การปฏิบัติธรรมสำหรับคฤหัสถ์ ธรรมบรรยายโดยหลวงพ่อพุธ ฐานิโย

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Bhuddhaarmy, 6 สิงหาคม 2005.

  1. Bhuddhaarmy

    Bhuddhaarmy สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +20
    การปฏิบัติธรรมสำหรับคฤหัสถ์<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>

    <o:p> </o:p>

    วันนี้รู้สึกว่าเป็นโอกาสดีที่อาตมาได้มีโอกาสแสดงธรรมเพื่อการชดใช้ปัจจัย ที่ท่านทั้งหลายได้อุปการะบำรุงมา ซึ่งชีวิตของอาตมามีความเจริญเติบโตขึ้นมาเพราะก้อนข้าวของชาวบ้าน ตั้งแต่อายุ ๑๖ ปีเป็นต้นมา และถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ประกอบกรณียกิจอันเป็นการสนองพระเดชพระคุณของผู้มีพระคุณทั้งหลาย ฉะนั้น จึงถือว่าโชคดีและเป็นโอกาสที่จะได้สนองพระเดชพระคุณของผู้ที่มีพระคุณตามวิสัยกตัญญูกตเวที ดังนั้น ธรรมะที่จะออกสู่สายตาของท่านทั้งหลายในวันนี้ ในฐานะที่เราเป็นลูกศิษย์ของพระพุทธเจ้าก็แล้วกัน แต่ความจริงธรรมะที่ชื่อว่าเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นบางอย่างอาจมีมาก่อนที่พระพุทธเจ้าเกิดก็ได้ ธรรมะที่มีมาก่อนพระพุทธเจ้าเกิดนั้นหมายถึง สภาวธรรม<o:p></o:p>

    สภาวธรรมที่จำเป็นต้องเรียนรู้ หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในจักรวาลนี้ทั้งสิ้น ถ้าจะว่ากันตามหลักวิทยาศาสตร์เขาก็เรียกว่า อณู ปรมาณู และมวลสารที่เกาะกลุ่มกันเป็นก้อนใหญ่โตจนหาประมาณมิได้ รวมทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต และสิ่งที่มนุษย์เสกสรรปั้นแต่งขึ้น ซึ่งตามหลักของพระพุทธศาสนาท่านเรียกว่า สังขาร<o:p></o:p>

    สังขาร ตามความหมายของศาสนาพุทธมีอยู่ อย่าง อย่างที่หนึ่ง อุปทินกสังขาร หมายถึงสังขารที่มีใจครองหมายถึงมนุษย์และสัตว์ ตลอดทั้งเทวดา อินทร์ พรหม ยมยักษ์ทั้งหลาย อันนี้เป็นประเภท สังขารที่มีใจครอง อย่างที่สอง อนุปาทินกสังขาร หมายถึง ดิน ฟ้า อากาศ ต้นไม้ ภูเขา รถ เรือ อันนี้เป็นสังขารที่ไม่มีใจครอง<o:p></o:p>

    สังขารทั้งสองอย่างตามที่กล่าวมานี้คือ สภาวธรรมตามความหมายในทางพระพุทธศาสนา กฎธรรมชาติของสภาวธรรมที่จะพึงเป็นไปตามกฎแห่งความเป็นจริงเราเรียกว่า กฎพระไตรลักษณ์ หมายถึง
     

แชร์หน้านี้

Loading...