ขอเชิญร่วมสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ หน้าตัก 4 ศอก (ปิดทองทั้งองค์) ชำระหนี้สงฆ์ที่ติดค้างมาได้ทุกภพชาติ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย อนุโมทนา, 30 มิถุนายน 2019.

  1. อนุโมทนา

    อนุโมทนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2019
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,010
    ขอเชิญทุกท่านร่วมหล่อสมเด็จองค์ปฐม หน้าตัก 4 ศอก เครื่องทรงโลหะแบบดุนลาย กับโครงการหล่อสมเด็จองค์ปฐมฯ 199 องค์ (จัดหล่อประจำทุกเดือน เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 องค์ หล่อทุกวันอาทิตย์แรก และอาทิตย์ที่ 3 ของเดือน) พร้อมสวด พระคาถามหาจักรพรรดิ ณ สถานอมตะธรรมพุทธพรหมปัญโญ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

    6.jpg
    7.jpg
    8.jpg


    ร่วมบุญสร้างพระได้ที่
    หมายเลขบัญชี 003-123-7-955
    ธ.กสิกรไทย สาขา ตาคลี
    ชื่อบัญชี ร่วมบุญซื้อที่ดินสร้างสถานอมตะธรรมฯ

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    099-909-5141(พระปฏิภาณ สันตจิตโต) , 095-474-5466 (อ.เบ๊นซ์)




    ทำไมต้อง "ชำระหนี้สงฆ์" โดย หลวงพ่อฤาษีวัดท่าซุง

    ผู้ถาม : ทำกรรมอะไรถึงลง อเวจี คะ.?

    หลวงพ่อ : อเวจีนี่ทำกรรมหนักมากมันจึงจะลง ก็มีอนันตริยกรรม อาจิณกรรม ขโมยของสงฆ์ ของสงฆ์ นี่แตะนิดเดียว ลงอเวจีเลยนะ แม้แต่เศษเล็ก ๆ

    (เรื่อง อนันตริยกรรม เช่น ฆ่าพ่อแม่ ฆ่าพระอรหันต์ ยุให้สงฆ์แตกกัน เป็นต้น พระยายมมาบอกหลวงพ่อว่า "ทุกคนอย่าได้ทำเด็ดขาด ท่านช่วยไม่ได้เลย" ส่วน อาจิณกรรม เช่น แม่ครัวทุบหัวปลา แกงเป็นประจำ เป็นต้น สำหรับ ขโมยของสงฆ์ หลวงพ่อได้ยกตัวอย่างให้ฟังดังนี้)

    หลวงพ่อ : มีญาติพระเจ้าพิมพิสาร เป็นทายกในตอนต้นก็ดี ซื่อตรงต่อการบุญการกุศล แต่มาตอนกลาง ๆ มือถึงท้ายมือไม่ค่อยดี เริ่มหยิบแล้วทีแรกก็เป็น ทายก ต่อมาก็เลยเป็น ทายัก ของอะไรดี ๆ ก็ยังเอาไปเสียบ้าง เอาไว้ให้ลูกให้เมียเอาไว้เป็นประโยชน์ส่วนตนเสียบ้าง ของที่เขาจะถวายสงฆ์ เขาตั้งใจจะทำอาหารถวายสงฆ์ เนื้อ ดี ๆ ก็ยักเอาไว้บ้าง แกงดี ๆ ก็ยักเอาไว้บ้าง

    บางทีไม่ยกของสด ไอ้ของที่สำเร็จรุปที่เขาไม่ทันจะถวายพระ ก็ยักเอาไว้เสียบ้าง ญาติของพระเจ้าพิมพิสารเป็นทายักแบบนี้ ตายแล้วลงนรกสิ้นระยะเวลา ๑ กัป พ้นจากนั้นแล้ว ก็มาตก ยมโลกียนรก คือ ผ่านนรกบริวาร ๔ ขุม แล้วก็มาตกยมโลกีนรกตามลำดับมาเป็น เปรต ๑๑ จำพวก สุดท้ายก็เป็น เปรตพวกที่ ๑๒ สมัยพระพุทธเจ้าของเรานี้

    จำไว้ด้วยนะ ของสมบัตินิดหนึ่งน่ะ แม้จะเป็นก้อนดินก้อนหนึ่ง กระเบื้องหัก ๆ ก้อนหนึ่งก็ตาม ถ้าเราถือเอาเข้าบ้านด้วย อาการของขโมย เสร็จ..สะเด็ดไม่เหลือ ลูกหมากรากไม้ที่มีอยู่ในวัด เราจะไปขอเด็กขอพระไม่มีประโยชน์ ของสงฆ์สงฆ์ต้องประชุมกัน เมื่อประชุมกันแล้วตกลงกันว่ายังไง ต้องปฏิบัติตามนั้น ขายหรือให้ใครต้องปฏิบัติตามนั้นนะ

    แม้แต่ "ดอกไม้บูชาพระ" ก็เหมือนกัน ถ้าท่านผู้ปลูกยังมีชีวิตขอเฉพาะท่านได้ ถ้าท่านผู้ปลูกตายไปแล้วหรือสึกไปแล้ว อันนี้เป็นของสงฆ์ ต้องเป็นเรื่องของสงฆ์วินิจฉัย ไม่ใช่พระองค์ใดองค์หนึ่งเป็นผู้ให้ หรือไปขอเก็บเด็กวัดอันนี้ไม่ถูกต้อง ลงอเวจี

    และอีกเรื่องหนึ่ง กากะเปรต สมัยที่เกิดเป็น "กา" แย่งข้าวในขันที่เขานำไปจะถวายพระ ข้าวสุกนั้นเขานำไปยังไม่ถึงพระ ยังไม่ใช่ของสงฆ์ จะถือว่าเป็นของชาวบ้านก็ไม่ได้ เพราะเขาตั้งใจถวายสงฆ์แล้วกรรมเล็กน้อยเพียงเท่านี้ ตายไปแล้วไปลง อเวจี แล้วแถมมาเกิดเป็น เปรต

    ผู้ถาม : หลวงพ่อครับ คนที่กินข้าวที่พระอนุญาติแล้ว ทำไมถึงตกนรก และพระที่ให้ก็ต้องตกนรกด้วยครับ....?

    หลวงพ่อ : ถ้าอาหารที่พระให้ต้องเป็นของญาติโยมที่ถวายเฉพาะองค์นั้น ไม่มีโทษแน่ แต่ที่เป็นอย่างนี้ต้องเป็นอาหารที่เขาถวายเป็นส่วนกลาง คือเป็นของสงฆ์ ของสงฆ์นั้นพระองค์ใดองค์หนึ่งไม่มีสิทธิ์ให้ นอกจากสงฆ์จะประชุมตกลงให้พระองค์นั้นเป็นผู้จ่ายแทนสงฆ์

    ตัวอย่างของสงฆ์เช่น อาหารวันพระ ที่มีข้าวใส่บาตรเหลือมากๆ แล้วทายกใส่ถ้วยเอาไปกินบ้าน โดยที่คณะสงฆ์ไม่มีส่วนรู้เห็น อย่างนี้ แม้แต่เจ้าอาวาสเองยังไม่มีสิทธิ์ให้ตามลำพัง บางทีกินอาหารที่พระฉันเหลือ ถ้าพระอนุญาติแล้วไม่มีโทษ (สำหรับโยมที่ไปในงาน ทางวัดเขาตั้งใจเลี้ยงก็ไม่เป็นไร)

    แต่บางท่านก็หยิบของที่พระฉันแล้วเอามาเฉยๆ บางท่านก็ขอเอาดื้อๆ ให้หรือไม่ให้ก็ตาม ออกปากขอแล้วยกไปเลย พระยังไม่ทันอนุญาติ ท่านทายกประเภทนี้ ท่านช่วยยกคนที่กินกับท่านลงอเวจีแบบสะดวก เมื่อจะขอต้องดูว่าอาหารมากไหม ถ้ามากจนเหลือเฟือ ก็ขอให้พระท่านให้ตามความพอใจของท่าน เพราะท่านอาจมีกังวลนำอาหารไปให้ใครก็ได้ ที่ท่านมีภาระต้องเลี้ยง ถ้าถือเอาตามความพอใจก็ต้องถือว่าแย่งอาหารจากพระมีโทษ 100 เปอร์เซ็นต์

    และอาหารถวายพระพุทธรูป ก็เหมือนกัน อาหารประเภทนี้ดูเหมือนจะเป็นเหยื่อล่อให้ทายกลงอเวจีสะดวกสบายมาก อาหารที่เขานำมาวัด เขาตั้งใจถวายพระสงฆ์ การนำไปถวายพระพุทธรูปนั้นเป็นความดี เพราะเป็นพุทธานุสสติด้วย เป็นพุทธบูชาด้วย แต่อาหารประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องใช้มาก เพราะพระพุทธรูปไม่ได้ฉัน ท่านจะฉันหรือไม่ฉันก็ตาม อาตมาคิดว่าทายกทายิกาไม่มีสิทธิ์จะกิน หลายวัดหรือส่วนใหญ่ ทายกมักจะเอาอาหารดีๆ และมากๆ ไปทุ่มเทถวายพระพุทธรูป

    เมื่อพระฉันเสร็จแล้ว ต่างก็ยกเอามากิน ตอนนี้ไม่ถูกด้วยประการทั้งปวง ต้องเอาไว้ถวายพระตอนเพลจึงจะถูก ทายกทายิกาจะกินได้เฉพาะอาหารที่เหลือเป็นแดนจากพระฉันเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์สถาปนาตนเองเป็น ลูกศิษย์พระพุทธรูป แต่ประการใด

    รวมความว่า ของที่ถือว่าเป็นของสงฆ์นั้น คือของในวัดทุกประการที่เขาถวายเป็นของสงฆ์แล้ว แม้แต่ดอกไม้ ผลไม้ในวัดเศษไม้ที่คิดว่าทำอะไรไม่ได้แล้ว เอามาทำฟืนบ้าง ทำอย่างอื่นเล็กๆ น้อยๆ บ้าง จงอย่าคิดว่าไม่มีบาป แม้แต่เศษกระเบื้องที่ทิ้งแล้ว ก็เป็นของสงฆ์ มีผลเสมอกัน

    เว้นไว้แต่ดอกไม้ผลไม้ที่พระหรือท่านผู้ใดปลูกในวัด ถ้าท่านเจ้าของยังอยู่ในเขตวัดนั้นและท่านอนุญาติ อย่างนี้เอามาได้ไม่บาป ด้วยท่านเจ้าของมีสิทธิ์สมบูรณ์ให้ได้ รับมาได้ไม่มีโทษ ถ้าท่านผู้ปลูกออกไปจากวัดนั้นหรือตายไปแล้ว ของนั้นเป็นของสงฆ์โดยตรง ไปเอามามีโทษตามกำลังบาป ขโมยของสงฆ์

    ผู้ถาม : แล้วเรื่อง พระชำระหนี้สงฆ์ มีความเป็นมาอย่างไรครับ...?

    หลวงพ่อ : เรื่องมันเป็นอย่างนี้ ฉันไปที่ศรีราชา ญาติโยมเขาถามเรื่อง "พระชำระหนี้สงฆ์" ถ้าหลายๆ ชาตินี้เราไม่รู้เอาอะไรมาบ้าง ถามว่าจะทำอย่างไรฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน พอตอบไม่รู้ก็เห็นพระท่านลอยมา ท่านบอก

    "ถ้าจะชำระให้ครบถ้วน เป็นเงินเท่าไรก็ไม่พอ ให้สร้างพระพุทธรูปหน้าตัก 4 ศอก" พระหน้าตัก 4 ศอก ถือว่าเป็นพระประธานมาตรฐาน ท่านบอกว่า "พระพุทธรูปนี่ไม่มีใครตีราคาได้ ใช้ในการชำระหนี้สงฆ์ หนี้สงฆ์ที่แล้วๆ มาถือเป็นการหมดกันไป"

    ฉันพูดแล้วก็กลับมาวัด ต่อมาพวกนั้นก็มาถามใหม่ว่า "สร้างพระองค์เดียวได้คนเดียวหรือกี่คน" ฉันก็ไม่รู้อีกซิ ก็นึกถึงท่าน ท่านก็มาใหม่ ท่านบอกว่า

    "ถ้าไม่ปิดทองได้คนเดียว ถ้าปิดทองครบถ้วนได้ทั้งคณะ" หมายความว่าบุคคลหลายคนก็ได้ ตัดบาปเก่า ถ้าสร้างใหม่อีกนะ สร้างหนี้ใหม่ต่อเป็นหนี้ใหม่เหมือนกันนะ

    อ้างอิงจาก : หนังสือ "หลวงพ่อตอบปัญญาธรรม" ฉบับพิเศษ เล่ม 1



    "ขออนุโมทนาสาธุ มหาบุญ มหากุศลใหญ่สร้างพระชำระหนี้สงฆ์กับทุกท่านเทอญ"
     
  2. Bitte

    Bitte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2016
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +355
    ร่วมด้วย 20 บาทคะ โอนเมื่อ 30 มิย 18.09
     
  3. อนุโมทนา

    อนุโมทนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2019
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,010
    NEXT2019530215133.png
    ข้าพเจ้าขอร่วมสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ให้เป็นของพระสงฆ์ทั้งหลายอย่างบริสุทธิ์ใจ

    ขอให้บังเกิดความคล่องตัวในทรัพย์ทุกประการและหน้าที่กิจการงานรื่นไหลรุ่งเรือง จงมีแก่ข้าพเจ้าอย่างอัศจรรย์นับตั้งแต่บัดนี้ตลอดไปทุกภพชาติ ตราบเข้าสู่พระนิพพานในยุคพระศรีอาริย์เทอญ
     
  4. อนุโมทนา

    อนุโมทนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2019
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,010
    NEXT20196321539.png
    ข้าพเจ้าขอร่วมสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ให้เป็นของพระสงฆ์ทั้งหลายอย่างบริสุทธิ์ใจ

    ขอให้บังเกิดความคล่องตัวในทรัพย์ทุกประการและหน้าที่กิจการงานรื่นไหลรุ่งเรือง จงมีแก่ข้าพเจ้าอย่างอัศจรรย์นับตั้งแต่บัดนี้ตลอดไปทุกภพชาติ ตราบเข้าสู่พระนิพพานในยุคพระศรีอาริย์เทอญ
     
  5. walanrat

    walanrat naga

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2019
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +837
    โอนเมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 เวลา 06:36 น. จำนวน 200 บาท ขออุทิศส่วนกุศลให้แก่
    -นาคราช-วลัญช์รัช-รวี
    -นางสาววลัญช์รัช จรัลวัชร์ชลัช
    -นายรวี อาณานุการ
    -นางสาวปัณฑ์ณัฐ ปมณฑ์พัณณณัฐ
    -นางสาวรัฐนันท์ กิจเปรื่อง
    ที่เหลือให้แก่
    1.นาคราช 2.เจ้ากรรมนายเวร 3.เทวาอารักษ์กาย 4.ผู้ถือบุญถือบาป 5.ศัตรูผู้คิดร้ายกับข้าพเจ้าไม่ว่าชาติไหนๆก็ตาม รู้จักก็ดี ไม่รู้จักก็ดีจำได้ก็ดีจำไม่ได้ก็ดี 6.โรคาพยาธิในร่างกายและเจ้าที่ผู้ตายซับตายซ้อน ณ.ที่บ้านและที่ทำงาน 7.ญาติพี่น้อง 9 ชั่วโคตร ขอให้พบแต่ความดี ไม่มีความทุกข์ คำว่าไม่มี ไม่ดี ไม่ได้ ไม่สำเร็จอย่าพึงมีแก่ข้าพเจ้าและครอบครัว ทุกภพทุกชาติขอให้เกิดมาในตระกูลพ่อแม่มีสัมมาทิฐิ ขอให้มีปัญญาเหมือนพระสาลีบุตร เป็นที่รักของเพื่อนมนุษย์เหมือนพระอานนท์ มีลาภผลเหมือนพระสีวลี เป็นคนดีเหมือนพระองคุลีมาร อายุยืนนานเหมือนพระพากุล
     
  6. thna

    thna สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +73
    นายธนกฤต ถาวราพงษ์ร่วมทำบุญถวายปัจจัย50บาท/9/07/2562ร่วมสร้างสมเด็จองค์พระปฐมและชำระหนี้สงฆ์เพื่อตัดกรรมจากการหยิบจับของสงฆ์มาเป็นของตนเองด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันและอนาคตทุกภพทุกชาติที่ระลึกได้หรือไม่ได้ก็ตามขอให้กรรมทั้งสิ้นหมดสิ้นไปด้วยกรรมดีในครั้งนี้เทอญ สาธุ สาธุ
     
  7. thna

    thna สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +73
    Screenshot_2019-07-09-08-20-59.jpg นายธนกฤต ถาวราพงษ์ร่วมถวาย50บาท/09/07/2562สาธุ สาธุ สาธุ
     
  8. BBfoxy

    BBfoxy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +452
    โอนเงินปัจจัยร่วมบุญ 450 บาท วันที่ 9/7/2562 ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...