"ความเพียร"พรปีใหม่..จากท่านจันทร์..สมณะเพาะพุทธ จนฺทเสฏฺโฐ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 31 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>"ความเพียร"พรปีใหม่ จากท่านจันทร์ สมณะเพาะพุทธ จนฺทเสฏฺโฐ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>31 ธันวาคม 2551 09:42 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อาจกล่าวได้ว่า เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่คนไทยมีโอกาสยิ้มแย้มแจ่มใส หลายคนเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างจังหวัด หลายคนได้มีเวลาทำบุญตักบาตรร่วมกัน เรียกได้ว่า มองไปทางไหนก็มีแต่ความสุขสดใสค่ะ

    ในโอกาสนี้ ทีมงานหน้า "Life & Family" น้องใหม่วัย 2 เดือนแห่งบ้าน ASTVผู้จัดการออนไลน์ ขอใช้โอกาสนี้กล่าวคำว่า "สวัสดีปีใหม่" กับท่านผู้อ่านด้วยค่ะ และเราได้มีคำอวยพรจากท่านจันทร์ หรือ สมณะเพาะพุทธ จนฺทเสฏฺโฐ แห่งสำนักสันติอโศก มาฝากคุณผู้อ่านด้วยค่ะ

    "คำว่าอวยพร มาจากคำสองคำ ก็คืออวยกับพร คำว่าอวยแปลว่าให้ พรแปลว่าประเสริฐ ฉะนั้น ความประเสริฐให้กันไม่ได้ เราต้องประพฤติปฏิบัติเอง อย่างไรก็ตาม มีบทกวีที่อยากจะฝากไว้ เป็นแนวทางในการสร้างความประเสริฐให้กับพี่น้องที่ติดตามผ่านทางเอเอสทีวีผู้จัดการ และสื่ออื่น ๆ ในเครือผู้จัดการอยู่ในขณะนี้ โดยอาศัยธรรมของศาสนาคริสต์มาใช้ให้สอดคล้องกับศาสนาพุทธ คือธรรมของศาสนาคริสต์สอนว่า..."

    พระเจ้าจะช่วยคนที่ช่วยตน มิเอาแต่ท่องบ่นพระเจ้าช่วย
    ความเพียรย่อมนำผลอำนวย แม้ปอกกล้วยเข้าปากก็พากเพียร


    "ที่สุดแล้ว ปีใหม่ปีนี้ จะมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายทีเดียว ตัวเลขประมาณการความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเท่ากับ 0 - 2 เปอร์เซ็นต์ คือหมายความว่า 0 เปอร์เซ็นต์นี่แน่นอน แต่อย่างดีที่สุดก็ไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ประเทศเวียดนาม ที่เจอปัญหาต่าง ๆ มากมาย เขามีตัวเลขประมาณการความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจเป็น 6.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าประเทศไทยมากทีเดียว เป็นข้อบ่งชี้ว่า คนไทยเราจะต้องใช้ความเพียรในการปอกกล้วยเข้าปากมากขึ้น อะไรที่ดูเหมือนจะง่ายมันก็ดูยากไปเสียหมด เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างทำให้เราต้องมาเผชิญทุกข์ร่วมกัน"

    "ปี 2552 ก็ถือว่าเรามาอดทนกันต่อไป ถ้อยคำหนึ่งที่อยากฝากไว้เป็นกำลังใจก็คือ เราก็ทนกันมาเยอะแล้ว จะทนกันต่อไปอีกสักหน่อยจะเป็นไรไปเชียว เพราะฉะนั้นต่อสู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องสู้ต่อด้วยจึงจะประสบความสำเร็จ ในทางพุทธศาสนาเรามีคำว่า สมจริยา อันนี้เป็นคำในพระไตรปิฎก แปลว่าความเพียรสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้นคนจะประสบความสำเร็จ มีชีวิตอยู่รอดตลอดปี 2552 ขอให้นำคำของพระพุทธเจ้าไปใช้ ต้องมีความเพียรสม่ำเสมอ อย่าเพียรเป็นพัก ๆ อย่ารักเป็นเทอม ๆ อย่าเริ่มเป็นฉาก ๆ อย่าจากเป็นที ๆ แล้วเราจะประสบความสำเร็จแน่นอน ขอบคุณมาก"</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    -------------
    http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9510000153571
     
  2. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,916
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,494

แชร์หน้านี้

Loading...