กัมพูชาพบในแม่น้ำโขง ปลากระเบนยักษ์หายาก หนัก180 กก. ยาว 4 ม.

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ann, 17 พฤษภาคม 2022.

  1. ann

    ann เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    246
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +2,291
    ug6RitAJkGlj36f_nA1JKl4td4374em75cty2296VmVq&_nc_ohc=SPPALU2YhGcAX8U29hK&_nc_ht=scontent.fbkk5-5.jpg
    6m2wauNe9XCOLM241nfMdutCQLfAXwQsDXkiwi36m_Zi&_nc_ohc=rU9UkDlPl4sAX8qfkV0&_nc_ht=scontent.fbkk5-6.jpg


    UNDERWATER: นักอนุรักษ์ในกัมพูชาตื่นเต้น พบปลากระเบนยักษ์หายากในแม่น้ำโขง หลังถูกชาวประมงจับได้โดยบังเอิญ ระบุมีความยาวกว่า 4 เมตร กว้าง 1.9 เมตร และหนักประมาณ 180 กิโลกรัม
    .
    เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นักอนุรักษ์จากโครงการ Wonders of the Mekong ได้รับแจ้งจากชาวประมง ในจังหวัด Stung Treng ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา ว่าพวกเขาพบปลากระเบนยักษ์ตัวหนึ่ง ติดเบ็ดตกปลามาโดยบังเอิญขณะกำลังหาปลาอยู่ในแม่น้ำโขง
    .
    กลุ่มอนุรักษ์ที่นำโดย University of Nevada, Reno (UNR) และหน่วยงานด้านการทำประมงในพื้นที่ระบุว่า ปลากระเบนดังกล่าวคือ ปลากระเบนราหูน้ำจืด หรือ Giant Freshwater Stingray (Urogymnus polylepsis) ที่มีน้ำหนักประมาณ 180 กิโลกรัม กว้างราว 1.9 เมตร และยาวถึง 4 เมตร โดยหางที่มีเงี่ยงและมีพิษนั้น มีความยาวกว่า 15 เซนติเมตร หลังจากการวัดขนาดเสร็จสิ้น พวกเขาได้ปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติ
    .
    Zeb Hogan นักชีววิทยาจาก UNR และผู้อำนวยการของโครงการ Wonders of the Mekong กล่าวว่า “ปลากระเบนราหูน้ำจืด เป็นกระเบนน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่เรายังไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับมัน เพราะปลากระเบนที่ถูกจับได้มักจะไม่ค่อยถูกรายงาน จึงทำให้การศึกษาความชุกชุมและแนวโน้มของประชากรเป็นเรื่องยาก”
    .
    Hogan เล่าว่าความจริงแล้ว ปลากระเบนชนิดนี้มีขนาดใหญ่ได้กว่านี้อีก แต่ปัญหามลพิษทางน้ำ การตกปลาเกินขนาด การแตกกระจายของแหล่งอาศัย และการสร้างเขื่อน กำลังส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในแม่น้ำโขง โดยในปัจจุบันทาง IUCN ได้จัดให้ปลากระเบนราหูน้ำจืดเป็นสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ (endangered)




    ที่มา
    Environman
    https://www.livescience.com/gigantic-stingray-caught-in...
    ขอบคุณภาพจาก: Wonders of Mekong project
    ดูน้อยลง





     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...