กินไม่ถูก.. ระวัง! โรครุมเร้า

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 3 กรกฎาคม 2007.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    กินไม่ถูก.. ระวัง! โรครุมเร้า

    http://www.thaihealth.or.th/cms/detail.php?key=todayupdate&id=7468
    แนะกินอาหารครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยห่างไกลโรคได้
    [​IMG]</O:p
    กินถูก กินเป็น ในความหมายที่นักโภชนาการกำหนด คือการกินอาหารให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนพอเหมาะ ต่อความต้องการในแต่ละมื้อ ในปริมาณอาหารที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเป็นอาหารที่สะอาด ปราศจากกาปนเปื้อน ผลที่ได้รับจากการกินถูกคือทำให้ร่างกายเรามีภาวะโภชนาการดี ซึ่งหมายถึง การมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือถ้ามีก็มีน้อย ไม่รุนแรง และหายเป็นปกติเร็ว นั่นคือสิ่งที่ทุกคนอยากจะเป็น เพราะการเจ็บป่วยจะนำมาซึ่งการสูญเสีย สุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมทั้งสูญเสียเวลาและเงินทอง<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    แน่นอนที่สุด การกินไม่ถูก กินไม่เป็นต้องมีความหมายในทางตรงกันข้ามที่ก่อให้เกิดภาวะทุพโภชนาการ ซึ่งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขและเป็นปัญหาที่สำคัญของสังคมไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และจะมีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มขึ้นในอนาคต ทำให้ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ สูญเสียทรัพยากรทั้งทางด้านบุคคลและเงินทองไปอย่างมากมายในแต่ละปี<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ทุพโภชนาการที่เกิดจากการมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ถูกต้องนั้นเกิดจาก 3 พฤติกรรมหลัก คือ ประการแรก การกินอาหารในปริมาณที่มากเกินพอต่อความต้องการของร่างกาย ร่างกายใช้ไม่หมดจึงเก็บสะสมไว้ โดยเฉพาะในรูปของไขมัน ภาวะที่แสดงออกมาให้เห็นคือ ภาวะโภชนาการเกิน ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งการเกิดสารพัดโรคล้วนแต่มีความรุนแรงคุกคามชีวิตเราอยู่ในขณะนี้ อันได้แก่ โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคข้ออักเสบ โรคเก๊าท์ อัมพาต และโรคอื่นๆ อาจจะเรียกชื่อรวมๆ ได้ว่า โรคภาวะโภชนาการเกินและคณะ เพราะบางคนมีหลายโรคเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน โรคดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยเจ็บป่วยและเสียชีวิตในลำดับต้นๆ <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ภาวการณ์ขาดสารอาหารหรือโรคขาดสารอาหารเป็นพฤติกรรมการกินที่ตรงกันข้ามกับภาวะโภชนาการเกิน ปกติร่างกายต้องการสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ แต่หากกินอาหารไม่ครบไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน ผลที่เกิดตามมาคือ โรคขาดสารอาหาร ที่เป็นปัญหาในสังคมไทยขณะนี้คือโรคขาดสารไอโอดีนที่แสดงอาการให้เห็นทั้งคอพอก โรคเอ๋อ และสติปัญญาด้อย นอกจากนี้ยังมีโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โรคขาดโปรตีนและพลังงาน และโรคขาดวิตามินเอ ล้วนแต่เป็นโรคที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตของคนในชาติทั้งสิ้น<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    พฤติกรรมสุดท้ายคือ การกินอาหารทีไม่สะอาดและมีสารปนเปื้อน รวมถึงสารเคมีที่เป็นพิษในอาหาร ยาฆ่าแมลง ปุ๋ย และยากันบูด นำมาซึ่งการเจ็บป่วยและเสียชีวิตทั้งในระยะสั้นและระยะยาว<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    กินอาหารตามหลักโภชนบัญญัติ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงความเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ โรคจะรุกเรายากมาก<O:p</O:p
    <O:p


    โดย : อาจารย์สง่า ดามาพงษ์<O:p</O:p

    <O:p[​IMG]</O:p
    ที่มา :<O:p</O:p
    ข้อมูลจาก : หนังสือฉลาดกิน <O:p</O:p
    ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th<O:p</O:p
     

แชร์หน้านี้

Loading...