ครูบาบุญชุ่มกราบพระสังฆราช ที่วัดราชบพิธ ชาวไทใหญ่รอรับแน่น

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 17 กรกฎาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b8b8e0b88de0b88ae0b8b8e0b988e0b8a1e0b881e0b8a3e0b8b2e0b89ae0b89ee0b8a3e0b8b0e0b8aae0b8b1e0b887.jpg

    พระครูบาบุญชุ่ม เดินทางมากรุงเทพฯ รับประทานตาลปัตร ผ้าไตร จากสมเด็จพระสังฆราช มีพุทธศาสนิกชนชาวไทใหญ่รอกราบไหว้ เผยจะไปเป็นอุปัชฌาย์ให้ 13 หมูป่าบวชถวายเป็นพระราชกุศลฯ

    บ่ายวันที่ 17 ก.ค. 61 พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง รัฐฉาน ประเทศพม่า ได้เดินทางไปกราบสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร โดยสมเด็จพระสังฆราช ได้ประทาน ตาลปัตร ผ้าไตร และเครื่องสังฆภัณฑ์แก่ “พระครูบาบุญชุ่ม”

    ส่วนบริเวณด้านนอกพระอุโบสถ มีพุทธศาสนิกชนไปรอกราบไหว้จนเต็มพื้นที่ด้วยพลังศรัทธา เช่นเดียวกับ YinYin (อี ยิน) และ Mathay (มะเต) ชาวไทใหญ่ที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย ได้ทราบข่าวจากเพื่อนจึงรีบเดินทางมาไหว้ด้วยความเสื่อมใสศรัทธาตั้งแต่ตนเองอาศัยอยู่ที่ รัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือสุดของประเทศพม่าแล้ว หากมีโอกาสก็จะตามไปทุกครั้ง ทั้งสองยึดมั่นในหลักธรรมที่ “พระครูบาบุญชุ่ม” สอนเสมอ

    YinYin ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยรัฐว่า ที่พม่านับถือ “พระครูบาบุญชุ่ม” มาตั้งแต่ 20 ปีแล้ว ถ้ามีงานหรือมีโอกาส ตนเองก็จะไปไหว้ท่านทุกครั้ง เพราะท่านจะมีชื่อเสียงดังมากที่ประเทศของตนเอง วันนี้หลังจากทราบข่าวจากเพื่อนจึงเดินทางมาพร้อมพี่ รีบมาจนลืมใส่ชุดประจำเผ่า โดยปกติทุกครั้งที่ไหว้จะใส่ชุดประจำเผ่า ส่วนความรู้สึกที่ได้ไหว้อย่างใกล้ชิดก็รู้สึกดีใจและภูมิใจที่เหมือนกับหลายครั้งที่ได้ไหว้

    ขณะที่ Mathay กล่าวว่า ทุกคนตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุจะนับถือ “พระครูบาบุญชุ่ม” โดยแบบอย่างที่เห็นท่านปฏิบัติตนนั้นคือ การไม่ทานเนื้อสัตว์ อันนี้เป็นที่รู้กันในชาวไทใหญ่ และเล่ามาต่อเนื่อง และปฏิบัติตามสืบต่อกันมา ส่วนคำสอนที่ “พระครูบาบุญชุ่ม” ที่ให้ทำสิ่งที่ดีๆ ก็จะเจอสิ่งที่ดีนั้น ตนเองถือปฏิบัติประจำใจ ถ้าในใจเราอยากจะคิดร้ายคนอื่น ให้นึกถึงสิ่งดีๆ แทนและทำดีตอบแทน แม้เขาจะร้ายตอบ แต่ชีวิตเราก็จะดีขึ้นด้วยความสุข ซึ่งมีมาก ทำให้เมื่อฟังที่ “พระครูบาบุญชุ่ม” สอนมายังไง Mathay ก็จะทำตามที่ครูบาบอกไว้ และทุกครั้งที่พูดเรื่องท่านก็จะมีความสุข คุยเท่าไหร่ก็ไม่หมด ด้วยพลังศรัทธาจากใจจริง

    ขณะเดียวกัน สิ่งที่ทุกคนพูดเหมือนกัน และจดจำได้คือคำสอนของ “พระครูบาบุญชุ่ม” ที่สอนให้ทุกคนคิดดีทำดี ใครจะคิดร้ายกับเรา เราก็ต้องคิดดี ชีวิตเราก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา และหาก 13 หมูป่าอะคาเดมี แข็งแรงและสามารถกลับบ้านได้ มีรายงานว่า “พระครูบาบุญชุ่ม” จะเดินทางกลับไปเป็นพระอุปัชฌาย์ให้ทุกคนบรรพชาอุปสมบทตามความตั้งใจ ที่จะถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และอุทิศส่วนกุศลให้ “วีรบุรุษถ้ำหลวง” นาวาตรี สมาน กุนัน ผู้สละชีวิตเพื่อเข้าไปช่วยทั้งหมดออกจากถ้ำ

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1336287
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...