การจัด “สังฆทานวันเกิด” ตามวันเกิด ให้ได้บุญสูงสุด

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 19 พฤศจิกายน 2020.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +51
    bvfu0v.jpg
    การจัดสังฆทานตามวันเกิด การทำบุญถวายสังฆทาน ชุดสังฆทาน เมื่อถึงวันครบรอบวันเกิด ชาวพุทธส่วนใหญ่มักตื่นเช้าทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต โดยเฉพาะการถวายสังฆทานด้วยเชื่อกันว่าทำแล้วจะได้บุญมาก ซึ่งได้เชื่อกันว่าเป็นประธานแห่งธรรมทั้งปวง ซึ่งคนที่กำลังมองหาการจัดสังฆทานตามวันเกิดที่เหมาะสมกับตัวเรา ตามยุคสมัย และที่สำคัญพระสงฆ์สามารถนำไปใช้งานได้จริง

    ในการทำสังฆทาน ซึ่งจะกระทำได้นั้นตามพุทธบัญญัติกล่าวนั้นต้องมีพระภิกษุ 4 รูปขึ้นไป จึงกระทำสังฆทานได้ ถ้าวัดนั้นมีไม่ถึงเราจะเรียกว่าถวายไทยธรรม ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า ในการถวายสังฆทานควรทำอย่างไร หรือต้องเตรียมอะไรไปถวายจึงจะเหมาะสม วันนี้เราจะมาแนะนำการจัดสังฆทานให้ตรงตามวันเกิดของแต่ละคนดังนี้

    คนที่เกิดวันอาทิตย์


    คนที่เกิดวันอาทิตย์ จะมีจุดเด่นที่สมองและวาจา ควรรู้จักใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับสถานการณ์เฉพาะหน้า และคนที่เกิดวันอาทิตย์มักทำบุญกับคนไม่ขึ้น ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทาน ควรมีเครื่องอุปโภคและบริโภคอย่าง อาหารแห้ง เครื่องกระป๋อง เครื่องดื่ม ยาสีฟันแปรงสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก หนังสือสวดมนต์ ร่ม รองเท้า เทียน น้ำมันตะเกียง และพระพุทธรูปปางถวายเนตร 1 องค์

    คนที่เกิดวันจันทร์

    คนที่เกิดวันจันทร์ เป็นคนที่มีเสน่ห์ น่าคบหา แต่มีข้อเสียอยู่ที่ปาก ที่อาจพูดล่วงเกินคนอื่นจนนำภัยมาถึงตัวได้ ซึ่งการจัดชุดสังฆทานของคนที่เกิดวันจันทร์นั้น ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานควรมีเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องกระป๋อง น้ำปาณะ หนังสือสวดมนต์ ร่ม รองเท้า และพระพุทธรูปปางห้ามญาติ 1 องค์

    คนที่เกิดวันอังคาร

    คนที่เกิดวันอังคาร เป็นคนที่ทุ่มเท จริงจังจนขาดสติ และบางครั้งก็ขยันจนไม่มีเป้าหมาย หรือทำไว้ก่อนนั้นเอง และส่วนใหญ่คนที่เกิดวันอังคารมักขาดสภาพคล่องทางการเงินบ่อย ๆ ด้วย ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานที่เหมาะกับคนวันอังคาร จะต้องมีเครื่องอุปโภคบริโภค หนังสือธรรมะ ผ้าไตรจีวร 1 ไตร และพระพุทธรูปปางห้ามไสยาสน์ 1 องค์

    คนที่เกิดวันพุธกลางวัน

    คนที่เกิดวันพุธ จะมีสมองและความคิดที่ตื่นตัวตลอดเวลา เหมาะกับการเป็นที่ปรึกษามากกว่าทำให้ตนเอง ด้วยเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ในสิ่งแปลกใหม่ทันโลก ทันเหตุการณ์ แต่ควรระวังอย่าไปขัดผลประโยชน์ของผู้อื่น ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานที่เหมาะสมกับผู้ที่เกิดวันพุธกลางวัน คือ เครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ รองเท้า ผ้าอาบน้ำฝน และพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร 1 องค์

    คนที่เกิดวันพุธกลางคืน

    คนที่เกิดวันพุธกลางคืน จะมีไหวพริบดี กล้าเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์ รู้จักเอาตัวรอด แต่เป็นคนหูเบา มักเชื่อคนใกล้ชิดได้ง่าย ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานที่เหมาะสมกับคนที่เกิดวันพุธกลางคือ จะเป็นชุดสังฆทานยา หลอดไฟ ตะเกียงเจ้าพายุ และพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ 1 องค์

    คนที่เกิดวันพฤหัสบดี

    คนที่เกิดวันพฤหัสบดี มักมีความขัดแย้งกับผู้มีอำนาจเหนือกว่า ทำดีไม่ได้ดี ไม่ค่อยได้รับความยุติธรรมเท่าที่ควร และต้องแบกรับภาระทานผู้อื่นเสมอ ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานที่เหมาะกับคนที่เกิดวันพฤหัสบดี คือ จามชาม ช้อน ภาชนะต่าง ๆ เสื่อ อาสนะ เครื่องบริโภคต่าง ๆ และพระพุทธรูปปางสมาธิ 1 องค์

    คนที่เกิดวันศุกร์

    คนที่เกิดวันศุกร์ มักเจอรักง่าย หน่ายเร็ว เจอแต่คนเจ้าชู้ โดนนินทาว่าร้ายและมักเสียทรัพย์เพราะผู้อื่นเสมอ แต่เป็นคนที่มีความมานะอดทน ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานที่เหมาะกับคนที่เกิดวันศุกร์ คือ เครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ หนังสือสวดมนต์ หนังสือธรรมะ ร่ม ผ้าเช็ดเท้า โคมไฟ หลอดไฟ ผ้าไตรจีวร และพระพุทธรูปปางรำพึง 1 องค์

    คนที่เกิดวันเสาร์

    คนที่เกิดวันเสาร์ เป็นคนที่มีท่าทางสง่าผึ่งผาย แต่ไม่กล้าตัดสินใจอะไรเท่าที่ควร และการเงินมักรั่วไหลได้ง่าย ๆ ฉะนั้นการจัดชุดสังฆทานที่เหมาะกับคนที่เกิดวันเสาร์นั้น ควรเป็นชุดสังฆทานที่มีเครื่องอุปโภคบริโภค รองเท้า ย่ามพระ ร่ม หนังสือธรรมะ เทียน หลอดไฟ และ พระพุทธรูปปางนาคปรก 1 องค์
     

แชร์หน้านี้

Loading...