คุณธรรมค้ำจุนโลก:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 9 กรกฎาคม 2018.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    36612833_1959170097435588_2193208419589029888_o.jpg

    คุณธรรมค้ำจุนโลก

    "พ่อดีใจที่เห็นเห็นภาพเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงปลอดภัย ดูภาพ สงสารเด็กนั่งติดอยู่ในถ้ำเด็ก ๑๓ คน เหลือน้ำอีกนิดเดียวถ้าไม่มีหน่วยกู้ภัยที่สูบน้ำออกนี่ได้เรื่องอยู่ แต่ก็ไม่รู้อีกกี่วันจึงลำเลียงออกมาจากถ้ำได้ พ่อดีใจสวดมนต์ไหว้พระตลอดใจประสานใจทั่วโลกเป็นบุญลูก อย่าไปว่าตัวเองดี ตัวเองเลิศ ตัวเองเด่น

    ต่างคนก็ต่างช่วยกันความสามัคคีนั่นแหละคือธรรม ความเมตตาต่อกันนั่นแหละคือธรรม ถ้าแตกแยกสามัคคีกันเมื่อไหร่ก็เหมือนนกกระจาบนั่นแหละเวลาถูกตาข่ายก็บินพรึบพร้อมกันก็ออกจากตาข่ายได้ออกไปแล้วก็ว่าเป็นเพราะกู กูมีกำลังบินตาข่ายจึงขึ้นมาได้ ถ้าไม่มีกูสูก็ขึ้นมาไม่ได้หรอกเถียงกัน พอพรานดักด้วยตะข่ายอีกก็เถียงกันใครเด่น ใครดี ใครว่าใครมีกำลังบินซิ ผลสุดท้ายถูกพรานหักแข้งหักขาใส่ข้องเอาไปปิ้งกิน

    นั่นเห็นไหมลูกนี่อย่าว่าเป็นเพราะเรานี่แหละจึงได้เจอ เป็นเพราะคนนั้นแหละ เป็นเพราะคนนี้นี่แหละ จึงได้เจอ เจ้าแม่นั้นเจ้าแม่นี้ ว่ากันไป พ่อไม่อยากได้ยินไง เพราะไม่ใช่ธรรม ธรรมของพระพุทธเจ้าก็คือการร่วมแรงร่วมใจกันสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้นคือธรรมลูก คือพลังที่ยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้สิ่งร้ายกลายเป็นสิ่งดี ถ้าแตกแยกสามัคคีเมื่อไรก็เหมือนกับรูรั่วของน้ำหรือเขื่อนที่มันร้าว หรือเขื่อนนั้นน้ำสามารถทะลุออกไปได้ ถ้าพูดตามประสาว่าเขื่อนขาดทำนองนั่นแหละลูก มีความสามัคคีจึงให้เด็กรอดตลอดรอดฝั่งไม่อย่างนั้นเด็กก็ไม่แคล้วคลาดตลอดรอดฝั่ง

    ระดมกันทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะชาวไทย ชนต่างชาติต่างศาสนาทั่วโลกเลย พ่อเอาใจช่วยเด็กสงสารใจเราความเมตตามันสูง ถ้าเราเป็นพ่อเป็นแม่จะรู้สึกอย่างไรถ้าลูกเราไปติดอยู่ในถ้ำหรือลูกเราพลัดพรากหรือเวลารู้เห็นลักษณะนี้ เมื่อเด็กแคล้วคลาดตลอดรอดฝั่งแล้วอย่าพากันแตกแยกสามัคคีกัน ให้รู้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นด้วยความสามัคคีชนในชาติ ชนต่างชาติ ต่างชาติต่างศาสนาก็ตามก็เพราะความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้นคือธรรม ความเมตตาต่อกันนั้นคือธรรม เพราะถ้าอย่างนั้นก็ไม่ตลอดรอดฝั่ง จะบอกว่าเป็นเพราะบนบาน จะบอกว่าเป็นเพราะจุดนั้นจุดนี้ เป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนนั้นคนนี้อย่าไปคิดลูก

    ตัวนั้นคือความแตกแยกสามัคคีทันที อย่าเอาดีเอาเด่นว่าตัวเองเลิศตัวเองประเสริฐ ทุกคนต้องพร้อมใจกันพร้อมเพรียงกันเอาทุกอย่างเท่าที่จะช่วยหรือเท่าที่จะทำให้สิ่งร้ายกลายเป็นสิ่งดี ช่วงเวลาสี่ทุ่มครึ่งประมาณนี้แหละ ๑๐ วันเต็ม ๆ เลย นับแต่วันที่ ๒๓ มา เด็กก็นั่งอยู่ในถ้ำเขาถ่ายภาพออกมาพ่อดู พ่อดีใจนะที่เด็กแคล้วคลาดตลอดรอดฝั่งปลอดภัยทุกคน ทุกคนนั่งอยู่ถ้าน้ำขึ้นไปอีกนิดหนึ่งคงจะลำบากอยู่ ก็ต้องขอบคุณสำหรับทุก ๆ ฝ่ายและก็ต้องขอบคุณสำหรับผู้ที่เจาะน้ำสูบน้ำกลุ่มของบาดาล ช่วยกันเพื่อให้น้ำเปลี่ยนทิศทางหรือให้น้ำในถ้ำมันน้อยลง ไม่อย่างนั้นเด็กก็คงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้เพราะน้ำคงท่วมที่จุดนั้นแล้ว

    แต่ก็อย่าคิดว่าเป็นเพราะเราเป็นเพราะกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ชนนั้นชนนี้ หรือคนนั้นคนนี้อย่าไปคิดนะลูก นั้นคือความแตกแยกสามัคคีกัน พ่ออยากเห็นความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทุกชนทุกเหล่าทุกชนชาติ ร่วมแรงร่วมใจกันสามัคคีกันนี่แหละความสามัคคีเท่านั้นจึงทำให้เรื่องร้ายกลายเป็นเรื่องดีนี่แหละธรรมของพระพุทธเจ้าเรียกว่าธรรมค้ำจุนโลก คุณธรรมค้ำจุนสังคมค้ำจุดโลกจริง ๆ เพราะความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเท่านั้นที่ทำให้สิ่งที่มันร้ายกลายเป็นสิ่งที่ดีทั้งหมดเลย ที่นี่ก็คอยดูว่าเขาจะลำเลียงลูก ๆ หลาน ๆออกมาได้อย่างไงพ่อดูตลอดพ่อก็แผ่เมตตาไปตลอดช่วยกันเท่าที่เราทำได้คนละไม้คนละมือเพราะถือว่าเป็นญาติกันทั้งหมดตามธรรมตามวินัย ศาสนาอื่นเขาก็ช่วยกัน เป็นทางด้านของอิสลามทางด้านคริสต์ทางด้านศาสนาอื่น ทางด้านของชาติจีนก็ออกมาช่วยกัน ข้ามประเทศมาเลยเห็นความสามัคคีก็เลยภาคภูมิใจไง

    ถ้าชนทุกชาติสามัคคีกันอย่างนี้ เราจะไม่เห็นความหายนะของโลก โลกนี้จะมีแต่ความสุข ถ้าเราเห็นความสามัคคีเหมือนที่ต่างชนชาติต่างชั้นวรรณะช่วยกันคือช่วยเด็ก ๑๓ ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ถ้าชนทุกชาติมีความสามัคคีกันเฉกเช่นนี้ พ่อว่าโลกทั้งโลกนี้น่าอยู่ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันชิงดีชิงเด่นกัน มีอะไรเกิดขึ้นก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือนี่แหละลูกคือธรรมนะ ธรรมของพระพุทธเจ้านี่เลิศประเสริฐจริง ๆ ความสามัคคีเท่านั้นที่จะค้ำจุนโลก โลกนี้จะน่าอยู่ โลกนี้จะสว่างไสวด้วยธรรม

    ต้องระลึกถึงความสามัคคี อย่าไปนึกถึงว่าดีได้เพราะคนนั้น คนนี้ เพราะเจ้าพ่อเจ้าแม่ ดีได้เพราะหมอดูหมอเดา ดีได้เพราะกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ มูลนิธินั้น มูลนิธินี้ อย่าไปคิดขอให้รวมใจเป็นพลังหนึ่งเดียวนั่นแหละคือธรรม ใจเป็นใจเดียวใจประสานเป็นใจเดียวนั่นแหละคือธรรม ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามถือว่ามีประโยชน์ร่วมกันทั้งหมดเลย ผู้ที่ไปให้กำลังใจก็มีประโยชน์ลูกขอให้ผู้นั้นเป็นผู้ที่ให้กำลังใจ แต่ผู้ที่ไปทำลายผู้นั้นไม่มีประโยชน์ แต่ผู้ที่ให้กำลังใจอยู่ที่ไหนทั่วโลกผู้นั้นมีประโยชน์ทั้งหมดเลยคือเป็นธรรม ความรัก ความสมัครสมานเป็นอันหนึ่งอันเดียวคือธรรม ไม่อย่างนั้นเรื่องร้ายก็จะไม่สามารถเป็นเรื่องดี

    เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่เหตุการณ์ปกติแล้วก็พึงดูมหาเหตุว่าความสำเร็จนี้เกิดขึ้นด้วยเหตุอันใด ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นด้วยความสามัคคีเท่านั้นไม่มีสิ่งอื่นและความเมตตาต่อกัน เอื้ออาทรต่อกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันโดยธรรม ถ้าทั้งโลกมีความสามัคคีกันอย่างนี้ มีความเมตตากันอย่างนี้ พ่อว่าโลกนี้จะสว่างไสวตราบนานเท่านาน ธรรมสั้น ๆ เช้านี้ขอให้ลูกนำไปประพฤติปฏิบัติดูใจของตัวเองว่าเรา เป็นคนเฉกเช่นไหน และเป็นบุคคลเฉกเช่นไร เป็นบุคคลที่มีความเพียรพยายามเพื่อต้องการสร้างความสามัคคีในโลก ในประเทศชาติ หรือในครอบครัวไหม พ่อจะพูดถึงในโลกก่อนก็คือส่วนรวม ในและชาติรองลงมา และก็ในครอบครัวส่วนที่หลัง แต่จะพูดถึงตามความจริงก็เริ่มที่จากครอบครัว และเริ่มเข้าสู่ประเทศชาติ และเริ่มทั่วโลกต่อไป แต่อย่างไรก็ตามเราก็จะเห็นความเอาใจใส่ของทุกฝ่ายของประเทศอื่นช่วยกันคนละไม้คนละมือ อดตาหลับอดตานอน ทั้งหน่วยซีลที่เข้าไปก็โสสุดเอาชีวิตแลก สาธุลูก พ่อต้องการให้เรื่องร้ายกลายเป็นเรื่องดีแล้วพ่อเห็นภาพแล้วรู้สึกว่าพ่อมีความสุขไง

    ถ้าคนในชาติมีความสามัคคีปรองดองกันโสสุดเพื่อสร้างคุณงามความดีร่วมกัน สร้างความเมตตาต่อกัน พ่อว่าโลกจะน่าอยู่ โลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยทั่วโลกเลยจะสว่างไสวด้วยธรรมไปที่ไหนก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เห็นหน้ากันก็ยิ้มย่องผ่องใสสร้างความสมัครสมานกลมเกลียวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันสร้างความเมตตาเอื้ออาทรต่อกันช่วยเหลือเกื้อกูลนี่คือธรรม คุณธรรมค้ำจุนโลกถ้าเป็นแบบนี้ไม่ต้องห่วงว่าโลกจะสว่างไสวถึงขนาดไหนพ่อต้องการอย่างนี้

    และก็ขอให้ทุกฝ่ายพึงอย่าแตกแยกสามัคคีกันดังที่พูดให้ฟังพึงดูต้นเหตุว่าสำเร็จขึ้นได้ด้วยเหตุอันใด สาธุขอให้คนที่ช่วยเหลือเด็ก ๑๓ คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงทุก ๆ คน ทั้งผู้ที่อยู่ในบริเวณอาณาเขตนั้นหรือผู้ที่อยู่ทั่วโลก สาธุลูก ขอให้ทุกคนจงมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ ทั้งทางโลกและทางธรรมตลอดกาลนานเทอญ พ่อขออนุโมทนาสาธุ”

    โอวาทธรรม:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑
     

แชร์หน้านี้

Loading...