เรื่องเด่น คนมีเวรมีศัตรูมากเพราะวาจา ( หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ )

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 8 ตุลาคม 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    …คนมีเวรมีศัตรูมากเพราะวาจา…

    lp-rean.jpg


    การพูดโกหกพกลม พูดคำไม่จริงเพื่อหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทองเขามาเลี้ยงชีพก็ดี การกล่าววาจาส่อเสียดยุยงให้ผู้อื่นแตกร้าวสามัคคีกันทะเลาะกันก็ดี การกล่าวคำหยาบคาย ด่าแช่งกันก็ดี การประพฤติเพ้อเจ้อเหลวไหล การพูดไม่มีเหตุมีผล พูดตามอารมณ์ อันนั้นท่านเรียกว่า พูดเพ้อเจ้อ รวมความแล้วเรียกว่า คำพูดสิบคำจะเอาเป็นประโยชน์สักคำหนึ่งก็ทั้งยาก นี่ท่านเรียกว่า พูดเพ้อเจ้อ อันบุคคลควรศึกษาฯ ไม่สมควรพูดอย่าพูด

    ต้องประหยัดวาจาไว้ให้ดี เพราะวาจานี้โบราณท่านว่าเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ,อาวุธใดในพิภพไม่ลบปาก, อ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย เจ็บอื่นหมื่นแสนไม่แคลนคลาย เจ็บจนตายก็เพราะพูดเหน็บให้เจ็บใจ ,อาวุธใดในพิภพไม่ลบปาก , แม่นได้ยากก็เพราปากพูดไม่ดี , ถ้าพูดดีก็เป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต ถ้าพูดชั่วตัวก็ตายทำลายมิตร เพราะพูดผิดในมนุษย์เพราะพูดจา

    อันนี้วาจาเป็นสิ่งสำคัญมาก วาจานี้ถ้าพูดไม่ถูกต้องตามกาลเทศะ , ตามบุคคล บางทีถึงกับวาจาของตัวเองนั่นแหละฆ่าตัวเองตาย มีอยู่เยอะแยะเลย เป็นอย่างนั้น ดังนั้นทุกคนผู้ปฏิบัติในพระพุทธศาสนานี้อย่าไปละเลยคำพูดวาจา ต้องมีสติกำกับอยู่เสมอ จะพูดอะไรจาอะไรก็ดี ต้องกำกับคำพูดของตน ให้มันตรงไปตามศีลตามธรรม อย่าให้มันออกนอกศีลนอกธรรม แล้วตนก็จะได้มีความสุขความเจริญ ปราศจากศัตรู ศัตรูไม่มี คนจะมีศัตรูมากก็เพราะคำพูดนี้แหละต้องพิจารณาให้มันเห็น

    แล้วก็ผลที่จะได้รับต่อไปเบื้องหน้าทำให้เป็นคนปากกืก (ใบ้) คนพูดไม่ดีน่ะ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ ต่างๆนานา เป็นคนลิ้นไก่สั้น พูดไม่ชัด มีปากเหม็น พูดอะไรกับใคร ส่งกลิ่นเหม็นพุ่งไปทางจมูกเอาไปใส่จมูกของคนอื่นโน่น คนผู้เป็นคู่สนทนาก็ได้เบือนหน้าหนี นั่นเรียกว่า คนไม่สำรวมปากของตัวเอง

    ดังนั้นโบราณท่านจึงว่า ปากมันเป็นเอก ถ้าพูดดีก็เป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต ดั่งที่ว่ามาแล้วนั่นน่ะ ถ้าพูดชั่วตัวก็ตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา อ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย เจ็บอื่นหมื่นแสนจะแคลนคลาย เจ็บจนตายก็เพราะพูดเหน็บให้เจ็บใจ

    บุคคลใดชอบพูดเหน็บแนมผู้อื่นให้เจ็บอกเจ็บใจ นั่นน่ะไม่ดีแท้ๆ สร้างกรรมสร้างเวรใส่ตัวเอง ดังนั้นน่ะเราจะพูดจะจาอะไรต้องนึกซะก่อน เมื่อเห็นว่ามันไม่สมควร มันจะนำมาซึ่งกรรมซึ่งเวร อย่างนี้ก็ต้องงดล่ะไม่พูดมันเลย

    …หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ…
    วัดอรัญญบรรพต อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย



    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  2. ไห่เฉากุหลาบไฟ

    ไห่เฉากุหลาบไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    897
    ค่าพลัง:
    +2,177

แชร์หน้านี้

Loading...