ขนมเทียนแก้ว แม่พูลศรี ขายไอเดียผลิตภัณฑ์-อร่อย

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 14 พฤษภาคม 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG]


    วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 16 ฉบับที่ 5645​

    ขนมเทียนแก้ว แม่พูลศรี ขายไอเดียผลิตภัณฑ์-อร่อย


    คอลัมน์ เส้นทางเถ้าแก่

    เชิด ขันตี ณ พล

    [​IMG] เส้นทางเถ้าแก่สัปดาห์นี้ มาดูเส้นทางการทำมาหากินเกี่ยวกับการทำขนมเทียนแก้ว ขนมหวานแบบไทยๆ ของคุณ "พูลศรี รอบวงจันทร์" บ้านอยู่ตำบลโคกพระ อำเภอกันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ที่ประสบผลสำเร็จด้วยกลยุทธ์แหวกตลาดรู้จักใช้ไอเดียใหม่ๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

    -เป็นคนชอบทานขนม

    คุณพูลศรี เล่าความเป็นมาให้ฟังว่าปกติเป็นคนชอบทำขนมกินในครอบครัว ชอบมากและทำบ่อยที่สุดคือขนมเทียนแก้ว บางครั้งก็ทำส่งขายตลาดเป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ เข้าครอบครัว หากมีงานบุญงานกุศลมักจะมาสั่งขนมเทียนแก้วจากที่บ้านเป็นประจำ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    -ปี 2545 วางตลาดเป็นเรื่องเป็นราว

    ปี 2545 มีนโยบายส่งเสริมสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นออกสู่ตลาดวงกว้าง นำขนมเทียนแก้วไปจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าโอท็อป หลายแห่งทั่วประเทศ มีโอกาสเห็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่หลากหลาย

    -เริ่มเปลี่ยนบรรจุผลิตภัณฑ์

    จากประสบการณ์ที่พบเห็นเป็นตัวจุดประกายความคิดให้กับคุณพูลศรี ว่าจะต้องปรับปรุงขนมเทียนแก้วธรรมดาของตัวเองให้เป็นที่ต้องการของตลาดวงกว้าง ใช้เวลาคิดอยู่นานจึงเกิดความคิดว่าน่าจะทำขนมเทียนแก้วให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด รสชาติอร่อย เก็บได้นาน เหมาะกับการเป็นสินค้าของฝาก <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ทดลองทำห่อขนมให้ขนาดเล็ก พยายามฝึกฝนอยู่นานก็เกิดความชำนาญ ต่อมาก็ทำส่งขายตลาดปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างล้นหลาม รับประทานพอดีคำ"

    -เน้นสวยงามสะดุดตา

    คุณพูลศรีเล่าต่อว่า เมื่อสินค้าเริ่มจำหน่ายในวงกว้างจึงปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่ารักสวยงาม จะทำให้ขนมน่ารับประทานมากกว่าเดิมสั่งซื้อชะลอมมาบรรจุสินค้า เมื่อเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่แล้วยิ่งทำให้สินค้าได้รับความนิยมจากตลาดมากยิ่งขึ้น มีรายได้ต่อเดือนนับหมื่นบาท มีออร์เดอร์ส่งขายตลาดท้องถิ่น ตลาดกรุงเทพฯ และไปไกลถึงประเทศอินเดีย และแคนาดา

    -จดทะเบียนการค้าแล้ว

    "ยื่นจดทะเบียนการค้าต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา ใช้เครื่องหมายการค้าว่า "ขนมเทียนแก้วแม่พูลศรี" ยกย่องว่าเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับ 3 ดาวของจังหวัดมหาสารคาม
     

แชร์หน้านี้

Loading...