหารแห่งนี้…………….



    นอกจากนี้ หลักฐานในกาลวัตถุที่สำคัญอย่างยิ่งอีกประการหนึ่ง ได้ปรากฏอยู่ในหนังสือโบราณ”คำให้การของขุนหลวงหาวัด” ซึ่งเป็นหนังสือบันทึกเรื่องราวของกรุงศรีอยุธยาตั้งแต่ต้นจนอวสาน ที่พระเจ้ามังระกษัตริย์พม่า มีพระบัญชาให้อาลักษณ์บันทึกจากถ้อยรับสั่งของเจ้าฟ้าอุทุมพร(ขุนหลวงหาวัด) ภายหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อ 2310 ไว้อย่างละเอียด โดยตอนหนึ่ง ได้กล่าวถึง เมื่อคราวที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เสด็จไปทรงนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย(สมัยโบราณเรียก รอยพระพุทธบาทรังรุ้ง หรือ รอยพระพุทธบาทเขารังรุ้ง) ไว้อย่างชัดเจนว่า……………..



    “สมัยสมเด็จระนเรศวรยกทัพไปรบที่เมืองหาง พระองค์ทรงทราบว่า มีรอยพระพุทธบาทอยู่บนยอดเขา เรียก”เขารังรุ้ง” จึงได้เสด็จขึ้นไปนมัสการ ทรงเปลื้องเครื่องทรงทั้งสังวาลย์และภูษา แล้วทรงถวายไว้ในรอยพระพุทธบาทและทำสักการะบูชาด้วย ธง ธูป เทียน ข้าวตอก ดอกไม้ มีเครื่องทั้งปวงเป็นอันมาก แล้วจึงทำการพิธีสมโภชอยู่เจ็ดราตรี “……………



    จากข้อความประวัติศาสตร์ดังกล่าวนี้เอง ทำให้เราได้ทราบข้อเท็จจริงในทางโบราณคดีเพิ่มเติมอีกประการหนึ่งว่า โดยแท้จริงแล้ว รอยพระพุทธบาทในประเทศไทยรอยแรกที่คนไทยได้ค้นพบและรู้จักมักคุ้นนั้นก็คือ พระพุทธบาทสี่รอย อันประดิษฐานอยู่ ณ เขต อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบันนี่เอง ในขณะที่รอยพระพุทธบาทที่จังหวัดสระบุรี ณ เขาสัจจพันธ์นั้น ได้รับการค้นพบเจอในรัชสมัยพระเจ้าทรงธรรม ซึ่งเป็นยุคหลังจากรัชสมัยแห่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชถึงกว่า 5 ศตวรรษ จากสาส์นของกรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย ทรงบันทึกไว้ว่า พระพุทธบาทสี่รอยแห่งนี้ เป็นพระพุทธบาทที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย แม้กรุงศรีอยุธยาก็ยังจำลองรอยพระพุทธบาทไปไว้ที่ปราสาทนครหลวง ที่วัดจันทร์ลอย ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา………….


    พระอริยสงฆ์ที่สำคัญของล้านนาและของประเทศไทย ที่เคยธุดงค์เพื่อไปกราบสักการะบูชารอยพระพุทธบาทสี่รอย………………..


    เมื่อปี พ.ศ.2472 ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ก็ได้ขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย และได้รื้อพระวิหาร ที่เจ้าพระยาธรรมช้างเผือกสร้างไว้ชั่วคราวนั้นเสียแล้ว ได้สร้างวิหารใหม่ครอบรอยพระพุทธบาทไว้ และได้ฉาบปูนครอบรอยพระพุทธบาทสี่รอย เพื่อรักษาให้อยู่ค้ำชูพุทธศาสนาสืบไปตลอดกาลนาน……………….



    ด้วยวัดพระพุทธบาทสี่รอย เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าถึง 4 พระองค์ คือ พระพุทธเจ้ากกุสันโธ พระพุทธเจ้าโกนาคมโน พระพุทธเจ้ากัสสโป พระพุทธเจ้าโคตโม(องค์ปัจจุบัน) จึงนับได้ว่าเป็นปูชนียสถานที่มีความสำคัญมาก เป็นที่สักการะบูชาของทั้งมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ซึ่งพระพุทธบาททั้งสี่รอยนี้ ครูบาอาจารย์ พระธุดงค์กรรมฐานสายครูบาเจ้าศรีวิชัย หลายองค์ อาทิเช่น ครูบาหน้อย ชยวํโส วัดบ้านปง,ครูบาอิน อินโท วัดฟ้าหลั่ง,ครูบาอินแก้ว ,ครูบาดวงดี วัดท่าจำปี,ครูบาบุญปั๋น ธัมมปัญโญ วัดร้องขุ้ม,ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพรพุทธบาทห้วยต้ม,พระอาจารย์ทอง วัดพระธาตุศรีจอมทอง,ครูบาเทือง นาถสีโล วัดบ้านเด่น เป็นต้น และพระธุดงค์กรรมฐานในสายหลวงปู่มั่น ได้แก่หลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต วัดป่าสุทธาวาส สกลนคร,หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง เชียงใหม่, หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม วัดป่าอรัญญวิเวก นครพนม,หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี วัดหินหมากเป้ง หนองคาย,หลวงปู่หล้า ตาทิพย์ วัดป่าตึง เชียงใหม่,หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ เลย,หลวงปู่สิม พุทธจาโร สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง เชียงใหม่,หลวงปู่จาม,พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป และอีกหลายองค์ ในสายพระอาจารย์มั่น นอกจากนี้ยังมีหลวงปู่สี ฉันทสิริ วัดเขาถ้ำบุญนาค นครสวรรค์(ได้ยาอายุวัฒนะจากบริเวณป่าใกล้วัดพระพุทธบาทสี่รอย)หลวงปู่โต๊ะ อินทสุวัณโณ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร,หลวงพ่ออุตตมะ อุตตมรัมโภ วัดวังก์วิเวการาม(ได้ธุดงค์ไปองค์เดี่ยว เพื่อไปกราบนมัสการเมื่อ 40 กว่าปีมาแล้ว ราว พ.ศ.2490)และหลวงพ่อสมควร วัดถือน้ำ นครสวรรค์,หลวงปู่เมฆ วัดป่าขวางพระเลไลย์ สงขลา ได้เคยเดินธุดงค์ขึ้นไปนมัสการแล้วและได้รับรองว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่แท้จริง………………



    นอกจากนี้ ยังได้รับคำยืนยันรับรองของหลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม วัดอรัญญวิเวก จังหวัดนครพนมว่า รอยพระพุทธบาทดังกล่าว เป็นรอยพระพุทธบาท 4 รอยของพระพุทธเจ้าทั้ง 4 พระองค์ในมหาภัทรกัปป์นี้จริง และเป็นสัญลักษณ์แห่งมหาภัทรกัปป์ ที่สำคัญสูงสุดในจักรวาล และรอยพระพุทธบาททั้ง 4 รอยนี้ ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระพุทธบาทสี่รอย ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่………………………



    นอกจากนี้ หลวงปู่สิม พุทธจาโร ซึ่งเคยเดินขึ้นไปนมัสการมาแล้วเช่นกัน ดังธรรมเทศนาของท่านตอนหนึ่ง(คัดลอกมาจากหนังสือพุทธาจารานุสรณ์ ที่แจกในงานพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่สิม พุทธจาโร สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พุทธศักราช 2536)……..



    “ในเขตเชียงใหม่นี้ ยังมีพระบาทสี่รอยอยู่ในเขตอำเภอแม่ริม แต่ว่าลึกเข้าไปในภูเขา หลวงปู่ผู้เทศน์ไปดูแล้ว ไปกราบไหว้ มันเป็นก้อนหินก้อนใหญ่ เป็นก้อนสี่เหลี่ยม ขึ้นไปอยู่ข้างริมแม่น้ำ พระพุทธเจ้ากกุสันโธได้มาตรัสรู้ในโลก ท่านก็มาเหยียบรอยพระพุทธบาทไว้ในยอดหินก้อนนั้น ยาวขนาด 12 ศอก เมื่อหมดศาสนาพระพุทธเจ้ากกุสันโธแล้ว พระพุทธเจ้าโกนาคมโน ก็มารื้อขนสัตว์ไปอีก ก่อนนิพพานท่านก็มาเหยียบไว้ที่พระบาทแม่ริมนี้เป็นรอยที่สอง(ขนาด)ลดลงมา มาถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากัสสโปมาตรัสรู้ ท่านก็มาเหยียบไว้ ได้สามรอย และพระพุทธเจ้าโคดมมาตรัสรู้ ก่อนที่ท่านจะนิพพาน ก็เหยียบรอยพระบาทไว้ในก้อนหินก้อนเดียวกัน จึงให้ชื่อว่า พระพุทธบาทสี่รอย ยังมีพระศรีอริยเมตไตรยโพธิสัตว์จะมาตรัสรู้ แล้วโปรดเวไนยสัตว์ ก็มาเหยียบไว้อีก เรียกว่าแผ่นดินที่เราเกิดนี้ นับว่าเป็นแผ่นดินที่ร่ำรวยที่สุด แผ่นดินนี้ เรียกว่าภัทรกัปป์ มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาตรัสรู้ได้ห้าพระองค์ พระพุทธเจ้าองค์ใดมาตรัสสอนก็ตาม ก็สอนให้มนุษย์และเทวดาทั้งหลาย บำเพ็ญทาน รักษาศีล ภาวนา ละกิเลสความโกรธ ความโลภ ความหลงอันเก่านี่แหละ เมื่อใดปฏิบัติภาวนาบารมีเต็มแล้ว ก็รู้แจ้งพระนิพพาน เมื่อรูปนามแตกดับแล้ว ไปสู่นิพพาน ไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดในโลกอันแสนทุรกันดารนี้อีกต่อไป “…………..



    สถานที่ประดิษฐานของพระพุทธบาทสี่รอยดั้งเดิมที่มีผู้รู้บางท่านสันนิษฐานไว้…………….



    มีผู้รู้บางท่านสันนิษฐานว่า ความจริงแล้ว หินก้อนนี้อยู่ที่ป่าหิมพานต์ แต่นักปราชญ์บางท่านกล่าวว่า หินนั้นได้ตั้งอยู่ ณ ที่นี้ ส่วนผู้ที่จะกล่าวแก้ควรบอกว่า ป่าก็ดี เขาก็ดี ที่มีเมฆหมอกปกคลุมอยู่ไม่ขาด ทั้งกลางวันและกลางคืน ที่แห่งนั้น จึงได้ชื่อว่า ป่าหิมพานต์ ธรรมชาติของเปรตทั้งหลาย ไม่เคยมีตัวมีตนในเมืองมนุษย์ แต่ธรรมชาติของเปรตทั้งหลาย ย่อมเกิดเป็นตัวเป็นตนในป่าหิมพานต์เท่านั้น หากแต่พระอริยสาวกทีมีอิทธิปาฏิหาริย์ ได้อัญเชิญมาด้วยกำลังฤทธิ์ เพื่อที่จะให้เป็นที่กราบไหว้และสักการะบูชาแก่ชาว “ตามิละ “(ลัวะ)……………



    พวกชาวเขา(ลัวะ)และคน”ยาง” หากมารักษาและสักการะรอยพระพุทธบาทแล้ว ฝนฟ้าก็จักตกต้องตามฤดูกาลเป็นอันดี ด้วยพุทธานุภาพ และแม้ในกาลอนาคต พระศรีอริยเมตไตรยพุทธเจ้า ก็จักเสด็จมาประทับรอยพระพุทธบาทไว้ที่หินก้อนนี้อีกเป็นรอยที่ 5 จนล่วงไปอีกราว 2,000 ปี หินก้อนนี้ก็จะแตกสลายลง บังเกิดเป็นมนุษย์ขึ้น ซึ่งมนุษย์คนนี้ จะได้บวชในพระพุทธศาสนา สำเร็จมรรคผลนิพพานในสมัยพระศาสนาแห่งพระศรีอริยเมตตไตรยพุทธเจ้านั่นแล ฯ

    ยังมีพระผู้รอบรู้พระไตรปิฎกองค์หนึ่ง ถามว่า “พระบาท 4 รอยนี้ จะเจริญรุ่งเรืองเมื่อใด “…………..



    ผู้ที่จะกล่าวแก้ปัญหาควรกล่าวว่า “ดูกรท่านทั้งหลาย อันบาลีแห่งพระพุทธเจ้า กล่าวไว้ว่า ปฐมเบื้องต้น มัชฌิมะเบื้องกลาง ปัจฉิมะเบื้องปลาย เหตุบาลีว่า อาทิกัลยาณัง งามในเบื้องต้น มัชเฌกัลยาณัง งามในท่ามกลาง ปริโยสานากัลยาณัง งามในที่สุด งามในที่แล้ว(ที่สุด)แห่งศาสนาพระพุทธเจ้า พระพุทธบาท 4 รอยนี้ จักเจริญรุ่งเรืองงามในท่ามกลางศาสนาจริงแล ฯ “
    ดังนั้น ก็นับว่าพระพุทธบาทสี่รอยนี้ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ เป็นที่สักการะบูชามาช้านาน ถ้าหากว่าผู้ใดมีจิตศรัทธาที่จะขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย ก็ควรที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใสในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อไปถึงแล้ว ก็ควรที่จะสำรวมกาย วาจา ใจ ให้มันเป็นปกติ ก็ชื่อว่ารักษาศีล ก็ทำให้เกิดสมาธิ ให้มีจิตใจที่ตั้งมั่น ทำให้เกิดปัญญา และจักได้ชื่อว่า เจริญตามรอยพระพุทธบาทของพระพุทธองค์อย่างแท้จริง การที่มีคนศรัทธาเดินทางขึ้นไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ก็เหมือนกับว่ามีดวงจิต ดวงใจ อยู่ในสมาธิ ภาวนา มีพุทธานุสติเกิดขึ้นในจิตใจ และประกอบไปด้วยความศรัทธาและความเพียร ขันติ ความอดทน การที่จะขึ้นไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ถนนหนทางไม่สู้จะสะดวกเท่าไร เป็นทางขึ้นเขา ทางเดินแคบ ขึ้นได้สะดวกก็ช่วงฤดูแล้ง ช่วงฤดูฝนก็ลำบาก จึงเป็นการวัดถึงจิตใจของพุทธศาสนิกชน ว่าจะมีคนที่ศรัทธา และวิริยะ ที่จะขึ้นไปเพื่อกราบไหว้และสักการะเพียงใด ถ้าหากว่าใคร ได้ไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทแล้ว ก็นับว่าเป็นศิริมงคล และจะได้รับผลานิสงส์เป็นอย่างมาก……………..



    ดังนั้น ขอให้พุทธบริษัททั้งหลาย ที่ได้มากราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอยแล้ว หรือผู้ที่อ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของพระพุทธบาทสี่รอยแล้ว ก็ใคร่จะกล่าวกับท่านทั้งหลายว่า การที่พระพุทธเจ้าทั้งสี่พระองค์เสด็จมาประทับรอยพระบาทไว้ที่นี้ ก็เพื่อโปรดเวไนยสัตว์ทั้งหลาย ให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งหลาย เพื่อเป็นหนทางไปสู่พระนิพพาน ดังนั้น การที่เราได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ด้วยเครื่องสักการะบูชา มีดอกไม้ ธูป เทียน ก็ยังไม่ได้เจริญตามรอยพระพุทธบาทของพระพุทธองค์ เพราะพระพุทธองค์ทรงมุ่งหวังให้เราทั้งหลาย เจริญรอยตามพระพุทธองค์ด้วยการให้ทาน รักษาศีล เจริญสมาธิ ภาวนา ก็ได้ชื่อว่าเป็นคนหนึ่งที่พระพุทธองค์ทรงโปรดให้พ้นจากกองทุกข์ทั้งหลาย โดยเฉพาะการเจริญสมาธินั้น พระพุทธองค์เคยตรัสไว้ว่ามีอานิสงส์กว่าการให้ทาน ซึ่งเป็นหนทางสู่มรรค ผล นิพพาน โดยแท้จริง……………..


    ตำนานรอยพระพุทธบาทสี่รอย
    <!-- / message --><!-- edit note -->
     
  5. coolz

    coolz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,594
    ค่าพลัง:
    +1,337
    พี่ซัน ,พี่เล็กไม่ทราบว่า คำกลอนเป็นภาษาไทยโบราณในกระดาษนั้น จะต้องจารึกไว้ไหม และแกะสลักในหินอ่อนดีไหมคะ เพราะจะได้อยู่ได้สักร้อยปีจะยาวนานกว่าเขียนใส่ผ้าตามที่หลวงปู่ท่านบอก
     
  6. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    ต้นฉบับ - สวดมนต์ไหว้พระพุทธบาท

    (ตัวเลขด้านหน้า คือ เลขบรรทัด ค่ะ)

    1. อิติปิโสภควา ข้าพเจ้าจะไหว้ลายลักษณ์ ลายวงกงจักร พระบาทชินสีห์
    2. มีแก้วกำกง วิเชียรรัศมี ยังมีมณีรายรอบพระพุทธบาทา
    3. มีทั้งบัวทอง อันงามเรืองรอง เกสรโสภา
    4. มีสร้อยสังวาล ตระการนานา มงกุฎกัณฐา พระขรรค์ชัยศรี
    5. ช้างแก้วไอยรา เกราะทองรจนา ขอแก้วมณี
    6. มีชลธารา มหานที ห้าแถวอันดี ไหลมาฟูมฟอง
    7. มีกุ้งมีปลา มีหงส์เหมรา ปลาเงินปลาทอง
    8. เงือกงูปูปลา ว่ายมาเนืองนอง จรเข้ลอยล่อง เที่ยวท่องประจำวัง
    9. มีรูปครุฑา สองปีกซ้ายขวา ปกป้องกำบัง
    10. มีรูปกินนร รำฟ้อนตามกัน นาคราชผาดผัน เล่นน้ำนที
    11. มีป่าหิมพาน กำแพงจักรวาฬ บนพื้นปฐพี
    12. มีเขาสัตบัน สัตพรรณคิรี เศวตฉัตรพัชนี ธงทิวดาษดา
    13. มีพระราชหงส์ ปักษีตีวง ร่นบนเวหา
    14. มีนกอินทรี หัสดีบินมา แขกเต้าสาริกา สัตวาโนรี
    15. จากพรากบินเวียน โพดกนกกะเรียน ร้องก้องเสียงสี
    16. มีนกยูงทอง รำฟ้อนงามดี การเวกปักษี ร้องก้องระวังไพร
    17. ไกรสรราชสี ลักษณะงามดี ให้ลูกกินนม
    18. มหิงษ์วิ่งเล่น โตเต้นน่าชม รูปเทพนม บังคมเรียงราย
    19. เขาเงินเขาทอง เขาแก้วเรืองรอง เลื่อมๆ พรายๆ
    20. มีเขาสุเมรุ สูงสุดโดยหมาย บริวารทั้งหลาย ล้อมรอบเรียงรัน
    21. มีปรางค์ปราสาท อันงามโอภาส แก้วแกมแนมกัน
    22. มีพานแว่นฟ้า รจนาเฉิดฉัน พระอาทิตย์พระจันทร์ ชักรถบทจร
    23. รูปอินทรรูปพรหม สี่หน้าอุดม รูปเทพนิกร
    24. มีสำเภาทอง ลอยล่องสาคร มีพาณิชสลอน นั่งท้ายเภตรา
    25. รูปสัตว์ทุกพรรณ รูปเทพเทวัน อยู่ชั้นดุสิตา
    26. พระองค์เห็นเสร็จ ลายลักษณ์พระสรรเพ็ชญ์ จอมโลกสงสาร
    27. พระสรรเพ็ชญ์เมื่อจะเสด็จ เข้าสู่พระนิพพาน พระองค์จงประดิษฐาน แทนองค์พระตถาคต
    28. ไว้ให้เป็นที่สการบูชา ทุกค่ำเช้าแกฝูงอมรและอแมน
    29. อินทุพรหมยมยักษ์ ซึ่งอยู่ในไตรตรึงส์ พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่สุวรรณะนาฬิเก
    30. พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่สุวรรณบรรพต พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่มาคุเตคิรีสิงขร
    31. พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่เมืองพระยานาค มหานครบุรี
    32. พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ นทีหาดทราย
    33. ไว้ให้เป็นที่หมู่มัจฉาชาติทั้งหลาย จะได้ไหว้สการบูชา ทุกค่ำเช้าเป็นสถาพร ปาฏิโมขพระนิพพาน
    34. แม้ข้าพระพุทธเจ้า ยังจะเวียนว่าย อยู่ในวัฏสังขาร
    35. ขอให้ข้าพเจ้า เกิดทันศาสนา องค์ศรีอารีย์ เมื่อท่านจะลงมาตรัส โปรดสัตว์สงสาร
    36. ขอให้ข้าพระพุทธเจ้า ได้สำเร็จแก่พระนิพพาน ในอนาคตกาล เบื้องหน้าโน้นเทอญ
    37. นิพพานํปัจจโยโหตุ

    38. บูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
    หลวงปู่ละมัย
    โดย : นายธีรวุฒิ พันธ์ประจักษ์


    ตรวจทานการสะกดคำ โดยน้องพอร์ซ ค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กันยายน 2008
  7. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    _/ \_ satu
     
  8. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604
    ไม่เข้าใจครับ

    บทแปลเป็นภาษาไทย - ยังไม่มีผู้รับเรียบเรียง

    คือมีคนแปลเป็นไทยให้แล้ว แต่ขาดคนเรียบเรียงเหรอครับ หุหุ

    ถ้าพอช่วยได้ ก็ส่งมานะครับ หุหุ ใครจะเป็นเซนเตอร์ส่งข้อมูลให้ครับ
     
  9. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864

    สวัสดีค่ะ คุณ Komodo

    อ้างอิงจากกระทู้ที่ 6 ในส่วนของต้นฉบับจากหลวงปู่ละมัย นะคะ
    จะเห็นว่า บทสวดนั้นเป็นภาษาโบราณ

    เช่น คำว่า "พระบาทชินสีห์" ในบรรทัดแรก นั้น หมายถึง
    รอยพระพุทธบาท = รอยเท้าของพระพุทธเจ้า

    การถอดความ จาก ต้นฉบับ เป็นภาษาไทย ....ขอเรียกว่า ฉบับถอดความเป็นภาษาไทย นะคะ


    เพื่อให้นำฉบับถอดความ นี้ ไปแปลเป็นภาษาอื่น ได้ง่ายขึ้น ถูกต้อง และไม่ผิดเพี้ยน ค่ะ


    ในส่วนของการจัดทำ ฉบับถอดความเป็นภาษาไทย นั้น มีความสำคัญอย่างมาก เพราะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านภาษา ทั้งในเรื่องคำศัพท์ และการถอดความ สรุปความ ทีละประโยค

    เรียนเชิญคุณ Komodo อาสาในส่วนที่ถนัดได้เลยค่ะ
    จะรับทั้งหมด หรือว่า แบ่งไปกี่บรรทัด ก็ได้ค่ะ ช่วยๆกัน

    เสร็จแล้วโพสต์ไว้ที่กระทู้นี้ และต้องมีการตรวจทานจากพี่ๆที่ปรึกษาอีกค่ะ

    -- อ้อขอให้ช่วยลงคำศัพท์ + คำแปลที่ใช้ อ้างอิงมาด้วยนะคะ



    ปล. ตอนนี้น้องพอร์ซกับซัน เริ่มแกะไปบ้างบางส่วนแล้วค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กันยายน 2008
  10. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864

    ข้อนี้ น้องพอร์ซได้คำตอบแล้วเนอะ

    ไว้ช่างแกะเสร็จแล้ว ถ่ายรุปมาให้เพื่อนๆได้ชม

    และโมทนาบุญกันด้วยนะจ๊ะ
     
  11. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    บรรยากาศ ใน Skype ค่ะ แอบเอามาฝาก

    [10:01:44] รัศมีดารา says: เดียร์ ก็ ว่า หาอย่างไร
    [10:02:49] รัศมีดารา says: เราสามารถ โหลด โปรแกรมตัวนี้ เข้าเครื่องได้ไหมค่ะ
    [10:02:50] Mr.Nakamura says: มีเพื่อนอยู่ญี่ปุ่น เลยรู้ศัพท์นิดหน่อยครับ
    [10:03:00] รัศมีดารา says: ดีจัง เพื่อนเยอะ
    [10:03:02] Mr.Nakamura says: ไม่มีโปรแกรมนะครับ
    [10:03:10] Mr.Nakamura says: แปลทางเว็บอย่างเดียว
    [10:03:26] รัศมีดารา says: โอเค...........
    [10:04:36] รัศมีดารา says: ขอบคุณ ว่างัยน่า
    [10:04:51] MONG IMACBC(BKK) says: พระขรรค์ชัยศรี อ่านว่า ชัย สี หรือ ชัย ยะ สี ละเนี่ย
    [10:05:24] Mr.Nakamura says: อะริงะโตะ
    [10:05:50] Mr.Nakamura says: ชัย สี ครับ
    [10:05:53] รัศมีดารา says: 謝 謝 你 เซี่ย เซี่ย หนี่ ขอบคุณมากค่ะ
    [10:06:05] Mr.Nakamura says: ไชย จะ อ่านว่า ไช-ยะ
    [10:06:13] Mr.Nakamura says: ถ้าเขียน ชัย อ่านว่า ชัยเลยครับ
    [10:06:43] รัศมีดารา says: ด้วยๆ สักการะ อะ พี่มง
    [10:07:01] รัศมีดารา says: เราจะเขียน เป็น ไง ดี เพราะภาษาไทย เขียนว่า สการะ
    [10:07:07] Mr.Nakamura says: โคะชิระโคโซะ :)
    [10:07:07] MONG IMACBC(BKK) says: ขอบคุณคับ
    [10:07:22] MONG IMACBC(BKK) says: สะ กา ระ?
    [10:08:10] Mr.Nakamura says: sak-ka-ra
    [10:08:29] รัศมีดารา says: เอาเป็นว่า มีคำอ่านไทย แล้ว แปลความหมาย ออกมาด้วยใช่เป่า
    [10:11:00] รัศมีดารา says: ทำงาน ๆๆๆๆ
    [10:12:34] Forever In LoVE says: อ้า โทษที ออกไปคุยกับคนไรต์ซีดีมาค่ะ
    [10:12:42] Forever In LoVE says: อันนี้กระทู้งานแปล นะคะ
    [10:12:43] Forever In LoVE says: http://palungjit.org/showthread.php?t=150275
    [10:12:50] Mr.Nakamura says:
    崇拜 อ่ะครับ พี่เดียร์
    [10:13:12] Forever In LoVE says: พี่เล็ก เข้ามาเขียนภาพรวมงาน ไว้ด้วยแล้ว
    [10:13:31] MONG IMACBC(BKK) says: เหมรา อ่าน เห มะ รา หรือ เหม รา หรือ เหมะ มะ รา ดีหว่า หุหุ
    [10:13:40] รัศมีดารา says: 555.
    [10:13:49] รัศมีดารา says: คำไทย ก็ ยากแล้ว
    [10:13:52] Forever In LoVE says: คิกๆ
    [10:13:58] รัศมีดารา says: มะวานเดียร์ อ่าน นั่งมึนไปเลย
    [10:14:05] Mr.Nakamura says: :D
    [10:14:12] Mr.Nakamura says: ต้องกลับไปเรียนภาษาไทยใหม่
    [10:14:15] รัศมีดารา says: เชื่อ ป่ะ มะคืน เอาไปฝันเลย
    [10:14:22] Forever In LoVE says: :O
    [10:14:25] Mr.Nakamura says: เหม-มะ-รา ขอรับ
    [10:14:27] รัศมีดารา says: ฝันเห็นตัวหนังสือจีน เพียบเลย
    [10:14:38] MONG IMACBC(BKK) says: โดโมะ นากามุระคุง
    [10:15:11] Mr.Nakamura says: โคะชิระโคโซะ
    [10:15:18] MONG IMACBC(BKK) says: พี่ซันวา
    [10:15:21] MONG IMACBC(BKK) says: จะแซวว่า
    [10:15:35] MONG IMACBC(BKK) says: มีบรรทัดที่ 7 2 อันล่ะพี่ หุหุ
    [10:15:54] รัศมีดารา says: ดาษดา นี่ อ่านว่า ดาด-สะ -ดา ถูกไหม
    [10:16:43] Forever In LoVE says: ค่ะ
    [10:16:49] Forever In LoVE says: กำ
    [10:17:00] Mr.Nakamura says: ดาด - สะ - ดา
    [10:17:01] Forever In LoVE says: หรอมง แว๊กๆ ไปแก้ก่อน
    [10:17:10] Mr.Nakamura says: แปลว่า มากมาย, เกลื่อนกลาด
    [10:17:12] รัศมีดารา says: อีกคำ ชักรถบทจร อ่านว่า
    [10:17:47] Forever In LoVE says: (chuckle)
    [10:18:05] Mr.Nakamura says: ชัก-รด-ทะ-บด-จอน
    [10:18:34] Mr.Nakamura says: อาทิตยมีจิตเอ็นดู. ลูกไมทุกหมู. มังคุดทุเรียนในไพร. ชักรถบทจรคลาไคล. รักษาแดนไพร. แลทั่วพิภพธาตรี
    [10:19:07] รัศมีดารา says: หาจากไหนค่ะ เพราะ มีอีกหลายคำ 555 ไม่อยากรบกวนเยอะ
    [10:19:43] Mr.Nakamura says: ก็อ่านตามที่เรียนมานะครับ
    [10:20:53] รัศมีดารา says: ชัก-รด-ทะ-บด-จอน ตกลง แปลว่า....
    [10:21:21] รัศมีดารา says: บอกแล้ว แค่ไทย ก็มึน
    [10:22:13] Mr.Nakamura says: ต้องไปอ่านรามเกียรติ์ :D
    [10:22:49] Mr.Nakamura says: แล้วจะคิดถึงหนุมาน (ผู้นำสาร)
    [10:22:53] Mr.Nakamura says: (rofl)
    [10:23:07] MONG IMACBC(BKK) says: สัตบัน อ่าน สัต ตะ บัน ซินะ
    [10:23:20] Mr.Nakamura says: สัด-ตะ-บัน
    [10:23:26] Mr.Nakamura says: ถูกครับ
    [10:23:30] MONG IMACBC(BKK) says: โอเคครับ
    [10:24:20] รัศมีดารา says: ชัก-รด-ทะ-บด-จอน ตกลง แปลว่า....
    [10:24:36] รัศมีดารา says: พี่มง สุดยอด อ่ะ
    [10:24:49] รัศมีดารา says: ไม่ค่อยติด เหมือนเดียร์ เลย
    [10:24:50] MONG IMACBC(BKK) says: ยังไงหว่า?
    [10:24:57] MONG IMACBC(BKK) says: อ๋อ
    [10:25:05] MONG IMACBC(BKK) says: พี่ตะก่อนเรียนการพูดมาบ้างน่ะครับ
    [10:25:28] MONG IMACBC(BKK) says: สมัยมหาลัย เรียแบบ จะจบออกมาเป็นนักประกาศ ดีเจได้น่ะครับ
    [10:25:35] MONG IMACBC(BKK) says: แต่ไม่ได้ไปสอบใบประกาศ หุหุ
    [10:25:43] รัศมีดารา says: ชนะเลิศ
    [10:25:59] รัศมีดารา says: เดียร์ พวกเป็ดอะ่ ลื่นไหล ไปจนจบ
    [10:26:06] Mr.Nakamura says: เมื่อไปถึงหนุมานเห็นพระอาทิตย์ชักรถขึ้นก็นึกถึงคำที่พิเภกบอก
    ไว้ว่าหากพระอาทิตย์ขึ้นมาเมื่อใดพระลักษมณ์ก็จะตายเมื่อนั้น
    [10:26:14] Mr.Nakamura says: คิดว่าแปลว่า ขึ้น นะครับ
    [10:27:50] รัศมีดารา says: แปปน่ะ งานเข้า
    [10:29:43] MONG IMACBC(BKK) says: โพดกนกกะเรียน อ่าน โพด กะ นก กะ เรียน ถูกไหมเนี่ย เหอๆ
    [10:29:58] Mr.Nakamura says: แป่ว
    [10:30:10] Mr.Nakamura says: โพ-ดก-นก-กะ-เรียน ครับ
    [10:30:21] MONG IMACBC(BKK) says: โพดก แปลว่าอะไรหว่า
    [10:30:35] MONG IMACBC(BKK) says: รู้สึกแปลกๆ เลยอ่านเป้นโพด กะ แทน หุหุ
    [10:32:10] รัศมีดารา says: ชัยยโย คำนี้ เราอ่านถูก ได้ 1 แต้ม
    [10:32:18] Mr.Nakamura says: น่าจะแปลว่า นก
    [10:32:48] Mr.Nakamura says: ส่วนใหญ่ด้านหลังคือคำแปลของคำหน้า
    [10:33:29] Forever In LoVE says: (flex)
    [10:33:48] MONG IMACBC(BKK) says: พี่ซันวา
    [10:33:53] Forever In LoVE says: จ๋า
    [10:34:00] MONG IMACBC(BKK) says: รูปเทพนม พิมพ์ผิดรึเปล่าเนี่ย?
    [10:34:09] Forever In LoVE says: บรรทัดที่ ?
    [10:34:11] MONG IMACBC(BKK) says: รูปเทพพนม ไม่ใช่เหรอ?
    [10:34:36] MONG IMACBC(BKK) says: 18
    [10:34:37] MONG IMACBC(BKK) says: อ้อ
    [10:34:49] MONG IMACBC(BKK) says: แล้วบรรทัดที่ 7 มี 2 อันนะครับพี่ หุหุ
    [10:34:53] Forever In LoVE says: 55+
    [10:35:03] MONG IMACBC(BKK) says: เทพ นม? หุหุ
    [10:35:26] รัศมีดารา says: นั่งท้าย เภตรา อ่านว่า เพด-ตา ถูกไหม ขอ คำแปลด้วยเจ้า แล้ว ฝูงอมรและอแมน แล้ว อแมน อ่านว่า อะ-แมน แปลว่า
    [10:35:34] Forever In LoVE says: ต้นฉบับของ ที่เราได้มา พิมพ์อย่างนี้อะจ้ะ
    [10:35:43] Forever In LoVE says: เพ - ตรา
    [10:35:49] MONG IMACBC(BKK) says: มาจากคำว่า อะ man ม้้ง
    [10:35:52] รัศมีดารา says: พี่มง อย่าเครียด ภาษาโบราณ
    [10:35:57] MONG IMACBC(BKK) says: แปลว่า ไม่ใช่มนุษย์ หุหุ
    [10:36:00] Mr.Nakamura says: คอนเฟิร์ม เพ - ตรา
    [10:36:00] Forever In LoVE says: 555+
    [10:36:07] Forever In LoVE says: เจ้า มง -*-
    [10:36:20] MONG IMACBC(BKK) says: จ๋า
    [10:36:30] MONG IMACBC(BKK) says: เค้า มิค่อยเข้าใจภาษาไทยนิ อิอิ
    [10:36:36] Mr.Nakamura says: This message has been removed
    [10:36:42] Forever In LoVE says: จ้า เพ - ตรา = เรือ, เรือสำเภา, เรือเดินในทะเล
    [10:36:45] MONG IMACBC(BKK) says: สรุปว่า เทพนม ถูกเหรอ?
    [10:37:13] Forever In LoVE says: เทพนม ....เอาตามเสียง เทบ - พะ - นม ไปก่อนเนอะ
    [10:37:23] MONG IMACBC(BKK) says: คับ
    [10:37:38] Mr.Nakamura says: เมืองแมน ปะครับ
    [10:37:46] Mr.Nakamura says: :D
    [10:37:55] Forever In LoVE says: อะแมน ...อ่าๆๆๆ
    [10:38:05] รัศมีดารา says: อแมน
    [10:38:15] รัศมีดารา says: ฝูงอมรและอแมน
    [10:38:34] รัศมีดารา says: ตรู เดียร์ พึ่งรู้ตัว ว่าอ่อน ภาษาไทย ก็ วันนี้เลย
    [10:38:44] Forever In LoVE says: คนเดียว ที่ไหนล่ะ
    [10:38:47] Mr.Nakamura says: 55+
    [10:38:49] Forever In LoVE says: ภาษานี้เค้าไม่ได้ใช้กันนานแย้ว
    [10:38:52] Mr.Nakamura says: มีคำไหนอีกครับ
    [10:38:58] รัศมีดารา says: ภาษา บ้านเกิดตัวเอง ยังไม่ได้เรื่องเลย เรา
    [10:39:01] Mr.Nakamura says: เด่วนี้เค้าใช้ภาษาแอ๊บแบ๊ว
    [10:39:15] รัศมีดารา says: เอางี้ เด๋ว คัด ออกมาให้ทั้งหมดเลยน่ะ
    [10:39:36] รัศมีดารา says: พิมพ์ กลัีบไปกลับมา มึน เดียร์ จะส่งให้ ที่ msn น่ะ เปิด กันอยู่ใช่ป่ะ
    [10:39:39] Mr.Nakamura says: ปลาฟิชโชหรอครับ :D
    [10:40:51] รัศมีดารา says: ฝูงอมร แปลว่าผึ้ง ฝูงอแมน น่าจะ แปล ว่า ต่อ หรือเปล่า หุหุ เดา เอา
    [10:41:20] รัศมีดารา says: มีอีกคำ อยู่สุวรรณ นาฬิเก นา-ลิ-เก คือ .....
    [10:41:37] Forever In LoVE says: โอย สงสาร
    [10:42:15] Forever In LoVE says: น้องเดียร์
    [10:42:26] Forever In LoVE says: ทำไม ฝูงอมร แปลว่าผึ้งละคะ
    [10:42:31] MONG IMACBC(BKK) says: สุเมรุ นี่อ่าน สุ เมน ใช่มะ
    [10:42:40] รัศมีดารา says: 555
    [10:42:41] Mr.Nakamura says: สุ-เม-รุ
    [10:42:42] รัศมีดารา says: พี่ซันวา
    [10:42:46] MONG IMACBC(BKK) says: อ้อ เหรอ
    [10:42:48] รัศมีดารา says: นากา
    [10:42:56] รัศมีดารา says: 555
    [10:42:58] MONG IMACBC(BKK) says: ตอนแรกก็อ่านถูกแล้วนี่หว่า ฮ่าๆ
    [10:43:01] Mr.Nakamura says: เขาพระ สุเมรุ
    [10:43:07] รัศมีดารา says: งานเข้ากันตรึม
    [10:43:31] รัศมีดารา says: พี่ซันวา นากา แปล เป็นไทย มาก่อน ได้เป่า
    [10:43:42] Mr.Nakamura says: ชื่อภูเขากลางจักรวาล มียอดเป็นที่ตั้งแห่งเมืองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งพระอินทร์อยู่
    [10:43:45] รัศมีดารา says: จากไทยโบราณ เป็นไทย สมัยใหม่
    [10:43:54] Forever In LoVE says: ก็พี่บอกแย้ว จาแปลให้
    [10:44:00] รัศมีดารา says: ดีๆๆๆ
    [10:44:02] Forever In LoVE says: มึนจิ ไม่ได้อ่าน (chuckle)
    [10:44:05] รัศมีดารา says: งั้น ไม่ทำต่อล่ะ
    [10:44:12] รัศมีดารา says: รอๆๆๆๆ
    [10:44:14] Forever In LoVE says: คือ แปลคร่าวๆ เราแปลกันได้ไง แต่ศัพท์หนักๆ บางคำ
    [10:44:22] Forever In LoVE says: พี่ขอรอถาม พี่อีกคนก่อน
    [10:44:30] รัศมีดารา says: มะเคยได้ยินมาก่อนเลย
    [10:44:42] Forever In LoVE says: ฮ่าๆ ถ้าคนนั้นตอบไมไ่ด้ ก็ เอาทับศัพท์โลด
    [10:44:44] รัศมีดารา says: อะไรหว่า นาฬิเก
    [10:45:14] รัศมีดารา says: มีอีกคำ มาคุเตคีรีสิงขร
    [10:45:30] Mr.Nakamura says: ชื่อภูเขา
    [10:45:41] Forever In LoVE says: หัดๆไว้ๆ เวลาคุยกับเทวดานางฟ้า จะได้ชิน (chuckle)
    [10:45:44] รัศมีดารา says: กำ ของ เรา ที่ไม่ชอบ เรียน ชอบ โดดเรียน เหมือนต้องมาซ่อม เลย
    [10:46:04] Mr.Nakamura says: สิงขร แปลวา ภูเขา
    [10:46:06] รัศมีดารา says: ซ่อม ทั้งไทย ทั้งจีน
    [10:46:41] Forever In LoVE says: ต้องใช้คำอ่าน ไทย ด้วยหรือเปล่าคะ หรือถอดความเป็น ภาษาไทยธรรมดา ก็พอ
    [10:46:54] รัศมีดารา says: ต้องคำอ่านด้วย เด๋ว อ่านผิด
    [10:46:57] Forever In LoVE says: ต้องเอาตามสะดวก คนที่จะเอาไปแปล
    [10:47:05] รัศมีดารา says: คำที่คิดว่า ต้อง อ่านผิด แน่ๆ น่ะ พี่
    [10:47:21] Forever In LoVE says: แสดงว่า ต้องมีทั้ง ภาคคำอ่านไทย
    และภาคถอดความไทย
    [10:47:26] รัศมีดารา says: ง่ายๆ ไม่ต้อง พอ ไหว ;(
    [10:47:33] Forever In LoVE says: งั้น พี่ว่า คงต้องทำหมดและ (chuckle)
    [10:47:45] Mr.Nakamura says: มาคุเตคีรีสิงขร - ภูเขา มาคุเตคิรี ครับ
    [10:47:46] รัศมีดารา says: (u)
    [10:47:48] Forever In LoVE says: (inlove)
    [10:48:03] Mr.Nakamura says: สวรรณบรรพต - ภูเขา สวรรณ
    [10:48:41] Forever In LoVE says: (y)
    [10:48:43] รัศมีดารา says: สวรรณ น่ะค่ะ ไม่ใช่ สุวรรณ
    [10:49:04] Forever In LoVE says: สงสัย ต้นฉบับนี้น่าจะมีพิมพ์ผิด
    [10:49:12] Forever In LoVE says: ต้องไปเทียบกับแผ่นผ้าไหม
    [10:49:23] รัศมีดารา says: ไม่ผิดหรอกมั้งเจ๊ คงเปนคำโบราณ
    [10:49:29] Forever In LoVE says: (chuckle)
    [10:49:54] Forever In LoVE says: ถ่ายไว้ ตอนเดือนเมษายนโน้น ที่ไปคราวก่อน
    [10:50:01] รัศมีดารา says: พี่ซันวา นี่คืองานแก้กำ สำหรับเด็ก ชอบโดดเรียนหรือเปล่าเนี่ยะ
    [10:50:08] Mr.Nakamura says: ลองถามเจ๊ตุ๊กดูสิครับ น่าจะรู้ศัพท์ดีนะ
    [10:50:28] รัศมีดารา says: หา คนโบราณๆ หน่อย มาเปนที่ปรึกษาดีก่า
    [10:50:32] รัศมีดารา says: พี่มน

    [10:51:54] รัศมีดารา says: มีแอบ กัน หลังไมค์ น่ะ
    [10:52:09] Forever In LoVE says: หลังไมค์ ?
    [10:52:22] Forever In LoVE says: อุ้ย เปิดเจอรูป น้องมง ตอนหลับ
    [10:52:43] รัศมีดารา says: เฮ้อ ต้องแปล คำศัพท์ ให้เจ๊ อีกแร่วว
    [10:52:53] Forever In LoVE says: (emo)
    [10:53:40] รัศมีดารา says: หลังไมค์ แปลว่า การคุย อยู่ ด้วยกัน แค่ 2 คน ไม่ยอมเพื่อแผ่ ให้คนอื่นได้รับรู้ บางเลย ประมาณว่า ฉัน อยาก รู้ เรื่อง ของ พวกเธอ ด้วย แต่ ทำไม ไม่ให้รู้
    [10:53:50] Forever In LoVE says: :O
    [10:54:07] Forever In LoVE says: ขนาดน๊าน
    [10:54:12] MONG IMACBC(BKK) says: รูปตอนไหนหว่า
    [10:54:18] Mr.Nakamura says: ใครคุยกันหลังบ้าน
    [10:54:19] Forever In LoVE says: ก็โทรไปหาเจ้ตุ๊ก เมื่อวานง่ะ
    [10:54:35] Mr.Nakamura says: อ่อเข้าใจละ
    [10:54:37] Forever In LoVE says: 8-|
    [10:55:07] รัศมีดารา says: ตัวเอง รองเท้าคู่นี้ สวยมั้ย อิอิ
    [10:55:26] รัศมีดารา says: กินอาราย ก็ได้ ง่าย งาย
    [10:55:57] Mr.Nakamura says: นึกว่าอาราย...อาร์ตมาก :D
    [10:56:15] รัศมีดารา says: นากา สงสาร เจ๊ ซันวา หน่อย ไม่ทัน
    [10:56:23] รัศมีดารา says: 555555555555++
    [10:56:34] รัศมีดารา says: กัด กัน วัน ละนิด จิตแจ่มใส ไม่เอาบรรหาร
    [10:57:07] Mr.Nakamura says: พี่เดียร์เนี้ยจำสคริปได้หมดเลยหรอ
    [10:57:26] รัศมีดารา says: เรื่องไร้สาระ น่ะ จำดีนัก
    [10:57:43] รัศมีดารา says: ฮิปฮอป ผีปอบ
    [10:58:23] Mr.Nakamura says: ไปเมืองลับแลกัน
    [10:58:33] Mr.Nakamura says: อยู่อุตรดิตถ์นี้เอง
    [10:58:43] Mr.Nakamura says: :D
    [10:58:57] Forever In LoVE says: ..
    [10:58:59] Forever In LoVE says: ง่ะ
    [10:59:02] รัศมีดารา says: 555
    [10:59:10] รัศมีดารา says: นมอุโดต
    [10:59:15] Forever In LoVE says: ฉานไปตรวจต้นฉบับ ที่ได้มา เทียบกับในรูปถ่ายผ้าไหมย๊าาา
    [10:59:42] Forever In LoVE says: ตอนนั้น นากา หน้าตาบ้องแบ๊วดี (chuckle)
    [10:59:52] Mr.Nakamura says: อารายเนี้ย
    [11:00:01] Forever In LoVE says: ก็ไปด้วยกาน
    [11:00:03] รัศมีดารา says: มา ดู บ้างดิ อย่าหลังไมค์
    [11:00:07] Forever In LoVE says: 55
    [11:00:18] Forever In LoVE says: เดียร์ เคยเห็นนากาหรือยังคะ
    [11:00:32] รัศมีดารา says: ผิวขาว ตัวเล็ก
    [11:00:38] Forever In LoVE says: นั่นแน๊
    [11:00:52] รัศมีดารา says: น้องพี่ น้อง
    [11:01:00] Forever In LoVE says: เอ๊า ยังไม่ได้ว่าไร
    [11:01:10] Forever In LoVE says: ว่าไปเห็นที่ไหนน่ะ ในจิต หรือในกระทู้
    [11:01:12] รัศมีดารา says: เจ๊ ซันวาาาาาาาาา ฮั่นแน่
    [11:01:17] Forever In LoVE says: ฮั่นแน่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    [11:01:30] Mr.Nakamura says: ก็เคยไปทริปไงพี่
    [11:01:52] Mr.Nakamura says: ทำลืม
    [11:01:55] Forever In LoVE says: เคยเจอกันแล้วหรือ ??
    [11:02:01] Forever In LoVE says: นากา กับ เดียร์ น๊า
    [11:02:05] Mr.Nakamura says: ที่สกลไง
    [11:02:11] Forever In LoVE says: เออๆๆๆๆๆ
    [11:02:19] Forever In LoVE says: แหม มันหลายทริปน่ะ มึน -*-
    [11:02:32] รัศมีดารา says: ไม่ถือสา ก็ เจ๊ เนาะ
    [11:02:42] Forever In LoVE says: (chuckle)
    [11:03:59] Mr.Nakamura says: ถ้ามีโอกาสอยากไปเมืองลับแล
    [11:04:39] Forever In LoVE says: เอ้อ เห็นพี่เกษมโพสต์
    [11:04:46] Forever In LoVE says: ว่ามีที่นครสวรรค์
    [11:04:58] Mr.Nakamura says: มีหลายแห่งครับ
    [11:05:04] Forever In LoVE says: (nod)
    [11:05:19] Forever In LoVE says: เอะ
    [11:05:28] Forever In LoVE says: ตอนไปเพชรบุรณ์ ก็ไ้ดไ้ปแล้วนี่นา
    [11:05:43] Forever In LoVE says: จำได้เปล่า
    [11:05:55] Mr.Nakamura says: เขาพนมฉัตรอ่าหรอ
    [11:07:10] Mr.Nakamura says: ตรงไหนอ่าครับ
    [11:07:11] Forever In LoVE says: ช่าย
    [11:07:19] Forever In LoVE says: เขาพนมฉัตร อ่าแหล่ะ
    [11:07:32] Mr.Nakamura says: อ่อ ยังไม่ได้เข้าไปเลยหนิ
    [11:07:50] Forever In LoVE says: ...แก้ บรรทัดที่ 30 นะคะ จาก อยู่สวรรบรรพต เป็น อยู่สุวรรบรรพต
    [11:08:02] Forever In LoVE says: ในรูปถ่าย มี สระอุ
    [11:08:13] Mr.Nakamura says: ว่าละ
    [11:09:42] รัศมีดารา says: ชั้นดุสิตา นี่คือ สวรรค์ ชั้น สูงสุด หรือเปล่าค่ะ
    [11:09:58] Mr.Nakamura says: สวรรค์ชั้น ดุสิต ครับ ชั้น 4
    [11:10:09] Mr.Nakamura says: สวรรค์ของพระโพธิสัตว์ครับ
    [11:10:13] Mr.Nakamura says: :D
    [11:10:16] รัศมีดารา says: ใครอยู่ชั้น นี้ บ้างค่ะ
    [11:10:22] รัศมีดารา says: จ้าาา
    [11:10:30] Mr.Nakamura says: ลงมาเกิดหลายคน
    [11:11:20] MONG IMACBC(BKK) says: นิพ พา นะ ปัจ จะ โย โหนตุ?
     
  12. raquaz

    raquaz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +3,831
    คำอ่านภาษาญี่ปุ่นครับ

    1.อิติปิโสภควา ข้าพเจ้าจะไหว้ลายลักษณ์ ลายวงกงจักร พระบาทชินสีห์
    <O:p
    イ・ティ・ピ・ソ・パ・カワ カパチャオ ジャワイ ライラック<O:p
    ライヴォン コンチャック プラバート シンナシー<O:p

    2. มีแก้วกำกง วิเชียรรัศมี ยังมีมณีรายรอบพระพุทธบาทา
    <O:p
    <O:p
    ミーケァウ カムコン ヴィシァン ラッサミィー ヤンミー
    マニーライロープ プラプッタバーター <O:p

    3. มีทั้งบัวทอง อันงามเรืองรอง เกสรโสภา

    <O:p<O:p
    ミータン ブウアトン アンガーム ルアンロン ケーソンソパー<O:p

    4. มีสร้อยสังวาล ตระการนานา มงกุฎกัณฐา พระขรรค์ชัยศรี
    <O:p
    <O:p
    ミーソイ サンワール トラカーン ナーナー モングット ガンター <O:p
    ラカン チャイシー<O:p

    5. ช้างแก้วไอยรา เกราะทองรจนา ขอแก้วมณี
    <O:p
    <O:p
    チャンケァウ アイヤラ クロトン ロッチャナ コアケァウ マニー<O:p

    6. มีชลธารา มหานที ห้าแถวอันดี ไหลมาฟูมฟอง
    <O:p
    <O:p
    ミーション ターラー マハー ナティー ハータェウ アンディ <O:p
    ライマー フームフォン<O:p

    7. มีกุ้งมีปลา มีหงส์เหมรา ปลาเงินปลาทอง<O:p

    <O:p
    ークン ミープラ ミーホン ヘームマラー プラガン プラトン<O:p

    8. เงือกงูปูปลา ว่ายมาเนืองนอง จรเข้ลอยล่อง เที่ยวท่องประจำวัง
    <O:p
    <O:p
    ガーアグー プープラー ワイマー ヌインノン チョラケー ロイロン ティウトン プラチャムワン<O:p

    9. มีรูปครุฑา สองปีกซ้ายขวา ปกป้องกำบัง<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ミーループ クルッター ソンピーク サイクワア ポックポン カムバン<O:p</O:p

    10. มีรูปกินนร รำฟ้อนตามกัน นาคราชผาดผัน เล่นน้ำนที
    <O:p
    <O:p
    ミーループ キンノン ラムフォン タームカン ナーカラッチ<O:p</O:p
    パードパン レンナム ナティー
    <O:p
    <O:p
    11. มีป่าหิมพาน กำแพงจักรวาฬ บนพื้นปฐพี<O:p
    <O:p
    ミーパー ヒムマパーン カムペアン チャッカワーン <O:p
    ボンプーン パッタピー

    <O:p
    12. มีเขาสัตบัน สัตพรรณคิรี เศวตฉัตรพัชนี ธงทิวดาษดา

    <O:p
    ミーカウ サッタバン サッタパン キリー サヴェッタチャット <O:p
    パッチャニー トンティウ ダードサダー<O:p

    <O:p
    13. มีพระราชหงส์ ปักษีตีวง ร่นบนเวหา

    ミープラッチャ ホン パッグシー ティヴォン ロンボンヴェーハー
    <O:p
    <O:p
    14. มีนกอินทรี หัสดีบินมา แขกเต้าสาริกา สัตวาโนรี
    <O:p
    <O:p
    ミーノック インシー ハッサディー ビンマ ケアックタウ サーリカー ッタワー ノーリィ<O:p

    15. จากพรากบินเวียน โพดกนกกะเรียน ร้องก้องเสียงสี

    チャークプラーク ビンヴィアン ポードッグ ノッカリアン ローンゴン 
    シアンシー
    <O:p
    <O:p
    16. มีนกยูงทอง รำฟ้อนงามดี การเวกปักษี ร้องก้องระวังไพร<O:p
    <O:p
    ミーノック ユーントン ラムフォン ガームディー カラヴェック <O:p
    パッグシー ローンゴン ラワンプライ<O:p

    17. ไกรสรราชสี ลักษณะงามดี ให้ลูกกินนม<O:p
    <O:p
    ライソン ラッチャシー ラックサナ ガームディー <O:p
    ハイルック キンノム<O:p

    18. มหิงษ์วิ่งเล่น โตเต้นน่าชม รูปเทพพนม บังคมเรียงราย<O:p
    <O:p
    マヒン ヴィンレン トーテン ナーショム ループテップ パノム<O:p
    バンコム リーアンラーイ<O:p

    19. เขาเงินเขาทอง เขาแก้วเรืองรอง เลื่อมๆ พรายๆ<O:p
    <O:p
    カウガン カウトン カウケァウ ルアンロン
    ルアムルアム プライプライ<O:p

    20. มีเขาสุเมรุ สูงสุดโดยหมาย บริวารทั้งหลาย ล้อมรอบเรียงรัน<O:p
    <O:p
    ーカウ スメル スーンスット ドイマーイ ボリワーン タンライ ロームローブ
    リアーンラン<O:p

    21. มีปรางค์ปราสาท อันงามโอภาส แก้วแกมแนมกัน<O:p
    <O:p
    ープラーン プラーサート アンガーム オーパース <O:p
    ケァウケーム ネーブガン<O:p

    22. มีพานแว่นฟ้า รจนาเฉิดฉัน พระอาทิตย์พระจันทร์ ชักรถบทจร<O:p
    <O:p
    ーパーン ヴェンファー ロッチャナ チャドチャン <O:p
    ラアーティット プラチャン チャックロット ボットタチョン<O:p

    23. รูปอินทรรูปพรหม สี่หน้าอุดม รูปเทพนิกร<O:p
    <O:p
    ループイン ループプロム シーナー ウドム ループ テップニコン<O:p

    24. มีสำเภาทอง ลอยล่องสาคร มีพาณิชสลอน นั่งท้ายเภตรา<O:p
    <O:p
    ミーサム パウトン ロイロン サーコン ミーパニッド スローン <O:p
    ナンタァイ ペートラー<O:p

    25. รูปสัตว์ทุกพรรณ รูปเทพเทวัน อยู่ชั้นดุสิตา
    <O:p<O:p
    ループサット トックパン ループテープ テワン <O:p
    ユーチャン デュシター <O:p

    26. พระองค์เห็นเสร็จ ลายลักษณ์พระสรรเพ็ชญ์ จอมโลกสงสาร
    <O:p
    ラオン ヘンセット ラーイラック プラサンペッジェ <O:p
    ジョムローク ソンサーン<O:p

    27. พระสรรเพ็ชญ์เมื่อจะเสด็จ เข้าสู่พระนิพพาน พระองค์จงประดิษฐาน แทนองค์พระตถาคต<O:p
    <O:p
    プラサンペッジェ ムアチャサデッジェ カウスー プラニッパーン <O:p
    プラオンチョン プラディッサターン ティアンオン プラカターコット <O:p
    <O:p

    28. ไว้ให้เป็นที่สการบูชา ทุกค่ำเช้าแกฝูงอมรและอแมน<O:p
    <O:p
    イハイペンティー サッカラブーチャ トックカムチャオ ケーアフーン アモン レッア アメン<O:p

    29. อินทุพรหมยมยักษ์ ซึ่งอยู่ในไตรตรึงส์ พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่สุวรรณะนาฬิเก<O:p
    <O:p
    イントゥポン プロムヤック スンユーナイ トライトルン <O:p
    プラプッタバート ヘーンヌン ユースワンナ ナリケー <O:p

    30. พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่สวรรณบรรพต พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่มาคุเตคิรีสิงขร<O:p
    <O:p
    プラプッタバート ヘーンヌン ユースワンナ バンポット<O:p
    プラプッタバート ヘーンヌン ユーマクテ キリーシンコン<O:p

    31. พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่เมืองพระยานาค มหานครบุรี<O:p
    <O:p
    プラプッタバート ヘーンヌン ユームアン プラヤーナーカ
    マハーナコンブリー<O:p
     
    32. พระพุทธบาทแห่งหนึ่ง อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ นทีหาดทราย<O:p
    <O:p
    プラプッタバート ヘーンヌン ユーリムファンメーナム
    ナティーハードサーイ<O:p

    33. ไว้ให้เป็นที่หมู่มัจฉาชาติทั้งหลาย จะได้ไหว้สการบูชา ทุกค่ำเช้าเป็นสถาพร ปาฏิโมขพระนิพพาน<O:p
    <O:p
    ワイハイペンティー ムーマッチャチャート タンラーイ チャダイワイ 
    サッカラブーチャ トックカムチャオ ペンサターポン パーティモーク プラニッパーン<O:p
    <O:p
    34. แม้ข้าพระพุทธเจ้า ยังจะเวียนว่าย อยู่ในวัฏสังขาร<O:p
    <O:p
    メーアカー プラプッタチャオ ヤンチャ ヴェインワイ <O:p
    ユーナイ ワッタサンカーン<O:p

    35. ขอให้ข้าพเจ้า เกิดทันศาสนา องค์ศรีอารีย์ เมื่อท่านจะลงมาตรัส โปรดสัตว์สงสาร<O:p
    <O:p
    コォーハイ カープラチャオ カードタンサードサナー オンシーアリィー<O:p
    ムアタンチャ ロンマートラス プロードサット ソンサーン<O:p

    36. ขอให้ข้าพระพุทธเจ้า ได้สำเร็จแก่พระนิพพาน ในอนาคตกาล เบื้องหน้าโน้นเทอญ<O:p
    <O:p
    コォーハイカー プラプッタチャオ ダイサムレットケーア プラニッパーン
    ナイアナコッタカーン ブアンナーノーンターン <O:p

    37. นิพพานํปัจจโยโหตุ<O:p
    <O:p
    ニッパナ・パッチャヨー・ホーントゥ<O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2008
  13. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    โมทนาจ้า ...

    น้องมง บรรทัด ที่ 30 ช่วยแก้จาก สวรรณ เป็น สุวรรณ ด้วยจ้า

    พี่ตรวจกับในแผ่นผ้าไหม ที่ถ่ายรูปไว้ ต้องมีสระอุ จ้า
     
  14. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604
    ก็ช่วยๆกันครับ ถ้ามีแค่เฉพาะโพสต์ 6 เดี๋ยวผมขออาสา "ร่าง" ถอดความคำแปลนะครับ แล้วจะเอามาโพสต์ให้แสดงความเห็นกันครับ อย่างช้าสักวันอาทิตย์เย็นๆ ผมส่งให้ได้ไหมครับ กะจะนั่งทำเสาร์อาทิตย์นี้ครับ ถ้าเสร็จเสาร์ก็โพสต์วันเสาร์ครับ หรือถ้าว่างก่อนหน้านั้นก็จะนั่งทำให้เลยครับ

    สำหรับการแปลภาษานั้น ผมขออนุญาตล่วงหน้าว่า จะนำคำแปลไปให้เพื่อนๆนอกเว็บช่วยตรวจทานนะครับ

    ภาษาจีนนั้น ผมเรียนจะไปเรียนจีน จะเอาไปให้อาจารย์ช่วยตรวจทานให้ครับ

    ภาษาญี่ปุ่น ก็มีเพื่อนจบญี่ปุ่นและติดต่องานกับญี่ปุ่นอยู่ ก็อาจจะให้เค้าคอมเมนต์เพิ่มเติมให้ครับ

    ภาษาอังกฤษ ก็อาจจะไปขออาจารย์เจมหรือพี่สาวเพื่อนที่จบด้านการแปลมาจากจุฬา เพื่อช่วยตรวจสอบเพิ่มเติมครับ

    ช่วยๆกันตรวจครับ จะได้บุญร่วมกัน

    **ว่าแต่ช่วงนี้พอร์ชต้องอ่านหนังสือสอบไม่ใช่เหรอครับ ก็เตือนน้องให้วางแผนการอ่านหนังสือให้ดีด้วยนะครับคุณซัน**
     
  15. raquaz

    raquaz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +3,831

    คำอ่านเขียนว่าสุวรรณเรียบร้อยแล้วล่ะครับ เพราะสันนิษฐานว่าพิมพ์ตกไปตั้งแต่แรกน่ะครับ หุหุ
     
  16. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604
    ต้องถอดความให้เป็นทำนองด้วยหรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่อ่านนั้น เป็นเหมือนคำบรรยายภาพนะครับ หรือจะถอดเป็นเรื่องเล่าครับ

    คือ คนอื่นก็อาสาถอดได้เลยนะครับ แต่ผมจะลองถอดทั้งหมดออกมาดู คงต้องใช้เวลาแกะคำจาก Google ทีละคำเหมือนกัน
     
  17. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    เพิ่งทราบจากคุณ Komodo เลยนะคะนี่ ว่าน้องพอร์ซ มีสอบในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม ขอให้การสอบผ่านพ้นไปด้วยดี มีเวลาว่างเหลือจากการปฏิบัติหน้าที่ในทางโลกแล้ว ค่อยแบ่งเวลามาทำงานเพื่อส่วนรวมกันค่ะ

    ในส่วนของการแปลแต่ละภาษา ต้องขออนุญาตยกเรื่องให้กับ พี่น้องๆที่ได้แจ้งความจำนง ในการดูแลการแปลแต่ละภาษาไปแล้วค่ะ

    ตรงนี้ หากว่า ติดต่อกันเองโดยตรง หรือคนที่รับแปลไปแล้ว มีปัญหาใดติดขัด ต้องการขอคำปรึกษาเพิ่มเติม ให้โพสต์ลงมาบนกระทู้หรือติดต่อกันผ่าน pm หรืออื่นๆ กันได้เลย ...ดีมั้ยค่ะ

    คุณ Komodo มีเพื่อนเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ หลากหลายดีจังเลยค่ะ

    ตอนนี้ ภาษาเกาหลี ยังว่างอยู่ คุณ Komodo สะดวกรับหรือหาผู้มาแปลมั้ยเอ่ย ?

     
  18. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604
    เพื่อนที่แปลเก่งๆนั้นไม่ใช่เพื่อนหรอกครับ แต่เป็นอาจารย์ที่เคยสอนมากกว่า เพราะการแปลจากไทยกลับเป็นภาษาอื่นค่อนข้างยาก ที่สำคัญ คือ ต้องหาคนที่เป็นเจ้าของภาษามาอ่าน แล้วถามว่าเค้าเข้าใจยังไงครับ เหมือนถอดความภาษาไทย แล้วเอามาให้เพื่อนๆคอมเมนต์กัน

    ส่วนภาษาเกาหลีไม่แน่ใจนะ เพราะภาษาเกาหลีเพิ่งฮิตไม่นาน คนที่ผมรู้จักมีน้อย ไว้จะลองถามเพื่อนให้ครับ คือ เพื่อนผมทำเกี่ยวกับศึกษาต่อต่างประเทศครับ

    ก็สรุปว่า การถอดความภาษาไทยช่วยกันทำนะครับ ใครมีอะไรก็โพสต์ไว้ แล้วเย็นวันศุกร์ผมขออนุญาตรวบรวมข้อมูลไปถอดต่อครับ แล้วเอามาให้คอมเมนต์กัน

    ปล. พี่กิ๊กน่าจะมีหนุ่มเกาหลีในสังกัดเยอะนะ ลองถามพี่กิ๊กดู
     
  19. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    ในขั้นแรกนี้ จุดประสงค์ของการถอดความ เพื่อให้นำไปแปลเป็นภาษาประเทศอื่น ได้โดยง่ายค่ะ

    ดังนั้น ถอดความ ให้ใจความครบถ้วนสมบูรณ์ มิต้องถอดเป็นทำนองก็ได้จ้า

    อ้อ คุณKomodo ลุยได้เลยค่ะ

    แล้วก็ขอให้ช่วยนำคำศัพท์ คำแปล ที่ใช้ โพสต์อ้างอิงไว้ด้วยนะคะ

    จะได้เอื้อประโยชน์ต่อท่านที่มาอ่าน หรือช่วยตรวจทาน ต่อไปด้วยจ้า

    โมทนาจ้า
     
  20. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,348
    ค่าพลัง:
    +3,864
    ส่งการบ้าน ให้คุณรัศมีดาราค่ะ

    ช่วยตรวจทานกันได้เลยนะคะ ผิดตรงไหนแจ้งมาเลย
    * คำที่ ขีดเส้นใต้ รบกวน ขอ คำแปล และ คำอ่าน ด้วยน่ะค่ะ ไม่ต้องแปลยาว น่ะค่ะ เอาสั้นๆ แต่ได้ใจความ

    กงจักร = กง
     

แชร์หน้านี้

Loading...