บุญสำเร็จแล้ว ยอดฉัตรเจดีย์ทองคำ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว)

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 25 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,267
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,012
    ร่วมทำบุญ 10 บาท ถวายเป็นพุทธบูชา สาธุครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
  3. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญกับคุณธรรมวิวัฒน์ ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  4. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    44522002_1785444821581260_2608947990982819840_n.jpg

    หลวงตาบอกว่า การสร้างพระเจดีย์ก็ดี สร้างพระวิหารก็ดี เราไม่เห็นด้วย ถ้าหากสร้างพิพิธภัณฑ์ผลงานของเรา เราคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับลูกหลานในอนาคต ผลงานของเรา เราช่วยโลกมาอย่างไร สงเคราะห์โลกมาอย่างไร แต่เรื่องเจดีย์เราไม่เห็นด้วย มันก็ถูกของท่าน จะให้ท่านว่าตอนเราตายแล้วให้สร้างเจดีย์ใหญ่ๆ ให้เรา มันก็ไม่ใช่เหมือนกัน ถูกไหมล่ะ

    อันนี้เป็นหน้าที่ของเรา เป็นหน้าที่ของลูกศิษย์ลูกหา เพราะเหตุใด เพราะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ล่วงลับไปแล้ว พวกเราก็ต้องสร้างพระเจดีย์เพื่อเชิดชูบูชาเป็นถูปารหบุคคลสี่จำพวก คือบุคคลที่ควรสร้างสถูปและเจดีย์ มีใครบ้าง พระพุทธเจ้าท่านก็ว่า มีพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก พระเจ้าจักรพรรดิ ในพระไตรปิฎกก็มีอยู่แล้ว นี่หลวงตาก็ประกาศว่าชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเรา ถ้าไม่ใช่พระอรหันต์จะเป็นอะไรได้ล่ะ พวกเราสร้างพระเจดีย์คือเพื่อบูชา เพื่อรองรับอัฐิธาตุ พระธาตุของพระอรหันต์คือองค์หลวงตา เป็นหน้าที่ของศิษยานุศิษย์ ไม่ใช่หน้าที่ของท่าน ไม่ใช่ท่านจะสร้างใส่กระดูกของท่าน ถ้าว่าท่านไม่ให้สร้าง พวกเราก็ไม่สร้างซะเลย มันก็ไม่ใช่ เหมือนเป็นคนไม่คิดอ่าน

    ศรัทธาบางคนก็ว่า หลวงตาท่านไม่ให้สร้าง พวกเราก็คงได้ยินอยู่ อย่าไปหาสร้าง ท่านไม่ให้สร้าง เฮ้ย จะไปหาพูดแบบนั้นได้ยังไง หลวงพ่ออยู่กับหลวงตามาสิบกว่าปี ไม่มีหรอกท่านจะพูดโน้มน้าวมาหาตัวของท่าน มีแต่ปัดออกทั้งหมด สิ่งใดก็ตาม สิ่งควรไม่ควร พวกเราเป็นลูกศิษย์ลูกหา พวกเราควรทำอย่างไรตามความเหมาะสม ถือว่าท่านเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ผู้ทรงคุณค่า ถ้าว่าพวกเราไม่ทำ ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าพวกเราไม่ทำนี่ จริงอยู่ รุ่นพวกเรา พวกเรารักเคารพในองค์หลวงตา พอรุ่นที่สอง คนรักเคารพในองค์หลวงตาน้อยลงไปนะ น้อยลงไป พอรุ่นที่สาม เกือบจะไม่รู้จัก รุ่นที่สี่นี่ไม่รู้จักหลวงตาเลย ไปบอกเขา นี่สรีระสังขารหลวงตา ก็เป็นอย่างนั้นล่ะ แต่หากว่าพวกเราสร้างพิพิธภัณฑ์หรือเจดีย์ขึ้นมานี่ สร้างสูงตระหง่านขึ้นมานี่ ลูกหลานเข้าไปเคารพและไปอ่านประวัติของท่าน ไปศึกษาธรรมะของท่านในพิพิธภัณฑ์ ถึงยังไง ประวัติกิตติศัพท์ขององค์หลวงตาก็คงจะยืนนานไปนานเท่านาน

    สำหรับหลวงพ่อ หลวงพ่อไม่ได้คิดอะไร คิดว่าจะเชิดชูบูชาพระคุณองค์หลวงตาเท่านั้น หลวงพ่อจะได้อะไร แต่ละวันนี่ศรัทธาญาติโยมมาแต่ละวันนี่พอแล้ว มีแต่จะวิ่งหนีอีกตะหาก ว่ากันไปเรื่อยเรื่องลาภเรื่องยศนี่มันไม่ใช่จะเที่ยวแสวงหา แล้วอายุหลวงพ่อนี่ ๗๔ ปี เกือบจะเข้าย่าง ๗๕ ปีแล้ว เมื่อสร้างเจดีย์แล้ว หลวงพ่อจะอยู่ได้สักปี ใช่ไหมละ เดี๋ยวหลวงพ่อก็ไปแล้ว นี่พูดให้ฟัง หลวงพ่อจะได้หน้าได้ตาอะไร ได้เกียรติได้ยศอะไรกับเจดีย์หลวงตา มีแต่จะเชิดชูบูชาพระคุณท่านเท่านั้น หลวงพ่อไม่ได้คิดอะไร บางคนก็ว่า หลวงพ่ออินทร์อยากได้หน้าได้ตา อยากได้ลาภได้ยศ คิดใหม่นะลูกหลาน

    เหมือนกับหลวงพ่อบอก หลวงพ่อสร้างโรงพยาบาลก็ดี เป็นประธานมูลนิธิหออภิบาลสงฆ์หลวงปู่มั่นศรีนครินทร์ เป็นประธานมูลนิธิโรงพยาบาลศูนย์อุดร และสร้างเครื่องไม้เครื่องมือให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ มากมาย บางคนก็ว่าหลวงพ่ออินทร์จะเบิกทางให้กับตัวเอง ว่าเมื่อหลวงพ่อเจ็บไข้ได้ป่วยหลวงพ่อจะเข้าโรงพยาบาลง่าย เพราะเบิกทางไว้แล้ว ให้ลูกหลานหยุดคิดนะลูกหลานเน้อ หลวงพ่ออินทร์นี่ปรารถนาว่า สาธุ ข้าพเจ้าได้สร้างโรงพยาบาล ได้เป็นประธานสงฆ์ดูแลพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เครื่องไม้เครื่องมือ ดูแลศรัทธาญาติโยมเจ็บไข้ได้ป่วย เครื่องมือตาหลวงพ่อก็หาให้ เครื่องมือผ่าตัดหลวงพ่อก็หาให้ เตียงผ่าตัด รถแอมบูแลนซ์หลวงพ่อก็หาให้ สาธุข้าพเจ้าได้ช่วยโรงพยาบาล ขอให้ข้าพเจ้าอย่าได้เข้าโรงพยาบาลเน้อ หลวงพ่อปรารถนาอย่างนั้นนะ ไม่ใช่ปรารถนาว่าจะเบิกทางให้ตัวเอง ไม่ใช่นะลูกหลาน อย่าให้ข้าพเจ้าได้เข้าโรงพยาบาล ถึงคราวตาย เกิดแก่เจ็บตายให้มันตายไปจบ ๆ ไป อย่าให้ได้เข้าโรงพยาบาล

    อันนี่เหมือนกัน เรื่องเจดีย์ขององค์หลวงตา หลวงพ่อไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพื่อพี่น้องประชาชนต่อไปภายภาคหน้า คนได้กราบได้ไหว้ เป็นการเชิดชูบูชาพระคุณองค์หลวงตา หลวงตาเป็นผู้มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนา ต่อประเทศชาติบ้านเมือง หาทองคำเข้าคลังหลวง หาได้ที่ไหนในประเทศไทย มีไหม พระที่จะหาทองคำเข้าคลังหลวง เห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติ ถึง ๑๓ ตันกว่า เงิน ๑๐ ล้านกว่าดอลลาร์ ตอนจะตายยังเขียนพินัยกรรม เงินทุกบาททุกสร้างอย่าเอามาใช้ในงานศพของเรานะ ยังบอกอีก จะหาที่ไหนได้ ถ้าหากว่าหลวงตามหาบัวบอกว่า ธรรมอินทร์เอ้ย ถ้าเราตายให้สร้างเจดีย์ให้เราใหญ่ ๆ นะ โอ้ย หลวงพ่อจะไม่เข้าไปใกล้เลย ว่างั้นเถอะ ไม่นับถือ ไม่เลื่อมใส พูดได้ยังไง ขนาดเป็นพระอรหันต์ยังอยากได้เจดีย์ใหญ่ ใช่ไหมล่ะ

    แต่นี่ไม่ใช่ หลวงตาไม่ได้พูดให้ตัวเองซักหน่อย หลวงพ่อจึงเคารพนับถือเลื่อมใสองค์หลวงตา มีแต่ความเด็ดเดี่ยวอาจหาญ มีแต่ความสงเคราะห์อนุเคราะห์ให้กับผู้คนทั้งหลายต่อโลก สมกับที่ท่านเป็นผู้บริสุทธิ์จริง ท่านเป็นพระอรหันต์ ท่านไม่ได้เห็นแก่ตัวของท่านเลย หลวงพ่อนับถือแบบนั้นนะลูกหลาน หลวงพ่อนับถือครูบาอาจารย์

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “ผลงานหลวงตาจะปรากฏในพระเจดีย์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  5. บดิน25

    บดิน25 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2018
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +47
    ขอร่วมทำบุญ 50 บาท
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญกับคุณบดิน25 ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  7. sapanyow

    sapanyow สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอร่วมทำบุญสร้างฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ 1000 บาท ด้วยครับ และขอแบ่งบุญทั้งหมดให้กับทุกๆท่าน ที่ได้เห็นข้อความนี้ด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0438.jpg
      IMG_0438.jpg
      ขนาดไฟล์:
      124.1 KB
      เปิดดู:
      34
  8. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญกับคุณ sapanyow ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  9. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    46428276_1829072443885164_6738823495813169152_n.jpg

    46459172_1829086620550413_8644971136154599424_n.jpg

    ที่หลวงพ่อได้ประกาศมาตั้งแต่ก่อนเข้าพรรษาว่า คณะศิษย์หลวงตาพระมหาบัว ตั้งแต่ริเริ่มสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงตาพระมหาบัว ขณะนี้ได้ดำเนินการมา ๑ ปี กับ ๕ เดือน งานก็ก้าวเดินไปได้ด้วยความเรียบร้อย ในส่วนโครงสร้างก็ดำเนินการไป ๕๐ กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าคิดรวมทั้งหมดทั้งงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรมด้วย ก็ประมาณ ๒๐-๒๕ เปอร์เซ็นต์ ในเรื่องทุนทรัพย์ก็ยังขาดอยู่ไม่มาก แต่ถ้าจะให้ใครผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบก็หนักพอสมควร หลวงพ่อจึงบอกประกาศว่า คณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานทุกคน ให้คอยฟังกำหนดวันที่เราจะมาร่วมทอดผ้าป่าสมทบเพื่อสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์

    มาบัดนั้นจนบัดนี้ หลวงพ่อขอประกาศให้คณะศรัทธาญาติโยมทุกหมู่เหล่าที่เป็นศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตา ที่รักเคารพในองค์หลวงตา หลวงพ่อขอบอกกล่าว ในวันเสาร์ที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ จะเป็นวันทอดผ้าป่าสามัคคี ที่วัดป่าบ้านตาด ขอประกาศให้ศรัทธาญาติโยมศิษยานุศิษย์ให้รับรู้รับทราบร่วมกัน วัดใดก็ตาม พี่ ๆ น้อง ๆ ศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตา ตลอดถึงพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าที่รักเคารพในองค์หลวงตา ก็ขอเชิญมาร่วมทอดผ้าป่าในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

    ตั้งแต่พวกเราเริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์มา ก็ยังไม่เคยที่จะประกาศมารวมกัน มีแต่วันเกิดหลวงตาบ้าง วันครบรอบวันมรณภาพขององค์หลวงตาบ้าง แต่คราวนี้เรานัดกันเป็นกรณีพิเศษ เพื่อมาร่วมกันสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์ขององค์หลวงตา และในวันนั้น หลวงพ่อจะขอกับคณะนายช่าง ให้พี่น้องประชาชนที่มาทอดผ้าป่าสามัคคีในวันนั้น ให้ขึ้นไปชมการก่อสร้าง เพราะปกติจะปิดไว้ไม่ให้ขึ้นไป แต่วันนั้นหลวงพ่อจะขอให้เขาเปิดให้ขึ้นไปชมการก่อสร้าง เพราะพวกเราได้เสียสละทุนทรัพย์ ให้พวกเราได้ขึ้นไปดู

    หลวงพ่อได้เคยขึ้นไปดูแล้ว ก็รู้สึกเป็นที่ภาคภูมิใจ เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะไม่เป็นรองใครในภาคอีสาน ก็ขอให้พวกเราได้ร่วมกัน คนละมากคนละน้อยไม่ว่ากัน เป็นน้ำใจของศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตาที่มาเทรวมกัน ในส่วนของจตุปัจจัยหมุนเวียน ณ ตอนนี้เพียงพอ แต่จตุปัจจัยสุทธิที่จะต้องใช้จนสุดท้ายยังไม่พอนะ เราจึงมารวมกันระดมทุนเพื่อก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ขององค์หลวงตา จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วถึงกัน

    ปลีกตัวมาให้ได้นะ วันเสาร์เป็นวันหยุดงาน มาร่วมกันทอดผ้าป่าเป็นครั้งแรกเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ขององค์หลวงตา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “ไม่มีใครสู้ จะสู้คนเดียว”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  10. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    46453093_1827378810721194_2138212295371653120_n.jpg

    ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่า
    " รวมศรัทธาคณะศิษย์หลวงตามหาบัว " ครั้งที่ ๑
    เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล
    หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
    วันเสาร์ที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๐๐ น
    ณ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี
    รวมกันเน้อลูกหลานพระเณรทุกองค์เน้อ
    เจ้าอาวาสทุกเจ้าอาวาส
    ที่เป็นศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตา
    ตลอดถึงพี่น้องประชาชน
    ศรัทธาญาติโยมทุกหมู่เหล่า
    ที่รัก เคารพ เลื่อมใส ในองค์หลวงตา
    มาพร้อมกัน เป็นการทอดผ้าป่าเป็นครั้งแรก
    หลวงพ่อจึงได้ชักชวนบอกกล่าวศรัทธาญาติโยม
    ลูกหลานพระเณรน้องนุ่งทั้งหลาย
    ให้ช่วยๆกัน คนละไม้คนละมือ
    คนละมาก คนละน้อย
    หลวงพ่อไม่ได้ว่า
    กะเกณฑ์ กฎเกณฑ์ ว่าท่านผู้ใดใคร
    ควรจะมาร่วมหรือมาบริจาคเท่านั้นเท่านี้
    หลวงพ่อไม่เคยพูดนะ ลูกหลานนะ ให้ฟังเอาไว้
    มีแต่ชักชวนเท่านั้นเอง
    พวกเราจะมาร่วมกันทำบุญก็ได้
    ถึงไม่มาก็เออ เอ้า..ก็สุดแท้
    มีศรัทธาอยู่..แต่ไม่มีเงิน
    ก็สาธุ ยกมือไหว้ อนุโมทนา ก็ได้
    เจดีย์ขององค์หลวงตานี้
    ในเมื่อสร้างแล้วเขากะว่า
    อยู่เป็นพันปีนะลูกหลานนะ
    เขาจะทำให้แข็งแรง
    ในเมื่อเราได้สร้างแล้ว
    ถ้าเรายังเวียนไหว้ตายเกิดในวัฏสงสาร
    ยังไม่พ้นทุกข์
    ถ้าเราเกิดมาภพใด ชาติใด
    ได้พบพระอรหันต์ ท่านบอก
    เออนี้...สมัยนั้นเจ้านี้เคยได้สร้าง
    เจดีย์พิพิธภัณฑ์ ของหลวงตามหาบัว
    เป็นพระอรหันต์ ในชาตินั้นนะ
    ได้มีส่วนร่วมนะ ในการทำบุญทำทาน
    กับเจดีย์พระอรหันต์
    พวกเราคงจะภาคภูมิใจไม่ใช่น้อย
    เหมือนกันนะลูกหลานนะ
    เพราะฉะนั้นขอให้พวกเราทุกๆท่านนะ
    น่าจะมีส่วนร่วม ในการสร้างบุญสร้างกุศล
    มันติดภพติดชาติไปนานเท่านาน
    การสร้างถาวรวัตถุไว้ในพระพุทธศาสนา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตตุสโก
    พระธรรมเทศนา "ประทับใจไปถึงชาติหน้า"
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  11. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    46510385_1833440153448393_828384863663947776_n.jpg

    ในการสร้างเจดีย์ทั่วไปที่เราเห็น ยอดจะหักก่อน เพราะฉะนั้นการสร้างเจดีย์ขององค์หลวงตาก็จะเน้นที่จุดนี้ แต่ปัจจัยเรื่องยอดพระเจดีย์ก็ยังขาดอยู่ เพราะฉะนั้น ในการทอดผ้าป่าคราวนี้ หลวงพ่อจะเน้นหนักเรื่องการหล่อฉัตรพระเจดีย์ก่อน ต้องทำก่อน เพราะถ้าทำยอดข้างบนยังไม่เสร็จ ก็จะทำข้างล่างลงมาลำบาก ต้องทำข้างบนให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะไล่ลงมาตามขั้นตอน ถ้าหลวงพ่อไม่พูดไม่กล่าวให้พวกเราฟัง พวกเราก็คงสงสัยว่าเจดีย์ขององค์หลวงตาไปถึงไหนแล้ว วันที่ ๑ นี้ล่ะ เราจะไปดูด้วยสายตาของพวกเราท่านทั้งหลายเอง ว่าเจดีย์ขององค์หลวงตาไปถึงไหนแล้ว

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวอุดร ที่เป็นเจ้าภาพ เป็นเจ้าของบ้านควรจะใส่ใจนะ มีแขกมาก็ควรจะช่วยกันดู หลวงพ่อไม่ได้เน้นเรื่องโรงอาหาร เพราะทอดผ้าป่าตอนบ่าย อากาศก็ร้อน หลวงพ่อเน้นเรื่องน้ำดื่ม ให้พวกเราช่วยกันดู กางเต็นท์เอาน้ำเลี้ยงพี่น้องลูกหลานที่ไปทำบุญ‪ในวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑‬ ที่วัดป่าบ้านตาด ที่ศาลาใหญ่ข้างนอก ร่วมกันสร้างเจดีย์ขององค์หลวงตา สร้างบุญสร้างกุศลกับองค์หลวงตา หลวงพ่อมั่นใจว่า เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็เป็นสง่าราศีของลูกหลาน และเป็นบุญกุศลด้วย เพราะหลวงตาเป็นถูปารหบุคคล เป็นบุคคลที่สมควรสร้างเจดีย์และสถูปเพื่อบูชาพระคุณของท่าน เป็นการสร้างบุญสร้างกุศล เป็นอามิสบูชา เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำทั้งอามิสบูชา และปฏิบัติบูชา

    ถ้าเราจะเอาปฏิบัติบูชาอย่างเดียว เกิดมาภพหน้าชาติหน้า อานิสงส์ทานไม่มี ความดีภายนอกไม่มี ถ้าเรามีแต่จิตภาวนา ก็พ้นทุกข์ได้ แต่เป็นไปด้วยความลำเค็ญ เพราะไม่มีอดิเรกลาภ จึงควรทำทั้งสองอย่าง ทั้งอามิสบูชา ปฏิบัติบูชา เหมือนกับต้นไม้ จะมีแต่แก่นอย่างเดียวก็ต้องมีเปลือกกระพี้ผสมผสานไปด้วย การบำเพ็ญคุณงามความดี กว่าจะถึงมรรคผลนิพพาน เราจะต้องอาศัยปัจจัยสี่ การทำบุญคราวนี้ก็เป็นการสร้างปัจจัยสี่เป็นเสบียงเดินทางเพื่อไปถึงมรรคผลนิพพาน การสร้างบุญสร้างกุศลไม่ไปไหน เข้ามาสู่จิตใจของพวกเราทุกท่าน

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก
    พระธรรมเทศนา “หลวงตามีพระคุณกับใครบ้าง”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  12. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    ก่อนหน้านี้ถึงเราจะได้เซ็นสัญญาตั้งแต่วันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๐ ใช้เวลาไปหนึ่งปีห้าเดือน เราก็ยังไม่เคยพูดเลยว่า มีการทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสร้างเจดีย์ขององค์หลวงตา แต่บัดนี้งานได้เดินมาถึงหนึ่งปีกับห้าเดือน จตุปัจจัยที่ได้มาก็พอหมุนเวียน แต่เงินที่ต้องใช้กว่าจะแล้วเสร็จยังไม่พอ ก็เป็นหน้าที่ของเราที่มาช่วยกัน หลวงพ่อพูดออกไป ใครที่มีเฟสบุค มียูทูป ก็จะได้รู้ว่า เจดีย์พิพิธภัณฑ์ขององค์หลวงตายังขาดเหลืออะไร หลวงพ่อจึงได้ชักชวนบอกกล่าวพระเณรลูกหลานให้มีส่วนร่วมกันคนละมากละน้อยในการสร้างพระเจดีย์ขององค์หลวงตา

    อย่างหลวงปู่ชอบ คุณแม่ชีแก้ว ท่านระลึกชาติหนหลังได้ หลวงปู่ชอบท่านว่าท่านเคยร่วมสร้างเจดีย์พระธาตุพนม คุณแม่ชีแก้วก็เหมือนกัน ท่านว่าผู้ข้าเคยได้สร้างเจดีย์พระธาตุพนมกับเขาในชาตินั้น ท่านระลึกชาติหนหลังได้ท่านก็ภูมิใจ นี่ก็เหมือนกัน เจดีย์ขององค์หลวงตา ในเมื่อสร้างแล้วก็กะว่าจะอยู่ได้ถึงพันปี ถ้าเรายังต้องเวียนว่ายตายเกิด ยังไม่พ้นทุกข์ เราเกิดมาภพใดชาติใด ถ้าพบผู้มีญาณทัศนะ มาบอกว่าเราเคยร่วมสร้างเจดีย์ของพระอรหันต์ด้วย เราก็คงจะภาคภูมิใจไม่น้อย

    การสร้างถาวรวัตถุในพระพุทธศาสนา เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ไม่ใช่ของผู้หนึ่งผู้ใด หลวงพ่ออยู่ข้างเวทีอยู่หน้างาน มีอะไรที่ขาดตกหลวงพ่อก็บอกกล่าวเล่าสิบให้คณะศรัทธาญาติโยมได้ฟัง ให้พวกเราได้สั่งสมคุณงามความดี สร้างบุญกุศลให้เป็นของใครของเรานะลูกหลาน เราได้สร้างบุญสร้างกุศลอะไรไว้บ้างไหม ได้ทำบุญไว้บ้างไหม ได้บำเพ็ญศีลสมาธิปัญญาไว้บ้างไหม ถ้าเราประกอบคุณงามความดี เราก็ไม่เดือดร้อน เพราะเราเชื่อในบุญกุศล

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “ประทับใจไปถึงชาติหน้า”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  13. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    ในช่วงนี้หลวงพ่อได้กล่าวแนะนำพี่น้องประชาชนศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตา ทั้งฝ่ายพระสงฆ์ พระเถระ อนุเถระ เจ้าอาวาส พระทุกองค์ ศรัทธาญาติโยมทุกหมู่เหล่าที่ศรัทธาในองค์หลวงตามหาบัว ถ้าเห็นพ้องต้องกันว่าเมื่อหลวงตาจุตินิรพานแล้ว พวกเราควรจะสร้างสถูปและเจดีย์ไว้ในทางสี่แพร่ง เพื่อเป็นที่เคารพกราบคารวะ เป็นปูชนียสถาน ประดิษฐานไว้ในโลก เพราะหลวงตาเป็นผู้มีคุณูปการ เป็นถูปารหบุคคล ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันดำเนินการในฐานะศิษยานุศิษย์ผู้น้อยผู้ใหญ่ ทุกหมู่ทุกหล่าที่รักเคารพในองค์หลวงตาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เห็นคุณค่าเป็นประโยชน์ เป็นผู้มีพระคุณ ต้องหันหน้าเข้าหากัน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ถ้าเป็นฝั่งที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องเข้ามา จะรอให้หลวงตาสั่งเสียก่อน ขนาดหลวงตาสั่งให้ทำ พวกเราก็ยังไม่ทำ ก็มีมากมาย ให้ทำอย่างนี้นะ ในธรรมเทศนาของท่านที่ท่านบอกให้ทำ พวกเราทำได้อย่างที่ท่านบอกไหม ทุกคน

    นี่หลวงตาไม่ได้สั่ง ก็เลยไม่ทำ คำห้ามของท่านเป็นคำห้ามที่เป็นยังไง ได้ฟังไหม หลวงพ่อได้เข้าไปใกล้หลวงตา อันไหนท่านห้ามเด็ดขาดหลวงพ่อจะรู้ บางอย่างท่านห้ามเปรย ๆ ห้ามมีเงื่อน หลวงพ่อก็รู้ ถ้าหลวงตาห้ามไม่ให้ทำ ทำไมท่านจะไปสร้างเจดีย์ สร้างพิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น หลวงปู่มั่นสั่งให้หลวงตามหาบัวอย่างนั้นใช่ไหม หลวงพ่อก็มั่นใจว่าหลวงปู่มั่นไม่สั่งแน่ๆ

    และกับหลวงปู่ฝั้น หลวงตามมหาบัวนาน ๆ ก็ได้ไปหากัน หลวงปู่ฝั้นก็คงไม่ได้สั่งให้หลวงตาเป็นประธานสร้างเจดีย์ให้แน่ๆ แต่ทำไมหลวงตามหาบัวจึงสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ฝั้น ทั้ง ๆ ที่หลวงปู่ฝั้นไม่ได้สั่งให้ทำ เป็นความผิดของหลวงตามหาบัวใช่ไหม สิ่งเหล่านี้เราต้องทบทวนนะลูกหลาน ศรัทธาญาติโยม อย่าไปหน้าเดียว อันไหนเหมาะสม ถูกต้อง สมควร เป็นธรรม อันไหนไม่สมควรยังไง ถ้าสร้างขึ้นมาเดือดร้อนใคร ไปแผ่ขอจนเขาเดือดร้อนต้องขายบ้านขายเรือน มีไหม ถ้ามีอย่าเข้ามายุ่ง การทำบุญ ทำเพื่อความสบายใจ ในเมื่อทำแล้วมีความสบายใจ มีความสุขใจ ก็เข้ามาทำ ถ้าทำแล้วไม่สุขใจ มันทุกข์ใจก็อย่าเข้ามา

    หลวงพ่อนี่ถึงคราวเด็ดขาดถึงคราวแข็งก็ชัดเจนนะ ถ้าทำเข้ามาแล้วอ้อแอ้ทุกข์ใจ บ่นอู้อี้ ทำไมมีแต่ให้ทำทาน เอ้า ไม่ทำก็อย่าทำสิ ถ้าไม่มีศรัทธาจะทำทำไม ทำแล้วทุกข์ใจ อย่าทำ ทำขึ้นมาแล้วบุญคือความสุขใจ ทำขึ้นมาได้เสียสละแล้วสุขใจ หลวงพ่อนี่สุขใจนะ หลวงพ่อทำแล้วมีความสุขใจ หลวงพ่อบอกล่วงหน้ากับพวกเราทุกคน พระทุกองค์ ศรัทธาญาติโยมทุกคน ในงานทอดผ้าป่าคราวนี้ จตุปัจจัยที่วัดเราได้มา เราจะสมทบเข้าไปในงานนี้หนึ่งล้านบาท หรืออาจจะกว่านั้นก็ได้ เพื่อสมทบยอดฉัตรเจดีย์ขององค์หลวงตา เพราะยังไม่แล้วเสร็จ ต้องการทองประมาณสามสิบกิโล ยังขาดอยู่ จึงได้ระดมพี่น้องศรัทธาญาติโยมทุกหมู่เหล่า คนละมากคนละน้อยไม่ว่ากัน แต่หลวงพ่อทำไปแล้วหลวงพ่อทุกข์ใจไหม หลวงพ่อสุขใจนะ ลูกหลานทุกคนก็คงจะสุขใจเหมือนกับหลวงพ่อ หลวงพ่อไม่ให้ทุกข์ใจในการทำทานนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก
    พระธรรมเทศนา “ศิษย์หลวงตาหันหน้าช่วยเหลือกัน”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤศจิกายน 2018
  14. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    46981235_1839769969482078_5060311437147111424_n.jpg

    46962688_1839770039482071_1125374477723500544_n.jpg

    46727320_1839770162815392_4793905456273686528_n.jpg

    46802679_1839770319482043_7973784785648615424_n.jpg

    มีผู้แสดงความจำนง อย่างอาจารย์สามดง (วัดอรัญพรหมาราม) อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ท่านแสดงความจำนงมาว่า ผมขอแสดงความจำนงทอดผ้าป่าในคราวนี้ ผมขอถวายเงินกฐินของผม ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท และทองคำ ๑ กิโล

    จากนั้นท่านรัตนะ (วัดป่ารวมธรรม) เมื่อทอดกฐินที่อำเภอเพ็ญ ท่านก็บอกว่า ผมขอร่วมสมทบเจดีย์ขององค์หลวงตา ที่จะทอดผ้าป่าสามัคคี ผมขอถวายปัจจัยกฐิน ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท

    หลวงพ่อสงบ (วัดป่าสุขใจ) อำเภอบางบ่อ สมุทรปราการ ท่านบอกว่าคราวนี้ผมขอถวายร่วมสมทบเจดีย์ขององค์หลวงตา ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท

    หลวงพ่อเล็ก (วัดป่านาขาม) เจ้าคณะอำเภอสังคม ก็แสดงความจำนงมา ผมขอร่วมสมทบเจดีย์องค์หลวงตา จากเงินกฐินที่ได้มา จะร่วมสมทบ ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท

    และท่านไพรบูล (สำนักสงฆ์สีสุดาบรรพต)จากทางแม่ฮ่องสอน ก็ปวารณามาว่าผมขอร่วมถวายผ้าป่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท

    นี่ล่ะศรัทธาญาติโยมลูกหลาน ที่หลวงพ่อประกาศไป ก็มีการแสดงตอบรับ และก็มีพี่น้องชาวเยอรมันที่ได้ยินเสียงหลวงพ่อพูดไปถึงเยอรมัน พอทราบแล้วก็ได้รวบรวมทองคำมา จะบินมาเอง จะมาสมทบที่วัดป่าบ้านตาดในวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ นี่ก็มีการตอบรับมา ซึ่งก็ควรจะเป็นอย่างนั้น

    เพราะหลวงตามีคุณูปการต่อประเทศชาติบ้านเมืองอย่างอเนกอนันต์ เราสร้างขึ้นมาก็เป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา หลวงตาแสดงพระธรรมเทศนาตั้งไม่รู้เท่าไรให้พวกเราได้หูแจ้งตาสว่าง รู้อรรถรู้ธรรม ได้รู้แนวทางประพฤติปฏิบัติที่จะดำเนินสู่มรรคผลนิพพาน มีมากในพระธรรมเทศนาขององค์หลวงตา บัดนี้หลวงตาได้จุตินิรพานไปแล้ว ถ้าเราเชื่อมั่นว่าหลวงตาคือพระอรหันต์สาวก เป็นถูปารหบุคคล พวกเราก็ควรสร้างสถูปเจดีย์เพื่อบูชาพระคุณองค์หลวงตา

    และผ้าป่าคราวนี้ เงินกฐินที่ได้มาพวกเราจะร่วมสมทบผ้าป่าครั้งนี้ ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้พวกเราอนุโมทนานะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “เชิดชูเกียรติพระอรหันต์แทนการอุทิศบุญ”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤศจิกายน 2018
  15. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,267
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,012
    ร่วมบุญ 20 บาท ถวายเป็นพุทธบูชา สาธุครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญกับคุณธรรมวิวัฒน์ ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  17. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    พี่น้องประชาชน ศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตา
    ทั้งฝ่ายพระสงฆ์ พระเถระ อนุเถระ
    เจ้าอาวาส พระทุกองค์
    ศรัทธาญาติโยมทุกคน ทุกหมู่เหล่า
    ที่รักเคารพ ในองค์หลวงตามหาบัว
    ถ้าเห็นพ้องต้องกัน ว่า
    เมื่อหลวงตาจุตินิรพานแล้ว
    พวกเราควรจะสร้างสถูปและเจดีย์
    ไว้ในทางสี่แพร่ง เพื่อเป็นที่เคารพ กราบคารวะ
    เป็นปูชนียสถาน ประดิษฐานไว้ในโลก
    เพราะหลวงตาเป็นผู้มีคุณูปการ
    และเราก็ถือว่าเป็น ถูปารหบุคคล ๔ จำพวก
    นี้ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราจะต้องช่วยกันคิด
    ช่วยกันทำ ช่วยกันดำเนินการ
    ในฐานะศิษยานุศิษย์
    ผู้น้อย ผู้ใหญ่ ทุกหมู่ทุกเหล่า
    ที่รักเคารพในองค์หลวงตา
    เห็นคุณค่า เห็นประโยชน์ เป็นผู้มีพระคุณ
    ต้องหันหน้าเข้าหากัน
    ช่วยช่วยกันคนละไม้คนละมือ
    วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑
    เวลาบ่ายโมงพร้อมกัน
    บ่ายสองโมง ทอดผ้าป่าสามัคคีรวมกัน
    ศรัทธาญาติโยมทุกหมู่ทุกเหล่า
    หันหน้าเข้าหากัน มารวมกัน
    เสียสละทุนทรัพย์ มากน้อย สุดแท้แต่...
    แต่เพื่อบูชาพระคุณหลวงตา
    เพราะหลวงตาก็ไม่ได้ทวงถามอะไรหรอก
    ท่านจุตินิรพานไปแล้ว
    เป็นหน้าที่ศิษยานุศิษย์จะต้องช่วยกันคิด
    เทิดทูนบูชาพระคุณ ครูบาอาจารย์ของตนเอง
    พ่อแม่ครูบาอาจารย์ของตนเอง
    ที่ท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ท่านให้ธรรมะกับเรา
    ท่านสงเคราะห์ อนุเคราะห์เรา
    ได้รับความเอื้อเฟื้อ เอื้ออารี
    การสงเคราะห์จากท่าน
    แต่บัดนี้หลวงตาท่านจากไปแล้ว
    เป็นหน้าที่ของพวกเราจะต้องสร้างพระเจดีย์
    เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน
    เป็นที่เคารพ คารวะกราบไหว้
    ให้ลูกหลานตราบไปนานเท่านาน
    เป็นเครื่องเชิดชูบูชา พระคุณของหลวงตา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตตุสโก
    พระธรรมเทศนา "ศิษย์หลวงตา หันหน้าช่วยเหลือกัน"
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    ***ท่านสามารถโอนเงินผ่านบัญชียอดเจดีย์ได้ที่***
    1. วัดป่านาคำน้อยเพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์หลวงตามหาบัว 408-859176-0 ไทยพาณิชย์ สาขาน้ำโสม อุดรธานี
    2. วัดป่าบ้านตาด เพื่อทำฉัตรเจดีย์หลวงตาพระมหาบัว 510-438082-3 ไทยพาณิชย์ สาขาอุดรธานี


    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    เครดิตเฟสบุ๊ค Luangpo inthawai santussako
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤศจิกายน 2018
  18. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    ในงานทอดผ้าป่าวันที่ ‪๑ ธันวาคม‬นี้ เรายังต้องการทองคำอีก ๓๐ กิโล ก็จะเพียงพอสำหรับยอดฉัตรพระเจดีย์ ผู้ที่ไม่มีทองก็นำจตุปัจจัยมาในวันนั้น ก็รับทั้งทองและจตุปัจจัย จตุปัจจัยเราก็เอามาซื้อทองที่ยังขาด และค่าเปียกทอง ก็จะต้องใช้จตุปัจจัยอีกส่วนหนึ่ง หลวงพ่อก็ขอบอกกล่าวกับคณะศรัทธาญาติโยมว่าเจดีย์ของหลวงตายังขาดจตุปัจจัยอยู่ ก็อาศัยจากพี่น้องประชาชนมาร่วมมารวมกัน‪ในวันที่ ๑ ธันวาคม‬นี้ เป็นการหยั่งเสียงว่า พี่น้องประชาชนให้ความใส่ใจ ให้ความรักเคารพในองค์หลวงตามากน้อยแค่ไหน

    แต่หลวงพ่อก็บอกกับคณะกรรมการว่าอย่าไปซีเรียสหนักใจ เพราะจตุปัจจัยอยู่กับญาติโยมศิษยานุศิษย์ ถ้าศิษยานุศิษย์ไม่ให้ความสนใจหรือไม่ร่วม เราก็ไม่ว่ากัน เพราะไม่ใช่เจดีย์ของเรา พอสร้างเสร็จก็เป็นเจดีย์ของศิษยานุศิษย์ ไม่ใช่ว่าพอสร้างเสร็จตัวเองก็เข้ามาเจ้ากี้เจ้าการ แต่ตอนออกเงินหายหัวอยู่ที่ไหนก็ไม่ทราบ พอเจดีย์เสร็จก็มาเสนอหน้า ทำท่าเป็นหน้าใหญ่ มันมีนะในโลกนี้ ทำอย่างนั้นเขาเรียกว่า ”หมูไถนา หมาเหยียบรอย” หลวงตาเคยพูดตอนสร้างเจดีย์หลวงปู่ฝั้น ผู้ทำงานก็ทำงานแทบล้มแทบตาย แต่ผลที่สุดพวกหมาเหยียบรอยโผลเข้ามาทำท่าเจ้ากี้เจ้าการ เมื่องานหลวงเจดีย์หลวงปู่ฝั้นเสร็จ หลวงตาก็เล่าเป็นนิทาน หลวงพ่อก็จำได้นะลูกหลาน

    สมัยหนึ่ง พระยาแถนสร้างโลกใบนี้ มีมนุษย์ มีช้าง ม้า วัว ควาย เป็ด ไก่ ครบทั้งหมด ใคร ๆ ก็แย่งชิงกันอยากจะเป็นฮีโร่ เป็นผู้ปกครอง ผลที่สุดสู้มนุษย์ไม่ได้ มนุษย์หัวแหลมกว่า จึงได้เป็นใหญ่กับทุกสรรพสัตว์ทั้งหลาย มนุษย์ก็ใช้ช้าง ใช้ช้าง ใช้วัว ใช้ควาย ใช้หมูหมา ใช้แมว ทำหน้าที่กันคนละอย่าง

    พอมาถึงหมูกับหมามันใกล้คน มนุษย์ก็ใช้ทำงานและบอกว่า หมูกับหมานี่ ถ้าผู้ใดทำงานเก่ง ทำงานขยัน ทำงานดี จะให้กินข้าวเหมือนกับกู แต่ถ้าทำงานไม่ดีจะให้กินแกลบกินรำ แล้วมนุษย์ก็ไล่หมูกับหมาให้ไปทำนา

    ทีนี้หมูมันมีเครื่องมือ มันก็ใช้จมูกดันคันนา ทำให้เป็นคันเพื่อกั้นน้ำ หมาก็ตะกุยไปตะกุยมา ทำอะไรไม่ได้ หมาก็เลยทำเป็นเหยียบย่ำไปย่ำมา ย่ำคันนา หมูก็เอาจมูกดันทำคันนาไปเรื่อย ๆ พองานเสร็จเลยมาบอกมนุษย์ให้ไปดู

    พอมนุษย์ไปดู ก็เจอหมาที่คันนา หมาก็เสนอขึ้นว่าเห็นไหมครับงานของผมทั้งนั้น มนุษย์ก็หูเบาเชื่อง่าย ก็เลยให้หมากินข้าวเหมือนกับตัวเอง แล้วให้หมูกินแกลบกินรำซะ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา มนุษย์จึงให้หมากินข้าว และให้หมูกินแกลบกินรำ

    ให้ฟังเอาไว้นะศรัทธาญาติโยม นิทานเรื่องนี้ยังทันสมัยอยู่ บางทีเจ้านายก็หูเบา ไม่ใช้สติปัญญา ลูกน้องเสนออะไรก็เชื่อ คนทำงานเสนออะไรก็ไม่ขึ้น แต่ลูกน้องเลียแข้งเลียขา ตำแหน่งขึ้นเอา ๆ เข้าทำนอง หมูไถนา หมาเหยียบรอย นี่คือที่หลวงตามหาบัวท่านเล่านิทานตอนสร้างเจดีย์หลวงปู่ฝั้น

    หลวงพ่อได้อยู่ในเหตุการณ์ทั้งตอนสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์ของหลวงปู่มั่นที่วัดป่าสุทธาวาส พอสร้างเสร็จแล้ว ต่อมาพอจะสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์ของหลวงปู่ฝั้น สร้างไม่ขึ้น เขาจึงมาอาศัยบารมีหลวงตา หลวงตาจึงไปเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และท่านองคมนตรี ดร.เชาวน์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส หลวงตาจึงได้มาเป็นประธานการก่อสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ฝั้นจนสวยงามมาจนทุกวันนี้ ถ้าหลวงตาท่านไม่เห็นด้วยกับเจดีย์ ถาวรวัตถุ ท่านก็คงไม่มาเป็นประธาน คิดให้ไกล ๆ นะลูกหลาน

    มาคราวเจดีย์ของหลวงตา หลวงตาเป็นถูปารหบุคคล ถ้าพวกเราเชื่อว่าหลวงตาคือพระอรหันต์ พวกเราก็ควรสร้างถาวรวัตถุเป็นที่เคารพสักการะบูชาพระคุณของหลวงตา หลวงพ่อจึงชักชวนทุกคน ในโซเชียลก็มีเลขบัญชีอยู่ในนั้น และถ้าจตุปัจจัยที่โอนเข้ามามีเหลือก็จะนำมาตั้งเป็นกองทุนมูลนิธิ ดูแลเจดีย์ของหลวงตาต่อไปอีกตราบนานเท่านาน

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก
    พระธรรมเทศนา “หมูไถนา หมาเหยียบรอย”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  19. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    ผลอานิสงส์ทานไม่ไปไหนนะลูกหลาน คนคิดว่าวัดของเราจะยากจนกว่าวัดอื่น ๆ เราทำบุญทำทาน ช่วยสร้างโรงพยาบาลโรงเรียนที่ไหน ๆ สร้างวัดวาก็มากมาย คิดว่าวัดเราจะยากจน แต่เห็นไหม ก็พอเป็นพอไป อานิสงส์ทานไม่ไปไหนหรอก ก็หลั่งไหลมาหาพวกเรานั่นล่ะ ถ้าขี้ตระหนี่ถี่เหนียวไม่รู้จักทำบุญทำทาน นั่นล่ะ มันถึงจะเหือดแห้งไปเรื่อย ๆ ผู้ใดเข้ามาก็เข้ามาไม่ติด เพราะมีแต่เห็นความขี้ตระหนี่ถี่เหนียวของเรา

    เพราะฉะนั้น การเสียสละเผื่อแผ่ ด้วยคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม หรือสัมมาทิฏฐิ การสงเคราะห์ในทางที่ถูกต้อง ให้เป็นธรรม เหมาะสม ไม่เกินไป สงเคราะห์ตามที่ควรจะเป็นไป ไม่ใช่สงเคราะห์แบบหลับหูหลับตาแบบโง่ ๆ ต้องใช้ปัญญาว่าสมควรจะช่วยสงเคราะห์หรือไม่ ถ้าท่านมีอยู่แล้วก็ไม่ให้ แต่ถ้าท่านขาดเหลือมาก ขาดเหลือด้วยเหตุประการใด ถ้าขาดเพราะกระทำชั่วเสียหายเราก็ต้องคิดอีกเหมือนกัน เราจะไปช่วยคนชั่วก็ไม่ใช่เรื่อง เว้นแต่เป็นเรื่องสุดวิสัยของเขา เราก็ต้องพิจารณาอีกที

    นี่ล่ะ การสงเคราะห์อนุเคราะห์มนุษยชาติ การอยู่ด้วยกันก็ต้องลักษณะอย่างนั้น การสร้างบุญสร้างกุศลสำหรับพวกเรามันก็มีเป้าหมาย การสงเคราะห์ อนุเคราะห์ ต้องตั้งเป้าหมาย การทำบุญกับพระอริยเจ้า ทำบุญกับผู้สำเร็จมรรคผล ทำบุญกับพระพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก สงเคราะห์หมูหมากาไก่ สัตว์พิการ สงเคราะห์ผู้คน มันมีเป้าหมายคนละอย่างกัน เราต้องคิดให้ดี เราทำในเป้าหมายสูงส่งก็เป็นส่วนหนึ่ง หรือทำเพื่อสงเคราะห์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ทำบุญเพื่อมรรคผลนิพพานในจิตใจของเราก็อีกส่วนหนึ่ง นี่เราต้องแยกให้ออก ไม่ใช่เราทำทานไหน ๆ ก็เหมือนกัน ต้องมีปัญญา ต้องควรทำตรงไหน อย่างไร นี่หลวงพ่อเพียงแต่ชี้ประเด็นให้พวกเราเพื่อให้พวกเราก็ลองนำไปคิดดู

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก
    พระธรรมเทศนา “ศิษย์หลวงตาหันหน้าช่วยเหลือกัน”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  20. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    ท่านพระอาจารย์อินทร์กำหนดรวบรวมกลุ่มสานุศิษย์ของหลวงตา รวบรวมกันไปทำบุญทอดผ้าป่าวันที่ ๑ ธันวาคม รวบรวมญาติพี่น้องที่อยู่ใกล้อยู่ไกล รวบรวมลูกหลานที่ปฏิญาณตนว่าเป็นลูกหลานของหลวงตา

    พวกเราก็ทราบกันดีว่าเรากำลังสร้างเจดีย์ที่วัดป่าบ้านตาด เจดีย์ตามตอนแรกพูดกันไว้ ๓ ปี หรือ ๓๖ เดือน แต่เราได้ตอกเสาเข็มให้ไว้ก่อนแล้วพอตอนประมูลงานก็เลยเหลือแค่ ๓๐ เดือนเสร็จ แต่ก็ยืดหยุ่นให้กันเป็น ๓๖ เดือนอย่างเก่านั่นแหละ เพราะเผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะการทำงานจะหาความปกติยาก คิดเผื่อหน้าเผื่อหลัง เผื่อไม่เสร็จตามเวลา ก็เลยยืดหยุ่นกันเอา ๓๖ เดือน

    นี่ผ่านมาปีกว่าแล้ว เที่ยวก่อนวันที่ ๑๒ สิงหาคม ก็เทยอดฉัตรพระเจดีย์ สูงเมตร ๑๓ เซ็นต์ ก็เสร็จเรียบร้อยไปแล้ว เอาไปฝากไว้ที่ห้องมั่นคงของธนาคาร ก็เสียค่าฝากไปสี่ห้าแสน เพราะเป็นของมีราคา เราจะไปเก็บรักษาไว้เองก็เกรงจะเป็นอันตราย จากนั้นช่างก็ออกแบบส่วนที่เป็นยอดพระเจดีย์ขึ้นไป เจดีย์องค์รวมทั้งหมด ๖๐ เมตร จะเป็นคอนกรีต ๔๐ เมตร ถัดจากนั้นขึ้นไปประมาณ ๑๙-๒๐ เมตร เป็นโลหะ วิธีการคร่าว ๆ ก็ตั้งแท่นสเตนเลสขึ้นไปตรงกลาง แล้วเชื่อมโครงสร้างออกมา จะเป็นทองเหลืองหรือทองแดงเป็นชั้น ๆ ขึ้นไป ประกอบเป็นรูปร่างเจดีย์ทั้งหมด ๑๙ เมตร

    ส่วนยอดฉัตรเจดีย์เป็นทองคำ หนาครี่งเซ็นต์ องค์ประกอบก็คือโลหะเป็นแกน เอาทองคำหนาครึ่งเซ็นต์มาหุ้มเป็นทองคำ ใช้ทองคำตอนนั้นว่าจะใช้ทองคำ ๙๘ กิโลกรัม ส่วนข้างล่างลงมา ๑๗ -๑๘ เมตร จะเป็นทองเหลืองหรือทองแดง จากนั้นก็ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เขาเรียกว่าเปียกทอง เอาทองคำมาบดเป็นผง แล้วผสมกับสารปรอทผสมกับผงทองคำ กลายเป็นสีทองคำ แล้วเอามาทาตามโครงสร้างยอดเจดีย์ขึ้นไปสิบกว่าเมตร ทาแล้วก็เอาความร้อนอบจนสารปรอทละลายออกไปเหลือแต่ทองคำฝังแน่นอยู่ในเนื้อโลหะ เหมือนกับที่เขาทำเครื่องเคลือบทั้งหลาย มันจะติดแน่นทนนาน ความหนาเท่ากับแผ่นกระดาษ

    ใช้พื้นที่ทั้งหมดร้อยกว่าตารางเมตร เขาคิดตารางเมตรละแสนกว่าบาท ใช้ทองคำร้อยกว่ากิโล ท่านอาจารย์อินทร์ท่านจึงเป็นแม่งานหาทุนในการสร้าง เป็นแนวหน้า เป็นหัวหน้า เป็นแม่งานโดยพฤตินัย เพราะท่านเป็นผู้จุดกระแส ตั้งแต่เริ่มต้นวางศิลาฤกษ์ขึ้นมาตั้งหลายปีแล้ว ก็อาศัยท่านพระอาจารย์อินทร์นั่นล่ะเป็นผู้นำ ทั้งประกาศ ทั้งบอกกล่าว ทั้งระดมทุน แต่ละครั้ง ๆ ก็อาศัยท่านเป็นผู้นำ เรื่องทั้งปวงก็เพราะสำนึกในพระคุณที่องค์หลวงตามีต่อพระลูกพระหลาน ลูกหลาน กลุ่มสานุศิษย์ทั้งหลายที่นับถือท่านเป็นผู้นำ เป็นแบบฉบับ พวกเราเป็นผู้ตาม

    เมื่อถึงคราวท่านเป็นไปตามกาลของท่าน เราก็มาคุยกันเรื่องนี้ แนวคิดก็ต่าง ๆ นานาจิตตัง กว่าจะรวบรวมกันเป็นปึกแผ่น เป็นแนวทางไปในทางเดียวกันก็ใช้เวลานานหลายปี คราวนี้ก็จะเป็นการทอดผ้าป่าเป็นครั้งแรกที่เราจะมาระดมทุนกัน ในหมู่คณะสานุศิษย์ มาแสดงออกทางพฤตินัย ถึงกิริยาอาการ ว่าเป็นลูกเป็นหลาน เป็นผู้ติดตามใกล้ชิดติดแน่นกับคำสอนของท่าน

    จริงอยู่ท่านสอนให้ประพฤติปฏิบัติ เอาเวลาไปประพฤติปฏิบัติ อย่ามาเสียเวลากับเรื่องนั้นเรื่องนี้ ท่านย้ำแล้วย้ำอีก แต่ตึกรามบ้านช่องที่เขาสร้างก็มีทางขึ้นบ้าง บันไดบ้าง มีลิฟต์บ้าง ทีนี้พวกเราที่จะขึ้นไปสู่ยอดตึก สิ่งเหล่านี้แม้จะเป็นของตื้น เป็นของหยาบ เป็นของที่เหมือนว่าไม่จำเป็น แต่มันจำเป็นสำหรับขั้นตอนในการบำเพ็ญตน ไม่ใช่จะมุ่งแต่ปัญญา ๆ ความเป็นเลิศจริงอยู่ ความเป็นเลิศอยู่ที่ปัญญา แต่กว่าจะถึงขั้นตอนการใช้ปัญญา ผลิตปัญญาเกิดขึ้นในจิตในใจ ชาวนาก็ต้องมีการไถ ไม่ใกล้เคียงกับเม็ดข้าวสักหน่อยก็ยังจำเป็น เข้าสร้างตึกก็ยังลงเสาเข็ม ตอกเสาเข็มลงแผ่นดินไม่เห็นสักต้น ก็ยังจำเป็น นี่ก็เหมือนกัน ทานก็เป็นกิริยาของบุญอย่างหนึ่ง ถึงเป็นของหยาบ แต่ก็เป็นของจำเป็น

    พระอาจารย์สามดง จันทโชโต
    วัดอรัญญพรหมาราม จ.นครราชสีมา
    ปรารภธรรมเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 ธันวาคม 2018

แชร์หน้านี้

Loading...