ความรู้หามาฝากครับ เหรียญพระนาคปรก(เงิน) อ.ชุม ไชยคีรี

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย morinaka, 14 กรกฎาคม 2010.

  1. morinaka

    morinaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +432
    พอดีวันนี้ไปหาเจอความรู้ใหม่ๆมาน่ะครับ เกี่ยวกับการพิจารณาเหรียญพระนาคปรกเนื้อเงินของท่านอาจารย์ชุม ไชยคีรี ซึ่งในการสร้างนั้น พระนาคปรกเนื้อสัมฤทธิ์ที่คุณพ่อสร้างออกมานั้นมากพอสมควร จึงพบว่ามีพระที่มีปัญหาบ้าง แต่ก็ดูไม่ยากหากนักเล่นพระท่านนั้นมีความชำนาญและช่างสังเกตพอสมควรครับ อันว่าพระนาคปรกที่เกิดจากการปั๊มซึ่งเทคโนโลยีในสมัยนั้นยังไม่มีการสร้างบล็อกเลเซอร์ขึ้นมา จึงทำให้เหรียญขนาดเล็กจิ๋ว(เช่นพระนาคปรกองค์นี้)เกิดเป็นตำหนิ บนผิวโลหะอย่างเด่นชัดพอสมควร โดยเฉพาะเนื้อเงินที่มีความอ่อนตัวกว่าเนื้อสัมฤทธิ์มาก จึงเกิดริ้วรอยให้พิจารณาได้ง่ายกว่าปกติอยู่เสมอ ดังที่ผมจะนำมาฝากทุกท่านกัน ดังต่อไปนี้ครับ

    พระนาคปรกเนื้อเงิน ผมเคยเห็นลักษณะพิมพ์ที่เกิดขึ้นจำนวนหลายลักษณะเช่นกัน แต่ลักษณะที่ง่ายในการพิจารณากว่าบล๊ิอคอื่นเขาหน่อยนึง ก็เห็นจะเป็นบล็อคที่ขนดนาคราชมีติ่งห้อยลงมา เพราะน่าจะเกิดความผิดปกติจากแม่พิมพ์ที่ทำการปั๊ม มากกว่าจะผิดปกติจากการปั๊มซึ่งนั่นหมายความว่า การทำปลอมก็ยิ่งยากขึ้นไปด้วย โดยพระที่ขนดมีติ่งนี้ ตัวผมเองก็ไม่แน่ใจว่านักเล่นพระท่านอื่นๆจะยึดเอาเป็นตำหนิของเหรียญรุ่นนี้อีกหลายๆบล๊อคหรือเปล่า????? เพราะเท่าที่ดูมาการปั๊มเหรียญทั้งหมดทุกเนื้อเกิดมาจากแม่พิมพ์คนละบล็อคกัน จึงทำให้ยากต่อการจำแนกพอสมควรเฉกเช่นเดียวกับพระผงนาคปรกเทพนิมิตรที่มีทั้งหน้าใหญ่-เล็ก (อันน่าจะเกิดจากแรงกระแทกเวลากดพิมพ์พระ) เนื้อก็มีทั้งโทนเดียว ทูโทน ฟังๆแล้วก็น่าปวดหัวอยู่ครับ อิอิ สรุปเอาเป็นว่า เหรียญนาคปรกเนื้อเงินท่านอาจารย์ชุม จะมีกี่บล๊อคอย่างไร ตัวกระผมไม่ขอยืนยัน แต่เท่าที่ทราบก็คือพิมพ์ที่เกิดจากบล็อคนี้ คือพิมพ์ ขนดนาคมีติ่ง ง่ายที่สุดสำหรับการพิจารณาในบุคคลที่เป็นมือใหม่หัดดู(อย่างกระผม)ครับ แต่จะจัดเป็นบล็อคนิยมหรือไม่นั้นก็แล้วแต่ค่านิยมของกลุ่มผู้เล่นหาครับ อันนี้กะเกณฑ์อะไรไม่ได้

    (ต่อไปนี้ให้ท่านผู้อ่านดูภาพประกอบทีละหมายเลยเลยนะครับ เริ่มจากด้านหน้าก่อน.....)

    1.ตรงบริเวณซอกหูเหรียญจะปรากฏเป็นเนื้อโลหะอยู่บริเวณซอกทางด้านซ้าย เมื่อส่องกล้องขยายมองจากทางด้านหน้าจะสามารถเห็นได้อย่างเด่นชัด จุดนี้ของทำเลียนสามารถทำได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นให้ท่านพิจารณาการตัดขอบด้านริมด้วยว่ามีความแนบสนิทและคมเกลี้ยง อันเป็นลักษณะที่เกิดจากการตัดขอบเหรียญจริงหรือเปล่า เพราะของเลียนแบบมักทำขอบเหรียญบางๆสึกๆครับ(ดังนั้นแล้วเหรียญสภาพสึกๆควรเลี่ยงนะครับ เพราะหากพิจารณาจากเนื้อหาจะบอกอะไรไม่ได้เลย เพราะเหรียญทุกเหรียญปั๊มจากโลหะเงินๆๆๆหมด ไม่ใช่เนื้อชนวนอะไร เอกลักษณ์ด้านเนื้อหาจึงไม่แน่ชัดครับ)

    2.ตรงกนกเศียรพญานาค ให้ท่านมองดูให้ชัด ความพริ้วของเส้นที่เกิดจากการตึงตัวของโลหะจากการปั๊ม ทำให้เกิดเป็นริ้ววิ่งชนถึงขอบเหรียญ ส่วนของกนกต้องคมชัดไม่ละเลือนครับ ดูดีๆจะเห็นความเป็นธรรมชาติมาก

    3.นี่แหละครับ Climax ขนดบนฐานนาคราชจะปรากฎเป็นติ่งห้อยลงมาชัดเจน เป็นที่มาที่ผมเรียกว่า"ขนดมีติ่ง" ถ้าเห็นเหรียญเช่นนี้ผมจะหยิบมาดูตำหนิอื่นๆต่อไป หากไม่ปรากฏผมจะไม่พิจารณาต่อครับ เพราะพระอาจจะแท้จริงๆแต่ตาของผมไม่สามารถพิจารณาได้ถึงขนาดนั้น เพราะเอกลักษณ์ที่กล่าวไปนี้ทำเลียนแบบได้ยากอยู่.... ตรงปลายหางพญามุจรินทร์ (ที่ติ่งเคลื่อนย้อยไปทับ)จะมีริ้วลากลงไปจนถึงขอบเหรียญด้านล่างครับ ดูแล้วต้องมีความเป็นธรรมชาติครับ

    4.หูเหรียญจะมีรอยเนื้อเกินๆตรงขอบด้านนอกเล็กน้อย(บางทีขอบด้านในก็มีนะครับ อย่าเพิ่งตีว่าเก๊)ซึ่งรอยเนื้อปลิ้นนี้อาจยาวมาจนถึงตัวเหรียญเลยครับ(เพราะเหรียญนี้ไม่ใช่เหรียญหูเชื่อมนินะ^_^)ซึ่งรอยนี้ก็เกิดจากการกระแทกอีกนะแหละครับ จนบางท่านมองเห็นว่าคล้ายๆกับมี2ขอบไปเลย อันนี้ของเก๊ทำได้นะครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุป ส่วนรูที่หูเหรียญจะอยู่ตรงกลางสม่ำเสมอ ช่องไปกลมเกลี้ยง ไม่มีค่อนไปข้างใดข้างหนึ่ง(ดังนั้นพวกหูสึกๆนี่ไม่แม่นอย่าเล่น เป็นดีครับผม...)

    5.ตัว อุณาโลม ทั้งสองข้างจะมี line เส้นๆวิ่งไปเป็นรัศมีชนขอบเหรียญทั่วทั้งเหรียญ อันเกิดจากการกระแทกขณะปั๊ม(อีกแล้ว)อย่างชัดเจนครับ สำคัญเลย เหรียญนี้ต้อง"ตึงๆๆๆๆๆๆๆ.... คม....... ชัด....."มีสามอย่างนี้แล้วค่อนข้างดูดีครับ

    6.ทำนองเดียวกันกะข้อเมื่อตะกี้ครับ เหรียญมีรัศมีที่เกิดจากริ้วของผิวเหรียญที่ถูกกระแทกครับ รอบๆเหรียญเลย เห็นชัดที่กลางเหรียญ(ของทำเลียนจะใช้ปลายมีดหรือเหล็กที่ใช้แกะบล๊อคขีดๆเอา ริ้วดังกล่าวจะลึกไป ไม่สม่ำเสมอ ไม่เป็นธรรมชาติครับ ผมเคยเห็นประจำเลย น่าเกลียดมาก ฮึ่มมม:mad:)

    7.ตรงบริเวณเส้นยันต์(ห้า) กับวงที่อุณาโลมถ้าสังเกตดีๆจะมีร่องขีดทับเส้นอยู่ ถ้าของแท้ ลอยขีดจะต้องMatchเข้ากันดี รอยขาดจะต้องตรงกัน(ของทำเลียนแบบมักเอาอะไรกรีดหน้าด้านๆเลย รอยจึงไม่เสมอกันเป็นแนวเดียว)

    8.ตรงปมยันต์(ที่ขมวด) เส้นที่ปมมักขาดประอยู่ ไม่ชิดสนิทกัน ด้านหลังนี้ผมเคยเห็นหลายๆบล๊อคครับ เนื้อสัมฤทธิ์ก็พบว่ามีบ้างครับ อย่าเพิ่งตีเก๊ว่า บล็อคแกะไม่ดีๆต้องเป็นมือผีทำไปเสียหมด.....

    9.ตัว "โม" ในยันต์ห้า ลักษณะพิมพ์ที่ดีตรงอักษร"เ" กับ "ว"จะอยู่ชนขอบวงยันต์เลย โดยเฉพาะ"เ"อาจจะเรียกได้ว่าทับไปเลยครับ(บางท่านอาจมองเป็นขีดครับแต่จริงๆเกิดจากการแกะบล็อคที่ตั้งใจทำให้เกิดมากกว่าจะบังเอิญครับ)

    10.ตัว "ทา" ในอักษรขอมจะมีการเขียนเชิงห้อยลงไป เชิงที่ว่านี้จะชนกับเส้นยันต์ด้านล่างตัวอักษรครับ เป็นเส้นเดียวกันไปเลย

    นอกจาก10จุดพิฆาตนี้แล้ว ต้องพิจารณาถึงความ "ตึง........คม..........ชัด......."ของเหรียญด้วยนะครับ เนื้อเหรียญนี่พิจารณาทีหลัง เพราะเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นไม่มีครับ เอาเนื้อเงินที่ไหนๆมาปั๊มก็เหมือนกันหมด หลีกเลี่ยงเหรียญสึกๆที่มองไม่เห็นตำหนิใดๆเลย เพราะจะไม่สามารถดูได้เลยว่าชัวร์จริงๆไหมครับ ที่สำคัญตระหนักเสมอว่า เหรียญนาคปรกเนื้อเงินนี้หายากมากๆๆๆ ก่อนเช่าซื้อควรพิจารณาให้ดีครับ แม้จะไม่มีของเก๊ให้เกลื่อนเมืองแบบเนื้อผงที่จัดสร้างในรุ่นเดียวกันก็ตามแต่ก็ อย่าประมาท ครับ

    ตำหนิต่างๆที่ผมกล่าวไป ไม่ใช่บรรทัดฐานในการตัดสิ้นแท้หรือปลอมแต่เพียงผู้เดียวนะครับ เป็นแค่เพียงแนวทางๆหนึ่งในการพิจารณา ในฐานะผู้ที่เล่นเหรียญชิ้นนี้มานานเท่านั้นครับ ความรู้ที่ได้เกิดจากประสบการณ์ของตัวเอง ที่นำเสนอบล็อค ขนดนาคมีติ่ง เพราะอะไร?????ตอบได้เลยครับก็เพราะ เป็นพิมพ์ที่ ดูง่าย ที่สุดนั่นเอง ซึ่งมือใหม่จริงๆสามารถเอาไปเป็นแนวทางได้เลย แต่เท่าที่ผ่านมา เหรียญปรกเนื้อเงินนี้ผ่านมือผมมาไม่มากนัก แต่ในบรรดาปรกเงินที่ผ่านมาทั้งหมด บล็อคที่ขนดนาคมีติ่งนี้ เคยเห็นแค่เพียงสามสี่ครั้งเท่านั้นครับ ส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้มีเก็บไว้ แต่เผอิญมีภาพชัดเจนอยู่(จากเว็ปไซต์เว็ปหนึ่ง)ซึ่งเจ้าของภาพก็ไม่ขัดข้องที่จะให้นำมาเสนอเป็น"วัคซีน"ให้กับทุกๆท่านครับ ต้องขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย



    ปล.หากพี่ๆน้องๆท่านใดมีวิธีการดูเหรียญนาคปรกเนื้อเงินบล็อคอื่นๆหรือจะเป็นเนื้ออื่นๆก็ได้ หรือจะเป็นเหรียญคุณพ่อชุมรุ่นอื่นๆ มาแชร์ความรู้กันจะดีมากครับ อย่าได้หวงเลยครับ เพราะทุกวันนี้เก๊มากเหลือเกินของคุณพ่อชุม เดี๋ยวคนได้ของเก๊ไปใช้แล้วเกิดอันตรายคับขันแล้วช่วยไม่ได้ เขาจะว่าถึงพ่อชุมเอาครับ.......


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ปรก1.jpg
      ปรก1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84.4 KB
      เปิดดู:
      1,092
    • ปรก2.jpg
      ปรก2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.5 KB
      เปิดดู:
      1,089
    • prok3.jpg
      prok3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      97.2 KB
      เปิดดู:
      565
    • prok4.jpg
      prok4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      101 KB
      เปิดดู:
      575
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2010
  2. narmja

    narmja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    7,921
    ค่าพลัง:
    +8,496
    แจ่มครับพี่ยังอ่านไม่หมด เด๋วมาอ่านต่อครับ
     
  3. ทอดาว

    ทอดาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    3,150
    ค่าพลัง:
    +2,696
    แหล่มเลย ขอบคุณมากครับ
     
  4. หลานปากน้ำ

    หลานปากน้ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,031
    ค่าพลัง:
    +1,226
    อนุโมธนา บุญความรู้จากประสบการณ์ ดีๆ ด้วยครับ สาธุ
    ขอบพระคุณมากๆ ครับที่ได้มีนำใจแบ่งปั่นความรู้ให้ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...