เรื่องเด่น ครั้งแรก!! นำบทสวดพาหุงฯ มหรสพสอนธรรมบนผนังโบสถ์ ด้วยดิจิทัลอาร์ต

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 18 พฤษภาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    54.jpg

    วัดสุทธิฯ สร้างความฮือฮา นำบทสวดพาหุงฯ จัดนิทรรศการศิลปะดิจิทัล “โพธิเธียเตอร์” ด้วยเทคโนโลยี Projection Mapping บนพื้นที่ผนังโบสถ์

    วันนี้ (18 พ.ค.62) ที่ วัดสุทธิวราราม (ถนนเจริญกรุง) พระสุธีรัตนบัณฑิต (สุทิตย์ อาภากโร) เจ้าอาวาสวัดสุทธิฯ และวัดสุทธิวราราม ร่วมกับ กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ ประกอบด้วย WHY_NOT Social Enterprise, Awakening Creative, Another day Another render, Art of Hongtae, Korky และ WHAT_IF

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0001.jpg

    ได้จัดนิทรรศการศิลปะดิจิทัลขึ้นภายในโบสถ์ โดยใช้ผนังโบสถ์เป็นพื้นที่ในการสร้างผลงานศิลปะดิจิทัลขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี Projection Mapping ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะผ่านเทคโนโลยีโปรเจกเตอร์ ในชื่อ โพธิเธียเตอร์ : แก่นเดิม เปลือกใหม่ ของพุทธศาสน์ เนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2562 ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะหาทางส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่หันมาเข้าวัดมากขึ้นในวันสำคัญทางพระพุทธศานา โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และ Epson

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0002 (1).jpg

    โดยผู้ที่เข้ามาชมจะได้สัมผัสประสบการณ์นิทรรศการศิลปะดิจิทอล ครั้งแรกในอุโบสถวัด ที่จะเปลี่ยนการไปวัดโดยสิ้นเชิง ด้วยเทคโนโลยี Projection mapping เปลี่ยนอุโบสถของวัดสุทธิวราราม ให้กลายเป็นนิทรรศการศิลปะดิจิตอล ได้นำเรื่องราวจากบทสวด “บทสวดชัยมงคลคาถา (พาหุงมหากา) ” ที่คนไทยนิยมสวด แต่ไม่ทราบถึงความหมาย คุณค่าและความสำคัญ มาสร้างประสบการณ์ใหม่ ให้เข้าถึงเนื้อหาของบทสวดผ่านแสง สี เสียง ที่งดงามตระการตา

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0003.jpg

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0010.jpg

    อย่างไรก็ตามพระสุธีรัตนบัณฑิตเปิดเผยว่า ก่อนที่จะเริ่มการจัดนิทรรศการดังกล่าว ได้มีการสอบถาม และหารือหลายฝ่าย ถึงความเหมาะสมแล้ว ยืนยันว่าการใช้พื้นที่ในโบสถ์จัดแสดงนิทรรศการดิจิทัลดังกล่าว ไม่ผิด

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0004.jpg

    สำหรับผู้ที่มีตั๋วแล้ว เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ โปรดนำตั๋วมาแสดงกับเจ้าหน้าที่หน้างาน ก่อนรอบเวลาฉาย 10 นาที เพื่อยืนยันสิทธ์ โดยแสดงตั๋ว E-Ticket ที่ปริ้นท์มา หรือ แสดงตั๋วผ่านโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต หากมาหลังจากนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์และจะปล่อยให้ผู้ชมที่ไม่ได้จองตั๋วเข้าชมแทน “ ระหว่างการแสดงไม่อนุญาตให้เข้าออกจากอุโบสถ”

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0011.jpg

    ระเบียบการเข้าชม นิททรศการ โพธิเธียเตอร์

    1. กรุณาปิดเสียงมือถือระหว่างการรับชม เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้อื่น
    2. งดใช้แฟลชในการบันทึกภาพ และวิดีโอ
    3. กรุณาลดแสงหน้าจอมือถือ เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่นขณะรับชม
    4. ห้ามนำอาหาร และเครื่องดื่มเข้าในบริเวณที่จัดแสดง
    5. กรุณาแต่งกายสุภาพ ขอความร่วมมืองดใส่เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น หรือกระโปรงสั้น

    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0005.jpg
    ครั้งแรกในวัด_๑๙๐๕๑๘_0012.jpg


    ขอขอบคุณที่มา
    https://news.mthai.com/general-news...s&utm_campaign=recommend&utm_medium=content-1
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...