เรื่องเด่น ข้อคิดเรียกสติ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 30 เมษายน 2022.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    2.jpg

    หลวงพ่อพุธ ฐานิโย ท่านได้กล่าวถึงวิธีการเรียกสติไว้อย่างเข้าใจง่ายๆ ว่า จิต กับ สติ

    จิตเป็นแต่เพียงความรู้สึก รู้นึก รู้คิด รู้ร้อน รู้เย็น เท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก อาตมาขอถามดูซิว่า คนวิกลจริตเราเรียกว่าคนไม่มีสติใช่ไหม แล้วเขามีจิตหรือเปล่า เขายังมีจิต พอจิตเขาไม่มีสติ เขาก็กลายเป็นคนวิกลจริต สติถ้าจะว่าโดยส่วนรวมแล้ว ถ้าจิตไม่มี อะไรก็ไม่มี ธรรมก็ไม่มี สติก็ไม่มี ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญาก็ไม่มี ถ้าไม่มีจิต

    โดยธรรมชาติของคนเราจะต้องมีส่วนประกอบ 2 อย่าง คือ กาย จิต ทีนี้เมื่อมีจิตเพียงหนึ่ง ไม่มีกายเป็นส่วนประกอบ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จแต่เมื่อมาก่อร่างเป็นตัว เป็นตน เป็นรูป เป็นร่างขึ้น มีตา หู จมูก ลิ้นกาย ใจ แล้วจิตอันนี้ก็อาศัยประสาท คือ  ประสาทตา หู จมูก ลิ้นกาย และหัวใจ ซึ่งเรียกว่ามันสมอง เป็นสื่อสัมพันธ์ ความรู้สึกนึกคิด ซึ่งแสดงอาการออกมาด้วยการคิดดีและคิดชั่ว

    3.jpg

    ดังนั้นสภาพความเป็นจริงของจิตนั้นเป็นแต่เพียงรู้สึก รู้นึก รู้คิดแต่หาระเบียบไม่ได้ คิดเรื่อยเปื่อยไป แต่เมื่อมีสติเป็นเครื่องประกอบซึ่งเรียกว่าเจตสิกที่ประกอบอยู่ในจิต ถ้าคนมีสติอ่อนๆ ก็กลายเป็นคนปัญญาอ่อน ถ้าคนมีสติเข้มแข็งก็กลายเป็นคนมีปัญญาโดยธรรมชาติ

    เพราะฉะนั้นจิตกับสติ เราจึงต้องเข้าใจว่า จิตนี้เพียงแต่นึก แต่คิด แต่หาความเป็นระเบียบไม่ได้ แต่เมื่อมีสติเข้าประกอบเป็นเจตสิกแล้ว ความคิดของจิตมันจะเป็นระเบียบยิ่งขึ้น เพื่อให้จิตของเราเกิดสติมีสติเข้มแข็งขึ้น เพื่อจะได้จัดระบบความคิดของจิตให้มีระเบียบดีขึ้น จะปราศจากกันไม่ได้


    1.jpg

    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจาก ข้อคิดเรียกสติ จาก หลวงพ่อพุธ ฐานิโย โดย นิตยสาร Secret คอลัมน์ online stories
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 เมษายน 2022
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,198
    ค่าพลัง:
    +20,247
    กราบโมทนาบุญองค์หลวงพ่อพุธหลวงพ่อสดหลวงพ่อฤาษีลิงดำทุกบุญพระที่นิพพานทุกรูปองค์พระสงฆ์สามเณรทั้งหมดสาธุบุญใส่บาตรสังฆทานการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ที่จะถูกฆ่าขอให้กระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้บุญบารมีเต็มในชาตินี้สำเร็จพระอริยบุคคลทุกระดับชั้นทุกขั้นในชาตินี้ครับและสำเร็จฌานสมาบัติทุกขั้นจนถึงอภิญญาผลสมาบัตินิโรธสมาบัติในชาตินี้คับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...