เรื่องเด่น คำสอนหลวงพ่อเรื่อง “ความเกิดเป็นทุกข์”(หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ)

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 8 ตุลาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    หลวงพ่อ-1133-พลังจิต.jpg
    ห่ลวงพ่อ.JPG

    คำสอนหลวงพ่อเรื่อง “ความเกิดเป็นทุกข์”..

    .. โอกาสนี้บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายได้พากันสมาทานศีลและก็สมาทานพระกรรมฐานเสร็จแล้ว ต่อนี้ไปก็ขอให้ทำจิตให้สงบ ตั้งใจฟังคำแนะนำชั่วครู่หนึ่งในขณะที่ฟังคำแนะนำ นอกจากจะจำแล้ว ขอได้โปรดติดตามไปด้วย

    การเจริญพระกรรมฐานในพระพุทธศาสนาให้เราต้องการมรรคผลเป็นสำคัญ ไม่ใช่ว่าเราจะทำเป็นเพียงแค่อุปนิสัย แต่ความจริงถ้าได้เป็นอุปนิสัยเข้าถึง“ไตรสรณาคมน์” ก็รู้สึกว่าดี แต่ทว่า
    เรายังไม่จำกัดความเกิดได้ เพราะว่า “ความเกิดเป็นทุกข์”

    พระพุทธเจ้ากล่าวว่า“ชาติปิ ทุกขา ความเกิดเป็นทุกข์ ชราปิ ทุกขา ความแก่เป็นทุกข์ มรณัมปิ ทุกขัง ความตายเป็นทุกข์”

    ทีนี้ถ้าหากว่าเรามีความเกิด เราเกิดขึ้นมาแล้ว สิ่งที่ติดตามเรามาก็ได้แก่ ความแก่ ความป่วยไข้ไม่สบาย อาการขัดข้องในอารมณ์ แล้วก็มีความพลัดพรากจากของรักของชอบใจ มีความตายไปในที่สุด

    ทีนี้การเจริญกรรมฐานในพระพุทธศาสนา เราไม่ต้องการความเกิด เพราะถ้ามีเกิดแล้วมันก็มีแก่ มีเจ็บ มีตาย มีพลัดพรากจากของรักของชอบใจ มีความขัดข้องใจเป็นปกติ อันนี้ “เป็นอาการของความทุกข์”

    ทีนี้ถ้าเราจะไม่เกิดก็หาวิธีการผ่อน นี่เราคิดว่าเราจะถึงอรหัตผลไม่ได้ภายในปัจจุบันทันด่วน ก็จงหาทางผ่อนคือวิธีการเกิด หรือเรียกว่าค่อยทำค่อยไป รักษาใจให้สบาย รักษาอารมณ์ให้ปกติ ทีนี้ถ้าเราไม่ปรารถนาจะเกิด“ก็จงคิดถึงความตายไว้เป็นปกติ จงอย่าประมาทในชีวิต เพราะว่าความตายไม่มีนิมิตเครื่องหมาย”พระพุทธเจ้ากล่าวกับ “เปสการี” ว่า“ความตายเป็นของเที่ยง แต่ว่าชีวิต

    คือความเป็นอยู่เป็นของไม่เที่ยง สัตว์และคนทั้งหมดที่เกิดมาในโลก ตายเหมือนกันหมดทุกคน แต่ในเมื่อเราตายแล้ว ไม่ใช่ว่ามันจะมีสภาพสูญแล้วก็หมดเรื่องกันไป”คำว่าตายนี่มันตายได้เพียงแค่ “ขันธ์ ๕” จิตของเรามันไม่ได้ตายด้วย ถ้าจิตของเราเลวเราก็ไปสู่ทุคติ คือ “นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน” ถ้าจิตของเราดี ดีเล็กน้อยก็ไปเกิดเป็น “มนุษย์” ได้ ถ้าดีมากขึ้นไปอีกหน่อย มี “หิริ” และ “โอตตัปปะ” มีความอายความชั่ว เกรงกลัวผลของความชั่ว ความชั่วในที่นี้ได้แก่การละเมิดศีล ๕ อย่างนี้เราก็เกิดเป็น “เทวดา” ได้

    ถ้าอารมณ์จิตของเราตั้งอารมณ์ไว้เฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง ในด้านของกุศลใน “พระกรรมฐาน ทั้ง ๔๐ กอง” อย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ อารมณ์จิตตั้งมั่นที่เรียกกันว่าฌาน อย่างนี้เราก็เกิดเป็น“พรหม”

    ถ้าเราทำตนให้เข้าถึงความเป็นพระอริยเจ้า คือพระอรหันตผลเป็นที่สุด เราก็ถึง “พระนิพพาน” ถ้าเรายังไม่ถึงพระอรหันต์ เป็นเพียงพระโสดาบัน พระสกิทาคามี อย่างนี้ก็ชื่อว่า จำกัดการเกิดให้สั้นเข้า ..


    (พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน)
    ที่มาจาก.. ธัมมวิโมกข์ ฉบับที่ ๔๓๓ หน้าที่ ๔๒-๔๓


    ที่มา คำสอนหลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2017
  2. นรวร มั่นมโนธรรม

    นรวร มั่นมโนธรรม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    188
    ค่าพลัง:
    +113
    สาธุคับ
     
  3. Norawon

    Norawon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2018
    โพสต์:
    197
    ค่าพลัง:
    +208
    สาธุคับ
     
  4. madeaw23

    madeaw23 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +188
    กราบสาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...