คาด เอลนินโญ่ เล่นงานไทย เหนือ-กลาง-อีสานเตรียมรับมือด่วน

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย K.Sancha, 4 มีนาคม 2007.

  1. K.Sancha

    K.Sancha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +238
    ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัย และฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (START) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการติด ตามสถานการณ์เอลนีโญ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของอุณหภูมิผิวน้ำทะเล ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลางและด้านตะวันออกมีอุณหภูมิสูงขึ้น
    ข้อมูลล่าสุดพบว่า จากเดิมที่ค่าดัชนีระดับอุณหภูมิน้ำทะเลเคยสูงถึง ๑.๕ - องศาเซลเซียส มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๙ ปัจจุบันอุณหภูมิน้ำทะเลเริ่มมีแนวโน้มลดระดับลง แต่ยังไม่สามารถบอกว่าจะเป็นเอล นีโญระดับปานกลางหรืออ่อน เพราะต้องรอให้ดัชนีนิ่งก่อน คาดว่าอีก ๒ - สัปดาห์จะชัดเจน โดยผลกระทบจากเอลนีโญที่กำลังจะเกิดขึ้นมีแนวโน้มว่าฝนจะน้อยกว่าปีปกติร้อยละ ๒๐ และส่งผลให้อากาศแล้งและร้อนโดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง อีสาน เหนือ โดยเฉพาะเดือน ม.ค.- พ.ค.นี้ และถ้าโชคดีช่วงกลางปีมีฝนตกลงมาจะทำให้วิกฤติแล้งคลี่คลายลงไปได้บ้าง
    ดร.อานนท์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าจับตาใกล้ชิดคือพบข้อมูลด้วยว่า ถึงแม้จะเข้าสู่ช่วงภาวะเอลนีโญมาแล้วระยะหนึ่ง แต่ช่วงปลายปีจนถึงขณะนี้ มีพายุที่พัดมาจากทะเลจีนใต้ผ่านเข้ามาในประเทศแถบเอเชียประมาณ ๑๐ ลูก ถือว่ามีค่าเฉลี่ยเยอะมากในรอบ ๑๐ ปี และทุกครั้งจะมีระดับความรุนแรงสร้างความเสียหายกับประเทศที่เจอพายุมาก เช่น แถวประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ส่วนของไทยช่วงปลายปีพื้นที่อ่าวไทยฝั่งตะวันตกเจอคลื่นลมมรสุมที่มีกำลังแรงกว่า ๕ เมตรซัดเข้าสู่ฝั่ง ซึ่งถ้าสังเกตจะเห็นว่าหากพายุอ่อนกำลังลง ก็จะมีลมหนาวจากจีนแผ่ปกคลุมและดันลงมาทำให้เกิดภาวะแปรปรวน
    "ถือเป็นปีเอลนีโญที่ค่อนข้างแปลกมาก เพราะมีฝน มีพายุในอ่าวไทย โดยเฉพาะช่วงนี้ขอให้ชาวบ้านในแถบจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ลงไประมัดระวังคลื่น Swell ที่เกิดจากลมมรสุมฤดูหนาวที่พัดมาจากทางทิศเหนือตามลิ่มของมวลอากาศเย็น ซึ่งปกคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย เพราะมีโอกาสที่จะเจอคลื่นเหมือนกับฝั่งอ่าวไทยตะวันตกได้ เพราะมีความแปรปรวนของภูมิอากาศ" ดร.อานนท์ กล่าว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • news_p_09_1.jpg
      news_p_09_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      74 KB
      เปิดดู:
      380
    • news_p_09.jpg
      news_p_09.jpg
      ขนาดไฟล์:
      61.7 KB
      เปิดดู:
      5,890
    • vidic.jpg
      vidic.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.2 KB
      เปิดดู:
      293

แชร์หน้านี้

Loading...