คนบันเทิงขอปลุกสังคม ‘ตื่นรู้สู่หนึ่งเดียวกัน’ตบเท้าเข้าร่วมเวิร์กชอป ‘ค้นหาความเป็นมนุษย์’

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 31 กรกฎาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    วี วันเนส (WE ONENESS) หรือโครงการขับเคลื่อนสังคมแห่งการตื่นรู้สู่หนึ่งเดียวกันโดยมูลนิธิสหธรรมิกชน ภายใต้การสนับสนุนของสํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ชวนเหล่าคนบันเทิงร่วมกิจกรรม Creative Awakening Workshopfor Stars and Writers เวิร์กชอปสร้างแกนนำคนบันเทิงและนักเขียนเพื่อการตื่นรู้ สู่สุขภาวะทางปัญญา ซึ่งเป็น
    กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะทางปัญญาที่สร้างการการเรียนรู้ภายในและสุขภาวะ ทางปัญญาผ่านประสบการณ์จริง โดยวีวันเนสเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญในการสร้างกิจกรรมสร้างพื้นที่และโอกาสในการเรียนรู้ ที่ได้ใช้ทั้งความคิด การสัมผัสและการตระหนักรู้ เพื่อค้นพบ ความเปลี่ยนแปลงด้วยตนเองโดยกิจกรรมนี้มีกว่า 20 ชีวิต ที่มาเข้าร่วม ทั้งดารานักแสดง ผู้จัดผู้กำกับ และนักเขียน ทั้ง

    0b897e0b8b4e0b887e0b882e0b8ade0b89be0b8a5e0b8b8e0b881e0b8aae0b8b1e0b887e0b884e0b8a1-e0b895e0b8b7.jpg

    แพม ภัคธภา ฉัตรโกเมศ / ส้ม พิมพรรณอร ทนเสน / มิเนย์ กฤศณัฐฐิกาจูไต๋ / ตุ้ม ปาณิสรา วัฒนพฤกษ์ / จิ๊บ จารุภัส ปัทมะศิริ / ดี้ ปัทมา ปานทอง / จิ๋มกุณกนิช คุ้มครอง / ก้อย ทาริกา ธิดาทิตย์ / ติ๋ว อรสา พรหมประทาน /กิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ / พรีม ธีรตีพิศา เตวิชพศุตม์ / ฝน วรัตม์ชยามหาขันธ์ / กิ๊ฟ อัญชิสา เลี่ยวไพโรจน์/ บูม ปิยะวัลย์ วงศ์สว่าง / ป้อมชัญญาพัชญ์ ธนโชติสวัสดิพร / ดิพ เบญจวรรณ สุวรรณสุขุม / จอยชวัลนุช กิจเจริญ / แอ้ เพ็ญลักษณ์เรืองระเบียบ / ธงธง มกจ๊ก คัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ/ หน่อง อรุโณชาภาณุพันธุ์ / แหม่ม ธิติมาสังขพิทักษ์ / พิมพ์ พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกร / หน่อง กิ่งเทียน เจริญยัง /
    จ๋า สายฤดี รสานนท์ / อุ้ม พรดี สาตราวาหะ / กฤษณ์ กฤษณ์มงคลเกษมก้อย ทาริกา ธิดาทิตย์ หรือ แม่ก้อย ที่เคารพของคนในวงการบันเทิงถึงกับออกปากว่า “ตอนแรกที่ติ๋ว(อรสา พรหมประทาน) ชวนมาก็คิดว่าเป็นคอร์สปฏิบัติธรรมทั่วไป เหมือนที่ชอบไปกันแต่ว่ากิจกรรมที่ได้ทำมีความสนุกได้รู้จักตัวเองมากขึ้นและได้เข้าใจคนอื่นมากขึ้นด้วยสำคัญคือได้รู้จักและเปิดใจให้น้องๆ ในวงการได้เข้าหา”คอร์สพิเศษนี้ออกแบบมาอย่างร่วมสมัย เพื่อสร้างประสบการณ์การมีสติรู้ตัว รู้เท่าทันอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกแล้วเห็นประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาให้แก่ตนเองและสังคม โดยแต่ละกิจกรรมมีความสนุกและไม่น่าเบื่อ

    [​IMG]

    ตา สุรางคณา สุนทรพนาเวศ ดารานักแสดงในฐานะวิทยากรของโครงการผู้ชักชวนเหล่าคนบันเทิงและนักเขียนมาร่วมกิจกรรมนี้กล่าวว่า“กิจกรรมตลอดทั้ง 2 วัน 1 คืนถูกออกแบบให้มีการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสวิธีการเจริญสติรู้ตัวในรูปแบบที่เหมาะสมกับในชีวิตประจำวัน เช่น การรับประทานอาหารอย่างมีสติการฝึกทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง
    การสำรวจความทุกข์และความสุขภายในตนเองและการทำกิจกรรมที่สร้างการตระหนักรู้และเข้าใจในความเป็นจริงของ
    กายและใจ รู้เท่าทันอารมณ์ ความรู้สึกและความคิดของตนเองตลอดชีวิตในวงการบันเทิง ตาคิดว่าการให้ธรรมะนี่แหละ
    เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ตาจะตอบแทนกลับไปสู่วงการและเมื่อคนในวงการมองเห็นความเป็นมนุษยในตัวเองและผู้อื่น
    ตาเชื่อว่าจะเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นในสังคมอีกมากมาย”

    897e0b8b4e0b887e0b882e0b8ade0b89be0b8a5e0b8b8e0b881e0b8aae0b8b1e0b887e0b884e0b8a1-e0b895e0b8b7-2.jpg

    อีกเสียงที่ยืนยันความสนุกของกิจกรรมได้ คือ กิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ซึ่งกล่าวว่า “ในเวิร์กชอปนี้กิ๊กมองว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่จะปลุกศรัทธา ปลุกความมีกัลยาณมิตรคือต้องบอกว่าคนที่มาเข้าคอร์สนี้มีหลากหลายอันนี้กิ๊กถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง
    เพราะว่าสามารถที่จะมอบธรรมะอันเป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตในการเข้าใจตนเองและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้อย่างครบถ้วน
    เป็นอีกหนทางที่ทุกคนจะสามารถช่วยเหลือสังคมได้เลยแม้ไม่ได้ไปเข้าคอร์สธรรมะเข้มข้น สิ่งที่ได้เพิ่มเติมคือมีกัลยาณมิตร
    ซึ่งเราก็จะจับมือกันเป็นเครือข่ายในการเป็นตัวอย่างของการทำความดีแล้วบอกต่อคนอื่น เป็นกำลังใจให้คนอื่นในการทำความดีร่วมกันไปถ้าเราในวงการสื่อสารมวลชนมีความเห็นตรงกันว่าเราจะช่วยกันนำพาสังคมไปในทิศทางแห่งความดี เราก็มาปลูกฝังทัศนคติให้ตรงกันอย่างในเวิร์กชอปนี้ แล้วจูงมือจับมือไปด้วยกัน”

    897e0b8b4e0b887e0b882e0b8ade0b89be0b8a5e0b8b8e0b881e0b8aae0b8b1e0b887e0b884e0b8a1-e0b895e0b8b7-3.jpg

    กิจกรรมครั้งนี้จะพาเหล่าผู้เข้าร่วมมาค้นหาตัวตนและความแตกต่างของตนเองเพื่อให้มองเห็นคุณค่าของตัวเองในการดำรงอยู่กับผู้อื่นในโลกใบนี้คนที่ดูจะเข้าใจในตัวเองมากขึ้นจากการเข้าร่วมกิจกรรมเห็นจะเป็นคัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ หรือ ธงธง มกจ๊กที่ได้กลับมาทำความรู้จักกับตัวเองใหม่อีกครั้ง โดยกล่าวว่า“เราได้เห็นในมุมมองที่ว่าตัวเองเป็นคนที่ยอมคนอะไรที่มันไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็จะรับได้ ยอมเป็นผู้ตามมากกว่าหากในจังหวะนั้นเขาต้องการความเป็นผู้นำจากเราเราก็ให้ได้กิจกรรมนี้ทำให้รู้สึกถึงเบื้องลึกในใจเราอาจจะเป็นเพราะเราดูละครเยอะตอนเด็กๆ ก็เลยติดมุมของนางเอกมา(หัวเราะ) ทุกครั้งที่มีความรักและอกหักร้องไห้หนักมากเพิ่งมาเห็นในกิจกรรมนี้ว่าในตอนนั้นเรามีความสุขได้อย่างไร

    [​IMG]

    ก็เพราะเรายึดนางเอกในละครเป็นแบบอย่างไง (หัวเราะ)แต่เมื่อนึกย้อนไปในขณะที่ร้องให้เราก็ได้เห็นอีกมุมหนึ่งที่อยู่ในจิตใจเลย ว่าเราเป็นคนยอมคนเป็นคนมีวินัย เป็นคนมีความรับผิดชอบ เป็นผู้นำที่ดีได้ เป็นผู้ตามที่ดีได้เป็นคนที่แบ่งรับแบ่งสู้ได้
    ทั้งหมดมันทำให้เรารู้สึกศรัทธาตัวเองเห็นคุณค่าในตัวเองว่าตัวเรามีคุณค่าแต่ใครจะเห็นหรือไม่เห็นเราไม่รู้แต่วันนี้เรารู้ตัวแล้ว
    จุดยืนของเราเปลี่ยนไปแล้ว รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนแล้วนะเราสามารถภาคภูมิใจในตนเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปไขว่คว้าหาใคร
    เราอยู่ได้และมีความสุขกับสิ่งที่เป็นจริงๆ”เมื่อถามเผื่อท่านผู้อ่านว่าถ้าเข้าใจตัวเองและมองเห็นคุณค่าของตัวเองบ้าง จะทำได้อย่างไร ธงธง ตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า “ง่ายนิดเดียวก่อนอื่นคุณต้องสังเกตคุณต้องลองอยู่กับกายกับใจนี้อย่างเป็นคนที่มีสติบริบูรณ์แล้วสังเกตว่าเวลามีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราแก้ไขสถานการณ์อย่างไรจิตใต้สำนึกตอนนั้นเป็นแบบไหนเพียงแต่ว่ากฎกติกาคือคุณต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเราเป็นคนแบบไหนถ้าเป็นคนดีก็จงภาคภูมิใจ ในบางมุมที่ไม่ดีนะเราเห็นแล้วเราจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไรการค้นหาตนเองและการเห็นตัวตนของตัวเองมีประโยชน์อยากให้ทุกคนเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางที่ดีและภาคภูมิใจในการเป็นตัวเอง”

    897e0b8b4e0b887e0b882e0b8ade0b89be0b8a5e0b8b8e0b881e0b8aae0b8b1e0b887e0b884e0b8a1-e0b895e0b8b7-5.jpg

    ด้าน ดี้ ปัทมา ปานทอง ก็กล่าวถึงสิ่งดีๆ ที่เธอได้รับจากกิจกรรมครั้งนี้ว่า“มันคือความผูกพันกับเพื่อนใหม่ที่เราไม่เคยคิดว่าภายในเวลา 2 วันกิจกรรมเหล่านี้มันจะทำให้เราสนิทกันได้เร็วดี้พบว่าเราสามารถที่จะเปิดใจให้กับคนที่เราไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนเลย ไม่เคยรู้จักเลยว่าคนนี้เขาคือใคร อยู่ในโลกนี้ด้วยหรือการได้รู้จักตัวเอง เห็นความเป็นมนุษย์ของตัวเองและผู้อื่น
    มันนำมาสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกันเราสามารถไปสร้างความสัมพันธ์กับใครก็ได้ในโลกในนี้ยังมีคนอีกมากที่ยังต้องการความช่วยเหลือจากเราหรือว่าต้องการกำลังใจจากเรา เราก็จะเอาส่วนนี้ไปแบ่งปันให้กับทุกๆคนรอบตัว”

    [​IMG]

    นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้มีโอกาสรับฟังธรรมบรรยาย จากพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ในหัวข้อ
    ‘การเป็นหนึ่งเดียวกับตนเองอย่างมีคุณค่า’และพระอาจารย์พระอาจารย์สมทบ ปรกฺกโม ในหัวข้อ ‘สังคมอริยะชน’ซึ่งผู้เข้าร่วมทุกท่านให้ความสนใจเป็นอย่างมากรวมทั้งมีการซักถามถึงข้อธรรมอันลึกซึ้งและเกิดแรงบันดาลใจ โดย ธรากร กมลเปรมปิยะกุล หรือ พงศ์ ครีเอทีฟโครงการวี วันเนสก็กล่าวปิดท้ายถึงผลลัพธ์อันเป็นเป้าหมายของโครงการนี้ ว่า“กิจกรรมนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นโดยหลังจากนี้ที่ผู้เข้าอบรมจะได้รับการดูแลสนับสนุนอย่างใกล้ชิดในการสร้างสรรค์ ผลงาน การแสดง บทละคร งานสื่อสาร และอื่นๆ

    [​IMG]

    โครงการขับเคลื่อนสังคมแห่งการตื่นรู้สู่หนึ่งเดียวกัน โดยมูลนิธิสหธรรมิกชน ภายใต้การสนับสนุนของ สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)www.weoneness.com I facebook.com/WeOneness
    ที่สามารถนำวิถีสุขภาวะทางปัญญา เรื่องการตื่นรู้การตระหนักถึงคุณค่าของการรู้เท่าทันตนเอง รู้เท่าทันสื่อ
    และการเป็นหนึ่งเดียวกันผสมผสานลงไปในผลงานของตนได้อย่างน่าสนใจ มีความร่วมสมัย ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง
    เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการสร้างงานสื่อสุขภาวะทางปัญญาสู่สังคมร่วมกันต่อไป”

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.innnews.co.th/entertainment/news_453823/
     

แชร์หน้านี้

Loading...