"คุณทวด"5แผ่นดินวัย105ปี อายุยืนที่สุดในตรัง ยึดคำอาจารย์พุทธทาส

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 12 พฤศจิกายน 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>"คุณทวด"5แผ่นดินวัย105ปี อายุยืนที่สุดในตรัง

    คอลัมน์ รายงานพิเศษ

    </TD><TD vAlign=top align=right>
    [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG] เรื่องราวของการต่อสู้ชีวิตเมื่อครั้งอดีต แม้จะเลือนรางด้วยกาลเวลาที่ยาวนาน แต่ทุกอย่างก็ยังคงอยู่ในใจของนางอิ่ม บุญชัย คุณแม่ 5 แผ่นดิน วัย 105 ปี ผู้นี้อย่างมิรู้ลืม ในฐานะเป็นคุณทวดที่มีอายุยืนที่สุดของ จ.ตรัง ขณะนี้

    คุณทวดท่านนี้เป็นลูกสาวคนโตของ ขุนหะลังคณิน พิไสย (แท่น บุญชัย) อดีตกำนัน ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง เกิดเมื่อวันอังคารที่ 6 ม.ค.2445 มีพี่น้องท้องเดียวด้วยกัน 5 คน ชีวิตในวันเด็กของคุณทวดถือว่าไม่ลำบาก เพราะเป็นลูกท่านขุน จึงค่อนข้างจะได้รับการยกย่องและมีข้าทาสบริวารเยอะ

    แต่ชีวิตก็กลับมาพลิกผันหลังจากคุณแม่ของเธอเสียชีวิตไป ทำให้คุณทวดจำต้องรับภาระเป็นแม่บ้านและทำหน้าที่เลี้ยง นอกจากนั้น ทวดท่านนี้ยังต้องรับภาระหนัก ในการดูแลแขกบ้านแขกเมืองที่มาเยือนด้วย

    อย่างไรก็ตาม ชีวิตของคุณแม่ 5 แผ่นดินผู้นี้ ยังต้องเกิดการพลิกผันขึ้นอีกรอบ หลังตัดสินใจไปใช้ชีวิตคู่กับนายชื่น คีรีรัตน์ ครูสอนหนังสือในพื้นที่ และได้เก็บหอมรอมริบเงินทองด้วยความยากลำบากและสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองจนสามารถซื้อบ้านและที่ดินบริเวณเกาะรังแร้งได้ 1 แปลง

    ต่อมาภายหลังครอบครัว "คีรีรัตน์" ได้ยกที่ดินทั้งหมดใช้ก่อสร้างสนามบินตรัง

    นับตั้งแต่วันนั้นชีวิตของคุณทวด ก็ถือเป็นชาวนา-ชาวสวนเต็มตัว เนื่องจากทั้งคู่ไม่เคยปล่อยเวลาให้สูญเปล่า ว่างเว้นเมื่อไหร่ก็จะออกไปหาปลาปลูกผักหรือทำข้าวเหนียวปิ้ง และขนมไทยอื่นๆ แล้วหอบไปขายถึงสถานีรถไฟนาป้อ เพื่อเก็บหอมรอมริบทุกบาททุกสตางค์ส่งเสียให้ลูกชายทั้ง 4 คน ได้เล่าเรียนหนังสือ

    นอกจากนั้น คุณทวดยังขึ้นชื่อเรื่องต้นแบบของผักสวนครัวรั้วกินได้ มาเมื่อตั้งแต่ครั้งยังสาวๆ เพราะละแวกบ้านที่อาศัยอยู่ เลขที่ 34 หมู่ที่ 6 ถ.ควนขัน ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง โดยเมื่อหลายสิบปีก่อนจะเต็มไปด้วยพืชผัก-ผลไม้ที่ตั้งใจปลูกเอาไว้กินเองและบางส่วนก็แบ่งปันให้ลูกๆ หลานๆ หรือแม้แต่เพื่อนบ้านที่เดินผ่านได้นำไปกินกัน โดยไม่มีใครคาดคิดว่า นั่นอาจเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้คุณทวดมีสุขภาพดีจนถึงทุกวันนี้

    เนื่องด้วยลักษณะนิสัยการกิน ซึ่งเน้นพืชผัก-ผลไม้ที่ปลูกเองตามธรรมชาติแบบไร้สารพิษ

    ต้นแบบที่ดีเหล่านี้ แม้แต่นายวิเชียร รักทองหล่อ กำนันต.โคกหล่อ วัย 55 ปี ก็ยังอยากให้ลูกบ้านในชุมชน รวมถึงคนอื่นๆ ได้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะรู้จักคุณแม่ 5 แผ่นดินรายนี้มาตั้งแต่ครั้งตัวเองยังเป็นเด็ก จึงรู้สึกภาคภูมิใจกับการมีผู้อาวุโสที่ถือเป็นต้นแบบสำหรับการใช้ชีวิต

    ปัจจุบัน พี่น้องทั้ง 2 แม่ของคุณทวด รวม 9 คน ยังมีชีวิตอยู่เหลือเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น คือคุณทวดพี่สาวคนโต นางแดง นับแสง ลูกคนที่ 4 ซึ่งปัจจุบันบวชเป็นแม่ชี และสุดท้ายคือนางเชือน สงมา

    อย่างไรก็ตาม จากการที่คุณทวดผ่านและพบเจอความตาย ทั้งจากญาติพี่น้องและลูกหลานกว่า 1 ศตวรรษ ทำให้เธอเข้าใจถึงชีวิตที่เป็นของไม่เที่ยงและไม่มีใครหลีกเลี่ยงหรือหนีรอดพ้นไปได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เธอจะได้วางแผนและเตรียมตัวก่อนตายไว้เรียบร้อยแล้ว

    โดยก่อนหน้านี้ คุณทวดได้มีโอกาสเห็นการจัดงานศพของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ ทำให้เธอรู้สึกพึงพอใจ จนต้องกำชับกับลูกๆ หลานๆ ทุกคนว่า ประสงค์จะจัดงานศพเยี่ยงนั้นบ้าง คือจัดงานแบบเรียบง่ายและอย่าเก็บศพไว้หลายวัน

    ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นคุณทวดตระเตรียมโลงศพสำหรับตัวเองและถือเป็นโลงศพในที่ 3 แล้ว หลังจาก 2 โลงศพแรก ต้องมอบให้กับเพื่อนๆ ไปก่อน

    ร.อ.อาวุธ คีรีรัตน์ วัย 74 ปี ลูกชายคนที่ 2 ของคุณทวด อดีตนอภ.ถลาง ภูเก็ต กล่าวว่า สุขภาพของคุณแม่ตั้งแต่ครั้งอดีต ไม่เคยมีโรคประจำตัวอะไรเลย จนกระทั่งมาถึงวัย 105 ปี ในปัจจุบัน เริ่มมีปัญหาเรื่องอาหารการกิน ทำให้อาหารที่เคี้ยวตกไปที่ปอด แพทย์จึงต้องให้อาหารทางจมูกแทน ทำให้คุณแม่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนเตียงนอนเป็นส่วนใหญ่

    "คุณแม่อิ่ม ไม่กลัวความตาย ไม่รอปาฏิหาริย์ เพราะยึดคำอาจารย์พุทธทาสที่ว่า ให้ธรรมชาติรักษา ธรรมะรักษา การตายเป็นหน้าที่ของสังขาร แต่บัดนี้ คุณแม่อิ่มได้ทำหน้าที่ของท่านสมบูรณ์ที่สุดแล้ว"

    และนี่ก็คือสิ่งที่ลูกๆ ทั้ง 4 คนของคุณทวดจดจำได้ เนื่องจากตลอดทั้งชีวิต 105 ปีของท่าน ได้พยายามพร่ำสอนลูกหลาน

    จนกลายเป็นตำนานและแบบอย่างแก่คนรุ่นหลัง!!

    ที่มาข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...