ข่าวด่วน!!!! อหิวาตกโรคกลายพันธุ์ เพราะโลกร้อน

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย K.Sancha, 2 มีนาคม 2007.

  1. K.Sancha

    K.Sancha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +238
    <TABLE id=table1947 height=226 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=532 border=0><TBODY><TR><TD width=244 bgColor=#fffedf>
    <TABLE id=table2115 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD> อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เผยโครงการศึกษายีนก่อโรค และรูปแบบดีเอ็นเอของเชื้ออหิวาตกโรค (Vibrio cholerae O1, O139) สายพันธุ์ที่ทำให้ก่อโรคอหิวาตกโรคในคน พบว่าในช่วงหลังการระบาดของเชื้อ อุจจาระอย่างแรง มักจะเกิดตลอดขึ้นทั้งปี จากเดิมที่การระบาดของเชื้อโรคโรคส่วนใหญ่จะเป็นช่วงหน้าร้อน ชี้เหตุหน้าแล้งน้ำน้อยจะมีความเข้มข้นของสิ่งปกปรกเยอะ และถ้าไม่สะอาดจะทำให้เชื้อก่อโรคได้ง่าย
    จากการอภิปรายเรื่อง "สังคม เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร เมื่อภาวะโลกร้อน (อาจ) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของประเทศไทย" จัดโดยสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับบริติช เคาน์ซิล โดยมีนักวิชาการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิชาการด้านสังคมเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ผศ.ดร.กำพล รุจิวิชชญ์ อาจารย์คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า จากการโครงการศึกษายีนก่อโรคและรูปแบบดีเอ็นเอของเชื้ออหิวาตกโรค (Vibrio cholerae O1, O139) สายพันธุ์ที่ทำให้ก่อโรคอหิวาตกโรคในคน โดยศึกษาบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำ ท่าจีน แม่กลอง และแม่น้ำบางปะกง ซึ่งอยู่ระหว่างการวิจัยในช่วงปี ๒๕๔๘-๒๕๕๑ เนื่องจากพบว่าในช่วงหลังการระบาดของเชื้ออุจจาระอย่างแรงมักจะเกิดตลอดขึ้นทั้งปี จากเดิมที่การระบาดของเชื้อโรคโรคส่วนใหญ่จะเป็นช่วงหน้าร้อน เนื่องจากหน้าแล้งน้ำน้อยจะมีความเข้มข้นของสิ่งปกปรกเยอะและถ้าไม่สะอาดจะทำให้เชื้อก่อโรคได้ง่าย
    " ในการศึกษาเบื้องต้นกลับพบประเด็นที่น่าสนใจว่า ถึงแม้เชื้ออหิวาต์ในแม่น้ำทั้งในประเทศไทย และอินเดียจะไม่ใช่เชื้อที่ก่อให้เกิดโรคได้ แต่พบว่าหากอุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นเพียง ๐.๕ องศาเซลเซียส อาจจะมีผลทำให้เชื้อไวรัส ctxphage สามารถติดเชื้อเข้าไปเชื้ออหิวาตกโรคและทำให้เชื้ออหิวาตกโรคสายพันธุ์ที่ไม่ก่อโรค จะกลายพันธุ์เป็นเชื้อที่ก่อโรคได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการศึกษาวิจัยอย่างละเอียด เพื่อให้ข้อมูลชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นถ้าอุณหภูมิเฉลี่ยโลกสูงขึ้น ก็จะทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของน้ำสูงขึ้น และเป็นสาเหตุให้เกิดเชื้อไวรัสในอหิวาตก โรคมากขึ้น ทำให้เกิดการระบาดของเชื้ออหิวาตกโรคตลอดปีได้" นักวิจัย กล่าว
    ผศ.ดร.กำพล กล่าวยอมรับว่า งานวิจัยเรื่องนี้ยังไม่สมบูรณ์เพิ่งแค่เริ่มต้นและต้องรอการ พิสูจน์ให้ชัดเจนมากกว่านี้ จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกจนไม่กล้าใช้น้ำ เพียงแต่อยากจะให้รู้ว่ากระบวนการของเชื้อก่อโรคมีกระบวนการแบบนี้ เพราะฉะนั้นผู้ใช้น้ำก็ต้องระวังว่าอาจจะเจอเชื้อก่อโรคได้ ที่สำคัญจะต้องตอบสุมมติฐานเรื่องความสัมพันธ์ของภาวะโลกร้อนว่าจะส่งผลให้เกิดโรคอุบัติใหม่ในเมืองไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้การศึกษาเรื่องโรคอุบัติใหม่ จากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศในเมืองไทยยังมีน้อย ทั้งที่เป็นเรื่องใกล้ตัวประชาชนมากที่สุด
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​

    อหิวากลาย
    </TD><TD width=24 background=image/news/news_index/bgggg_02.jpg height=18 border="0"></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE id=table1948 height=25 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=532 border=0><TBODY><TR><TD width=25 background=image/news/news_index/bgggg_01.jpg height=25 border="0"></TD><TD width=483 background=image/news/news_index/bgggg_03.jpg height=25 border="0"> </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • news_p_19.jpg
      news_p_19.jpg
      ขนาดไฟล์:
      38.9 KB
      เปิดดู:
      451

แชร์หน้านี้

Loading...