บุญสำเร็จแล้ว ยอดฉัตรเจดีย์ทองคำ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว)

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 25 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. peekmaii

    peekmaii เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2014
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +890
    ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)
    และบริจาคเงินสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ปัจจัย 200 บาท

    โอนให้แล้วที่ ธ.ไทยพาณิชย์
    ลบ:408-859176-0
    ชบ:วัดป่านาคำน้อยเพื่อทำฉัตรยอดเจดีย์หลวงตามหาบัว
    เมื่อ 24/03/61 เวลา 10.26 น.

    ขอร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วย ครับ
     
  2. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    ขออนุโมทนาบุญกับคุณ peekmaii ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  3. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    29425221_1511059182353160_2968402475524030464_n.jpg

    เรื่องยอดฉัตรพระเจดีย์หลวงตาก็เพิ่มพูนขึ้นมาเรื่อย ๆ นะ ได้เท่าไรก็เท่านั้น หลวงพ่อก็ไม่ได้หนักใจ แต่เป็นหน้าที่ศิษยานุศิษย์ ลูกศิษย์ลูกหา เรายอมน้อมรับว่าท่านเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ในเมื่อท่านจากไปแล้ว เราจะบูชาพระคุณของท่านอย่างไร เป็นหน้าที่ของเราที่จะแสดงออกต่อผู้ที่มีอุปการะคุณ เราก็แสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อผู้ที่มีอุปการะคุณ เป็นหน้าที่ของเราที่จะแสดงความกตัญญู ตามหลักของบุพการีบุคคล คือบุคคลที่หาได้ยาก

    ในหลักของพระพุทธศาสนา มีบุคคลในโลกที่หาได้ยากสองอย่าง เป็นบุพการีบุคคล ก็คือบุคคลที่ทำอุปการะก่อน และบุคคลที่ทำกตัญญูกตเวทิตา เป็นบุคคลที่หาได้ยาก

    บุพการีบุคคลที่มีอุปการะก่อน เป็นผู้มีเมตตาแนะนำสั่งสอนบอกกล่าว อย่างเช่นพระพุทธเจ้าที่แนะนำสั่งสอนสรรพสัตว์ ก็หาได้ยาก ไม่ใช่พระพุทธเจ้าเกิดมาได้ง่าย ๆ ครูบาอาจารย์ของพวกเราก็เหมือนกัน ที่ท่านออกมาแนะนำสั่งสอนบอกกล่าวพวกเรา เป็นบุพการีบุคคลผู้มีอุปการะสำหรับเรา ก็หาได้ยาก และผู้ที่แสดงความกตัญญู รู้พระคุณของท่านที่ท่านให้มา ก็หาได้ยาก

    เพราะฉะนั้น พวกเรา ถึงจะไม่ดีเด่นขนาดไหน เราเดินต้วมเตี้ยมไป เพื่อบูชาพระคุณของท่าน ก็เข้าเครือข่ายบุคคลผู้หาได้ยาก ถ้าคนที่ไม่รู้จักบุญคุณคน หาได้ง่าย แต่ผู้ที่รู้บุญคุณคน หาได้ยาก พวกเราลองคิดดู บุคคลที่หาได้ยาก บุคคลที่หาได้ง่าย จริงอย่างที่พระพุทธเจ้ากล่าวไหม

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “เกิดในแผ่นดินดีมีนักปราชญ์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  4. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    29513107_1514361475356264_1517333381447248782_n.jpg

    เมื่อวานนี้ เรื่องพิพิธภัณฑ์ ทราบข่าวจากทางกรุงเทพว่า ได้ผู้รับเหมาแล้ว ก็คงจะเซ็นต์สัญญาในเร็ววัน ปัจจุบันแบบแปลนพิพิธภัณฑ์เสร็จหมดแล้ว แต่จตุปัจจัยสร้างพิพิธภัณฑ์ยังไม่พอ ยังขาดอยู่ พิพิธภัณฑ์เป็นของพวกเราทุกคนที่รัก เคารพ เลื่อมใส ในองค์หลวงหลวงตา น้อมรับว่าท่านเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เป็นหน้าที่ของทุกคนที่เป็นศิษย์จะต้องช่วยกันคิดเรื่องจัตุปัจจัยที่ยังขาดอยู่ ที่ขาดมากที่สุดคืองานตกแต่งภายใน ขาด 100 เปอร์เซ็นต์ งบประมาณที่ตั้งไว้ 70 - 80 ล้าน แต่พอเอาเข้าจริงๆ อาจเป็น 100 ล้าน ยังไม่เคยคิดกันเลย เหมือนกับยอดฉัตรพะเจดีย์ที่ไม่เคยคิด หลวงพ่อจึงยกประเด็นขึ้นมา พวกเราจึงควรรวบรวมจตุปัจจัย หรือทองคำเพื่อหล่อฉัตรเจดีย์หลวงตา จตุปัจจัยสร้างพิพิธภัณฑ์ขาดไม่มาก แต่ข้างในงานตกแต่งภายใน ยังขาด 100 เปอร์เซ็นต์

    เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จตุปัจจัยที่เหลือ เราจะตั้งเป็นมูลนิธิขึ้นมาเพื่อดูแลรักษา ซ่อมแซมต่อไป มีคำถามว่าทำไมคิดสร้างขึ้นมาใหญ่ถึงขนาดนั้น ใครจะเป็นผู้รักษา ดินฟ้าอากาศจะเป็นผู้รักษาเอง เมื่อพวกเราตายไปแล้ว ถ้าลูกหลานเห็นคุณค่า เห็นประโยชน์ในวัตถุที่พวกเราสร้างขึ้น ก็จะดูแลรักษาเอง ต่อไปภายภาคหน้าอาจจะดีกว่าเราก็ได้ ถ้าเราเห็นคุณค่า แต่ต่อไปภายภาคหน้าลูกหลานไม่เห็นคุณค่า เราก็ทำอะไรไม่ได้

    อย่างพระธาตุพนมก็ดี พระปฐมเจดีย์ก็ดี พระมหาธาตุนครศรีธรรมราชก็ดี พระธาตุดอยสุเทพก็ดี ที่คนโบราณสร้างเอาไว้ ที่วัตถุสิ่งเหล่านั้น อยู่ในประเทศไทยของเรา เราภาคภูมิไหม เราคิดว่าคนที่สร้างขึ้นมาโง่เง่าเต่าตุ่นใช่ไหม หรือถ้าเขาไม่สร้างขึ้นมา ถาวรวัตถุเหล่านั้นจะเกิดขึ้นมาได้อย่างไร อย่างพระพุทธเจ้าประสูติที่ไหน ตรัสรู้ที่ไหน แสดงพระธรรมจักรที่ไหน ปรินิพพานที่ไหน ถ้าพระเจ้าธรรมาโศกราช ไม่ปักหลักทำเครื่องหมายเอาไว้ ไม่สร้างถาวรวัตถุไว้ เราจะรู้ไหมว่าที่ตรงไหนอย่างไร เมื่อพระเจ้าธรรมาโศกราชทำขึ้นมาแล้ว เราจะบอกว่าพระเจ้าธรรมาโศกราชโง่ หรือพระเจ้าธรรมาโศกราชน่าชื่นชม พระองค์มองไกลจริงๆ หากพระเจ้าธรรมาโศกราชไม่ทำขึ้นมา พระพุทธศาสนาจะไม่รู้จุดไหนเป็นจุดไหน พวกเราไปที่อินเดีย ไปกราบสังเวชนียสถานเหล่านั้น ก็รู้สึกปลื้มปิติ น้ำตาไหล ภาคภูมิใจว่าพระพุทธเจ้ามีตัวตนจริงๆ อันนี้เป็นเครื่องจูงใจของพุทธศาสนิกชนมิใช่น้อยเหมือนกัน

    นี้ก็เหมือนกันเราสร้างถาวรวัตถุของหลวงตาไว้ที่วัดป่าบ้านตาด ขึ้นมาสูงตระหง่าน พวกเราได้กราบไหว้ระลึกถึงพระคุณของหลวงตา ที่ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง พร้อมกันจะเขียนประวัติของหลวงตาอย่างละเอียดเท่าที่จะเรียบเรียงได้ไว้ในพิพิธัณฑ์ของหลวงตา เป็น 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน และยังมีพระธรรมเทศนาขององค์หลวงตา คุณธรรมขององค์หลวงตาที่ท่านได้ชำระใจของท่านก่อน แล้วจึงแนะนำสั่งสอนบอกกล่าวสงเคราะห์คนอื่น นี้เราไม่ได้สร้างแต่ถาวรวัตถุเท่านั้น เรายังสร้างพระธรรมคำสั่งสอนของหลวงตาด้วย

    หลวงพ่อเปรียบเทียบกับสังเวชนียสถานของพระพุทธเจ้าให้ลูกหลานได้ยินได้ฟัง ไม่ได้เปรียบเทียบหลวงตากับพระพุทธเจ้านะ หลวงตาเป็นลูกศิษย์ของพระพุทธเจ้า แต่หลวงตาท่านบอกว่าพระพุทธเจ้ารู้แจ้งรู้จริงในธรรมอย่างไร หลวงตาก็รู้แจ้งรู้จริงในธรรมที่พระพุทธเจ้ารู้แล้วนั้น เหมือนน้ำไหลมาจากแม่น้ำไหนก็ตาม เมือไหลลงสู่มหาสมุทร ก็เป็นน้ำทะเล เค็มเหมือนกัน พวกเราทั้งหลายเมื่อปฏิบัติธรรมถึงขั้นมรรคขั้นผล นิพพาน สำเร็จเป็นอริยบุคคล เป็นพระอรหันต์ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน คือความบริสุทธิ์หลุดพ้นนั้นเสมอกัน

    นี่หละที่เราจะสร้างถาวรวัตถุขึ้นมา เพื่อบูชาพระคุณองค์หลวงตา เรื่องที่ยังขาดเหลือ ขาดตกอยู่ หลวงพ่อจะเป็นกระบอกเสียงให้พวกเราลูกหลานได้ยินได้ฟัง หากลูกหลานสงสัยที่หลวงพ่อพูด ก็สืบสอบดูได้ ถ้าจริงอย่างที่หลวงพ่อพูด ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนต้องช่วยกัน เราไม่ได้ช่วยหลวงพ่อนะ ช่วยหลวงตาก็ไม่ใช่นะ หลวงตาจุตินิรพานไปแล้ว จะช่วยหลวงตาทำไม ที่จริงเมื่อเราทำบุญกุศลไปแล้ว บุญกุศลจะไหลทะลักเข้าสู่จิตใจของผู้กระทำ กรรมดีจะตามสนองเอง

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา "เจดีย์หลวงตาลูกศิษย์ลูกหาต้องแบกช่วยกัน"
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มีนาคม 2018
  5. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    ยอดสมทบสร้างฉัตรทองคำประจำวันที่ 29 มีนาคม 2561 คือ 10,632,181.76 บาท
     
  6. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    การร่วมสร้างยอดฉัตรเจดีย์ขององค์หลวงตา ผู้ที่ถวายเป็นเงินก็มี ใครที่ติดตามเฟสก็คงจะรู้ได้ว่ามีจตุปัจจัย ณ แต่ละวันเป็นจำนวนเท่าไร แต่การทำบุญไม่ใช่ว่ามีเท่าไรทำทั้งหมดจนตัวเองเดือดร้อน อย่างนั้นไม่ถูก แต่ก็ต้องมีส่วน เพราะเราเกิดมาภพใดชาติใดจะหาได้ที่ไหน สร้างบุญกับองค์หลวงตาที่ท่านประกาศแล้วว่าเราจะไม่มาเหยียบแผ่นดินอีกเป็นอนันตกาล คือจิตใจท่านเป็นพระอรหันต์แล้ว ไม่เป็นอย่างอื่น พวกเราก็ได้ทำยอดฉัตรพระเจดีย์ถวายองค์หลวงตา คือทำถวายแก่พระอรหันต์ แล้วเราก็ตั้งความปรารถนาเลย สาธุเน้อ ผู้ข้าได้ร่วมสร้างยอดฉัตรพระเจดีย์ขององค์หลวงตา เกิดมาภพใดชาติใดความตกต่ำขออย่าได้มี ให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีแต่ความผาสุกในภพชาติที่เกิดในภพภูมินั้น ๆ เราได้สร้างบุญสร้างกุศล บุญกุศลจะได้ติดภพติดชาติพวกเราต่อไปภายภาคหน้า

    และเมื่อสร้างยอดฉัตรแล้ว ก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่บรรจุธรรมคำสั่งสอนขององค์หลวงตาอีก เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ผู้คนเข้าไปอ่าน เข้าไปศึกษา แปลว่าทำบุญสองอย่าง สร้างยอดฉัตรพระเจดีย์ก็เกิดในตระกูลสูงส่ง และสร้างพิพิธภัณฑ์เป็นบ่อเกิดปัญญา ผู้คนทั้งหลายได้เข้าไปศึกษาประวัติขององค์หลวงตา จากนั้นก็ได้นำไปประพฤติปฏิบัติจิตภาวนา เป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา ทั้งเกิดในตระกูลสูง ทั้งมีปัญญา แต่ขณะที่ทำบุญอย่าไปหน้านิ่วคิ้วขมวดนะ อย่าไปโมโหโกรธา ทะเลาะกันก่อนทำบุญ ไม่ได้นะ เกิดมาภพหน้าชาติหน้า หน้างิ้วหน้างอ เกิดมาในตระกูลสูงก็จริงอยู่ ปัญญาดีก็จริงอยู่ แต่ขี้ร้ายขี้เหร่ เพราะฉะนั้น การทำบุญต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ต้องออกมาจากจิตใจในการสร้างบุญกุศล เกิดในภพใดชาติใดก็สวยสดงดงาม อยู่ในตระกูลสูง และมีปัญญา ครบถ้วนนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “ฐานะดีแต่หน้าตาขี้เหร่”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑


    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  7. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    29512963_1516467585145653_3385820757066558750_n.jpg

    ช่วงนี้หลวงพ่อจะพูดเกี่ยวกับเจดีย์พิพิธภัณฑ์ของหลวงตา เพราะมีเวลาจำกัด มีเวลาไม่นานที่เราจะร่วมกันทำ ที่หลวงพ่อพูดขึ้นนี้ เสียงหลวงพ่อไปถึงไหน ก็ขอให้ลูกหลานศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตาที่รักเคารพเลื่อมใสในองค์หลวงตา ช่วย ๆ กันคิด จะให้ใครผู้ใดใครผู้หนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบก็จะหนัก หลวงพ่อทำไปแล้ว หลวงพ่อจะอยู่อีกนานเท่าไรก็ไม่มั่นใจ เดี๋ยวนี้อายุเท่าไรแล้ว ไปเห็นครูบาอาจารย์ร่วงโรยไป ๆ เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่รู้ว่าวันไหนจะมาถึงเรา ในขณะที่เราพูดได้ แสดงความคิดเห็นได้ บอกกล่าวคณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานได้ ก็พูดก็กล่าวไป แต่สักวันคงหยุดพูด ไปเห็นครูบาอาจารย์ที่ท่านป่วยที่โรงพยาบาล พูดไม่ไป ไอไม่ดัง เงียบ หลวงพ่ออินทร์ยังพูดไปได้อยู่ ก็บอกกล่าวคณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานให้ได้รับรู้รับทราบ ช่วย ๆ กันเน้อ

    เจดีย์ขององค์หลวงตา เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ไม่ใช่ของผู้หนึ่งผู้ใด เป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา จะว่าใครได้หน้า ได้เกียรติ ได้ยศ ไม่ถูกทั้งนั้น อันนั้นคิดแบบโง่ ๆ ใครจะได้หน้า เอาบุญเข้าสู่จิตใจดีกว่า ใครทำมากก็ได้มาก ใครทำน้อยก็ได้น้อย ถ้าใครทำด้วยศรัทธา นั่นล่ะคนนั้นได้มาก ถึงจะทำน้อยก็ได้บุญมาก เหมือนกับเนื้อนาดี ข้าวปลูกก็ดี หว่านลงไปได้ผลเต็มที่ แต่นาดี ข้าวปลูกไม่ดี คือไม่มีศรัทธา ทำไปยังงั้น เห็นเขาทำก็ทำ คือข้าวปลูกไม่ดี ผลออกมาก็ไม่เต็มที่ หรือถ้าเนื้อนาก็ไม่ดี ข้าวปลูกก็ไม่ดีด้วย ปลูกลงไปยิ่งแย่ใหญ่ ยิ่งหว่านเข้าป่าเข้าพงแล้วคอยรับผลของข้าวที่หว่านลงไป มันจะได้ผลน้อย เพราะเนื้อนาไม่ดี

    ที่หลวงพ่อแนะนำบอกกล่าวนี่ หลวงพ่อมั่นใจ ทำบุญกับเจดีย์ขององค์หลวงตา หลวงพ่อมั่นใจว่าเป็นเนื้อนาที่ดี อุดมสมบูรณ์ ไม่ท่วมไม่แล้ง ท่านเป็นพระอรหันต์ เป็นพระอริยบุคคล จะหาได้ที่ไหน ไม่ใช่ของหาได้ง่าย ๆ หลวงตาท่านพูดไว้แล้ว เราจะไม่มาเหยียบแผ่นดินนี้อีกเป็นอนันตกาลไม่มีที่สิ้นสุด หลวงพ่อก็พูดตามแนวแถวที่ท่านได้กล่าวไว้ และท่านก็ไม่ได้มุ่งหวังอะไรจากเรา แต่เป็นหน้าที่เราที่จะแสดงความกตัญญู กตเวทิตา ที่เราทำไป เราก็ไม่ได้มุ่งหวังอะไร ทำเพื่อบูชาพระคุณขององค์หลวงตาที่ท่านทำคุณูปการให้แก่ประเทศชาติ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “หลวงตาคือบุคคลที่หาได้ยาก”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2018
  8. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    29572786_1516509385141473_4941801257358412716_n (1).jpg

    วันนี้วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นวันมหามงคล สำหรับลูกหลาน เมื่อ 20 ปีย้อนหลัง เป็นวันที่โศกศร้าสำหรับลูกหลานโดยเฉพาะหลวงพ่อเองที่ได้ร่วมจัดงานศพสรีระของคุณแม่ชีแก้ว แต่วันนี้ลูกหลานมารวมกันเพื่อรำลึกถึงพระคุณของคุณแม่ชีแก้ว พวกเราได้ร่วมทำบุญกับคุณแม่ชีแก้ว คนละมากคนละน้อยไม่ว่ากัน และพร้อมกันอีกอย่างหนึ่ง หลวงพ่ออยากจะเน้นอยากจะกล่าวให้กับคณะศัทธาลูกหลานญาติโยมได้ฟัง เพราะว่า องค์หลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด แม้จะอยู่ห่างไกลพวกเรา แต่ท่านก็เคยมาจำพรรษาที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม บ้านห้วยทราย และเป็นอาจารย์ของคุณแม่ชีแก้วด้วย เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อด้วย หลวงพ่อเคยไปอยู่กับหลวงตา ตั้งแต่พ.ศ. 2512 ถึง พ.ศ. 2525 จึงได้ออกจากองค์หลวงตา

    ตั้งแต่องค์หลวงตาจุตินิรพาน เมื่อปีพ.ศ.2554 บัดนี้เข้ามาเป็นปีที่ 8 แล้ว คณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันสร้างเจดีย์กับพระวิหารของหลวงตา เซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2560 เป็นเงิน 493 ล้านบาท ใช้เวลา 30 เดือน แล้วเสร็จปีพ.ศ.2563 และขณะนี้งานเป็นไปด้วยดี แต่พิพิธภัณฑ์ยังไม่ได้เซ็นสัญญา เพราะสถาปนิกยังมีการออกแบบ อยากรู้เนื้อหาสาระที่จะใส่เข้าสู่ในพิพิธภัณฑ์ว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน บัดนี้ออกแบบได้แล้ว ในวันที่ 5 เมษายน 2561 จะมีการเซ็นสัญญาสร้างพิพิธภัณฑ์ของหลวงตา เป็นเงิน 138 ล้านบาท แต่เงินยังขาดอยู่ 21 ล้านจากที่หลวงพ่อทราบมาจากคณะกรรมการ แต่เนื้อหาสาระที่จะใส่เข้าสู่ในพิพิธภัณฑ์ยังไม่ได้คิดกัน ก็คงจะเป็นเงินอีกมากทีเดียว ไม่ต่ำกว่า 80 - 100 ล้านบาท

    แต่จุดหนึ่งที่หลวงพ่อได้ถามผู้ออกแบบว่า ยอดเจดีย์ขององค์หลวงตาจะใช้วัสดุอะไร สถาปนิกบอกว่าคงจะใช้ทองเหลือง แต่หลวงพ่อคิดว่า หลวงตาหาทองคำเข้าคลังหลวงเท่าไร ถึง 13 ตัน เงินดอลลาร์ 10 ล้านกว่า คิดออกมาเป็นเงินไทย เป็นหมื่นๆ ล้าน แต่พอเจดีย์ขององค์หลวงตา ยอดเจดีย์เป็นทองเหลือง ไม่น่าถูกต้อง จากนั้นวันหนึ่งหลวงพ่อไปที่พิษณุโลก มีผู้ถวายทองคำเป็นครั้งแรก 3 กิโลกว่า ต่อมาไปที่ลพบุรี ก็มีผู้ถวายมาอีกเกือบ 4 กิโล เพราะฉะนั้นหลวงพ่อจึงแจ้งข่าวบอกกล่าวว่า ยอดเจดีย์ขององค์หลวงตาควรจะเป็นทองคำ

    บัดนี้คณะกรรมการได้รับทองคำรวม 11 กิโลกว่า ส่วนจตุปัจจัยที่ได้รับมาจากพี่น้องประชาชนศรัทธาญาติโยม เพื่อจะซื้อทองคำ หลวงพ่อก็ได้รวบรวมเข้าบัญชีไว้แล้ว เป็นเงิน 11 ล้านกว่าบาท สรุปแล้วขณะนี้ถ้าซื้อทองคำก็คงรวมได้ประมาณ 17 - 18 กิโล ถามว่าหลวงพ่อต้องการทองคำเท่าไรใส่ยอดเจดีย์ของหลวงตา หลวงพ่อตั้งไว้ แต่จะถึงไม่ถึงก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง หลวงตาอายุ 98 ปี ก็ควรจะ 98 กิโลกรัม เท่ากับอายุของหลวงตา หลวงตาทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติมากมาย ลูกหลานควรเสียสละกันคนละเล็กคนละน้อย หลวงพ่อเปิดบัญชีธนาคารไว้ ชื่อบัญชี วัดป่านาคำน้อย เพื่อทำฉัตรยอดเจดีย์หลวงตามหาบัว จะมีคณะกรรมการหลายท่านร่วมกันดูแล จากนี้ไปมีเวลาอีก 15 เดือนในการรวบรวมทองคำ เพราะจะต้องมีเวลาอีกอย่างน้อย 4 เดือน ในการหล่อยอดฉัตร หลวงพ่อคิดว่าจะหล่อที่วัดป่าบ้านตาดนะ แต่หลวงพ่อก็ไม่ได้หนักใจอะไร ได้เท่าไรก็ได้เท่านั้น ถ้าไม่ได้ครบ 98 กิโล ถ้าเราจะทำให้ใหญ่ เราก็เอาทองเหลือง ทองแดง หรือเงิน ผสมเข้าไปให้เพียงพอ

    ถ้าลูกหลาน อยากจะสร้างบุญสร้างกุศลที่จุดนี้ หลวงพ่อมั่นใจว่า หุ้นตัวนี้น่าลงทุนนะลูกหลาน เราเกิดมาทั้งที ชีวิตเกิดมาได้พบพระพุทธศาสนา มิใช่ว่าเราจะสร้างได้ทุกปี ทุกแห่งทุกหน เพราะหลวงตาก็ประกาศว่า ชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเรา เราจะไม่กลับมาเหยียบแผ่นดินอีกต่อไปเป็นอนันตกาล หลวงตามั่นใจว่าชาตินี้เป็นชาติสุดท้าย คือเป็นพระอรหันต์แล้ว อีกทั้งอากัปกิริยาของหลวงตาที่หลวงพ่อเคยไปอยู่กับหลวงตา 13 - 14 ปี หลวงพ่อก็ยอมรับว่าเป็นอากัปกิริยาที่เสร็จสวยงาม เป็นผู้มีคุณธรรม หลวงพ่อจึงแจ้งข่าวบอกกล่าวให้คณะศรัทธาญาติโยมที่มีศรัทธา สร้างฉัตรยอดเจดีย์ร่วมกัน

    จากนี้อีก 15 เดือน ก็จะปิดรายการ หลวงพ่อจึงเร่งระดมแจ้งข่าวบอกกล่าวให้คณะศรัทธาญาติโยมรับทราบร่วมกัน ใครจะทำหรือไม่ทำ หลวงพ่อก็ไม่ว่า หลวงพ่อเป็นแต่กระบอกเสียงบอกกล่าวให้พวกเราลูกหลานได้รับทราบ แต่ก็มีศรัทธาญาติโยมหลายๆ คน ได้โอนเงิน และนำทองคำมามอบให้หลวงพ่อ หลวงพ่อก็รับไปเรื่อยๆนะ และให้คณะกรรมการเก็บไว้ในที่ปลอดภัย จากนั้นอีกสักวันหนึ่งข้างหน้า ก็จะหล่อหลอมฉัตรยอดเจดีย์หลวงตา อย่างที่หลวงพ่อได้พูดได้กล่าว

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา "เกิดมาทั้งที ได้ร่วมสร้างเจดีย์ถวายพระอรหันต์"
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๑ ณ สำนักชีบ้านห้วยทราย จ.มุกดาหาร

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2018
  9. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    29790152_1524628204329591_2342920871206566680_n.jpg

    ยอดสมทบสร้างฉัตรทองคำประจำวันที่ 2 เมษายน 2561 คือ 11,247,743.42 บาท
     
  10. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    ยอดสมทบสร้างฉัตรทองคำประจำวันที่ 3 เมษายน 2561 คือ 11,626,832.41 บาท
     
  11. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    29790083_1526350350824043_2417857809287741440_n.jpg

    หลวงพ่ออินทร์ถวายพร้อมด้วยคณะสงฆ์และศรัทธาญาติโยมวัดป่านาคำน้อย ได้โอนเงินจำนวน ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท (สิบล้านบาทถ้วน) เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๑ เพื่อสมทบทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ผ่านชื่อบัญชี

    ร่วมสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ บนที่ดิน ๖๐,๘๐๐ ตรม.ๆละ ๑๐,๐๐๐ บาท โดยหลวงพ่อสุดใจ

    เลขที่บัญชี 721-239999-6

    ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนทหาร (อุดรธานี)

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  12. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    กราบอนุโมทนาสาธุกับองค์หลวงพ่ออินทร์ถวายพร้อมด้วยคณะสงฆ์ และขออนุโมทนากับศรัทธาญาติโยมวัดป่านาคำน้อย ที่ได้โอนเงินสมทบทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 เมษายน 2018
  13. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    ยอดสมทบสร้างฉัตรทองคำประจำวันที่ 10 เมษายน 2561 คือ 13,800,000 บาท
     
  14. วิทยามา

    วิทยามา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2016
    โพสต์:
    4,369
    ค่าพลัง:
    +8,801
    วันนี้ โอนเงินร่วมบุญ


    ร่วมทำบุญ ทำฉัตรทองคำยอดเจดีย์หลวงตามหาบัว
    จำนวน 100 บาทครับ



    ข้าพเจ้า นายวิทยา - วิไลวรรณ มาสุปรีดิ์


    ร่วมทำบุญ ทำฉัตรทองคำยอดเจดีย์หลวงตามหาบัว



    ขออุทิศให้ท่านพระยายมราช และขออุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวง

    ขออธิษธาน ขออุทิศบุญทั้งหมดที่บำเพ็ญมาแล้วนี้ ให้เจ้ากรรมนายเวร ขอชำระหนี้สงส์ ขออุทิศให้ ท่านพระยายมราช ขอท่านพระยายมราช โปรดจงเป็นพยาน ในการบุญการกุศลนี้เทอญ ขอกำลังบุญทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้พำเพ็ญมาแล้วในอเนกชาติ ไม่ว่าจะเป็น ทาน ศีล ภาวนา สร้างพระไตรปิฎก ถวายสังฆทาน ทำบุญตักบาตร จงมารวมกัน ขออุทิศบุญกุศลทั้งหมดนี้ ให้กับเจ้ากรรมนายเวร ให้กับนายนิรยบาลทุกตน ให้กับท่านพระยายมราช ขอให้ท่านพระยายมราชโปรดจงเป็นพยานในการบุญกุศลนี้ของข้าพเจ้า ขออุทิศบุญนี้ให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ขออุทิศบุญนี้ให้กับเทวดา เทพยดา ทั้ง 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน 15 ชั้นบาดาล ทั้งแสนโกฏิจักรวาล ขออุทิศบุญนี้ให้กับบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ ของข้าพเจ้า ขออุทิศบุญนี้ ให้กับ มนุษย์ทั้งหลาย ขออุทิศบุญนี้ ให้กับ สัมภเวสี ทั้งหลาย เปรตญาติ ทั้งหลาย ที่เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติ ก็ดี ขออุทิศบุญนี้ให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ขอท่านทั้งหลาย จงอนุโมทนาบุญนี้กับข้าพเจ้าเอาเถิดครับ ท่านทั้งหลายเหล่าใดที่ท่านได้ทุกข์ ขอให้พ้นจากทุกข์ท่านทั้งหลายเหล่าใดที่ท่านได้สุขขอให้ได้สุขยิ่งๆขึ้นไปเทอญ ขอบุญทั้งหลายทั้งปวงที่ข้าพเจ้าบำเพ็ญมาแล้วจงตามหนุนส่งให้ถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันด้วยเทอญ สาธุหากแม้นบารมียังไม่เต็มเพียงใด ขอให้มีสุคติ เป็นที่ไป และได้เกิดในศาสนาพระศรีอาริย์เมตไตร และได้ฟังธรรม สำเร็จมรรคผล ในชาตินั้นด้วยเทอญขึ้นชื่อว่า อับจนเข็ญใจ ไร้ทรัพย์ อับปัญญา คำว่าไม่มี ความจนความไม่มีโชค ความไม่มีลาภ สรรพเคราะห์สรรพโศก สรรพโรคสรรพภัย ภยันตรายใดๆ วินาศภัยใดๆ ขอสิ่งเหล่านี้ ที่ขึ้นชื่อดังเอ่ยมาแล้วนี้ อย่าพึงมี พึงบังเกิดกับข้าพเจ้าและครอบครัวและทรัพย์สินของข้าพเจ้า และรถยนต์ของข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปตราบจนถึงอนาคตกาลโน้นเทอญ และขอให้ข้าพเจ้า มีสติ ตามคุ้มครองจิตไม่เผลอไผลปรามาสพระรัตนตรัยทุกเมื่อเทอญ

    คำว่า ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้ ไม่สำเร็จ อย่าพึงมีกับข้าพเจ้า และครอบครัวของ ข้าพเจ้า และภรรยา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอให้กิจการของข้าพเจ้า และภรรยา และมารดา บิดา ของข้าพเจ้าจงปราศจาก อุปสรรค คิดสิ่งใดขอให้สมความมุ่งมั่นปราถนาทุกประการเทอญ สาธุสาธุ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. เบเบ้

    เบเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,156
    ค่าพลัง:
    +14,155
    สมาทานศีล ๕ ก่อน
    ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ๑๙.๗๕ บาทครับ
    อธิษฐานบารมีมุ่งสู่พระนิพพานครับ
     
  16. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    ขออนุโมทนาบุญกับคุณวิทยา - วิไลวรรณ มาสุปรีดิ์ ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  17. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    ขออนุโมทนาบุญกับคุณเบเบ้ ที่ได้ร่วมทำบุญสมทบปัจจัย ทำฉัตรทองคำ ยอดเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  18. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    หลวงพ่อกำลังระดมจตุปัจจัยสร้างยอดฉัตรเจดีย์ขององค์หลวงตา จากนี้ไปอีก 15 เดือน จบก็คือจบ เจดีย์หลวงตาเหมือนเป็นหนองน้ำ ใครหิวน้ำหิวบุญ อยากได้บุญ ก็มากินน้ำในหนองน้ำ ใครอิ่มบุญแล้วก็ไม่ต้องมา หลวงพ่อจะพาศรัทธาญาติโยมลูกหลานของหลวงพ่อสร้างทั้งฉัตรยอดเจดีย์ด้วย และสร้างพิพิธภัณฑ์คือสร้างปัญญาด้วย ศรัทธาญาติโยมถวายจตุปัจจัยคนละมากคนละน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าให้หนักใจนะ ไม่ใช่ว่าทุ่มจนไม่มีเงินให้ลูกหลาน จะทำต้องรอบครอบต้องรู้จักแบ่ง เหมือนกับทุคตะในพระไตรปิฎก ที่ขายฟืนได้เงินมาจะแบ่งเป็นส่วนๆ ส่วนที่หนึ่งฝังดินไว้ ส่วนที่สองให้งูเห่างูจงอางกิน ส่วนที่สามถมน้ำทะเล ส่วนที่สี่บูชาเทวดา
    ฝังดิน คือ เก็บไว้ ฝากไว้ในธนาคาร เอาไว้กินต่อไปในภายภาคหน้า สร้างบุญสร้างกุศล เพื่อไว้กินในอนาคต
    ให้งูเห่างูจงอางกิน คือ ให้ลูกเมีย ถ้าไม่ให้เขา เขาก็จะฉกกัด
    ถมน้ำทะเล คือ ใช้เองกินเอง กินเท่าไรก็ไม่พอ ใช้จ่ายเท่าไรก็ไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนถมทะเล
    บูชาเทวดา คือ ให้ผู้อุปการะคุณผู้มีพระคุณต่อเรา สร้างบุญสร้างกุศลต่อไปในอนาคต

    หลวงตาเป็นผู้มีพระคุณต่อชาติ ต่อพระพุทธศาสนา ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ บูชาคุณหลวงตา ก็คือบูชาเทวดา
    อย่างที่หลวงพ่อได้พูดได้กล่าว จตุปัจจัยที่เราได้มาต้องรู้จักแบ่ง ถ้าไม่รู้จ้กแบ่ง อนาคตของเราจะกินอย่างไร ผู้มีวาสนาบารมี ต้องทำบุญไว้นะ อย่างพระพุทธเจ้าตรัสไว้ เราตถาคตที่ได้ตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ด้วยอานิสงค์ทานเป็นพื้นฐาน และประกอบคุณงามความดีอื่นอีกเพิ่มเติม พวกเรารวบรวมจตุปัจจัย หลวงพ่อขออนุโมทนากับลูกหลานที่มีจิตใจเป็นกุศล หลวงพ่อเห็นลูกหลานที่ไม่เดือดร้อนไม่ขัดข้องไม่กระทบตนเองและครอบครัวมาทำบุญแบ่ง ลูกหลานทุกคน การทำบุญไม่ใช่มีแต่ทางทานอย่างเดียว ให้รักษาศีลด้วย กลับไปบ้านให้ภาวนาด้วย ภาวนาพุทโธ พุทโธ ให้มีสติสัมปชัญญะในลมหายใจเข้าและลมหายใจออก บุญกุศลทั้งหลายที่เราได้รวบรวมไว้ทั้งอดีตทั้งปัจจุบันจะรวมไหลเข้ามาสู่จิตสู่ใจของพวกเรา มันจะเป็นพลังอยู่ในจิตใจ เมื่อบุญเป็นพลังแล้ว เมื่อเราคิดอะไร ก็จะสมความมุ่งมาดปรารถนา ถ้าไม่เหลือวิสัยนะ เป็นไปได้ในทางที่ถูกต้องเป็นธรรม มีแต่ความสุขความเจริญ ความผาสุขร่มเย็น

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา " รู้จักกิน รู้จักทาน "
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๑

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 เมษายน 2018
  19. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    ยอดสมทบสร้างฉัตรทองคำประจำวันที่ 15 เมษายน 2561 คือ 14,310,616.55 บาท
     
  20. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    image.jpeg

    "มอบทองคำเข้าสู่ตู้นิรภัย"
    วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๑ คณะกรรมการผู้ดูแล และจัดเก็บทองคำเพื่อสร้างยอดฉัตรเจดีย์องค์หลวงตา ได้นำทองคำ จำนวน ๑๔.๒๔๕๓ กิโลกรัม ที่คณะศิษยานุศิษย์ทุกหมู่เหล่าได้นำมาถวายในวาระต่างๆ เข้าสู่ตู้นิรภัย ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคาร ขออนุโมทนาบุญกับศิษย์ยานุศิษย์ขององค์หลวงตาทุกหมู่ทุกเหล่ามา ณ โอกาสนี้
    - เป้าหมาย ๙๙ กิโลกรัม
    - ทองคำได้แล้ว ๑๔.๒๔๕๓ กิโลกรัม
    - เงินในบัญชี ๑๗,๕๕๓,๓๕๒.๘๗ บาท (ณ ๑๙ เม.ย. ๒๕๖๑)

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     

แชร์หน้านี้

Loading...