ความเพียร : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 22 เมษายน 2018.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    ถ้าไม่มีความเพียร.jpg

    “อย่าคิดว่าบุญกุศลทำมามากแล้วสามารถที่จะนำติดในจิตในใจของตัวเองพอได้อยู่ ถ้าลูกคิดอย่างนั้นแสดงว่าลูกประมาท บุญเกิดทุกขณะจิตแต่เมื่อลูกทำไว้แล้วนานจนลืม ขณะจิตนั้นบุญไม่เกิดบาปอกุศลเกิดแทนจะเป็นอย่างไร นี่เรื่องของเรื่อง เพราะฉะนั้นการประพฤติปฏิบัติธรรมตลอด เดินจงกรม นั่งสมาธิภาวนา สวดมนต์ไหว้พระ หรือทำบุญกุศลเรียกว่าทานะบารมีเป็นเพียงให้พวกเราระลึกถึงให้สัญญาจำได้หมายรู้อยู่จุดนั้น ไม่ให้อยู่จุดอื่นแค่นั้นเอง เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ตกทุกข์ได้ยาก ตกระกำลำบากเราต้องระลึกถึงบุญ บุญเท่านั้นที่จะช่วยได้

    ลูกได้อ่านหนังสือเรื่องพระมหาชนกไหม นั่นแหละบุญเท่านั้นที่จะช่วยได้ พ่ออ่านเรื่องพระมหาชนกอ่านแล้วอ่านอีก ๆ จนถึงปัจจุบันมีความคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องประพฤติปฏิบัติตามนั้น ศึกษาหาความรู้แล้วก็ต้องปฏิบัติตามนั้น อ่านเรื่องนี้แล้วปึ๊กเข้าหัวใจ เพราะถ้าไม่มีความเพียรพยายามทำอะไรก็ไม่สำเร็จไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรมแต่ถ้ามีความเพียรพยามแล้วมันสำเร็จหมดนะลูก ไม่ว่าทางโลกและทางธรรมสมบูรณ์บริบูรณ์ที่สุดเลย

    เพราะฉะนั้นเรื่องพระมหาชนกจึงอยู่เชื่อมในจิตในใจของหลวงปู่ตลอดจนถึงปัจจุบัน หากเราเพียงพอแล้วก็ตามหากมีเวลาเราก็เข้าทางจงกรม นั่งภาวนา อยู่ตลอด ๆ ของเรา ไม่เคยห่างไม่เคยพลาดเพราะเราถือว่านี่เป็นธรรมคือเครื่องอยู่ของเราเพราะเราสู้ทุกข์สู้ยากมาก็เรื่องของการภาวนาโดยถ่ายเดียวเชื่อมในจิตในใจตลอด หากถึงเวลาก็เข้าทางจงกรม นั่งภาวนา สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา มันเป็นจิตที่เราทำมาตั้งแต่ไหนแต่ไรตั้งแต่เป็น ฆราวาส จนเข้าสู่เพศบรรพชิตบรรพชาจนถึงได้มรรคได้ผลจนถึงที่สุดเราก็ทำของเราอยู่ตลอด จนถึงวันตายนั่นแหละที่ว่ามีธรรมเป็นเครื่องอยู่เรามีความพอใจความเพียรพยายามของเราทำมาแล้วอย่างสมบูรณ์บริบูรณ์

    แต่ความเพียรพยายามของเราก็ไม่ได้ล่าถอยไปไหนหรือหล่นหายจากเราไปเราก็ยังเพียรพยายามของเราอยู่ตลอดๆไป มันมีความสุขอยู่นะลูกเวลาเกิดเรื่องไม่ดีทางโลกมาเราก็ระลึกถึงบุญของเรา ตกระกำลำบาก ตกทุกข์ได้ยาก ก็ระลึกถึงบุญ มีคนประทุษร้ายหาเรื่องหาราวใส่เราก็ระลึกถึงบุญของเรา นึกถึงทาน นึกถึงศีล นึกถึงภาวนา เราไม่เคยด่างพร้อย เราก็มีความสุขบุญจะต้องช่วยเราออกจากวิกฤติตัวนี้ได้ไม่วันใดก็วันหนึ่งพ่อจะเป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้นบุญตัวนั้นจึงเป็นมหาเหตุของบุคคลผู้ที่ได้ดี บาปอกุศลตัวนั้นจึงเป็นมหาเหตุของบุคคลผู้ที่ได้ทางเลว”

    โอวาทธรรม:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๑๔ มีีนาคม ๒๕๖๑
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2018

แชร์หน้านี้

Loading...