กูเกิล-ซันส่งสัญญาณเปิดศึกซอฟต์แวร์ชน "ไมโครซอฟท์"

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย phuang, 8 ตุลาคม 2005.

  1. phuang

    phuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,033
    ค่าพลัง:
    +10,040
    กูเกิล-ซันส่งสัญญาณเปิดศึกซอฟต์แวร์ชน "ไมโครซอฟท์"

    กูเกิลก้าวคืบ แย้มแผนการใหญ่ขั้นต่อไปของบริษัท ด้วยการร่วมมือกับซัน ไมโครซิสเต็มส์ พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในสำนักงาน หวังชนกับผู้นำตลาดอย่าง "ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ" ของเจ้าพ่อแห่งวงการไอที บิล เกตส์ นักวิเคราะห์ชี้ การเซ็นสัญญาดังกล่าวถือเป็นการจุดพลุเปิดศึกระหว่างกูเกิลและไมโครซอฟท์อย่างเป็นทา
    งการบนสงครามแห่งโลกไอที

    กูเกิล ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งแห่งวงการเสิร์ชเอนจินโลกและศูนย์รวมของโปรแกรมเมอร์ฝีมือดีจำน
    วนมาก เผยแผนการขั้นต่อไปของบริษัทหลังจากผลักดันแอปพลิเคชันหลายหลายให้โด่งดังทะลุฟ้า ด้วยการร่วมมือกับซัน ไมโครซิสเต็มส์ ผู้พัฒนาชุดซอฟต์แวร์ StarOffice และภาษาจาวาที่โด่งดัง ทำสัญญาควบรวมความสามารถซอฟต์แวร์ของทั้งสองค่ายเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในสำนักงานที่สามารถเอาชนะ "ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ" ของเจ้าพ่อแห่งวงการไอที บิล เกตส์ก็เป็นได้

    สาเหตุของการจับมือกันในครั้งนี้ อาจมาจากการที่ซีอีโอของกูเกิล Eric Schmidt มีความสนิทสนมส่วนตัวกับสก็อต แมคเนียลลีย์ ซีอีโอของซันก็เป็นได้ เนื่องจาก Eric Schmidt เคยเป็นอดีตพนักงานซันและทำงานร่วมกับสก็อต แมคเนียลลีย์มาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 14 ปีมาก่อน

    "ในความเป็นจริง การจับมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้อาจไม่ลึกซึ้งอย่างที่เราเข้าใจก็เป็นได้ ผมคิดว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากความสัมพันธ์ระหว่างสก็อตกับอีริคที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อ
    น แต่มันก็ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับสื่อได้ไม่น้อย และผมคิดว่าเป็นความก้าวหน้าในแง่บวกของซันหลังจากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานาน" ร็อบ เอนเดอลีย์ นักวิเคราะห์ผู้หนึ่งกล่าว

    อย่างไรก็ดี รายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงในสัญญาฉบับดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชนแต่อย
    ่างใด เช่นเดียวกับระยะเวลาในการร่วมมือกันของซันและกูเกิล ก็ไม่มีการเปิดเผยเช่นกัน

    การจับมือเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ อาจส่งผลดีต่อซัน ไมโครซิสเต็มส์อีกทางหนึ่ง เนื่องจากซันจะได้ใช้กูเกิล ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจินที่มีผู้นิยมใช้งานมากที่สุดในโลก เป็นช่องทางการกระจายซอฟต์แวร์ใหม่อีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันจาวาซอฟต์แวร์เองก็มีความยืดหยุ่นและสามารถทำงานได้ในหลายระบบปฏิบัติการ
    หลากแพลตฟอร์ม กูเกิลสามารถใช้เป็นช่องทางในการกระจายเครื่องมือค้นหาข้อมูลของตนเองให้แพร่หลายไปใ
    นอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านจาวาซอฟต์แวร์ได้ด้วย

    หอกข้างแคร่

    นอกจากนั้น ซอฟต์แวร์ชุดโอเพ่นออฟฟิศ (OpenOffice) ที่แตกมาจาก StarOffice ของซันอาจกลายเป็นหอกข้างแคร่ที่สำคัญของไมโครซอฟท์ได้ในอนาคต แม้ว่าสถานภาพปัจจุบันของโอเพ่นออฟฟิศจะเป็นได้แค่ซอฟต์แวร์ทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่
    ต้องการใช้ ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ แต่ถ้าหากได้รับการพัฒนาปรับปรุงโดยโปรแกรมเมอร์มือฉมังที่รวมตัวกันอยู่ในกูเกิลแล้
    ว มันอาจก้าวไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้

    "ปัจจุบันโอเพ่นออฟฟิศเป็นเพียงทางเลือกในการใช้ซอฟต์แวร์ แต่ถ้าหากกูเกิลให้การสนับสนุน มันอาจช่วยผลักดันได้โอเพ่นออฟฟิศก้าวไปอยู่ในจุดสูงสุดก็เป็นได้" จอห์น อาร์. ไรเมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอร์เรสเตอร์กล่าว

    กูเกิลก่อร่างสร้างตัวขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจากความช่วยเหลือด้านการเงินจาก Andy Bechtolsheim หนึ่งในผู้ก่อตั้งซันไมโครซิสเต็มส์ โดยเขาได้มอบเงินให้ทุนตั้งตัวให้กูเกิลไป 100,000 เหรียญสหรัฐ ในปี 1998 สำหรับสานฝันสองหนุ่ม Larry Page และ Sergey Brin ในการทำเสิร์ชเอนจินให้เป็นจริง

    ต่อมาในช่วงปี 2001 ซันเริ่มประสบปัญหาทางการเงิน ขณะที่กูเกิลเริ่มอวดศักยภาพเสิร์ชเอนจินให้สากลได้รับรู้ หลายปีต่อมา กูเกิลไม่เพียงแต่ให้บริการค้นหาข้อมูล แต่ยังเพิ่มเติมบริการอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟรีอีเมล แผนที่ บริการ Instant messaging ฯลฯ รวมถึงโครงการให้บริการไวไฟฟรีในซานฟรานซิสโกที่ได้เปิดตัวไปไม่นานมานี้ด้วย

    ความระแวงของบิล เกตส์

    การจับมือเป็นพันธมิตรของซันและกูเกิลในครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำความเชื่อของผู้บริหารไมโ
    ครซอฟท์ได้เป็นอย่างดีว่าสิ่งที่กูเกิลกำลังพัฒนาอยู่นั้นไม่ใช่แค่การเป็นเสิร์ชเอน
    จินที่ดีที่สุด หากแต่เป็นการล้มยักษ์อย่างไมโครซอฟท์ ความเชื่อในจุดนี้มาจากการเกิดภาวะสมองไหลจากบริษัทไอทีอื่น ๆ รวมทั้งจากไมโครซอฟท์เอง โปรแกรมเมอร์ฝีมือดีจำนวนมากเปลี่ยนเป้าหมายในการทำงานไปที่กูเกิล แทนที่จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์เหมือนในอดีต และกูเกิลก็อ้าแขนรับโปรแกรมเมอร์เหล่านั้น แม้ว่าประสบการณ์ในการพัฒนาเสิร์ชเอนจินจะเป็นศูนย์ก็ตาม

    กลับกัน โปรแกรมเมอร์บางส่วนมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันมากกว่าเสียด้วยซ้ำ

    จุดนี้ทำให้ มร.บิล เกตส์ คำนวณได้ไม่ยากว่า กูเกิลอาจมีโครงการพิเศษซ่อนอยู่ และต้องเฝ้ารอด้วยใจระทึกจวบจนวันนี้ มันเริ่มปรากฏเป็นรูปเป็นร่างแล้ว


    อ้างอิงจาก : ผู้จัดการออนไลน์


    อัพภาพ image(s)
    [​IMG]

    <!-- THE POST -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...