"คนรักษาศีล..ศีลก็รักษาคน"อ.ชินกร ไกรลาศ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 8 พฤศจิกายน 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>อ.ชินกร ไกรลาศเมื่อ..."คนรักษาศีล ศีลก็รักษาคน"


    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>


    "๓๐,๐๐๐ แผ่น" เป็นตัวเลขโดยประมาณของซีดีเพลงชุด "ส่งเสด็จสู่ฟ้าสุราลัย" ที่ร้องโดย อ.ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ มีทั้งหมด ๑๐ เพลง ๑.เพลงพี่สาวพระเจ้าแผ่นดิน ๒.กล่อมพระอนุชา ๓.ทูตสวรรค์ ๔.บุปผาแก้ว ๕.พระมิ่งขวัญกัลยาณ์ ๖.ส่งเสด็จพระพี่นางเจ้าฯ ๗.คติโลก คติธรรม ๘.กราบพระแก้ว ๙.วอนไทยอภัยให้กัน และ ๑๐.พ่อแม่ใคร ทั้งนี้มีผู้ประพันธ์เพลงในชุดดังกล่าว ๔ ท่าน คือ ๑.พระราชวิจิตรปฏิปาณ (เจ้าคุณพิพิธฯ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ๒.อ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ ๓.อ.วิรัตน์ อนนาทรวรางกูร และ ๔.อ.ชินกร ไกรลาศ

    สำหรับการแต่งเพลงเพื่อส่งเสด็จสู่ฟ้าสุราลัย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.ชินกรบอกว่า แต่งเสร็จก่อนพระองค์สิ้นพระชนม์ จึงต้องเปลี่ยนในส่วนท้ายของบทเพลงจาก "ทรงพระเจริญ" เป็น "สู่สวรรค์นิรันดร์เทอญ"

    จากนั้นก็ถูกเผยแพร่ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง ๕ ขณะเดียวกันก็ได้ดูเจ้าคุณพิพิธฯ เทศน์ออกรายการโทรทัศน์ช่อง ๑๑ ท่านแต่งเพลงไว้เช่นกันแต่ท่านอ่านให้ผู้ชมฟัง โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าหากนำมาขับร้องใส่ทำนองเป็นบทเพลงก็น่าจะสร้างอารมณ์ให้ผู้ฟังมากยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้แล้วยังชวนกัลยาณมิตรอีกหลายคนในที่สุดก็ได้เป็นเพลงมา ๑ ชุด จากนั้นก็จ่ายแจกออกไปโดยคนที่มารับนั้นไม่ได้รับไปเปล่าๆ บ้างก็ให้เงินสมบททุนแผ่นละ ๑,๐๐๐ บาท แผ่นละ ๑๐๐ ก็มีอยู่ไม่น้อย แผ่นละ ๕๐-๒๐ บาทก็มากมี โดยนำเงินที่ได้มาทั้งหมดไปจัดทำแผ่นซีดีแจกให้คนอื่นๆ ต่อไป


    อ.ชินกรเล่าว่า เริ่มสนใจฝึกร้องเพลงพื้นบ้านมาตั้งแต่เล็ก ครั้งแรกได้เป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวงอยู่จนอายุ ๑๖ ปี จึงสมัครเป็นนักร้องวงดนตรีพยงค์ มุกดา มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง "ลูกทุ่งชีวิต" จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ

    ผลงานเพลงที่ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของประชาชน ได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม

    นายชินเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งในหลายลักษณะทั้งลำตัด เพลงฉ่อยเพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดดนตรีลูกทุ่งไทยในงานวชิราวุธานุสรณ์ ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลงยอยศพระลอ รวมทั้งรางวัลอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน


    <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    หลังจากได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง สาขานักร้องเพลงลูกทุ่ง ปี ๒๕๔๒ แนวเพลงที่เคยร้องที่เกี่ยวกับรักๆ ใคร่ๆ ก็ต้องเลิกไปโดยปริยาย เพราะไม่อยู่ในฐานะและวัยที่จะชักพาผู้ฟังให้หลงในกามอารมณ์ แนวเพลงที่แต่งและร้องส่วนใหญ่จะเป็นการให้สติ โดยจะเรียกว่าเพลงปลุกเสกคนให้เป็นมนุษย์ เช่น เพลงที่เกี่ยวกับการรักษาศีล ๕ โดยมีแนวคิดว่า ศีล ๕ ใครๆ ก็รู้ว่าแต่ละข้อมีอะไรบ้าง และรู้ด้วยซ้ำว่าเมื่อปฏิบัติตามแล้วจะดีอย่างไร ซึ่งจะมีกี่คนที่รู้และนำไปปฏิบัติจริง ขณะเดียวกันจะมีพระนักเทศน์สักกี่รูปที่จะสามารถพูดเรื่องศีล ๕

    อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้ทำซีดีแหล่ธรรมะออกมา ๒ ชุด คือ ชุดแรกเป็นแหล่ พระคาถาชินบัญชร ซึ่งเป็นการแหล่อธิบายของพุทธคุณของคาถาบทต่างๆ จำนวน ๑๔ บท
    ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นการแหล่แปลพระพุทธมนต์จำนวน ๑๒ บท โดยการทำซีดีทั้ง ๒ ชุดนั้นเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้ญาติโยมนอกเหนือจากที่พระเคยเทศน์สอน
    ซึ่งมีกระแสตอบรับจากผู้ฟังเป็นอย่างมาก การทำซีดีเพลงชุด "ส่งเสด็จสู่ฟ้าสุราลัย" ก็เช่นเดียวกัน

    นอกจากเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ มีอยู่ ๒ เพลงที่แต่งขึ้นมาเพื่อเตือนสติคนไทย คือ เพลงคติโลกคติธรรม และเพลงวอนไทยอภัยให้กัน

    เมื่อถามถึงการรักษามาตรฐานการร้องเพลงให้เป็นอมตะแม้วัยจะล่วงเลยมาถึง ๖๓ ปี ก็ตาม อ.ชินกร พูดไว้อย่างน่าคิดว่า "เราต้องบริหารจัดการตัวเองให้เป็น ต้องเลือกที่อยู่ที่เป็นที่คนส่วนใหญ่ไม่อยู่กัน ผมอาจจะไม่ใหญ่และดังเท่านักร้องหน้าใหม่จากค่ายใหญ่ๆ แต่ผมสามารถรักษาชื่อเสียงและความสามารถให้คงเส้นและสม่ำเสมอ

    แต่เหนือสิ่งอื่นใด จะยึดหลักที่ว่า เมื่อใดคนรักษาศีล ศีลก็รักษาคนคนนั้น อย่างที่ว่า ไม่มีคาถาหรือมนต์บทใดขลังและแสดงปาฏิหาริย์ดีเท่าศีล ถ้ามีศีลก็มีเสน่ห์ ศีลดีย่อมคุ้มความดีที่ทำ เกิดเป็นคนจะจนหรือจะรวย ศีลธรรมทำคนให้งามใจ"


    <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    พร้อมกันนี้ อ.ชินกร ยังบอกด้วยว่า ธรรมะทุกข้อสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ณ เวลาหนึ่งธรรมะบทหนึ่งอาจจะสำคัญกว่าธรรมะอีกบทหนึ่ง เมื่อเวลาและสถานการณ์เปลี่ยนไปธรรมะในบทที่เคยสำคัญน้อยกว่าอาจจะสำคัญมากกว่าธรรมะในบทที่สำคัญมาก่อนหน้า

    สิ่งหนึ่งที่คนมักลืมโดยเฉพาะในปัจจุบัน คือ เกิดมาอย่าให้เสียชาติเกิด ความตายกับการมีชีวิตอยู่มีเส้นบางๆ กั้นอยู่

    เมื่อเป็นเช่นนี้ต้องระลึกอยู่เสมอว่า ก่อนตายก่อนหมดลมหายใจเราได้สร้างสิ่งดีๆ ไว้ให้ประเทศชาติหรือไม่

    จากประสบการณ์เดินสายร้องเพลงมาทั่วทุกจังหวัดทั่วประเทศ อ.ชินกรเล่าว่า เคยประสบเหตุที่เรียกว่า รอดตายอย่างปาฏิหาริย์หลายครั้ง ครั้งที่ใหญ่ๆ มีอยู่ ๒ ครั้ง

    คือ ครั้งแรกขับรถตกน้ำบนถนนสายมีนบุรี-ฉะเชิงเทรา รถจมน้ำทั้งคันแต่ว่ายน้ำออกมาจากตัวรถได้ ส่วนอีกครั้งหนึ่งขับรถบัสเบรกแตกบริเวณทางลงเขาวังชมพู จ.เพชรบูรณ์ แต่โชคดีที่สามารถประคองรถให้จอดได้อย่างปลอดภัย

    ส่วนพระเครื่องและเครื่องรางของขลังที่พกติดตัวเป็นประจำนั้น คือ พระร่วงหลังรางปืนที่ได้รับมอบจากเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย เมื่อครั้งไปร่วมงานฉลองสมณศักดิ์

    สำหรับผู้ที่สนใจซีดีเพลงชุด "ส่งเสด็จสู่ฟ้าสุราลัย" นั้น อ.ชินกรบอกว่า เทปชุดนี้ทำขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

    ท่านใดประสงค์ที่จะขอรับไปเปิดฟังในช่วงงานพระราชพิธีพระศพ โดยช่วยค่าผลิตแผ่นละ ๒๐ บาท และค่าส่งอีก ๒๐ บาท

    ทั้งนี้เงินที่ได้จะนำเพื่อผลิตและเผยแพร่ครั้งต่อๆ ไปอีก สมทบทุนสอบถามรายละเอียดได้ที่บ้านเลขที่ ๕๔๙/๔๗๗ ถ.จรัลสนิทวงศ์ ๓๗ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กทม. ๑๐๗๐๐ ขอรับได้ที่ ๐-๒๔๖๔-๕๓๖๔-๕


    เรื่อง และภาพ "ไตรเทพ ไกรงู"​
    </TD></TR></TBODY>

    </TD></TR></TABLE>
    ---------------------
    [​IMG]

    http://www.komchadluek.net/2008/11/08/x_phra_j001_230099.php?news_id=230099
     
  2. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    [​IMG][​IMG]ขอกราบโมทนาสาธุครับ สาธุ...[​IMG][​IMG]
     
  3. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    อ นุ โ ม ท น า ส า ธุ


    สีเลนะ สุคะติงยันติ สีเลนะ โภคะสัมปะทา สีเลนะ นิพพุติงยันติ ตัสมา สีลัง วิโสทะเย

    แปลว่า

    ข้อปฏิบัติให้นำไปศึกษาทั้งห้าข้อนี้ ถ้าทำได้เป็นปกติแล้ว ก็จะทำให้ไปสู่สุคติ คือ เกิดในภพภูมิมนุษย์และเทวดา นำให้เกิดโภคทรัพย์ และนำไปสู่นิพพาน คือ ความดับ


     
  4. ปิยธรรมโม

    ปิยธรรมโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    473
    ค่าพลัง:
    +349
    ส่วนตัวชอบงานของอ.ชินกร อยู่แล้ว ยิ่งมาได้ทราบว่าท่านศรัทธาในพระพุทธศาสนา ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีด้วย อนุโมทนากับอ.ชินกรด้วยครับ ..สาธุ[​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 พฤศจิกายน 2008
  5. gasnaka

    gasnaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,811
    ค่าพลัง:
    +3,974
    แต่เหนือสิ่งอื่นใด จะยึดหลักที่ว่า เมื่อใดคนรักษาศีล ศีลก็รักษาคนคนนั้น อย่างที่ว่า ไม่มีคาถาหรือมนต์บทใดขลังและแสดงปาฏิหาริย์ดีเท่าศีล ถ้ามีศีลก็มีเสน่ห์ ศีลดีย่อมคุ้มความดีที่ทำ เกิดเป็นคนจะจนหรือจะรวย ศีลธรรมทำคนให้งามใจ"

    ขออนุโมทนา สาธุสาธุ เห็นด้วยมากค่ะ
     
  6. kacher

    kacher เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    504
    ค่าพลัง:
    +235
    อนุโมทนาด้วยนะค่ะ พี่ชินของน้อง ๆ
    เวลาเจอพี่ชิน พี่เค้ามักจะแทนตัวแบบนี้เสมอ^_^
     
  7. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,185
    "...ศีลดีย่อมคุ้มความดีที่ทำ..."
    ขออนุโมทนา...สาธุในสิ่งที่ทำด้วยค่ะ
     
  8. จุดดำ

    จุดดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    140
    ค่าพลัง:
    +310
    บุคคลใดมีศีล บุคคลนั้นย่อมมีเทวดา คุ้มครอง
     
  9. Pajaree Newlove

    Pajaree Newlove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +183
    A NU MO TA NA KA
    I like khun Chinnakorn ka
     

แชร์หน้านี้

Loading...