คชกุศ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย otiger, 7 กรกฎาคม 2020.

  1. otiger

    otiger สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +226
    ถ้าจะกล่าวถึงเครื่องรางสูงสุดของบรรดาเครื่องรางที่มี ยื่นหนึ่งในเทพศาสตรา
    คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือ ตะขอช้าง ที่ใช้งานจริง ถือเป็นของทนสิทธิ์ เป็นของอาถรรพ์ที่ เเรงครู สูงมาก ชนิดหนึ่งถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือกันในหมู่ผู้ศึกษาพระเวทย์ที่ รู้ลึกรู้จริง ว่าเป็นของมงคล ที่หาได้ยากยิ่ง และมีอานุภาพสูง

    คชกุศของหลวงพ่อ เดิม วัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์

    คชกุศ อันนี้เป็นของหนึ่งในควาญช้างที่ใช้บังคับช้างเลี้ยง ของหลวงพ่อ เดิม วัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์ ผู้เป็นต้นตำรับเจ้า แห่งวิชาคชศาสตร์ในไทย
    ส่วนขอและกลั่นเป็นเนื้อสำริด ด้ามทำจากไม้พยุง จารอักขระ (เห็นได้จากรักที่หลุดไปบางส่วน) ถักเชือกแบบตะกรุด สามปล้อง ลงรักทับทั้งอัน จึงเข้าผ่านพิธีครูประกำ
    จากการคาดเดา ของผมเองที่ศึกษาประวัติมา ช้างหลวงพ่อท่านมีช้างเลี้ยงอยู่หลายเชือก เอาที่สืบเสาะมีบันทึกไว้ ก็มี
    พลาย พ่อคูณ
    พัง ปทุม
    พลายทองคำ
    พังมะลิ
    พลายทองพูล
    พลายบาบู
    เพราะฉะนั้น ช้างหนึ่งเชือก หนึ่งควาญ ถ้าทำพิธีเททองหล่อ คชกุศ ก็น่าจะประมาญนี้ ที่ถือเป็นช้างเลี้ยงของหลวงพ่อ หรืออาจจะมีช้างเชือกอื่นอีกแต่ไม่มีในบันทึก นี่ถ้าไม่ได้เปิดตู้ของสะสมถ่ายรูปเก็บทำประวัติ คงไม่ได้เอาออกมาให้ชมกัน
    * คชกุศ หมายถึง ขอบังคับช้าง ขอช้าง หรือ ตะขอช้าง หรือ ขอสับช้าง(ภาษาเหนือ) แล้วแต่จะเรียก เป็นหนึ่งในมงคลแปดประการของ ศาสนาพราหมณ์ ซึ่งหมายความถึงการมีอำนาจในการควบคุมเหตุการณ์ต่างๆไว้ได้ เป็น สัญลักษณ์แสดงถึง อำนาจ เบ็ดเสร็จ ในการควบคุม เช่น พระพิฆคเณศ จะมีปางหนึ่งที่ถือ คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้าง อยู่ด้วย
    * มีผู้รู้กล่าวว่า เป็น เครื่องรางที่วิเศษ แต่หาได้น้อยเต็มที เพราะเข้าใจกัน เพียงว่า เป็นแค่เครื่องใช้อย่างหนึ่งเท่านั้น คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้างเป็นของอาถรรพ์ที่ เเรงครู สูงมาก ชนิดหนึ่งหากสร้างถูกต้อง ตามตำราที่ระบุไว้ เรียกว่า “พระครูประกำ”อาจารย์สูงสุดของวิชา คชศาสตร์ 4 ท่าน ลูกศิษย์ด้วยขอช้างคือ “ พระ คชศาสตร์ "

    IMG_0843.JPG IMG_0842.JPG IMG_0846.JPG IMG_0847.JPG IMG_0848.JPG IMG_0849.JPG IMG_0850.JPG IMG_0851.JPG IMG_0852.JPG IMG_0844.JPG IMG_0845.JPG IMG_0853.JPG IMG_0854.JPG IMG_0855.JPG
     

แชร์หน้านี้

Loading...