กินข้าวกล้องทุกมื้อ สร้างสุขภาพดีทุกวัน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย alfed, 29 ตุลาคม 2018.

  1. alfed

    alfed สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    134
    กระทู้เรื่องเด่น:
    15
    ค่าพลัง:
    +120
    กินข้าวกล้องทุกมื้อ สร้างสุขภาพดีทุกวัน
    #ข้าวกล้อง #HealthyMe
    44471936_264893857432682_3656493611148640256_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_ht=scontent.fbkk14-1.jpg
    ข้าวกล้องมีสีน้ำตาลนวล ผ่านกระบวนการขัดสีเพียงครั้งเดียว ทำให้ยังมีส่วนสำคัญคือจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพสามารถป้องกันโรคต่างๆ ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงกว่าข้าวขัดขาว ซึ่งในข้าวสารขาวนั้นจะมีน้อยเพราะถูกขัดสีออก(ยิ่งขัดสีเป็นข้าวขาวหลายครั้งเท่าไร สารอาหารยิ่งเหลือน้อยลงไป)
    .
    การกินข้าวกล้องช่วยป้องกันโรคอย่างต่างๆ อาทิเช่น
    - โรคเหน็บชา
    - โรคท้องผูก
    - โรคภูมิแพ้
    - โรคปากนกกระจอก
    - โรคผิวหนังอักเสบ
    - โรคเบาหวาน
    - โรคความดันโลหิตสูง (ควบคุมไขมันในเลือดสูง)
    - โรคกระดูกพรุน กระดูกอ่อน และเปราะหักง่าย
    - โรคอ้วน
    - โรคหัวใจขาดเลือด
    - โรคโลหิตจาง
    - โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
    นอกจากนี้ข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยวิตามินบีหลายตัว ที่ช่วยการทำงานของระบบประสาทและสมอง เสริมสร้างความจำ ไม่เครียดง่าย อารมดี ช่วยในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ข้าวกล้องมีเส้นใยมาก ป้องกันการดูดซึมไขมันชนิดอิ่มตัวได้เป็นอย่างดีและวิตามินอีในจมูกข้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกัน ฝ้า กระ ข้ออักเสบ ต้อกระจก และช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังเหี่ยวย่น
    .
    การเลือกซื้อข้าวกล้อง และวิธีหุงข้าวกล้อง
    - ควรเลือกเมล็ดข้าวที่ไม่มีรอยแหว่งตรงปลายเม็ดข้าว
    (จมูกข้าวจะหลุดหายไป) ข้าวเก็บเกี่ยวใหม่ๆ บางครั้งอาจมีสีเขียวอ่อนๆ ติดอยู่ ควรแห้งสนิท ไม่มีความชื้น หรือขึ้นรา
    - บรรจุในถุงสะอาด ปิดสนิท หรือถุงสุญญากาศ
    - ควรหุงให้พอดีกับการรับประทานแต่ละมื้อ
    - ก่อนซาวข้าวควรเก็บสิ่งแปลกปลอมออกเสียก่อน
    - ให้ซาวข้าวโดยใช้น้ำไม่มาก
    - ซาวข้าวเบาๆ ไม่ต้องถูเมล็ดข้าว
    - ซาวเร็วๆด้วยเวลาสั้นๆ เพียงครั้งเดียว
    (เพื่อไม่ให้วิตามินสูญเสียไปกับน้ำซาวข้าว)
    - ใส่น้ำและวัดระดับด้วยนิ้วชี้ประมาณ 2 ข้อ
    (การหุงข้าวกล้องนั้น ต้องใส่น้ำมากกว่าหุงข้าวขาว )
    - เมื่อหุงสุกให้ถอดปลั๊กหม้อหุงข้าวไฟฟ้าทันที ยิ่งเสียบหม้อหุงข้าวอุ่นไว้ หรือ อุ่นไว้ตลอดวัน วิตามินและแร่ธาตุบางชนิดจะไม่เหลืออยู่เลย เหลือเพียงใยอาหาร
    --------------------------------------------------------------------------------------------
    Credit: Healthy Me
    https://www.facebook.com/Good.Healthy.Me/
     

แชร์หน้านี้

Loading...