การใช้ "ตาทิพย์ " ...... หลวงปู่วิริยังค์ สิรินธโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย แดนโลกธาตุ, 27 กันยายน 2006.

  1. แดนโลกธาตุ

    แดนโลกธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +23,976
    [​IMG]


    พ่อแม่ครูจารย์หลวงปู่พระเทพเจติยาจารย์ ( หลวงปู่วิริยังค์ สิรินธโร )
    วัดธรรมมงคล ถนนสุขุมวิท ซอย 101 ตรอกปุณณวิถี 20
    แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. 10260


    ท่านที่ต้องการไปกราบหลวงปู่ หรือไปปฏิบัติธรรมได้ที่
    โทร./โทรสาร 0-2311-1387, 0-2741-7822, 0-2332-4145

    หรือ
    เชิญอ่านประวัติหลวงปู่วิริยังค์ สิรินธโร ได้ที่ คลิ๊ก​





    -------------------------------------------------------------------​




    การใช้"ตาทิพย์"เจริญกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน...หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร

    <HR SIZE=1>การใช้ ”ดวงตาทิพย์” เจริญกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน



    [​IMG]


    โดย...พระราชธรรมเจติยาจารย์ (วิริยังค์ สิรินธโร)
    เจ้าอาวาส(องค์ปัจจุบัน) วัดธรรมมงคล สุขุมวิท101 กรุงเทพฯ

    { คัดลอกมาจาก : หนังสือ “คุณค่าของชีวิต : ธรรมเทศนาแนวทางการปฏิบัติธรรม” (หัวข้อ : สมาธิวิสุทธิ) โดย พระราชธรรมเจติยาจารย์ (วิริยังค์ สิรินธโร) หน้าที่ 91 – 92 พิมพ์ครั้งที่ 2 /2543 ของ วัดธรรมมงคล กรุงเทพฯ }

    *** ข้อมูลโดยย่อเกี่ยวกับ พระราชธรรมเจติยาจารย์ (วิริยังค์ สิรินธโร) ***

    1. ท่านเป็นลูกศิษย์โดยตรงของ…
    1) ท่านเจ้าคุณ พระปัญญาพิศาลเถระ (หนู) วัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ (พระอุปัชฌายะ)
    2) หลวงปู่ มั่น ภูริทัตโต
    3) พระอาจารย์ กงมา จิรปุญโญ

    2. ในสายหลวงปู่มั่น ปัจจุบันนี้ท่านอยู่ในหมู่ของผู้มีอาวุโสสูงที่สุด(ที่ยังมีชีวิตอยู่)ในสายนี้ เช่น
    1) หลวงปู่ เหรียญ วรลาโภ
    2) หลวงตา มหาบัว ญาณสัมปันโน

    3. ผลงานที่สำคัญของท่าน เช่น
    1) สถาบันพลังจิตตานุภาพ : ปัจจุบันมีผู้สำเร็จเป็นครูสอนสมาธิไปจากสถาบันนี้ จำนวนประมาณ 3,000 – 4,000 คนแล้ว (ส่วนมากเป็นฆราวาส)
    2) สร้างวัด ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมประมาณ 20 วัด
    3) พระมหาเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศ บรรจุพระบรมสารีริธาตุที่ได้รับจากพระสังฆราชแห่งประเทศบังคลาเทศ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาทรงวางศิลาฤกษ์โดยพระองค์เอง
    4) พระพุทธรูปหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก (เนื้อหยกตันทั้งองค์) หน้าตักกว้าง 1.66 เมตร สูง 2.20 เมตร และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จสังฆราชฯ ทรงเสด็จมาพุทธาภิเษกโดยพระองค์เอง




    การใช้ ”ดวงตาทิพย์” เจริญกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน

    {***** หมายเหตุ : เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหาและความเข้าใจที่ต่อเนื่องสัมพันธ์กับกระทู้นี้ ขอความกรุณาย้อนกลับไปอ่านกระทู้ที่ “ 003186 กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน..โดย..พระราชธรรมเจติยาจารย์(วิริยังค์ สิรินธโร) [ 1 ส.ค. / 6 ส.ค. 11:52 ]” ประกอบด้วยจะทำให้ท่านผู้อ่านเข้าใจคำสอนของท่านพระราชธรรมเจติยาจารย์(วิริยังค์ สิรินธโร) ได้อย่างชัดเจน }

    ………………………………


    เราไม่ต้องไปพูดขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ อัปปนาสมาธิ นั่นมันเป็นการสมมติส่วนหนึ่ง แต่ตามความเป็นจริงแล้วเมื่อจิตของเราแน่วแน่ เราอยากจะเข้าจิตเมื่อไรก็เข้าได้ อย่างนั้นใช้ได้แล้ว ไม่ต้องไปสมมติอะไรให้มันยาก เมื่อถึงเวลาทำสมาธิ พอขัดสมาธิเสร็จจิตก็ลงไปเลย ก็ใช้ได้ อย่างนี้ก็เรียกว่าเกิดความชำนาญ หรือเรียกว่าเป็นสมาธิเข้าขั้น

    จิตที่เป็นสมาธิเข้าขั้นนั้นมีการทดสอบได้ เราจะทดสอบด้วยตนเองเมื่อไรก็ได้ เราทดสอบจิตของเราว่า จิตของเราอยู่ในขั้นที่มีกระแสจิตแล้วหรือยัง ถ้ามีกระแสจิตแล้วหลับตาก็มองเห็น ถ้าไม่มีกระแสจิตหลับตามันก็เท่านั้น กระแสจิตนั้นก็คือกระแสธรรม เป็นกระแสที่ได้รับจากพลังของจิต ก็เหมือนกันกับพลังไฟฟ้า พลังแสงอาทิตย์ ที่มันบังเกิดขึ้นมีแสงสว่างออกไป ถ้าไม่มีกำลัง ไม่มีพลัง แสงเหล่านั้นก็ออกมาไม่ได้

    เมื่อจิตของเราเกิดพลังขึ้นมา เราก็จะได้รู้ว่า จิตของเรามีกระแสจิตแล้ว หลับตาทดสอบดูอะไรก็ได้ จะพิจารณาดูกะโหลกศีรษะหรือจะพิจารณาดูกระดูกซี่โครงก็ได้ หรือจะพิจารณาดูหมดทั้งตัวว่ามันตายไปก็ได้ จะเป็นตัวเราก็ได้ตัวคนอื่นก็ได้ หรือเราจะมองดูกระดูกที่ถูกเผาไฟแล้วทั้งหมด ถ้าเรามองไปยังไม่เห็นก็ถือว่า จิตนั้นยังไม่มีกระแสจิต

    คำที่ว่าเห็นนั้นมันชัดแจ้ง มันไม่เหมือนกันกับเราลืมตามอง เพราะเราลืมตามองมันเป็นตาหนังหรือเรียกว่า ตาสมมติ มองดูกระดูกก็อย่างนั้น มองดูเนื้อหนังก็อย่างนั้น มันเป็นเพียงสื่อสัมพันธ์เท่านั้นสำหรับตานอกที่เรียกว่า ดวงตาของเรานี้

    ***** แต่ส่วนกระแสจิตหรือเรียกว่า “ดวงตาใน” นั้นเรามองชัดลงไปด้วยความสามารถแห่งปฏิภาคนิมิต ซึ่งเป็นนิมิตที่เราสามารถสร้างขึ้นมาได้ เราสร้างขึ้นมาเป็นกะโหลกศีรษะ โครงกระดูก หรืออะไรเราก็สร้างขึ้นมาได้ ถ้าสร้างขึ้นมาได้เช่นนั้นแล้ว เรียกว่า ปฏิภาคนิมิต ผู้นั้นมีกำลังจิตสูงจริงๆ

    ***** อันนี้บอกเอาไว้ เผื่อใครทำได้คนนั้นก็จะได้ทำให้ก้าวหน้าต่อไป เผื่อว่าใครยังทำไม่ได้ก็ให้รู้ไว้ว่า กระแสจิตเกิดขึ้นจากพลังของจิต และเป็น ”ดวงตาทิพย์” ดวงตาทิพย์นี้เป็นดวงตาทิพย์ที่มีประสิทธิภาพ คือ สามารถมองดูเห็นชัด

    สำหรับผู้ที่มีสมาธิแก่กล้า เช่น พวกฤาษีต่างๆ จะทำสมาธิเพื่อฤทธิ์เดช เพื่อจะเป็นการแสดงอิทธิปาฎิหาริย์ เขาทำเพื่อให้มันพิเศษๆไป อย่างนั้นมันเป็นจุดประสงค์ของพวกฤาษี แต่จุดประสงค์ของพระพุทธศาสนานั้น ไม่เหมือนกันกับจุดประสงค์ของฤาษี จุดประสงค์ของพระพุทธศาสนา ต้องการกำจัดกิเลสให้สิ้นไปจากจิตโดยสิ้นเชิง

    ***** แต่หากว่าพวกฤาษีเหล่านั้น ต้องการอยากจะทำกิเลสให้หมด ฤาษีก็ทำได้ง่ายกว่าพวกเรา เพราะมีเครื่องมือครบแล้ว ( คือ พลังจิตสูง , ฌาน 4 และอภิญญา 5 :-ผู้คัดลอก ) พร้อมที่จะทำลายได้ทุกเมื่อ

    มีพวกฤาษีประมาณห้าร้อยตนออกจากป่าหิมพานต์ มานั่งอยู่ใต้ต้นไม้ต้นหนึ่งในต้นไม้นั้นมีปราสาทเทวดาอยู่ข้างบน……………
    ………ฤาษีได้ยินเทวดาเล่าว่า มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เกิดขึ้นแล้ว ก็อยากจะไปฟังธรรมกับพระพุทธเจ้า จึงได้ลาเทวดา แล้วก็พากันเหาะจากสถานที่นั้นไปยังวัดพระเชตวัน เมื่อเหาะไปถึงแล้วก็ไปฟังธรรมของพระพุทธเจ้า

    ***** พระองค์แนะวิปัสสนาให้นิดเดียวเท่านั้น ให้พิจารณาไตรลักษณ์ คือ ให้พิจารณา อนัตตา ไม่ใช่ตัวตน อนิจจัง เป็นของไม่เที่ยง ทุกขัง เป็นทุกข์ “ พิจารณาเพียงเท่านี้ชั่วโมงเดียวฤาษีทั้งห้าร้อยก็ได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ตัดกิเลสไปได้ “

    ฤาษีเหล่านั้นแต่ก่อนทำไมถึงไม่สำเร็จ ก็เพราะว่าไม่รู้จักวิปัสสนา จึงไม่เกิดความสำเร็จขึ้น ทำไมฤาษีจึงเหาะได้ ก็เพราะฤาษีมีฌาน แต่เป็นโลกียฌาน แล้วทำไมฤาษีเหล่านั้นจึงแสดงฤทธิ์ได้จนกระทั่งเศรษฐีต่างๆ พากันเลื่อมใส ก็เพราะว่าฤาษีเหล่านั้นได้บำเพ็ญฌานสำเร็จแล้ว แต่ฌานที่ได้สำเร็จแล้วนั้นไม่ใช่ว่ากิเลสจะหมดไปด้วย เพราะพวกฌานต่างๆ นั้นไม่สามารถที่จะกำจัดกิเลสได้ ไม่เหมือนกับวิปัสสนา

    ***** เพราะฉะนั้นฤาษีทั้งห้าร้อยนั้น เมื่อไปฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าที่แสดงถึงไตรลักษณ์ “ ฤาษีทั้งห้าร้อยก็สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีพลังจิตอยู่พร้อมแล้ว “



    ******

    จบ การใช้ ”ดวงตาทิพย์” เจริญกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน

    โดย...พระราชธรรมเจติยาจารย์ (วิริยังค์ สิรินธโร)

    *******

    ขอชี้แจงเพิ่มเติมโดย”ผู้คัดลอกมานำเสนอเป็นกระทู้นี้” :

    พระราชธรรมเจติยาจารย์ (วิริยังค์ สิรินธโร) ท่านแสดงไว้อย่างชัดเจนว่า…(คัดข้อความมาจากข้างบน)…

    1. แต่ส่วนกระแสจิตหรือเรียกว่า “ดวงตาใน” นั้นเรามองชัดลงไปด้วยความสามารถแห่งปฏิภาคนิมิต ซึ่งเป็นนิมิตที่เราสามารถสร้างขึ้นมาได้ เราสร้างขึ้นมาเป็นกะโหลกศีรษะ โครงกระดูก หรืออะไรเราก็สร้างขึ้นมาได้ ถ้าสร้างขึ้นมาได้เช่นนั้นแล้ว เรียกว่า ปฏิภาคนิมิต ผู้นั้นมีกำลังจิตสูงจริงๆ

    2. อันนี้บอกเอาไว้ เผื่อใครทำได้คนนั้นก็จะได้ทำให้ก้าวหน้าต่อไป เผื่อว่าใครยังทำไม่ได้ก็ให้รู้ไว้ว่า กระแสจิตเกิดขึ้นจากพลังของจิต และเป็น ”ดวงตาทิพย์” ดวงตาทิพย์นี้เป็นดวงตาทิพย์ที่มีประสิทธิภาพ คือ สามารถมองดูเห็นชัด

    3. เมื่อจิตของเราเกิดพลังขึ้นมา เราก็จะได้รู้ว่า จิตของเรามีกระแสจิตแล้ว หลับตาทดสอบดูอะไรก็ได้ จะพิจารณาดูกะโหลกศีรษะหรือจะพิจารณาดูกระดูกซี่โครงก็ได้ หรือจะพิจารณาดูหมดทั้งตัวว่ามันตายไปก็ได้ จะเป็นตัวเราก็ได้ตัวคนอื่นก็ได้ หรือเราจะมองดูกระดูกที่ถูกเผาไฟแล้วทั้งหมด

    *********

    จากทั้ง 3 ข้อความที่คัดมานี้ แสดงอย่างชัดเจนที่สุดว่า พระครูบาอาจารย์ท่านก็ใช้ ”ฤทธิ์” คือ “ดวงตาทิพย์” ในการเจริญมหาสติปัฏฐานและวิปัสสนา

    **********

    การฝึกเจริญมหาสติปัฏฐานและวิปัสสนามีหลายวิธี สามารถทำได้ทั้ง ”นอกฌานหรืออยู่ในฌาน” ดังนั้นวิธีของแต่ละท่านก็อาจแตกต่างกันไป

    - ผู้ที่มีอัธยาศัยแบบสุกขวิปัสสโก หลายท่านก็จะฝึกนอกฌาน (จิตยังมีนิวรณ์ 5 อยู่)

    ***** ผู้ที่มีอัธยาศัยแบบวิชชา 3 หรือ อภิญญา 6 หลายท่านก็จะฝึก ในฌาน หรือ ใช้ฤทธิ์ (เช่น ดวงตาทิพย์ เป็นต้น) เพราะท่านเห็นว่า การฝึกในฌาน หรือ ใช้ฤทธิ์ นั้นเป็นการฝึกในขณะที่จิตปราศจากนิวรณ์ 5 อย่างแท้จริง ดังนั้นการที่จะตัดกิเลสและบรรลุธรรมย่อมเป็นไปได้ง่ายมากๆอย่างยิ่ง
    สมดังข้อความ (2 บรรทัดสุดท้าย) ที่ว่า “ เพราะฉะนั้นฤาษีทั้งห้าร้อยนั้น เมื่อไปฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าที่แสดงถึงไตรลักษณ์ ฤาษีทั้งห้าร้อยก็สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีพลังจิตอยู่พร้อมแล้ว “

    ดังนั้นจะเห็นได้ว่า สอดคล้องกับคำสอนของพระอริยคุณาธาร (ปุสโส เส็ง , ปธ. 6) (ซึ่งเป็นลูกศิษย์โดยตรงของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เช่นเดียวกัน) ที่ได้เคยนำเสนอไปแล้วในกระทู้ 003164 วิธีเจริญวิปัสสนาอย่างลัด...โดย...พระอริยคุณาธาร (ปุสโส เส็ง , ปธ. 6) ซึ่งมีเนื้อความในกระทู้ที่สอดคล้องกัน ดังนี้…(คัดข้อความมาจากกระทู้นั้น)…

    “ ฉะนั้นผู้ปฏิบัติพึงทุ่มเทกำลังใจลงในการเจริญฌานมาตรฐาน (ฌานที่4 :- ผู้คัดลอก) ให้ได้หลักฐานทางจิตใจก่อนแล้ว จึงสำเหนียกไตรลักษณ์ดังกล่าวแล้ว จะสำเร็จผลเร็วกว่าวิธีใดๆ “

    ขอท่านสาธุชนทั้งหลายพึงพิจารณาเนื้อความเหล่านี้ “ด้วยจิตอันบริสุทธิ์เป็นกลางอย่างแท้จริง” แล้วท่านจะได้รับประโยชน์อันยิ่งใหญ่จากคำสอนของพระครูบาอาจารย์ทั้ง 2 องค์นี้ เพื่อจะได้นำไปใช้เจริญวิปัสสนาได้อย่างถูกทางและถูกต้อง ต่อไปด้วยเทอญ
     
  2. คุรบรรลือ

    คุรบรรลือ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    214
    ค่าพลัง:
    +945
    เชิญอ่านประวัติหลวงปู่วิริยังค์ สิรินธโร

    www.dhammamongkol.com วัดธรรมมงคล

    www.samathi.com
    พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย


    พระพุทธรูปหยกเขียว
    ที่ใหญ่ที่สุด
    ในโลกวัดธรรมมงคล


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    ประดิษฐานอยู่ในศาลาหลังคาแบบโดมแก้ว พระพุทธรูปหยกเขียว ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มีนามว่า "พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย" หยกชิ้นใหญ่นี้ได้ถูกค้นพบที่ใต้ทะเลสาบน้ำแข็ง ประเทศแคนนาดา หยกเป็นวัสดุที่มีความ แข็งแกร่งมาก และเหมาะแก่การนำมาสร้าง พระพุทธรูป เพราะมีความสวยงาม คงทนถาวร ตราบนานเท่านาน
     
  3. pran_88

    pran_88 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +274
    สาธุ

    พระพุทธรูปหยก กับพื้นหลังที่เป็นท้องฟ้าสวยมากครับ ดูแล้วเหมือนไม่ได้อยู่ในโลกนี้เลย
     
  4. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ขออนุโมทนาบุญจากการให้ธรรมทานของท่านผู้ตั้งกระทู้และทุกๆท่านที่ร่วมอนุโมทนาในบุญกุศลนี้
    สาาาาา...ธุ
    สาาาาา...ธุ
    สาาาาา...ธุ
    ให้ดังไปถึงพระนิพพาน

    คุณ แดนโลกธาตุ ครับ พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าทำไมหลวงปู่ฯท่านจึงได้สร้างรูปแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมไว้ที่วัดของท่านด้วย
    ผมสังเกตว่า วัดสายหลวงปู่มั่นจะไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าแม่กวนอิมเลย
     
  5. Plankton78

    Plankton78 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2006
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +120
    อนุโทนา สาธุ ครับ!!!
    ใครสนใจหลักสูตร ครูสมาธิสามารถมาสมัครได้เรื่อยๆนาครับ มาสมัครเป็นรุ่นที่ 22
    ปฐมนิเทศรุ่นที่22 วันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ. 2551
    เป็นหลักสูตรที่สอนตั้งแต่พื้นฐานของสมาธิเลยครับ สอนเป็นสเต็ปๆครับ
    หลักสูตรครูสมาธินี้ อย่างน้อยสุดหลักสูตรนี้คุณก็เป็นครูแก่ตัวคุณเองครับ
    สามารถเข้าไปดูรายละเอียดที่ http://www.samathi.com/ ได้เลยครับ
    สาขาในประเทศไทยตอนนี้ ก็มีอยู่ 11 สาขา สามารถไปสมัครเรียนสาขาไหนก็ได้ครับที่ใกล้บ้านคุณ และยังมีสาขาในแคนาดาและสหรัฐ อีกด้วยครับ
    ตอนนี้ผมก็กำลังเรียนอยู่รุ่น ที่ 21 อยากให้ทุกคนหันมาทำสมาธิกันเยอะๆเพื่อความสันติสุขของโลกเรา
     
  6. Plankton78

    Plankton78 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2006
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +120
    ข้อมูลเสริมอีกครับ http://www.dhammamongkol.com/willpower_institute.php ลองเข้าไปอ่านดู ทั้งข้อมูลหลวงพ่อและข้อมูลหลักสูตรครูสมาธิ

    อีกอย่างครับ
    ขอเชิญร่วมงานบวชชีสวดลักขีหมื่นคน
    วันศุกร์ ที่ 4 ถึง วันจันทร์ ที่ 7 มกราคม 2551
    ณ วัดธรรมมงคล พระเทพเจติยาจารย์ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)เป็นประธานในพิธี
    การบวชลักขีเป็นการสั่งสมบุญบารมีครั้งยิ่งใหญ่ 10 ประการให้ชีวิตมีความสงบและสุขใจเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ให้สดใส ในงานพิธิครั้งนี้ได้นิมนต์พระเถรานุเถระ ฝ่ายวิปัสสนาธุระมาแสดงพระธรรมเทศนาและนั่งสมาธิแผ่เมตตาจิตจำนวนมาก จึงขอเชิญผู้ใจบุญทั้งหลาย ร่วมสวดลักขี เพื่อสะสมบุญบารมีให้แห่ตน และร่วมโรงทานเลี้ยงอาหารผู้มาบวชชีตามกำลังศรัทธา ย่อมมีอานิสงค์ผลบุญมหาศาล ดังที่พระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญจนสำเร็จมาแล้วเทอญ
    ในการบวชชี ให้เตรียมชุดบวชชีสีขาวและของใช้ส่วนตัวมา ไม่ต้องโกนผม ดอกไม้ธูปเทียน ทางวัดจัดไว้ให้บูชาตามศรัทธา

    ดูรายละเอียดเพิ่มที่
    http://www.dhammamongkol.com/
    และhttp://www.samathi.com/ ครับผม
     
  7. ประภัสราวดี

    ประภัสราวดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +371
    ;) ขออนุโมทนาค่ะ การนั่งสมาธิทำให้เรามีจิตใจสงบค่ะ แต่ก่อนเป็นคนใจร้อนพอได้มานั่งสมาธิทำให้จิตใจที่เป็นคนใจร้อนกลับเย็นลงได้ค่ะ จึงได้นั่งสมาธิมาตลอดทำให้นิ่งมากขึ้นค่ะ
     
  8. newhatyai

    newhatyai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +6,203
    ขออนุโมทนา...สาธุ....สาธุ....สาธุ ให้ตราบเข้าถึงพระนิพพาน
    ขออนุโมทนา...สาธุ....สาธุ....สาธุ ให้ตราบเข้าถึงพระนิพพาน
    ขออนุโมทนา...สาธุ....สาธุ....สาธุ ให้ตราบเข้าถึงพระนิพพาน
    ข้าจะขอยึดหน่วงเอาซึ่งพระพุทธเจ้า พระปริยัติธรรมเจ้า พระอริยสงฆ์เจ้า แลคุณพระพุทธเจ้า แลคุณพระนวโลกุตรธรรมเจ้า แลคุณพระอริยสงฆ์เจ้าในอดีตอนาคตปัจจุบัน จงมาเป็นที่พึ่งแก่ข้าตราบเข้าสู่พระนิพพาน แลข้าจะขอนมัสการกราบไหว้ พระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระอริยสงฆ์เจ้า อันเป็นอดีตอนาคตปัจจุบันสิ้นกาลนานทุกเมื่อ แลข้าพเจ้าจะข้อเป็นข้าแห่งพระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระอริยสงฆ์เจ้า ขอพระพุทธเจ้าจงมาเป็นเจ้าเป็นใหญ่แก่ข้า ขอพระบาทาของพระพุทธเจ้า จงมาประดิษฐานอยู่เหนือเศียรเกล้าแห่งข้าสิ้นกาลทุกเมื่อ ขออาราธนาพระธรรเจ้าทั้งมวลนั้นจงมาประดิษฐานอยู่เหนือเศียรเกล้าแห่งข้าสิ้นกาลทุกเมื่อ ขอพระอริยสงฆ์เจ้าจงมาเป็นเจ้าเป็นหใหญ่ ข้าขอาราธนาคุรแห่งพระอริยสงฆ์
    จงประดิษฐาน อยู่เหนือเศียรเกล้าแห่งข้าสิ้นกาลทุกเมื่อ สิ่งอันอื่นที่จะได้เป็นที่พึ่งแก่ข้าหามิได้ ถ้าเว้นแต่พระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระอริยสงฆ์เจ้าเป็นที่พึ่งแก่ข้าพเจ้าเที่ยงแท้นักหนา ข้าไหว้ละอองธุลีบาททั้งหลายพระลายลักษณ์สุริยฉาย มงคลทั้งหลายจงมาบังเกิดแก่ข้าด้วยคำสัจนี้เถิด อนึ่งโทษอันใดข้าได้ประมาทพลาดพลั้งไว้ในพระพุทธเจ้าอันเป็นอดีจอนาคตปัจจุบัน ขอพระพุทธเจ้าขอมาอดโทษทั้งปวงนั้นให้แก่ข้าพระพุทธเจ้านี้เถิด ข้าขอกราบไหว้พระธรรมเจ้าทั้ง 2 ประการอันประเสริฐ โทษอันใดข้าได้ประมาทพลาดพลั้งไว้ในพระธรรมเจ้าทั้ง 2 ประการ ขอพระธรรมเจ้าทั้ง 2 ประการจงมาอดโทษทั้งปวงนั้นให้แก่ข้าพระพุทธเจ้านี้เถิด ข้าขอกราบไหว้พระอริยสงฆ์เจ้าทั้ง 2 ประการอันประเสริฐ โทษอันใดข้าได้ประมาทพลาดพลั้งไว้ในพระอริยสงฆ์เจ้าทั้ง 2 ประการ ขอพระอริยสงฆ์เจ้าทั้ง 2 ประการจงมาอดโทษทั้งปวงนั้นให้แก่ข้าพระพุทธเจ้านี้เถิด
    [​IMG]
    [​IMG]

    <!-- / message -->
     
  9. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,596
    ค่าพลัง:
    +6,346
    กราบ [​IMG]
     
  10. คุณ 4

    คุณ 4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +5,159
    เคยไปที่วัดท่านมาแล้ว เป็นพระพุทธรูปที่สวยงามมาก และขออนุโมทนากับหลวงพ่อทุก ๆ อย่างคับ

    ^^
     
  11. เงาใจ

    เงาใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +1,214
    ศิษย์ น้อมถวายสักการะอย่างซาบซึ้งในความ มีเมตตา ที่ท่าน พ่อ วิริยังค์ สิรินธโร ให้กำเนิด กายและใจ ให้ ลูกศิษย์ รู้จักในธรรม ในวันนี้ จึงระลึกถึง บุญคุณที่ท่านพ่อ มอบมรดกอันล้ำค่า คือ ธรรมะ ท่านพ่อคือ พระอริยะเจ้าผู้ทรงรอบรู้สรรพสิ่งทั้งปวง และไม่ยึดติดใน โลก อันพร่อง อยู่ เป็นนิตย์

    สมควรเทิดทูน บูชา ไม่มีอะไร จะตอบแทน บุญคุณ ท่านพ่อได้ มีแต่นำธรรมะที่ท่านสั่งสอนมาแต่เด็กๆ มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อ ตามรอยท่านพ่อไป และเผยแผ่ ความสันติสุข แก่มวลมนุษย์ ชาติ ตลอดไป

    เคารพและสักการะท่านพ่อ วิริยังค์ สิรินธโร

    ขอฝากเว๊บเผยแผ่ศาสนา ครับ ตามรอยท่านพ่อ......

    http://udompon.siam108site.com
     
  12. manny_tong

    manny_tong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    514
    ค่าพลัง:
    +543
    สวยงามมากมาย

    เป็นบุญตาที่ได้เห็น

    อนุโมทนา สาธุ
     
  13. wara99

    wara99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    381
    ค่าพลัง:
    +898
    ขอกราบอนุโมทนาท่านเจ้าของกระทู้ ที่ช่วยชี้แนะแนวทางปฏิบัติให้กลุ่มสามชิก ในอีกแนวหนึ่ง ซึ่งอาจถูกจริตกับสมาชิกบางท่าน
    ขอให้ท่านปฏิบัติให้มากๆ
     
  14. ขอมจำแลง

    ขอมจำแลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    407
    ค่าพลัง:
    +1,273
    *** หลวงพ่อวิริยัง แต่ก่อนท่านอยู่วัดราชบพิต เคยไปกราบสมเด็จพุทธปาพจนบดีราวปี 2537 แล้วเดินออกมาพบพระกุฏิหนึ่งเป็นหลวงตาแก่ๆ ตอนหนึ่งท่านเล่าให้ฟัง ว่าท่านวิริยัง สมัยก่อน ถ้าบอกหวยแล้วจะถูกตรงๆเลย พูดเหมือนกับว่าท่านรู้ได้แม่นมาก
    *** นี่ก็แสดงว่าทิพยจักขุญานของท่านชัดเจนและมีความถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน เหมือนพวกมีกิเลสหนานั่งเทียนดูหวยไปเล่นเอง หรือพวกบอกเขาเอาลาภสักการะหรือคำสรรเสริญทั้งหลาย
    *** อย่าไปถามหวยพระอาจารย์ท่าน นะครับ นี่เป็นเรื่องสมัยก่อน
     
  15. คุรบรรลือ

    คุรบรรลือ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    214
    ค่าพลัง:
    +945
    พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์กวนอิมหยก
    ทรงยืนประทานพร สูง 2 เมตร 20 เซนติเมตร

    [​IMG]
    พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์กวนอิม ผู้บำเพ็ญพระบารมี 10 ทัศ และมีคุณธรรมเด่นชัด คือ เมตตาธรรม ซึ่งปรากฏในตำนานอันยาวนาน พุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธาตลอดมานับเป็นพันๆปี เพื่อแสดงออกมาจากนามธรรมมาเป็นรูปธรรม วัดธรรมมงคล นำโดย พระเทพเจติยาจารย์ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) เจ้าอาวาส จึงได้มีการดำเนินการจัดสร้าง
     
  16. ixy

    ixy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +486
    อนุโมทนาครับ ผมก็มักจะมาเวียนเทียนที่นี่ แต่ก็ไม่เคยได้พบกราบพระเดชพระคุณท่านหลวงปู่สักครั้ง ทราบจากพระลูกวัดว่า ท่านไปเผยแผ่ธรรมมะที่แคนาดา พึ่งจะทราบว่าท่านจะมาก็จากกระทู้นี้เอง ต้องหาโอกาสไปกราบท่านสักครั้ง
     
  17. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
  18. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    พระอาจารย์วิริยังค์ ท่านทันหลวงปู่มั่น โดยบวชเป็นเณรคอยรับใข้อุปัฏฐากหลวงปู่มั่น และถ้าจำไม่ผิด คือผู้บันทึก หนังสือธรรมเทศนามุตโตทัย ของหลวงปู่มั่น โดยแอบบันทึกเพราะหลวงปู่มั่นไม่อนุญาตในเบื้องต้น แต่ได้รับการตรวจทานรับรองในภายหลัง
    อีกประการหนึ่งได้ยินมาว่าท่านเป็นพระโพธิสัตว์สายหลวงปู่มั่นอีกรูปหนึ่งครับ
     
  19. mahaasia

    mahaasia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1,130
    ค่าพลัง:
    +4,971
    เคยบวชที่วัดท่านท่านสุดยอดมาก เจอท่านที่กุฏิ ท่านโผล่หน้ามาทำให้เราสะท้านเลย ไม่มีพระรูปไหนทำให้ผมต้องประหม่าเท่าองค์หลวงพ่อวิริยังค์อีกแล้ว
     
  20. คุรบรรลือ

    คุรบรรลือ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    214
    ค่าพลัง:
    +945
    วัดธรรมมงคลหลวงพ่อวิริยังค์



    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...