เรื่องเด่น กิเลสเหมือนแม่เหล็ก (หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย วิญญาณนิพพาน, 13 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,244
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,001
    maxresdefault.jpg

    หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
    วัดอรัญญบรรพต
    อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

    บางคนน่ะเพียรละกิเลสเก่าแล้วก็สร้างกิเลสใหม่ขึ้นมาเพิ่มเติมอย่างนี้มันไม่ถูกไม่ชอบเลย อย่างเช่นว่า แต่ก่อนเคยชอบฆ่าสัตว์ตัดชีวิตมาอย่างนี้นะ ครั้นต่อมานี้เห็นโทษแห่งการกระทำเช่นนั้นว่ามันเป็นบาปเป็นกรรม อธิษฐานใจเว้น อธิษฐานใจเว้นแล้วมันก็ยังไม่วายที่จะเผลอไปยินดีไปในการฆ่าการเบียดเบียนนั้น นี่มันเมื่อกิเลสอย่างนั้นมันไม่ขาดเด็ดออกไป เผลอ ๆ แล้วมันก็ต้องเกิดขึ้นมาแหละความคิดอย่างนั้นนะ อืม...มันเป็นอย่างนั้น

    เพราะฉะนั้นมันจึงต้องมีความอดความทนต้องมีความเพียรพยายามระมัดระวังจิตนี้เสมอไปอย่าให้มันหวนไปสร้างอกุศลขึ้นมาในใจอีกเหมือนแต่ก่อน อันนี้สำคัญมากนา เพราะว่าของเก่านั้นน่ะนั่นแหละมันถ้าหากว่าเราไม่กำหนดละมันน่ะ มันเป็นเชื้อดูดเอาของใหม่เข้าไปสมทบอีกเป็นอย่างนั้น กิเลสนี้ก็เหมือนกับแม่เหล็กนี้เองแหละ ดังนั้นการที่กิเลสมันจะครอบงำจิตไม่ได้หรือมันจะคลายออกไปจากดวงจิตนี่ก็เพราะเราทำความเพียรเพ่งพินิจอยู่ในจิตใจนี้เสมอ ๆ ไป

    ความเพียรเพ่งพินิจนี้แหละท่านเรียกว่าเป็น “ตปธรรม” เป็นเครื่องเผากิเลสให้เร่าร้อน เมื่อเราเพ่งไม่ท้อไม่ถอยเข้าไป กิเลสมันทนไม่ไหวทนต่อความเพ่งไม่ไหวมันก็ดิ้น ดิ้นทำให้จิตใจป่วนปั่นขึ้นมา คนไม่รู้อิทธิพลของกิเลสหรือว่าคนที่จิตใจอ่อนแอท้อแท้ก็อย่างว่านั่นแหละมันก็หวั่นไหวไปตามอำนาจของกิเลสนั้น

    ส่วนหนึ่งจากพระธรรมเทศนาหัวข้อ
    “ขันติธรรม”

    http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=55310
     
  2. namiohi

    namiohi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +26

แชร์หน้านี้

Loading...