คาถา บูชาเสด็จเตี่ย (กรมหลวงชุมพร) - เอื้ออังกูร

ในห้อง 'รวมบทสวดมนต์และคาถา' ตั้งกระทู้โดย torphak, 1 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
     
  2. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube เดอะฟู ชุมพร
    เพลงเราจะไปด้วยกัญ - เดอะฟูชุมพร [โน้ต /อิฐ]
    www.youtube.com/watch?v=HU7DS6Tmea4
     
  3. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    พระอนุสาวรีย์
    พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
    พิพิธภัณฑ์เรือหลวงลันตา จ.กระบี่

    images?q=tbn:ANd9GcSL4UvrQ54vtXHua4DhvbfKD-IV0Q70YLZtzQ&usqp=CAU.jpg images?q=tbn:ANd9GcRHFlBrgmh4CBmAh9Ih80-0J-n0HXlIrAIPQw&usqp=CAU.jpg

    พิพิธภัณฑ์เรือหลวงลันตา องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จัดสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุ ครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในปี พ.ศ. 2554 สนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มรายได้และกระจายรายได้ให้กับประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการท่องเที่ยว

    ประชาชนนักท่องเที่ยวเยาวชนนักเรียนนักศึกษาได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาสภาพทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ รวมทั้งให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้อันมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สำหรับเยาวชนรุ่นหลังและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน รวมทั้งเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่กองทัพเรือไทยและอำเภอเกาะลันตาจังหวัดกระบี่

    โดยในการจัดแสดงนิทรรศการบนเรือหลวงลันตาประกอบด้วยชั้นดาดฟ้าของเรือหลวงลันตา มีห้องต่างๆ ภายในเรือจำลองบรรยากาศให้สามารถเรียนรู้สัมผัสเสมือนเรือจริง ทั้งบริเวณดาดฟ้าหลัก ส่วนนอนพลทหาร ห้องครัว ห้องอาหาร ห้องทำงานห้องผู้บังคับการเรือห้องโถงนายทหาร และ ห้องเรือต้น ส่วนชั้น 2 เป็นพิพิธภัณฑ์จังหวัดกระบี่ได้รวบรวมเรื่องราวของจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงยุคเริ่มก่อสร้างเมืองกระบี่ เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ ลูกปัดโบราณ ภาพเขียนสีโบราณ สัตว์ดึกดำบรรพ์ และมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ของดีเมืองกระบี่และ 5 จังหวัดอันดามัน รวมทั้งชมภาพยนตร์ 4 มิติ นำเสนอเรื่องราวของจังหวัดกระบี่ ห้องเกียรติยศเรือหลวงลันตา เป็นต้น

    ส่วนชั้น 3 เป็นศูนย์การเรียนรู้เมืองกระบี่มีท้องฟ้าจำลอง ห้องถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ห้องสมุดดนตรีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ และห้องสมุดเฉพาะทางของจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดด้วยเครื่องมือทันสมัย ,เรือหลวงลันตาเป็นเรือประเภทเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 พระราชทานชื่อว่า “ลันตา” ซึ่งเป็นชื่อของ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ระหว่างประจำการเรือหลวงลันตาปฏิบัติภารกิจที่สำคัญมากมายได้แก่สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม และปลดระวางประจำการเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2550 และได้ถูกชักลากจากท่าเรือชลบุรี โดยประชาชนชาวกระบี่ นำขึ้นบกที่ ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวคลองจิหลาด ปากแม่น้ำกระบี่
    พื้นที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ก่อนจะมีการออกแบบ ซ่อมบำรุง ปรับปรุงภูมิทัศน์ และเปิดให้เข้าชม

    ที่มา : https://www.krabipao.go.th/travel_top/detail/36/data.html
    ภาพ : facebook นายเรือ 98 / www.g-pra.com
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  5. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube IAMKRABI
    "ฉันคือกระบี่" Official MV
    www.youtube.com/watch?v=2KBy6SE_a0I


    ฉันคือกระบี่ โดย พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่
    (I AM KRABI Official MV) กักตัวครบแล้ว ตามไปเที่ยวกระบี่กันนะ...เพราะโควิดทำให้ Lifestyle การท่องเที่ยวเปลี่ยนไป MV ฉันคือกระบี่
    เป็นเรื่องของคู่หนุ่ม สาว ที่ต้องห่างไกลกันเพราะพิษโควิด-19 เพราะแฟนสาวเดินทางมาด้วยกัน ต้องถูกกักตัวให้ครบ 14 วัน ทำให้แฟนหนุ่มจำเป็นต้องเดินทางไปเที่ยวกระบี่คนเดียว ระหว่างเดินทางชมความสวยงามของธรรมชาติ ฟ้าใส ทะเลสวย ชายหนุ่ม selfie บ้าง ถ่ายวิวทิวทัศน์บ้าง จนได้พบภาพแปลกตา กับ คลาสสอนขับร้องริมชายหาด ครูสอนขับร้องก็ดูใจดี เด็กนักเรียนก็น่ารัก ตั้งใจร้องเพลงกันสุดๆ ชายหนุ่มดูไปดูมาจนเกิดความอยากรู้ว่า กำลังร้องเพลงอะไร เพราะจัง

    ที่นี่ทำให้เขาได้พบ คุณครูสอนร้องเพลง หนุ่มหล่อใจดี (แสดงโดย ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่) นอกจากท่านจะร้องเพลงเพราะแล้วยังใจดีมาก ช่วยแนะนำสถานที่น่าเที่ยว Unseen หลายแห่งทีเดียว สิ่งที่ชายหนุ่มต้อง Stunning เมื่อไปตามคำแนะนำ จนได้พบว่า งามล้ำเกินบรรยาย
    จนใจลอยละล่องคิดถึงใครบางคนที่น่าจะมาด้วยกันเป็นแบบนี้เอง ในที่สุดแฟนสาวจะตามหากันเจอหรือไม่ เจอกันที่ไหน ต้องติดตามกันจนจบ #ฉีดวัคซีนแล้วมากระบี่ได้เลยไม่ต้องกักตัว
    เนื้อร้อง : ต่อ แสนคม สมคิด
    ทำนอง และเรียบเรียง : เปี๊ยก ธนเดช ผาสุกธรรม
    ผลิต และถ่ายทำ : Open Wings Co.,Ltd.
    เพลง #ฉันคือกระบี่
    อยากให้เธอ อยู่ตรงนี้ด้วยกัน อยู่ในดินแดนในฝัน งามล้ำเกินบรรยาย ปล่อยใจลอย ลอยละล่องไปให้คลื่นทะเลมันสาดซัด อาบแสงของดวงตะวัน คุยกับพระจันทร์ ฮือ..ฮือ..ฮือ..ฮือ... A1. เมืองในฝันของใครหลายคน ดั่งมีมนต์เรียกให้มาหา ถ้าได้มาเพียงครั้งเดียว จะไม่มีวันลืม A2. คลื่นแหละลมกระทบกาย ปะการังใต้ทะเลใส หาดทรายขาวงามเหนือใคร ที่หนึ่งอันดามัน B1. แผ่นน้ำเขียวคราม เดินข้ามทะเลแหวก สวยงามแปลกตา ทั่วโลกชื่นชม ดำน้ำดูปลา ส่องโลกใต้ทะเล สวยงามจับใจ รอให้เธอมาเห็น Hook. อยากให้เธอ อยู่ตรงนี้ด้วยกัน
    อยู่ในดินแดนในฝัน งามล้ำเกินบรรยาย ปล่อยใจลอย ลอยละล่องไป ให้คลื่นทะเลมันสาดซัด อาบแสงของดวงตะวัน คุยกับพระจันทร์
    ฉันคือกระบี่..... A3. ผู้คนงามต่างมีน้ำใจ ไปทางไหนมีแต่รอยยิ้ม ดั่งคำขวัญเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก B2 แผ่นน้ำกว้างใหญ่ สดใสมรกต เขาหินปูนแปลกตา เรียงรายมากมาย เกาะน้อยและใหญ่ ป่าเขียวชอุ่ม สวยงามกว่าใคร ธรรมชาติสร้างไว้.... (ซ้ำ Hook, Solo ซ้ำ Hook อีก2ครั้ง)
    ติดตามอัพเดทผลงานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ที่นี่ : www.facebook.com/กิติบดีประวิตรOfficial Instagram กิติบดี ประวิตร Official
     
  6. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    อนุสรณ์สถาน ๓ พระองค์ ๓ พระบิดาแห่ง ๓ เหล่าทัพ! เพิ่มสมเด็จพระนเศวรมหาราช!!
    เผยแพร่: 9 มี.ค. 2563 14:38 mgronline โดย: โรม บุนนาค


    563000002433001.jpg

    ที่ริมแม่น้ำท่าจีน หรือที่เรียกในช่วงนี้ว่า แม่น้ำนครไชยศรี ตรงรอยต่ออำเภอบางเลนกับอำเภอนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม
    มีพระรูป ๓ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับยืนตระหง่านสง่างามเรียงกัน ๓ พระองค์
    มีชื่อว่า “อนุสรณ์พระบิดา ๓ เหล่าทัพ” ทั้งยังมีพระรูปของ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประทับนั่งอยู่ในศาลาที่แยกออกมาอีกแห่งหนึ่ง ปัจจุบันมีเพิ่มศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราชขึ้นมาอีกศาลาหนึ่ง และเปลี่ยนป้ายชื่อใหม่เป็น “อนุสรณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ พระบิดา ๓ เหล่าทัพ”

    พระรูปองค์แรกใน ๓ พระองค์นี้ มีแผ่นศิลาจารึกติดอยู่ด้านหลัง มีข้อความว่า

    “พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
    พระราชโอรสองค์ที่ ๒๘ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระองค์ใหญ่ในเจ้าจอมมารดาโหมด ประสูติเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๒๓ สิ้นพระชนม์วันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๖๖ ทรงดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้ช่วยเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ และเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ทรงวางรากฐานและสร้างกิจการทหารเรือไทยด้วยพระปรีชาสามารถอย่างยิ่ง ได้รับการขนานพระนามเป็น “พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย”

    องค์กลาง ป้ายศิลาด้านหลังมีข้อความจารึกว่า “จอมพล พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช กรมหลวงนครไชยศรีสุเดช
    พระราชโอรสองค์ที่ ๑๗ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระองค์ใหญ่ในเจ้าจอมมารดาทับทิม ประสูติเมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๑๙ สิ้นพระชนม์วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๕๖ ทรงดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารบก ผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ และเสนาบดีกระทรวงกลาโหม ทรงมีพระวิริยะอุสาหะอย่างยิ่งยวด ปฏิรูปและวางรูปแบบกิจการทหารไทยให้ทันสมัยอย่างยุโรปขึ้น
    ได้รับขนานพระนามเป็น “พระบิดาแห่งกองทัพบกไทย”

    ส่วนพระองค์ที่ ๓ ทางขวา ข้อความบนแผ่นศิลด้านหลังจารึกข้อความไว้ว่า “จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงศ์ภูวนารถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานารถ พระราชโอรสองค์ที่ ๔๐ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระองค์ที่ ๓ ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ประสูติเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม พ.ศ.๒๔๒๕ ทิวงคตวันที่ ๑๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๖๓ ทรงดำรงตำแหน่ง
    ผู้ช่วยผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ เสนาธิการทหารบก และผู้แทนเสนาบดีกระทรวงกลาโหม ทรงวางรากฐานกิจการบินขึ้น ซึ่งวิวัฒนาการต่อมาเป็นกองทัพอากาศไทยในปัจจุบัน ได้รับขนานพระนามเป็น “พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย”

    สอบถามจากผู้ดูแลซึ่งเป็นชาวบ้านในย่านนั้น ได้ความว่า อนุสรณ์สถานแห่งนี้เป็นของเอกชน ซึ่งเป็นสุภาพสตรีสูงอายุที่เลื่อมใสศรัทธาและสำนึกในพระกรุณาธิคุณของทั้ง ๓ พระองค์ จึงได้สร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ขึ้นในที่ดินประมาณ ๕ ไร่ สิ้นค่าก่อสร้างไปไม่ต่ำกว่า ๒๐ ล้านบาท เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรีตั้งแต่เวลา ๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.ทุกวัน

    “อนุสรณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ พระบิดา ๓ เหล่าทัพ” อยู่ในท้องที่ตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ใกล้กับวัดบางพระ หลวงพ่อเปิ่น ไม่ห่างจากตลาดน้ำลำพญามากนัก เรือที่พานักท่องเที่ยวจากตลาดน้ำ ชมบรรญกาศริมฝั่งแม่น้ำนครไชยศรีก็ผ่านอนุสรณ์สถานแห่งนี้ แต่ไม่จอดให้ขึ้นชม ต้องชมจากแม่น้ำหรือมาทางรถยนต์

    563000002433002.jpg

    ศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

    563000002433003.jpg

    ศาลากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
    563000002433004.jpg

    ศาลาท่าน้ำอนุสรณ์สถาน
    563000002433005.jpg
    ป้ายอนุสรณ์สถานริมน้ำ

    ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000023636
     
  7. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  8. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  9. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  10. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube น้องไอคิว ไมค์ทองคําเด็ก
    น้องไอคิว l เมดเล่ย์ 3 เหล่าทัพ l Little Big Shots Thailand
    www.youtube.com/watch?v=I8QYvP0Ir0A


    #น่ารักอะไรอย่างนั้นนะทหารน้อย 555
     
  11. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ธรรมะพาเพลิน
    จักร ๔

    images?q=tbn:ANd9GcQ8kYWWSxxdo62o4EqtumJ3VrPFItJt02Gw9A&usqp=CAU.jpg

    หลักธรรม ๔ ประการที่นำบุคคลไปสู่ความเจริญ ประกอบด้วย
    ๑. ปฏิรูปเทสวาสะ หมายถึง การอยู่ในประเทศอันเหมาะสม
    ๒. สัปปุริสูปสังเสวะ หมายถึง การคบสัตบุรุษ การเข้าไปคบกับคนดี ผู้มีสัปปุริสธรรม7
    ๓. อัตตสัมมาปณิธิ หมายถึง การตั้งตนไว้ชอบ ตั้งอยู่ในสุจริต 3 ได้แก่ กายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต
    ๔. ปุพเพกตปุญญตา หมายถึง ความเป็นผู้มีบุญได้กระทำไว้ก่อน


    ๑. ปฏิรูปเทสวาสะ แปลว่า การอยู่ในประเทศอันสมควร หมายถึง การอยู่ในท้องถิ่นที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่ต้องกระทำ เช่น การศึกษา การประกอบอาชีพ การปฏิบัติธรรม การบำเพ็ญสมณธรรม เป็นต้น ผู้ต้องการศึกษาวิชาการสาขาใด ควรอยู่ในท้องถิ่นที่มีความพร้อมทุกๆ ด้าน เช่น ครู อาจารย์ ตำราเรียน การคมนาคมสะดวก และสิ่งอื่นๆ ที่จะอำนวยให้การเรียนมีประสิทธิภาพ ผู้ต้องการประกอบอาชีพเพาะปลูก ควรอยู่ในท้องถิ่นที่มีพื้นดินดี มีน้ำอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชนั้นๆ ผู้ต้องการประกอบอาชีพค้าขาย ควรอยู่ในท้องถิ่นที่มีประชากรหนาแน่น มีสาธารณูปโภคและเส้นทางคมนาคมสะดวก ผู้ต้องการปฏิบัติธรรม ควรอยู่ในท้องถิ่นที่มีพระสงฆ์ผู้รู้ธรรมและเคร่งครัดในพระวินัย มีผู้สนใจปฏิบัติธรรมกันมาก ส่วนภิกษุผู้ต้องการบำเพ็ญสมณธรรม คือเจริญภาวนา พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ไปในที่อันเหมาะสม คือ ป่า โคนไม้ กระท่อมร้าง เป็นต้น ที่กล่าวข้างต้น หมายถึง ท้องถิ่นที่เหมาะสมกับกิจกรรมต่างๆ แต่ความหมายโดยตรงของจักรข้อที่ ๑ ได้แก่ การอยู่ในท้องถิ่นที่สามารถศึกษาธรรมและปฏิบัติธรรมได้ดี คือ ท้องถิ่นที่มีคนดีผู้รู้ธรรม

    ๒. สัปปุริสูสังเสวะ (การเข้าไปคบหาคนดี) แปลว่า การคบสัตบุรุษ สัตบุรุษ เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่า คนดี คนสงบ ตรงกับภาษาบาลีว่า
    สัปปุริสะ ผู้ที่เป็นสัตบุรุษหรือสัปปุริสะ ย่อมมีสัปปุริสธรรม 7 ประการประจำตน ได้แก่
    ๑. รู้เหตุ ๒. รู้ผล
    ๓. รู้ตน ๔. รู้ประมาณ
    ๕. รู้กาล ๖. รู้ชุมชน
    ๗. รู้บุคคล
    การเข้าไปคบหา ได้แก่ การเข้าไปสนทนาไต่ถาม มอบตัวเป็นศิษย์ รับโอวาทของสัตบุรุษ เมื่ออยู่ในท้องถิ่นที่มีสัตบุรุษ คือ คนดีตามจักรข้อ 1 แล้ว ก็เข้าไปคบหาสมาคมกับสัตบุรุษนั้น เป็นจักรข้อที่ 2 สัตบุรุษย่อมแนะนำสิ่งที่ควรแนะนำ ให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ ประโยชน์มิใช่ประโยชน์ ให้รู้จักเว้นชั่วประพฤติดี ละสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กระทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างเดียว

    ๓. อัตตสัมมาปณิธิ (การตั้งตนไว้ชอบ) แปลว่า การตั้งตนไว้ชอบ ตน หมายถึง ร่างกายและจิตใจ การตั้งตนไว้ชอบจึงหมายถึง การตั้งอยู่ใน
    สุจริต 3 คือ
    • กายสุจริต ได้แก่ การไม่ฆ่าสัตว์ การไม่ลักทรัพย์ การไม่ประพฤติผิดในกาม
    • วจีสุจริต ได้แก่ การไม่พูดเท็จ การไม่พูดส่อเสียด การไม่พูดคำหยาบ การไม่พูดเพ้อเจ้อ
    • มโนสุจริต ได้แก่ การไม่อยากได้ของผู้อื่น การไม่คิดพยาบาทผู้อื่น การเห็นชอบตามคลองธรรม อีกนัยหนึ่ง หมายถึง
    • การตั้งอยู่ในประโยชน์ปัจจุบัน ได้แก่ การหมั่นหาทรัพย์ การรักษาทรัพย์ไว้ การมีเพื่อนดี การเลี้ยงชีวิตพอเหมาะพอดี
    • การตั้งอยู่ในประโยชน์ในอนาคต ได้แก่ ความสมบูรณ์ด้วยศรัทธา ความสมบูรณ์ด้วยศีล ความสมบูรณ์ด้วยจาคะ ความสมบูรณ์ด้วยปัญญา เมื่อเข้าไปคบหาสมาคมกับสัตบุรุษ และสัตบุรุษแนะนำสิ่งที่ควรแนะนำตามจักรข้อที่ 2 แล้ว ผู้เข้าไปคบหาสัตบุรุษนั้น ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของสัตบุรุษ ย่อมเป็นผู้ตั้งตนไว้ชอบ


    ๔. ปุพเพกตปุญญตา (ความเป็นผู้มีบุญได้กระทำไว้ก่อน) แปลว่า ความเป็นผู้มีบุญได้กระทำไว้ก่อน หมายความว่า ได้ทำบุญไว้ในอดีต บุญนั้น
    • กล่าวโดยเหตุ ได้แก่ กุศลกรรมหรือความดี
    • กล่าวโดยผล ได้แก่ ความสุข มีความหมายว่า

    คนทำความดีในอดีตย่อมได้รับความสุขในปัจจุบัน
    ทำความดีในปัจจุบันย่อมได้รับความสุขในอนาคต และผู้ที่ทำบุญหรือกระทำความดีนั้นยังได้รับความสุข ได้รับผลดีตอบแทนในขณะที่ทำนั้นด้วยความปิติยินดี ความสุขใจสบายใจที่ได้กระทำความดี การได้รับคำยกย่องสรรเสริญว่าเป็นคนดีมีคุณธรรม การได้รับการปฏิบัติตอบที่ดี ความเป็นผู้มีบุญได้กระทำไว้ก่อน อุปมาด้วยการเรียนหนังสือจนสำเร็จ ได้ประกาศนียบัตรหรือปริญญาบัตร อันเป็นเครื่องแสดงคุณวุฒิให้เข้าทำงานได้ เมื่อทำงานเจริญก้าวหน้า มีตำแหน่งสูงขึ้น มีหลักฐานมั่นคง ก็ได้รับความสุขตามสมควรแก่อัตภาพ ความสุขนั้นเป็นผลของความดี คือการเรียนหนังสือที่ได้กระทำไว้ในอดีต สำหรับความสุขที่ได้รับตามจักรข้อ ๔ นี้ เกิดจากการตั้งตนไว้ชอบตามจักรข้อ ๓ จักร ๔ มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน ข้อแรกๆ เป็นเหตุให้เกิดข้อหลังๆ กล่าวคือ การอยู่ในประเทศอันสมควร ได้แก่ ท้องถิ่นที่มีสัตบุรุษเป็นให้คบกับท่าน การคบกับสัตบุรุษเป็นเหตุให้ได้ฟัง ได้ศึกษา รู้จักบาปบุญ และละบาปบำเพ็ญบุญเป็นการตั้งตนไว้ชอบ ซึ่งจะได้รับความสุขอันเป็นผลของบุญในกาลต่อมา ได้ชื่อว่าเป็นผู้ได้ทำบุญไว้แล้วในกาลก่อน

    ที่มา : https://dhammapaplearn.wordpress.com/หลักธรรมนำใจ/จักร-4/
     
  12. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  13. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube Thai PBS
    ไห่หนาน ตอนที่ 2 : ท่องเที่ยวสุดขอบฟ้า (13 ส.ค. 64)
    www.youtube.com/watch?v=ePUWuRQ2TWk


    #ไม่เกี่ยวแต่เลี้ยวไป
     
  14. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ได้พบเว็บนี้โดยบังเอิญ

    จากใจ (พ.ศ.๒๕๔๕)

    "ผมเขียน WEB นี้ด้วยความเคารพ พระองค์ทรงเป็นผู้ชี้นำทางความกล้าหาญของผม จำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อน (เกือบ ๑๐ ปี - ปัจจุบัน ๒๕๔๕) รายการทีวีวาทีก้าวใหม่ ทางช่อง ๙ ได้นำบันทึกของพระองค์ออกฉายก่อนเล่นรายการ ผมขนลุกซู่ทันทีที่อ่านจบ นั้นคือจุดเริ่มของความรักชาติที่แท้จริง
    ผมพยายามติดต่อรายการเพื่อถามประวัติของผู้แต่ง ซึ่งขณะนั้นผมก็ยังจำไม่ได้เลยว่า ใครเป็นผู้เขียนบันทึก แต่ที่น่าแปลก ผมจำถ้อยคำเหล่านั้นได้เกือบทั้งหมด
    เว็บนี้เป็นเว็บแรกที่ผมเขียนในขณะที่ผมมีอายุ ๑๙ ปี ( พ.ศ. ๒๕๔๕ ) และผมขออุทิศความดีนี้ให้กับผู้มีพระคุณต่อผมและประเทศชาติ โดยเฉพาะ "คุณแม่ของผม" ท่านป่วยเป็นโรคมะเร็ง วันหนึ่งแม่ได้อธิษฐานจิตถึงเสด็จเตี่ยตามคำแนะนำของคนรู้จักคนหนึ่ง
    คำอ้อนวอนได้ผล เสด็จเตี่ยประทานชีวิตให้แม่ของผม นั้นคือจุดเริ่มต้นของความเชื่อมั่นศรัทธาในตัวพระองค์
    ทุกวันนี้ผมตั้งจิตอธิษฐานว่า "ผมขอเกิดเป็นลูกของพระองค์ทุกชาติภพ" ประการแรก พระมหากรุณาของพระองค์ที่ประทานชีวิตต่อให้กับแม่ของผม
    ประการที่สอง ผมมีอุดมการณ์แน่วแน่เพื่อชาติอย่างมั่นคง ผมพูดกับเพื่อนเสมอว่า เสด็จเตี่ยโปรดคนรักชาติ ท่านต้องคุ้มครองคนรักชาติทุกคน และหากต้องตายไป ขอวิญญาณได้ไปรับใช้เสด็จเตี่ย และบรรพชนไทยที่หลั่งเลือดชโลมดินรักษาชาติไว้
    ถึงแม้ว่าผมไม่ใช้ทหารเรือ แต่เมื่อชาติต้องการผมพร้อมเสมอ ไม่ว่าวิถีทางใดก็ตาม ยามใดที่มีผู้ป้องร้ายต่อชาติด้วยจุดประสงค์อันใด ด้วยวิธีการอันใด ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ผมขอสยบเหยียบย้ำ พร้อมเป็นราชพลี

    ขอขอบคุณ บรรพชนที่รักษาแผ่นดิน
    ขอขอบคุณ บิดามารดาผู้ให้ชีวิต
    ขอขอบคุณ หนังสือ ๑๐๘ เทพแห่งสรวงสวรรค์ โดยที่ผมนำข้อมูลทั้งหมดมาจากนี้
    ขอขอบคุณ ทุกๆ E-Mail ที่ส่งเข้ามาทักท้วง บอกกล่าว เล่าเรื่องราวต่างๆครับ

    หากมีความผิดพลาดประการใดใด ผมน้อมรับคำติชมด้วยความซาบซึ้ง
    มาเถิดครับ...
    มาเป็นลูกของพระองค์ท่าน ขอเพียงคุณรักชาติจากใจจริง คุณคือคนของพระองค์...
    "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์"


    พิริยะ ตระกูลสว่าง
    piriya_603@hotmail.com
    piriyata@se-ed.net

    จากใจ ๑๒ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๔๘
    ขอบพระคุณ .. ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยคิดว่า จะสามารถทำอะไรได้มากมายขนาดนี้ และสิ่งที่ผมทำ คงมีค่าเพียงสำหรับครอบครัวผม และบุคคลที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ... แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้ว่า ผมคิดผิด นั้นคือมีบุคคลหลากหลายอาชีพให้ความสำคัญกับเว็บเล็กๆนี้ ทั้งๆที่ฝีมือ สีสัน การจัดรูปแบบ ไม่ได้สวยงามเลย แต่ก็มีพี่น้องที่เป็นลูกของพระองค์ท่านเข้ามาเยี่ยมชน และเมื่อเอาสถิติมาใส่เพื่อนับจำนวนผู้เข้าชม ผมเองก็ต้องตกตะลึง เพราะผู้เข้าชมจำนวนนับพันเพียง ๒ เดือนเท่านั้นเอง และยิ่งไปกว่านั้น เว็บ http://se-ed.net/piriyata นี้ได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือรวมเว็บการศึกษา และ The web อันเป็นแรงกระตุ้นให้ผมกลับมาปรับปรุงแก้ไขรูปแบบเล็กๆน้อยๆเพื่อให้สมเกียรติแห่งพระองค์ท่าน

    *************************************************************************
    มีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่ใช่ทหารเรือ และไม่ได้มีความเกี่ยวพันกับทหารเรือ (แต่ได้เป็นที่พึ่งอาศัย เป็นแหล่งศึกษาและขอแบ่งปันพระรูป และเหรียญเสด็จเตี่ยไว้บูชา) ด้วยความเคารพอย่างจริงใจ จึงขอเผยแพร่เว็บไซต์นี้ให้กับเพื่อน พี่น้อง ที่เป็นลูกของเสด็จเตี่ยอย่างน้อยเราก็ศรัทธาพระองค์ท่านด้วยความบริสุทธิ์ใจเช่นเดียวกันค่ะ

    ที่มา : http://www.seal2thai.org/etc/chumporn/cause.html
     
  15. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  16. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ที่มา : youtube Kritsana Thaboot
    ศรัทธา - covered by [แก้ม วิชญาณี feat. แพท วง klear]
    www.youtube.com/watch?v=Apdpjy-dUgw


    #ใจสู้..ไหวสิ ไม่ถอดใจแค่หมื่นเปิดอ่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2021
  17. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    upload_2021-9-17_7-44-0.jpeg upload_2021-9-17_7-48-58.jpeg

    ศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพรฯ มีชื่อเต็มว่า “พระตำหนักพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” โดยภายในศาลได้มีการประดิษฐานพระรูปหล่อในพระอิริยาบถประทับยืน ที่มีความสูง 173 เซนติเมตร เท่าองค์จริงของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรฯ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย สถานที่แห่งนี้นับว่าเป็นสถานที่ยอดนิยมแห่งหนึ่งของเมืองระยองเลยก็ว่าได้
    เนื่องจากเป็นที่กราบเคารพสักการะของชาวเมืองระยองและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังระยองนั่นเอง โดยจะเปิดให้มาเคารพทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00–16.00 น. การเดินทาง: ศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพรฯ อยู่ตรงข้ามกับทางแยกเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ตรงกิโลเมตรที่ 278 เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร หรือจะเข้าทางถนนที่เข้าสู่ปากน้ำประแสร์อีกทางหนึ่งก็ได้
    ติดต่อ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420


    ที่มา : http://new.rayong-pao.go.th/web/en/travel/g/6/detail-news/N0000091.html
     
  18. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    337_n.jpg?_nc_cat=102&ccb=1-5&_nc_sid=825194&_nc_ohc=W8AYuUBgL3UAX9x0vmH&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.jpg

    upload_2021-9-17_18-51-2.jpeg upload_2021-9-17_18-51-41.jpeg

    เมื่อ ๑๑๑ ปี ที่แล้วพระราชบิดาของเสด็จเตี่ยเสด็จสวรรคต เพื่อให้พระองค์ได้ประดิษฐ์ฐานเคียงข้างกัน ตลอดไป ที่วัดเทพาไพโรจน์ อ.เทพา จ.สงขลา วัดที่ ร.๕ ทรงตั้งชื่อ เมื่อเสด็จประพาสหัวเมืองมาลายู ร.ศ ๑๐๘ และครบรอบ ๓๕ ปี ร.ล.เทพา

    วัตถุประสงค์ : หาทุนสร้างพระรูปหล่อเสด็จเตี่ย แห่งแรก อ.เทพา เคียงข้าง พระบรมรูป ร.๕

    เหรียญ ด้านหน้า เป็น เสด็จเตี่ยทรงเครื่องแบบ ยศ นายพลเรือตรี พระเจ้าพี่ยาเธอ กรมหมื่น ชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ด้านหลัง เป็น พระสยามเทวาธิราช เทวาดาผู้ปกป้องประเทศไทย ด้านล่าง เป็น ร.ล.เทพา ลงอักขระยันต์ นะครอบจักรวาล ท่านเจ้าคุณอุดมวัฒนมงคล เจ้าอาวาสวัดถ้ำวัฒนมงคล จ.ระยอง


    ที่มา : เพจรวมพลคนรักทหารเรือ
    ภาพ : https://www.facebook.com/groups/thepha525/?ref=share


    วันนี้ 17 กันยายน 2564 ได้รับพระรูปหล่อเสด็จเตี่ยขนาด 9 นิ้ว หมายเลข 13 (จาก 49 องค์) ดีใจมากที่สามารถจองได้ทันเพราะปกติไม่เคยได้เลขที่ใจหวังเลย (จองไม่ทันสายตรงทหารเรือ) #ดีใจสุด สุด อ้อ!ที่ห้อยคออยู่ก็หมายเลข 13 เช่นกัน #ดีใจอีกครั้ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กันยายน 2021
  19. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
  20. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283

แชร์หน้านี้

Loading...