วัดป่าปฐมพุทธาราม จังหวัดเชียงราย

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย MayBuddhaBlessYou, 10 พฤศจิกายน 2017.

  1. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    ปิดรับแล้วนะค่ะ ขาดแต่ระฆังค่ะ โมทนาสาธุกับทุกๆ ท่านด้วยค่ะ

    ขอเชิญร่วมสร้างมหาบุญ..มหาบารมีอย่างยิ่งใหญ่ปลายปี..บุญนี้ใหญ่หลวงนัก...บุญซ่อมสีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 1 องค์และองค์เล็ก 43 องค์และร่วมถวายระฆังวัดป่าปฐมพุทธาราม 95 หมู่ 10 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย 57100


    เนื่องด้วยวัดป่าปฐมพุทธาราม มีความประสงค์ที่จะบูรณะซ่อมแซมสีองค์พระที่มีความชำรุดเสียหาย จำนวน 44 องค์ (องค์ใหญ่ 1 องค์และองค์เล็ก 43 องค์) โดยจะดำเนินการจ้างช่างมาซ่อมแซมรายละเอียดดังนี้

    1.พระพุทธองค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปสิงห์หนึ่ง ทรงพระพุทธรูปโบราณ ประจำจังหวัดเชียงราย บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับมาจาก สมเด็จพระญาณสังวร องค์ที่ 19 สูง 14 ม. หน้าตัก กว้าง 9 ม. ค่าดำเนินการซ่อมแซม ปัจจัย 100,000 บาท

    2.พระพุทธรูปองค์เล็ก เป็นพระพุทธรูปสิงห์สาม ของจังหวัดเชียงราย สูง 280 ซม. หน้าตักกว้าง 210 ซม. มีทั้งหมด 43 องค์ ค่าดำเนินการซ่อมแซม ปัจจัยองค์ละ 10,000 บาท รวมปัจจัย 430,000 บาท

    รวมปัจจัยที่ต้องใช้ในการซ่อมแซมพระพุทธรูปในครั้งนี้ ทั้งสิ้น 530,000 บาท

    3.ระฆัง มีเจ้าภาพหอระฆังแล้ว แต่ไม่มีระฆัง เพราะระฆังตัวเก่าแตก

    4.ธรรมาสน์ ที่วัดยังไม่มี และทางวัดมีการเทศน์บ่อยๆ และแต่ละครั้ง ต้องไปยืมมาจากวัดอื่น ข้าพเจ้า เจ้าของกระทู้ น้อมถวายธรรมมาสน์ ปัจจัย 20,000 บาท (จะนำธรรมมาสน์ไปน้อมถวายด้วยตนเองในปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้ หรือต้นเดือนธันวาคม ค่ะ) ภาพจะนำมาลงให้ชมภายหลัง ท่านขอธรรมมาสน์หวายมา แต่จะน้อมถวายธรรมมาสน์ที่ดีและสวยที่สุดให้ท่านค่ะ

    ขอกราบเรียนเชิญศรัทธาสาธุชนที่ที่มีจิตเป็นมหากุศล ต้องการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สามารถติดต่อได้โดยตรงที่พระครูวินัยธรสมพร ปัญญาวชิโร เจ้าอาวาสวัดปฐมพุทธาราม ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0801904455

    สามารถจองเป็นเจ้าภาพซ่อมสีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 1 องค์และองค์เล็ก 43 องค์ หรือขอเป็นเจ้าภาพถวายระฆัง รายการใด รายการหนึ่งก็ได้

    หรือสามารถโอนปัจจัยร่วมบุญตามกำลังศรัทธาได้ที่

    ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขานางแล

    ชื่อบัญชี วัดปฐมพุทธาราม หมายเลขบัญชี 020087153674

    0-3.jpg


    ขออนุโมทนาสาธุการทุกๆ ท่าน ที่ได้มีส่วนร่วมในมหาบุญ..มหากุศล..ที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ค่ะ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

    ภาพพระพุทธองค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปสิงห์หนึ่ง ทรงพระพุทธรูปโบราณ สูง 14 ม. หน้าตัก กว้าง 9 เมตร และพระพุทธรูปองค์เล็ก เพระพุทธรูปสิงห์สาม สูง 280 ซม. หน้าตักกว้าง 210 ซม. มีทั้งหมด 43 องค์

    0-1-0.jpg
    0-1-1.jpg 0-1-2.jpg 0-1-3.jpg


    ภาพหอระฆังเก่า แต่ไม่มีระฆัง เพราะระฆังตัวเก่าแตก ยังขาดเจ้าภาพระฆังอยู่นะค่ะ บุญนี้เร่งด่วนอยู่ค่ะ ขอกราบเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพระฆัง

    การสร้างระฆัง ซึ่งเป็นถาวรวัตถุเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกาศพระศาสนา นั้นเป็นยอดมหากุศลอย่างหนึ่ง ที่จะส่งผลให้บุคคลผู้ร่วมสร้างมีชื่อเสียงโด่งดัง มีคนนับหน้าถือตา นำส่งทั้งในชาตินี้และในชาติหน้า และชาติต่อๆ ไป ด้วยเป็นผู้ที่มีความสุขในทุกกาลเวลา เป็นผุ้ประสบความสำเร็จมีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า เจริญด้วยทรัพย์ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ให้เป็นที่รักแก่มนุษย์และเทวดาทั้งหลาย การที่มีระฆังไว้ประจำที่วัดนั้น พระภิกษุสงฆ์จะใช้เป็นอาณัติสัญญาณในการทำวัตร สวดมนต์เล่าเรียนพระธรรมบาลี ตลอดจนได้ใช้ในการประชุมเพื่อถกปัญหากรณีต่างๆ รวมถึงการแจ้งเตือนภัยฯ ก็ถือว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ ผู้สร้างระฆังจึงจะได้รับอานิสงส์ อันเกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์ตามที่ได้ กล่าวไปแล้วข้างต้น

    0-2.jpg


    ธรรมาสน์ ข้าพเจ้า เจ้าของกระทู้ เป็นเจ้าภาพถวาย ท่านเจ้าอาวาส รับทราบพร้อมโมทนาบุญ

    2-1.jpg


    โอนปัจจัยร่วมบุญตามกำลังศรัทธา ได้ที่

    ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขานางแล
    ชื่อบัญชี วัดปฐมพุทธาราม หมายเลขบัญชี 020087153674


    ติดต่อโดยตรงได้ที่พระครูวินัยธรสมพร ปัญญาวชิโร เจ้าอาวาสวัดปฐมพุทธาราม ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0801904455

    0-3-jpg.jpg


    ขออนุโมทนาสาธุการกับทุกๆ ท่านอีกครั้ง ที่ได้มีส่วนร่วมในมหาบุญ..มหากุศล..ที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ค่ะ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 2-0.jpg
      2-0.jpg
      ขนาดไฟล์:
      370.5 KB
      เปิดดู:
      230
    • 6.jpg
      6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      179.7 KB
      เปิดดู:
      200
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2018
  2. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    อานิสงค์การซ่อมแซมพระพุทธรูป (จากวัฏฏังคุลีราชชาดก)

    ในอดีตกาล มีพ่อค้าคนหนึ่งชื่อ “กุลภัทรกุมาร” ไดัชักชวนพ่อค้าทั้งหลายเดินทางไปค้าขายยังต่างเมือง ระหว่างทางเขาเห็นพระพุทธปฏิมากรทำด้วยดินเหนียวองค์หนึ่ง ซึ่งประดิษฐานอยู่ในพระอาราม ในป่าชัฏ พระพุทธปฏิมากรนั้น มีนิ้วพระหัตถ์หักไปนิ้วหนึ่ง จึงเอาดินเหนียวมาขยำกับน้ำอ้อย ปั้นนิ้วพระหัตถ์พระพุทธปฏิมากรปฏิสังขรณ์ให้เต็มบริบูรณ์ทั้ง ๕ นิ้ว แล้วเอาเงิน ๕ กหาปนะ ให้หญิงทาสีคนหนึ่ง คอยปฏิบัติรักษา พระพุทธปฏิมากรนั้น และให้มูลค่าประทีป เทียน แลมาลา ของหอม สำหรับบูชาพระปฏิมากรนั้นด้วย ครั้นบูชาแล้ว จึงตั้งความปรารถนาด้วยว่า “อานิสงส์ที่ข้าพเจ้าได้ปฏิสังขรณ์นิ้วพระหัตถ์นี้ ขึ้นชื่อว่าข้าศึกศัตรูทั้งปวง อย่าให้มีเฉพาะหน้าข้าพเจ้าเลยอนึ่งขอให้ข้าพเจ้าได้ตรัสรู้เป็นสัพพัญญูพระพุทธเจ้าในอนาคตด้วยเถิด”

    นับแต่นั้นมา ข้าศึกศัตรูและสัตว์ร้ายทั้งหลาย แม้แต่งู ตะขาบ และแมลงป่อง เป็นต้น ก็มิได้กล้ำกลายกุลภัทรกุมารเลยแม้แต่น้อย เมื่อตายไปได้เกิดเป็นเทพในสวรรค์ พวกอสูรในเทวโลกก็ไม่กล้าเข้าไปใกล้ พากันหนีห่างไปหมด เมื่อปฏิสนธิในครรภ์พระอัครมเหสีของพระเจ้าพาราณสี เทพบุตรซึ่งเป็นบริวารพันหนึ่งก็มาเกิดในครรภ์ของภรรยาพวกอำมาตย์ เมื่อประสูติพระกุมารแล้ว ในกาลนั้น สรรพสัตว์ทั้งหลายมีช้าง แลม้า เป็นต้น แม้จะดื้อดึงเพียงใด เมื่อพระราชกุมารยกนิ้วพระหัตถ์ชี้มาในกาลใด สัตว์เหล่านั้นก็ซวนเซล้มลงไป พระราชกุมารจึงได้พระนามว่า “วัฏฏังคุลีราชกุมาร”

    เมื่อได้ครองราชย์เป็น “พระเจ้าวัฏฏังคุลีราชโพธิ ” ประกอบด้วยเมตตากรุณา ไม่เคยเบียดเบียนชีวิตใดเลย ตั้งมั่นอยู่ในศีลในธรรม ในกาลนั้นพระยาร้อยเอ็ดทั้งหลายในชมพูทวีปจึงปรึกษากันจักไปชิงราชสมบัติของพระเจ้าวัฏฏังคุลีราช เพราะเห็นว่าพระองค์ไม่ฆ่าสิ่งมีชีวิตใดเลย คงได้เมืองมาโดยง่าย เมื่อยกทัพมาประชิดเมืองของพระเจ้าวัฏฏังคุลีราช พระองค์เพียงชี้นิ้วพระหัตถ์ ใส่พวกพระยาร้อยเอ็ดและเหล่าทหารก็ตกจากยานพาหนะและหกล้มระเนระนาดเกลื่อนไป พระยาร้อยเอ็ดเหล่านั้นจึงสวามิภักดิ์ยอมเป็นประเทศราชของพระโพธิสัตว์โดยดุษฎี

    สมเด็จพระทศพลจึงตรัสพระคาถาว่า บุคคลผู้สร้างพระพุทธรูปนั้น จะได้เป็นพระอินทร์ ๘ ครั้ง จะได้เป็นสมเด็จบรมจักรพรรดิ ๘๐ ชาติหรือ ๑๐๐ ชาติ จะได้เป็นพระราชานับประมาณไม่ได้ ผลแห่งการปฏิสังขรณ์ซ่อมแซมพระพุทธรูปนั้น ไม่ควรคิดว่ามีค่าเท่าใดเพราะเป็นอจินไตย ประมาณไม่ได้ บุคคลผู้ก่อสร้างพระพุทธรูปด้วยปีติเลื่อมใสแล้วจะเกิดในสวรรค์สิ้นกาลนาน ผู้ปลูกมหาโพธิ์(พระท่านบอกว่าหมายถึงการอธิษฐานตนเป็นหน่อพุทธภูมิ) นรชนผู้บวชตน นรชนผู้สร้างพระปฏิมากร นรชนสามจำพวกนี้ จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาล เป็นเที่ยงแท้!

    5.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 พฤศจิกายน 2017
  3. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    อานิสงส์ การซ่อมแซมพระพุทธรูป ทำให้สวยงามตามเบญจกัลยาณี

    การสร้างพระพุทธรูปนี่เป็นพุทธบูชาเป็นพุทธานุสสติในกรรมฐาน ๔๐ กอง ท่านบอกว่ากำลังของพุทธานุสสติเป็นเหตุให้เข้าถึงนิพพานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่ากองอื่นก็เห็นจะจริง เพราะว่าพระพุทธเจ้าท่านอยู่ที่นิพพานนี่ และท่านก็เป็นต้นตระกูลของพระนิพพาน ทีนี้เมื่อเราต้องการสร้างพระพุทธรูปให้สวยตามที่เราชอบเห็นแล้วก็ทำให้จิตใจสดชื่น จิตมันก็นึกถึงพระอยู่เสมอ ถ้าจิตนึกถึงพระพุทธรูปองค์นั้นอยู่เสมอก็จัดเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน ถ้าใจเราเกาะพระพุทธเจ้าเป็นปกติ ตายแล้วลงนรกไม่เป็น ฉะนั้นถ้าเราชอบพระแบบไหนปางไหน ก็ให้สร้างอย่างที่เราชอบจิตจะได้เกิดศรัทธา หลวงพ่อปานวัดบางนมโคแนะนำว่าควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตก หรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้

    นางวิสาขามหาอุบาสิกา ที่มีความเคารพในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นเหตุ การที่นางบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีผลหลายประการเป็นตัวอย่าง ขอนำมาเล่าแก่ท่านพุทธบริษัทถึงความสวยงามของสตรีสมัยพุทธกาลและอดีตแห่งการทำบุญอันเป็นเหตุนำมาซึ่งความสวยความงาม สำหรับนางวิสาขา เธอมีความงามเป็นพิเศษ เพราะบรรดาสุภาพบุรุษก็ดี สุภาพสตรีก็ดี ต้องการความสวยสดงดงามด้วยกันเป็นส่วนมาก คนที่มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ ก็ต้องการความสวย ต้องการความเรียบร้อยของร่างกาย บุคลิกลักษณะของร่างกาย ต้องการให้เป็นที่ถูกตาถูกใจ ของบุคคลที่พบเห็น

    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับสุภาพสตรี ถือว่า มีรูปเป็นทรัพย์ คือ เราจะเห็นได้ว่า สตรีคนใดมีความงาม ถึงแม้ว่าจะมีฐานะเดิมยากจนเข็ญใจ ก็อาจจะหาคู่ครองที่มีฐานะดี ๆ มีศักดิ์ศรีใหญ่ได้ ฉะนั้น องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงตรัสว่าสตรีมีรูปเป็นทรัพย์ ฉะนั้น ตอนนี้จะได้คุยถึง เรื่องสตรีมีรูปเป็นทรัพย์ และมีทรัพย์สินมากด้วย ส่วนบุรุษมีความรู้ความสามารถเป็นทรัพย์แม้ไม่หล่อ แต่ถ้ามีความรู้มีความสามารถก็ยิ่งกว่าหล่อเลือกได้เสียอีก

    นางวิสาขามีความสวยเป็นกรณีพิเศษ คือ สวยไม่เหมือนชาวบ้านเขา สวยได้สวยดี สวยไม่สร่าง สวยตั้งแต่เป็นสาวอายุ ๑๖ ปี เมื่อถึงคราวอายุ ๑๖ ปี รูปร่างยอดนารี มีลักษณะเช่นใด และยังสวยอยู่ต่อไปถึง ๑๒๐ ปี ก็ยังเป็นสาวเหมือนตอนอายุแค่ ๑๖ ปี นั่นเอง ลักษณะความสาวสวยของนางวิสาขา กล่าวว่ามี ๕ อย่างด้วยกัน บาลีเรียกว่า เบญจกัลยาณี เบญจะ คือห้า กัลยาณีคือความงาม

    สำหรับลักษณะงาม ๕ ประการ ท่านเจ้าคุณราชเมธี วัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพฯ ประพันธ์ไว้เป็นกลอนไว้ดังนี้

    เครดิต คมสรัญญี

    งามผมสมพักตร์ลักขณา

    โอษฐาจิ้มลิ้มดูพริ้มเพรา

    งามทนต์ยลปลั่งดั่งสังข์ขัด

    ผิวทัศน์กรรณิการ์งามราศรี

    จะคลอดบุตรสักเท่าไรวัยยังดี

    หญิงเช่นนี้ใครได้มางามหน้าเอย

    นางวิสาขามีความสวย ๕ ประการ ถ้าหากว่า บรรดาสุภาพสตรีในสมัยปัจจุบัน มีความสวยครบ ๕ ประการ อย่างนางวิสาขา คงจะหายากแล้ว เพราะงามแบบนางวิสาขาเป็นความงามชนิดพิเศษที่เกิดขึ้นด้วยบุญจริง ๆ เป็นความงามที่ตัดภาระที่ต้องรักสวยรักงามไม่ต้องกังวลเลยเพราะความงามของนางวิสาขา ตามคำกลอนของ ท่านเจ้าคุณราชเมธี วัดประยุรวงศ์ฯ ท่านแต่งมาจากเนื้อแท้ของบาลีก็จะได้ความดังนี้ว่า

    ๑. งามผมสมพักตร์ลักขณา ผมของนางวิสาขานี้สลวยอยู่ตลอดเวลา เรียบ ไม่ต้องตัด ไม่ต้องชำระสะสางก็ไม่เหม็นสาบ ผมจะไม่ยาวเกินไป ไม่สั้นเกินไป ไม่เหม็นสาบ ไม่เหม็นสาง ถ้าสมัยไหนเขาต้องการเรียบ ผมของนางก็เรียบ ต้องการหยิก ผมก็หยิก ต้องการเป็นผมลอน ผมก็เป็นลอน หมายถึงว่า ในสมัยใด ต้องการแบบใด ลักษณะผมของนางวิสาขา จะเป็นไปตามสมัย ไม่ต้องดัดแปลง ไม่ต้องแก้ไข ไม่ต้องตกแต่ง ไม่ต้องตัด ไม่ยาวเกินไป ไม่สั้นเกินไป เป็นอันว่า งามผม แบบนี้ก็ไม่ต้องง้อร้านทำผม ร้านเสริมความงามคงไม่รุ่ง

    ๒. โอษฐาจิ้มลิ้มดูพริ้มเพรา ริมฝีปากของนางวิสาขาไม่มีริ้ว ไม่มีรอย เป็นริมฝีปากสวย มีความแดงระเรื่อ พอสมควร ไม่ต้องไปแตะไปต้องอะไรทั้งหมด ปรากฏว่า สวยอยู่ตลอดเวลา แบบนี้ประหยัดลิปสติกเครื่องสำอางทั้งหลาย

    ๓. งามทนต์ยลปลั่งดั่งสังข์ขัด ฟันของนางวิสาขาเรียบ และเป็นเงางาม คล้ายมุก ไม่ต้องตกแต่งเหมือนกันอยู่ตลอดเวลา แบบนี้ก็ไม่ต้องเข้าคลินิกทันตกรรม

    ๔. ผิวทัศน์กรรณิการ์งามราศรี คำว่า ผิว ในที่นี้ ถ้าเขานิยมดำ ก็ดำสวย ถ้าเขานิยมขาว ผิวก็ขาว เขานิยมเหลือง ผิวก็เหลือง เป็นไปตามความนิยม ไม่มีไฝ ไม่มีฝ้า ไม่มีขี้แมลงวัน ถึงแม้ว่าจะไม่อาบน้ำสักเดือนหนึ่ง ผิวของนางวิสาขาก็ไม่เลอะ ไม่สกปรก ไม่เหม็นสาบ ไม่เหม็นสาง แบบนี้ร้านเสริมสวยคงเจ้งแน่นอน

    ๕. จะคลอดบุตรสักเท่าไรวัยยังดี หมายความว่า หญิงประเภทนี้ ถ้าคลอดบุตรเมื่ออายุเท่าไร มีความงามของทรวดทรงอยู่ในระดังไหน ความงามของทรวดทรงจะอยู่ในระดับนั้น จนกว่าจะถึงวันตาย ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นางวิสาขามีความงาม ๕ ประการ และคลอดบุตรเมื่ออายุ ๑๖ ปี เมื่อนางแก่ถึงอายุ ๑๒๐ ปี ก็ปรากฏว่า เป็นหญิงเหมือนอายุ ๑๖ ปี นั่นเอง แบบนี้เขาเรียกว่าสวยจริง ไม่ต้องไปดึงหน้า หรือทำหน้าเด้งอย่างเช่นปัจจุบันนี้เลย

    มีตัวอย่างจะเล่าให้ฟังดังนี้ สมัยหนึ่ง เมื่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังดำรงพระชนม์อยู่ สมัยนั้น องค์สมเด็จพระบรมครูกำลังแสดงพระธรรมเทศนาโปรดพุทธบริษัท นางวิสาขาเป็นพระโสดาบันตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ แต่งงานเมื่อตอนอายุ ๑๖ ปี
    หลังจากนั้น นางวิสาขาก็มีบุตร ๒๐ คน วิสาขา แปลว่า งอกงามเหมือนกับกิ่งก้านของไม้ที่มีสาขา คือ กิ่งยาวสล้าง เป็นพุ่มสวย ไม่ใช่ไม้ชะลูด ฉะนั้น คำว่า วิสาขา แปลว่า กิ่งงามมาก แค่กิ่งนั้นล่อเข้าไปตั้ง ๒๐ กิ่ง คือ ลูก และนางวิสาขาก็ยังมีหลานอีก โดยลูกทั้งหมด ปรากฏว่ามีบุตรมาคนละ ๒๐ คน รวม ๆ กันแล้วทั้งตระกูลของนางมีลูกหลานนับได้กว่าแปดพันคน

    จะเห็นว่านางวิสาขานี้ สมชื่อของนาง มีกิ่งก้านสาขางอกงาม ทั้งลูก ทั้งหลาน หลายร้อยคน ถ้าจะเดินขบวนกัน ก็เห็นจะไม่ต้องเกณฑ์ชาวบ้านชาวเมืองที่ไหน เป็นอันว่า ในสมัยนั้น เมื่อองค์สมเด็จพระพุทเจ้ากำลังเทศน์อยู่ นางวิสาขานั่งอยู่ระหว่างท่ามกลางหลาน ๆ ซึ่งมีความเป็นเด็กรุ่นสาว พระเจ้าปเสนทิโกศล ราชาแห่งแคว้นโกศล ท้าวเธอได้ยินข่าว เขาเล่าลือกันว่า นางวิสาขามีลูก ๒๐ คน และลูกมีลูกอีกคนละ ๒๐ คน แต่ว่านางวิสาขายังสาวเท่าหลาน จึงต้องการอยากทราบ จึงย่อง ๆ ไปมองดู เห็นองค์สมเด็จพระบรมครูกำลังแสดงพระธรรมเทศนา บรรดาสาว ๆ ทั้งหลาย นับเป็นจำนวนร้อย นั่งอยู่หน้าองค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า พร้อมด้วยพุทธบริษัท

    แต่ความจริง นางวิสาขานั่งอยู่ท่ามกลางบรรดาหลานสาว ๆ รุ่น ๆ พระเจ้าปเสนทิโกศล พระราชาแห่งแคว้นโกศลรัฐ ทรงทอดพระเนตรดู ก็ไม่รู้ว่า คนไหนคือ นางวิสาขา จึงถาม ท่านหมอชีวกโกมารภัจ ว่า นางวิสาขาคนไหน ท่านหมอชีวกโกมารภัจก็ชี้ให้ดู บอกว่า นางวิสาขาอยู่ท่ามกลางหลาน พระพุทธเจ้าข้า พระเจ้าปเสนทิโกศล พระบาทท้าวเธอทอดพระเนตร ก็หาทราบไม่ว่า ใครคือนางวิสาขาแน่ เพราะหาคนแก่ไม่ได้ มีแต่เด็กสาวรุ่น ๆ

    หมอชีวกโกมารภัจ จึงได้กราบทูลว่า ถ้าพระองค์ไม่ทรงทราบ คอยดูเวลาลุกขึ้นเมื่อเทศน์จบ ตามธรรมดาเด็กหนุ่ม ๆ สาว ๆ ก็มีกำลังมาก เวลาจะลุก เขาก็ลุกขึ้นมาปกติ ถ้าคนแก่ เวลาจะลุกขึ้น จะต้องเอาสองมือยันพื้นก่อน จึงจะลุกขึ้น

    ฉะนั้น เวลาที่พระพุทธเจ้าทรงเทศน์จบ เขาก็ลุกกันตามปกติ หลาน ๆ ลุกไม่ต้องใช้มือยัน สำหรับนางวิสาขานั้น ใช้มือทั้งสองข้างยันพื้น จึงลุกขึ้นได้ เป็นอันว่า พระเจ้าปเสนทิโกศลทราบแล้วว่า ใครคือ นางวิสาขา ดูรูปร่างหน้าตาเป็นสาวรุ่น ๆ อายุราว ๑๖ ปี เท่านั้นเอง

    ต้นเหตุที่นางวิสาขา ที่ทำไมจึงสวยเช่นนี้ ท่านกล่าวถึงอดีตบุพพกรรมของนางไว้ว่า ถอยหลังไปจากชาตินี้ ในสมัยพระพุทธกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงอุบัติขึ้นในโลก เวลานั้น นางวิสาขา เป็นสาวชาวบ้านธรรมดา

    ในสมัยนั้นนางวิสาขาก็มีความเลื่อมใสในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระนามว่าพระพุทธกัสสปะ คือพระพุทธเจ้าองค์ก่อนพระพุทธเจ้าของเรานี้ นางมีความเคารพในพระพุทธเจ้าจริง ๆ เวลาที่เขาจะมีเทศน์ เขาจะทำบุญกันที่ไหน นางวิสาขาไปด้วยความเต็มใจ ไปฟังด้วยความเคารพ และบำเพ็ญกุศลด้วยความเคารพ แต่ว่านางวิสาขา เวลาที่บำเพ็ญกุศล ในจรรยาสัมมาปฏิบัติแล้วไม่เคยอธิษฐาน หลังจากทำบุญในศาสนาขององค์สมเด็จพระกัสสปพระพุทธเจ้าว่า ขอให้ได้เบญจกัลยาณี คือ มีความงาม ๕ ประการ ความจริง นางวิสาขาไม่ได้อธิษฐานอย่างนี้ มีความต้องการอย่างเดียวคือ การบำเพ็ญกุศลในศาสนาขององค์สมเด็จพระกัสสปะพุทธเจ้า นางมีความต้องการเฉพาะ คือ พระนิพพานคือความหลุดพ้นเท่านั้น

    การทำบุญ บรรดาท่านพุทธบริษัท เราได้รับผลกันในปัจจุบัน คือ รับความสุขในชาติปัจจุบันนี้ก่อน แล้วต่อไป บุญจึงสะท้อนให้เราเข้าสู่พระนิพพาน เมื่อบุญบารมีเต็มได้ในชาติต่อไป

    ครั้งหนึ่งเมื่อนางวิสาขาไปฟังเทศน์ เขาบอกกล่าวกัน บอกว่ามีพระท่านเทศน์ จึงตั้งใจจะไปฟังเทศน์ แต่ในระหว่างทางปรากฏว่า นางวิสาขาไปพบพระพุทธรูปองค์หนึ่ง เขาสร้างไว้ในสถานที่โล่งแจ้งคือ ตากแดด และพระพุทธรูปนั้นมีรอยร้าว เปลือกกระเทาะ ทองก็ล่อนไปหมด ปูนก็กระเทาะจนแหว่ง แลดูไม่สวยสดงดงาม ไม่เจริญตา นางวิสาขาจึงเข้าไปกราบ นมัสการพระพุทธรูป ตั้งใจเจริญใจเป็นพุทธบูชา กล่าวปฏิญาณว่า

    เมื่อข้าพเจ้ากลับมาจากฟังพระธรรมเทศนาแล้ว จะให้ช่างมาทำนุบำรุงพระพุทธปฏิมากร รูปแทนขององค์สมเด็จพระประทีปแก้ว ให้มีความสวยสดงดงาม เมื่อนางไหว้พระพุทธรูป นึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าแล้ว นางก็ไปฟังเทศน์ เมื่อเทศน์จบ คนเขากลับ นางวิสาขาก็กลับ เมื่อกลับมา ผ่านพระพุทธรูปนั้น ก็เข้าไปกราบอีก กล่าวคำปฏิญาณตามนั้น

    หลังจากนั้นแล้ว นางวิสาขาเมื่อมาถึงบ้าน จึงได้สั่งให้นายช่างไปจัดการทำนุบำรุงรูปพระปฏิมากร คือ พระพุทธรูป ซ่อมแซมให้เรียบร้อย ให้ดีคงเดิม พอเสร็จแล้วก็ทาสี หรือว่าปิดทอง เสร็จตามความนิยมในสมัยนั้น ตามพระบาลีไม่ได้บอกว่า เขาทาสีหรือปิดทอง ทำตามความนิยมที่เห็นว่าสวยสดงดงาม เป็นที่เจริญตาเจริญใจ หลังจากนั้น นางวิสาขาจึงได้ให้นายช่างปลูกโรง ทำหลังคาคลุมพระพุทธรูป ไม่ยอมให้ตากแดดตากฝนเหมือนเดิม

    นี่เองที่เป็นเหตุปัจจัยให้นางวิสาขาได้ เบญจกัลยาณี คือ มีความงาม ๕ ประการ ทั้งนี้ก็เพราะว่า องค์สมเด็จพระบรมศาสดาทรงรับรองเรื่องนี้ว่า การที่นางวิสาขาได้ เบญจกัลยาณี คือ มีความดี ๕ ประการของรูปโฉม ก็เพราะว่านางวิสาขาทำนุบำรุง ซ่อมแซมพระพุทธรูป ที่เก่าคร่ำคร่า มีสภาพไม่ดี ให้กลับมีสภาพสวยสดงดงาม เพราะอานิสงส์ทำความงามให้แก่พระพุทธรูป อานิสงส์นี้จึงสร้างสรรค์ให้ นางวิสาขาได้ เบญจกัลยาณี.

    4.jpg
     
  4. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    อานิสงส์ของการซ่อมพระพุทธรูป โดย..ดังตฤน

    ถาม: อยากทราบอานิสงส์ของการซ่อมพระพุทธรูปค่ะ

    ต้องดูที่จิตด้วยครับ
    บางคนซ่อมไปอย่างนั้นเอง
    เพราะเขาจ้างให้ซ่อมจึงซ่อม
    แบบนี้ผลก็ไม่ได้มากเท่าไร

    แต่ถ้าเห็นพระพุทธรูปชำรุด
    หรือแม้กระทั่งเปื้อนฝุ่น เปื้อนคราบ เปื้อนทองเปลว
    แล้วอยากลงมือชำระล้างสะสาง
    พอทำเสร็จเกิดปีติโสมนัสอย่างใหญ่
    แบบนี้ผลก็ยากจะประมาณว่าได้อานิสงส์แค่ไหน
    อย่าต้องกล่าวถึงการซ่อมแซมพระปฏิมาเลย

    ในที่ที่กรรมเผล็ดผล...

    ๑) ทางชะตา จะไม่เป็นผู้ตกอับถึงที่สุด
    ทุกสถานการณ์ "ซ่อมได้" หมด
    กับทั้งจะไม่รู้สึกอยากยอมแพ้
    เหมือนมีเครื่องหนุนใจให้รู้สึกอยู่ว่าตนแก้ปัญหาได้
    หรือเชื่อว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น แล้วก็ดีขึ้นจริงๆ
    ถ้าทำอาชีพเกี่ยวกับการซ่อมแซม
    ก็จะมีชื่อเสียงอุโฆษ
    ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างใหญ่หลวง
    หรือหากเป็นเจ้าของกิจการเอง ก็จะรุ่งเรืองเกินใครเทียบ

    ๒) ทางกาย จะมีร่างกายผุดผ่องน่าชม
    และแม้เป็นโรคร้ายแค่ไหนก็เจอหมอดีรักษาได้ตรงจุด

    ๓) ทางใจ จะเป็นผู้ไม่ดูดาย
    มีกำลังใจจะเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก
    แก้ไขเรื่องร้ายให้เป็นเรื่องดี
    เหตุเพราะได้ชนวนสำคัญ
    คือบุญที่จะปฏิสังขรณ์พระปฏิมาให้กลับดูดี

    ยิ่งถ้าเป็นนักซ่อมพระปฏิมานะครับ
    ทำไปทั้งชาติ ผลยิ่งบริบูรณ์
    เห็นอานิสงส์คงเส้นคงวา
    เริ่มต้นตั้งแต่ชาตินี้ คือเป็นทิฏฐธรรมเวทนียกรรม
    (ผมแปลง่ายๆว่าทำกรรมใหม่แรงพอชนะกรรมเก่า)
    ส่วนที่จะเผล็ดผลเป็นรูปร่างหน้าตา ฐานะ และความบริบูรณ์พูนสุขในชาติถัดๆไปนั้น
    คงไม่อาจกล่าวได้ครอบคลุมทั้งหมด
    มันขึ้นอยู่กับรายละเอียดทางใจในขณะทำ
    เช่น ถ้ามีความใส่ใจประณีต ก็ย่อมได้รับผลประณีต
    ถ้ามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการใช้เทคนิคซ่อมแซม
    ก็จะเป็นผู้มีปฏิภาณความคิดอ่านเฉลียวฉลาดในการแก้ปัญหาเกินมนุษย์ ฯลฯ

    ผลานิสงส์ที่ชำระสะสางมลทินให้พระปฏิมานั้น
    ถ้ากล่าวในทางที่เป็นประโยชน์สูงสุด
    คือจะเป็นผู้ศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าอย่างแรงกล้า
    ขนาดเสริมส่งให้จิตเกิดฌานได้เมื่อฟังพระธรรมเทศนา
    พูดง่ายๆว่าเป็นปัจจัยหนึ่งให้จิตเข้าถึงมรรคผลได้โดยง่าย
    เพราะมีจิตแล่นไปในศรัทธาอันประกอบด้วยปัญญา
    ไม่เคลือบแคลงสงสัยในพระองค์ครับ

    Credit : http://www.dlitemag.com/index.php?o...ticle&id=103:test-4&catid=41:dungtrins-answer
     
  5. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    ประวัติระฆังสมัยพุทธกาล

    เสียงระฆัง คือเสียงแห่งสวรรค์ สัญญาณแห่งบุญ ความดี สิริมงคล ระฆัง เป็นสัญลักษณ์แห่งความดี เกียรติยศชื่อเสียง ประดุจประตูก้าวสู่สรวงสวรรค์ ผู้ที่สร้างระฆังถวายวัดหรือโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ เพื่อไว้เคาะตีส่งสัญญาณให้รู้ถึงวันเวลา เท่ากับเป็นการสร้างความดีชื่อเสียงให้แก่ตัวเอง และเป็นสิริมงคล ตามประวัติพระพุทธศาสนา ได้มีการสร้างระฆังขึ้นครั้งแรกในสมัยพระพุทธกาล ผู้ที่สร้างระฆังขึ้นเป็นครั้งแรกคือ นางวิสาขา

    นางวิสาขา เป็นพระอริยบุคคล ผู้สำเร็จธรรมเป็นพระโสดาบันตั้งแต่ยังเป็นสาว เกิดในตระกูลเศรษฐี เมืองภัททิยะ แคว้นอังคะ เป็นบุตรสาวของธนญชัยเศรษฐี และสุมนาเทวี ปู่ชื่อเมณฑกเศรษฐี ต่อมาได้ย้ายตระกูลเศรษฐีไปอยู่เมืองสาวัตถี กับพระเจ้าปเสนทิโกศล ได้แต่งงานกับปุณณวัฒนกุมาร บุตรของมิคารเศรษฐี

    นาง วิสาขาถึงพร้อมด้วยความงามของสตรี (เบญจกัลยาณี) มีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ตามประวัติเล่าว่า วันหนึ่ง นางวิสาขา เมื่อมาถึงวัดได้ถอดเครื่องประดับมหาลดาปสาธน์มอบให้สาวใช้ผู้ติดตาม เพราะเห็นว่าการใส่เครื่องประดับมากมาย เข้าไปในศาลาฟังธรรม เป็นอันที่ไม่สมควร หลังจากเสร็จกิจการฟังธรรมแล้ว ขณะเดินกลับคฤหาสน์ สาวใช้ได้ลืมเครื่องประดับไว้ที่ข้างหน้าศาลาฟังธรรม พระอานนท์จึงได้เข้าไปเก็บรักษาไว้ข้างใน นางวิสาขาได้บอกให้สาวใช้ไปนำเครื่องประดับกลับมา โดยกำชับว่า หากพบว่าเครื่องประดับยังคงวางอยู่ที่เดิม ก็จงนำกลับมา แต่ถ้าพระคุณเจ้าได้เคลื่อนย้ายไปจากที่เดิมแล้ว ก็ถือว่าได้ถวายให้พระสงฆ์ มิต้องขอนำกลับมา สุดท้ายสาวใช้ก็มิได้นำเครื่องประดับดังกล่าวกลับมา นางวิสาขาเห็นว่าหากพระสงฆ์เก็บรักษาเครื่องประดับของสตรีเอาไว้ ก็ไม่เป็นประโยชน์ จึงได้ช่วยประกาศขายเครื่องประดับนั้น โดยมีราคาถึง 9 โกฏิ กับ 1 แสน กหาปณะ แต่ไม่มีใครสามารถซื้อได้ สุดท้ายนางจึงซื้อไว้เอง และนำเงินจำนวนนั้น มาสร้างวัดชื่อพระวิหารบุพผาราม เป็นที่พำนักของพระภิกษุสงฆ์
    ในครั้งนั้นเธอได้สร้างระฆังไว้รอบชายคา รอบปราสาท เวลามีลมพัดกระดิ่งกระทบกับระฆัง เสียงดังกังลวานสดใส ประดุจเสียงบอกบุญ สัญญาณสู่ประตูสรวงสวรรค์

    หลังพุทธกาลมาแล้ว ประมาณพุทธศตวรรษที่ 3 ได้มีการสร้าวระฆังขึ้น ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ตามวัดวาอารามต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศจีน ทิเบต เกาหลี ที่นับถือพุทธศาสนา จนเป็นที่นิยมสืบมาจนถึงปัจจุบัน

    การสร้างระฆังไว้ในพระพุทธศาสนา เท่ากับเป็นการสร้างสมบุญบารมี ความดีงาม เปิดประตูแห่งสวรรค์ มีอานิสงส์ยิ่งใหญ่ ทำให้เป็นคนมีเกียติยศชื่อเสียงโด่งดัง ประดุจเสียงระฆัง เป็นที่เคารพนับถือและเป็นสิริมงคล

    การสร้างระฆังถวายวัดเป็นยอดมหากุศล

    การสร้างระฆัง ซึ่งเป็นถาวรวัตถุเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกาศพระศาสนา นั้นเป็นยอดมหากุศลอย่างหนึ่ง ที่จะส่งผลให้บุคคลผู้ร่วมสร้างมีชื่อเสียงโด่งดัง มีคนนับหน้าถือตา นำส่งทั้งในชาตินี้และในชาติหน้า และชาติต่อๆ ไป ด้วยเป็นผู้ที่มีความสุขในทุกกาลเวลา เป็นผุ้ประสบความสำเร็จมีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า เจริญด้วยทรัพย์ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ให้เป็นที่รักแก่มนุษย์และเทวดาทั้งหลาย การที่มีระฆังไว้ประจำที่วัดนั้น พระภิกษุสงฆ์จะใช้เป็นอาณัติสัญญาณในการทำวัตร สวดมนต์เล่าเรียนพระธรรมบาลี ตลอดจนได้ใช้ในการประชุมเพื่อถกปัญหากรณีต่างๆ รวมถึงการแจ้งเตือนภัยฯ ก็ถือว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ ผู้สร้างระฆังจึงจะได้รับอานิสงส์ อันเกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์ตามที่ได้ กล่าวไปแล้วข้างต้น

    อานิสงส์ถวายระฆัง

    · เป็นที่สรรเสริญของนรชนและบัณฑิตทั้งหลาย

    · เป็นที่รักของนรชนและบัณฑิตทั้งหลาย

    · ละความตระหนี่

    · ย่อมไม่หวาดหวั่นครั่นคร้ามเมื่อเข้าสู่สมาคม

    · เป็นกำลังสำคัญในการอุปถัมภ์พระพุทธศาสนา

    ส่วนผลในอนาคตนั้นย่อมมีอานิสงส์ในทิพยสมบัติ และเมื่อเคลื่อนจากอัตภาพนั้นแล้วไปบังเกิด ณ สถานที่ใดๆ จะเป็นผู้มีความสุขสบาย มีผิวพรรณวรรณะงดงาม บริบูรณ์ด้วยโภคสมบัติ ถึงพร้อมด้วยสติปัญญา และที่สำคัญโบราณจารย์ยังกล่าวไว้ว่า "จะมีเสียงดังก้องกังวาลไพเราะประดุจนกการเวก" หูจะไม่หนวก จะได้ยินเสียงชัดเจน มีเสียงอันไพเราะ ไม่เตี้ย พิการ ผู้ใดที่มีหนี้กรรมอยู่ก็จะหมดไป เมื่อละจากภพนี้ไปแล้วจะมีวิมานหลายชั้น และส่งผลให้ เมื่อเกิดภพชาติใดจะมีชื่อเสียงโด่งดัง ไปทั่วทุกสารทิศ ไปไหน ก็มีคนรู้จักเคารพนับถือ ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็จะเจริญก้าวหน้า เป็นเป็นผู้มีวาจาดังกังวาน และคำพูดศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่น่าเกรงขาม น่าเชื่อถือน่าเคารพ ยังส่งผลดีในการติดต่อค้าขายเจรจา มีความจำเป็นเลิศ อายุยืนยาว เป็นการแก้กรรมให้กับผู้ที่ทำงานที่ต้องใช้ชื่อเสียง หรือเสียงอย่างนักร้อง ผู้ที่มีความบกพร่องทางเสียง พวกเสียงแหบ เสียงแห้ง ทั้งหลายและคนที่ต้องทำการค้า เจรจาต่อรอง

    7.jpg
     
  6. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    พระครูวินัยธรสมพร ปัญญาวชิโร เจ้าอาวาสวัดปฐมพุทธาราม

     
  7. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    อุบาสก อุบาสิกา ร่วมปฎิบัติธรรม สวดมนต์ เพราะมากค่ะ

     
  8. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    ขอร่วมทำบุญซ่อมแซมพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 1 องค์ องค์เล็ก 43 องค์และร่วมบุญถวายระฆัง ได้โอนเงินแล้วธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แล้ววันที่ 27 พ.ย. 60 เวลา 12.15 น. จำนวน 30 บาท ข้าพเจ้านายธราภุช โพธิ์แสง และนางจิตรา โพธิ์แสงนางทองรวม จันทบัตร และครอบครัวขอร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  9. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    ขออนุโมทนาสาธุกับท่านด้วยนะค่ะ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  10. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    Update ความคืบหน้าบูรณะซ่อมแซมสองค์พระพุทธรูปทั้งหมด ขณะนี้ดำเนินการไปบางส่วนแล้วค่ะ
    1.jpg 2.jpg 3.jpg
     
  11. Higtmax

    Higtmax เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    2,320
    ค่าพลัง:
    +4,769
    นายจาตุรงค์ คงทะ

    ร่วมบุญซ่อมพระพุทธรูปวัดป่าปฐมพุทธาราม


    อุทิศบูชาแด่คุณพระพุทธ
    คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ที่แผ่พระบารมีในหมื่นโลกธาตุ แสนโกฎิจักรวาลนี้

    ขออุทิศแด่บิดา มารดา ญาติ สหาย และผู้มีพระคุณของข้าพเจ้าที่ล่วงลับไปแล้วทุกชาติ

    แด่พระสยามเทวาธิราข และบุรพกษัตริย์ไทยทุกพระองค์
    แด่ท้าวจาตุมหาราชทั้งสี่ และเทพ พรหม ทุกสวรรค์ชั้นฟ้า

    แด่พญายมราชทุกพระองค์ แด่นายนิรยบาลทุกตน

    แด่อมนุษย์ทุกตนและแด่ดวงวิญญาณทุกดวง ที่สถิตย์อยู่ ณ ที่นี้ก็ดี
    ที่พักอาศัยของข้าพเจ้าก็ดี หรือในสถานที่ทั่วไป

    แด่เจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้าทั้งในชาตินี้ และในอนันตชาติที่ผ่านมา

    ขอให้ท่านทั้งหลายเหล่านี้ โปรดตั้งจิตให้เป็นกุศล
    และร่วมอนุโมทนาในส่วนบุญที่ข้าพเจ้าได้อุทิศแล้วนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. perawatza

    perawatza Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +209
    ข้าพได้ร่วมบุญซ่อมพระพุทธรูปวัดป่าปฐมพุทธาราม เเละ ร่วมบุญถวายระฆัง 200 บาท ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. kiati_sak

    kiati_sak เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    7,249
    ค่าพลัง:
    +13,236
    ร่วมทำบุญซ่อมแซมพระพุทธรูป 100 บาท ครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6667.JPG
      IMG_6667.JPG
      ขนาดไฟล์:
      22.8 KB
      เปิดดู:
      147
  14. thanan

    thanan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,666
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,210
    ข้าพเจ้านายธนันต์ รักจันอัด และ น.ส.กรชศา ปภาวีอัครยา ขอร่วมบุญซ่อมแซมสีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 1 องค์ และองค์เล็ก 43 องค์ ณ วัดป่าปฐมพุทธาราม จ.เชียงราย จำนวน 100 บาท โอนแล้ววันนี้เวลา 16.53 น. ครับ
     
  15. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,397
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
    ร่วมบุญซ่อมแซมพระ
    จำนวน 50 บาทครับ

    โอนเข้า
    ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขานางแล
    ชื่อบัญชี วัดปฐมพุทธาราม หมายเลขบัญชี 020087153674
    เมื่อวันที่ 1 -12 - 2560
    เวลา 14:41:26
     
  16. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,236
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +114,964
    ร่วมบุญ 310 บาท ถวายเป็นพุทธบูชา
    ขอโมทนาบุญกับทุกท่านครับ สาธุครับ

    ............

    ถ้าเจ้าของกระทู้ไปวัดอีก ช่วยถ่ายรูปเจดีย์ และข้างในเจดีย์ที่วัดป่าพุทธรามมาให้ดูหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. กิดากร

    กิดากร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +1,039
    ข้าพเจ้า ขอร่วมทำบุญตามที่ท่านได้บอกบุญมาด้วย 50 บาท โอนผ่าน ATM 7/12/60 เวลาประมาณ 18:06 นาฬิกา.
     
  18. Bigword

    Bigword สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2017
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    วันนี้ผมโอนเงินร่วมทำบุญ ซ่อมแซม พระพุทธรูป ด้วยครับ เป็นจำนวน เงิน 400 บาท ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  19. supangpak

    supangpak สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2017
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +3
    223AFA57-0487-4907-8CC3-6F5E34152A6D.jpeg ข้าพเจ้านส.สุภางภัค บุญกนิษฐ นายเกษม ฉัตรพุทธรักษาและนส. ชนิดาภา อุ่นวิเศษ ขอร่วมทำบุญซ่อมแซมพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 1 องค์และพระพุทธรูปองค์เล็ก 43 องค์เป็นจำนวนเงิน 400 บาทค่ะ
     
  20. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,537
    น้อมโมทนาสาธุการ กับทุกๆ ท่านผู้มีส่วนร่วมในบุญใหญ่ครั้งนี้ด้วยนะค่ะ

    การดำเนินงานซ่อมแซมสีพระพุทธรูป ได้เสร็จเรียบร้อย อย่างสวยเป็นอย่างยิ่ง มีเจ้าภาพใหญ่ ลูกศิษย์สายหลวงพ่อพระราชพรหมญาน ไม่ทราบนามท่านค่ะ ท่านรับบูรณะซ่อมแซมสีองค์พระทั้งหมดค่ะ รวมถึงท่านที่ร่วมบุญมาด้วยแล้ว สำเร็จได้ด้วยกำลังศรัทธาจริงๆ ค่ะ เพราะวัดเล้กๆ คงไม่มีเงินมากขนาดทำได้ทันที ตอนนี้เสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการด้วยความสวยงามอย่างยิ่ง สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

    ลงภาพให้ชมในมหาบุญมหาบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ยิ่งนี้ ที่ทุกๆ ท่านร่วมกันสร้าง ด้วยนะค่ะ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
    5.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2018

แชร์หน้านี้

Loading...