เรื่องเด่น กระแสนั่งสมาธิบูม!แนะตั้ง"แม่กองวิปัสสนากรรมฐาน"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 14 สิงหาคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    กระแสนั่งสมาธิบูม!แนะตั้ง"แม่กองวิปัสสนากรรมฐาน"

    121521_th.jpg

    ปัจจุบันนี้การปฏิบัตกรรมฐานทั้งคันถธุระเน้นสมาธิและวิปัสสนาธุระเน้นการรับรู้อารมณ์เช่นพอหนอยุบหนอเป็นต้น ได้รับความนิยมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างเช่น ประชาชนกว่า 700 คนได้ร่วมกันฝึกสมาธิที่เป็นที่นิยมของชาวตะวันตกอยู่ขนะนี้ ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกัน ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 ก็ได้มีประชาชนจำนวน 2,000 คน ได้ร่วมกันฝึกสมาธิที่สวนในนครนิวยอร์กเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ชาวสหรัฐมีแนวความคิดทำฝึกสมาธิเคลื่อนที่เป็นที่นิยมเป็นจำวนมาก

    สำหรับประเทศไทยนั้นมีสำนักปฏิบัติเป็นจำนวนมากอย่างเช่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้ส่งเสริมการปฏิบัติบูชา การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรต่างๆของ มจร นั้นนอกจากจะมีภาคทฤษฎีแล้วยังจะต้องมีการภาคปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยระดับปริญญาตรี-โทต้องปฏิบัติธรรม 30 วันและระดับปริญญาเอก 45 วัน

    พร้อมกันนี้ได้เปิดหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานโดยตรงระดับปริญญาโทซึ่งต้องไปปฏิบัติธรรมที่ประเทศเมียนมาร์ 7 เดือน และมีนโยบายเป็นหลักสูตรปริญญาเอกดังรายงานเรื่อง “ทึ่ง!ปฏิบัติธรรมก็เป็นดอกเตอร์ได้” ซึ่งบริหารงานของศูนย์พุทธวิปัสสนานานาชาติ มจร สร้าง “อาคารวิปัสสนาธุระสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร)” ขึ้นมารองรับ

    นอกจากจะมีการจัดการเรียนการสอบตามหลักสูตรแล้วยังได้มีการจัดให้พระนิสิตได้ปฏิบัติธรรมตามสถานที่ต่างๆ ช่วงก่อนปิดภาคเรียนทุกช่วงชั้นได้มีประชาชนมีจิตศรัทธาเดินทางไปทำบุญตักบาตรอย่างเช่น “เข็มอัปสร สิริสุขะ” “พัชราภา ไชยเชื้อ” พร้อมด้วย “บุษกร วงษ์พัวพัน” นอกจากนี้ยังได้เปิดโอกาสให้กับประชาชนและพนักงานหน่วยงานทั่วๆไปได้เข้ามาปฏิบัติธรรม อย่างเช่น “เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง”ได้นำลูกสาว 3 คนบวชศีลจาริณี

    อย่างไรก็ตามปัจจุบันชาวพุทธจะนิยมปฏิบัติธรรมมากขึ้นแต่แนวทางการปฏิบัติยังมีการแยกส่วนเป็นเอกเทศไปตามสำนักต่างๆไม่มีนโยบายบริหารงานที่ชัดเจน ดังนั้นจึงมีข้อเสนอตั้ง “แม่กองวิปัสสนากรรมฐาน” เพระปัจจุบันนี้คณะสงฆ์โดยมหาเถรสมาคมมีการตั้งแม่ธรรมและบาลีเพื่อรองรับหลักปริยัติ แต่ไม่มีการตั้งองค์กรหรือหน่วยงานรองรับหลักปฏิบัติและปฏิเวธอย่างเป็นรูปธรรม

    ความจริงประเทศไทยสามารถทำเป็นแลนด์มาร์ควิปัสสนาได้ พร้อมกันนี้มีข้อเสนอให้นำหลักการวิปัสสนากรรมฐานบูรณาการรองรับประเทศไทยมีประชากรเข้าสู่ผู้สูงวัยจัดสถานที่ให้สัปปายะรูปแบบรีสอร์ทบริหารแบบโรงแรมและนำวิชาพยาบาลและการเกษตรอินทรีย์เข้ามา
    ..............

    (หมายเหตุ : ข้อมูลจากวิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิตเรื่อง “ศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการสื่อสารเพื่อสันติภาพในสื่อออนไลน์ตามแนวทางพุทธสันติวิธี : กรณีศึกษาเว็บไซต์หนังสือพิมพ์คมชัดลึก”(บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2559)

    ขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/121521
     

แชร์หน้านี้

Loading...