คุณเห็นว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ หรือไม่ ?

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 2 พฤษภาคม 2007.

?
  1. ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. ไม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  1. navapon999

    navapon999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +1,202
    เห็นสมควรอย่างยิ่ง ที่ต้องบรรจุ พุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำชาติไทย
    เห็นสมควรอย่างยิ่ง ที่ต้องบรรจุ พุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำชาติไทย

    ขอโมทนาบุญกับทุกท่านครับ
     
  2. jinjane

    jinjane สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +6
    คนไทยก็รู้อยู่แล้วว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    การบรรจุพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ กับ การทำให้คนรู้ได้ด้วยสามัญสำนึกว่าอะไรเป็นศาสนาประจำชาติ มันก็ต่างกัน

    ถึงบรรจุไว้ ถ้าทำให้คนนับถือไม่ได้ มันก็เป็นแค่ตัวหนังสือ ดังนั้น เอาเวลาเรียกร้องให้บรรจุ มาคิดว่า ทำยังไงให้คนนับถือศาสนาพุทธจริงๆ น่าจะมีประโยชน์กับศาสนาพุทธมากกว่า อ้อ มีประโยชน์ว่าไม่เพิ่มการแตกแยกด้วย ทำแบบนี้ยังกะทำสงครามศาสนาเลย ซึ่งมันไม่น่าจะทำให้คนเป็นคนดีเพิ่มขึ้นได้ ออกจะทำให้เกิดสามัคคีเภทด้วยซ้ำ

    ... เป็นความเห็นส่วนบุคคล แต่เวลาเห็นประท้วงกันเรื่องนี้ทีไร ก็เศร้าใจทุกที
     
  3. chotiwat

    chotiwat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +571
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤษภาคม 2007
  4. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,267
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,012
    เห็นด้วยครับ

    *************************************************

    ชาวพุทธต้องกล้าปกป้องพระพุทธศาสนา
    ลม เปลี่ยนทิศ



    ผมไม่รู้ว่าคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกลัวอะไร จึงไม่กล้าที่จะบัญญัติให้ "พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" ทั้งๆที่พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทยมาตั้งแต่สมัยทวาราวดีเมื่อปี พ.ศ. 236 โน่นจนถึงปัจจุบัน
    พระมหากษัตริย์ไทยทุกราชวงศ์จะต้อง สร้างวัดคู่บ้านคู่เมืองไว้ในพระบรมมหาราชวัง ใน "ราชวงศ์จักรี" ก็เช่นเดียวกัน มี "วัดพระแก้ว" หรือ "วัดพระศรีรัตนศาสดาราม" เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองตั้งอยู่ในพระบรมมหาราชวัง
    ประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ เขาก็ประกาศชัดเจนว่ามีศาสนาคริสต์ เป็นศาสนาประจำชาติ ประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม เขาก็ประกาศให้ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ บางชาติประกาศเป็นรัฐอิสลามด้วยซ้ำ
    การบัญญัติให้ "พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย" จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสมควรแล้ว ไม่ใช่ปัญหาอย่างที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พยายามยกขึ้นมาอ้างให้เป็นปัญหา เพราะคนไทยกว่าร้อยละ 90 นับถือศาสนาพุทธ บางประเทศมีคนนับถือศาสนาแค่ร้อยละ 50 ของประชากร เขาก็ประกาศให้ศาสนานั้นเป็นศาสนาประจำชาติแล้ว แต่นี่ชาวพุทธแท้ๆ กลับรังเกียจศาสนาที่ตัวเองนับถือ
    ศาสนาพุทธ ถือเป็น 1 ใน 3 ศาสนาของโลก และเป็นศาสนาประเภท "อเทวนิยม" คือ เป็นศาสนาที่ไม่สอนในเรื่องเทวดาหรือเดรัจฉานวิชา แต่สอนเรื่องเหตุและผล การหาต้นเหตุแห่งทุกข์และการดับทุกข์ และความพอเพียง
    ดังนั้น การมีคนที่เรียกตัวเองว่านักวิชาการบางคนออกมาพูดเลอะเทอะ เสนอให้เขียนศาสนาพุทธในรัฐธรรมนูญว่า "พุทธคามรามเทพ" และกล่าวหาว่า "คนไทยถือผีไม่ได้ถือพุทธ" จึงเป็นการ "ดูถูกคนไทยที่นับถือ ศาสนาพุทธ" และ "ดูหมิ่นศาสนาพุทธ" ผิดกฎหมายหรือไม่ ผมไม่ทราบตำรวจต้องไปดู แต่เป็นนักวิชาการที่ใช้ไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นชาวพุทธหรือเปล่า
    ในศาสนาใหญ่ๆ ของโลก ทั้ง 3 ศาสนา ศาสนิกชนอื่นต่างก็ปกป้องศาสนาที่ตัวเองนับถือ มีการบริหารจัดการเพื่อเผยแผ่ศาสนาที่ตนเองนับถือให้กว้างขวางยิ่งขึ้น แต่น่าแปลกที่เมืองไทยเป็นเมืองพุทธแท้ๆ กลับหาคนกล้าหาญมาปกป้องพุทธศาสนาได้น้อยเต็มที โดยเฉพาะในรัฐสภาและในกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ
    พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. เสียอีก แม้ท่านนับถือศาสนาอิสลาม ท่านก็เปิดใจกว้างให้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ท่านบอกว่าถ้าไม่เขียนไว้คนบางกลุ่มอาจจะมีความรู้สึกไม่ดี
    ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ก็มีมติเอกฉันท์ในเรื่องนี้ว่าไม่ขัดข้อง ข้ออ้างที่มีบางคนตะแบงขึ้นมาอ้างว่า หากเขียนไว้แล้วจะทำให้เกิดการต่อต้านในสามจังหวัดภาคใต้ที่มีปัญหา
    แต่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช. ออกมาแถลงชัดเจนว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ยืนยันว่า ปัญหาภาคใต้ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งของผู้นับถือศาสนาพุทธ และศาสนาอิสลาม แต่เป็นการสร้างความวุ่นวายและก่อการร้ายของกลุ่มที่ไม่มีศาสนา ดังนั้น การบรรจุพุทธศาสนาในรัฐธรรมนูญกับปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน
    ผมว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือ กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญนี่แหละ เป็นชาวพุทธแต่เข้าใจพุทธศาสนาแค่ไหน
    ถ้าสามารถผลักดันให้บรรจุ "พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" ในรัฐธรรมนูญใหม่ได้สำเร็จ ผมคิดว่ากระทรวงศึกษาฯ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจะต้องสังคายนา การเรียนการสอนพุทธศาสนาในวัดและในโรงเรียนครั้งใหญ่เลยทีเดียว เพื่อช่วยให้สังคมไทยในอนาคตดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะห่างไกลพุทธศาสนาไปเรื่อยๆอย่างแน่นอน
    ผิดกับลูกหลานของชาวศาสนาคริสต์และอิสลามที่ค่อนข้างเข้มงวดในเรื่องนี้
    การไม่มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว บางทีก็ทำให้คนคิดเพี้ยนทำเพี้ยนได้เหมือนกัน ว่างๆก็หัดท่อง "หัวใจพุทธศาสนา" หมั่นทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตให้บริสุทธิ์ผ่องใสให้ขึ้นใจ แล้ว "ปัญญา" ก็จะเกิดขึ้นมาเองนะโยม.

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤษภาคม 2007
  5. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ชอบใจข้อเขียนของคุณลมเปลี่ยนทิศ เหลือเกิน ผมสนับสนุนให้บัญญัติถ้อยคำว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" อย่างที่สุดครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ในเมื่อเราอุปโลกและสมมติให้มีกฎหมายฉบับหนึ่งขึ้นมาใช้เป็นหลักในการปกครองประเทศสูงสุด ที่เราสมมติชื่อเรียกว่า "รัฐธรรมนูญ" ซึ่งกฎหมายฉบับอื่นจะมาขัดหรือแย้งกับกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ และกฎหมายฉบับนี้เองได้บัญญัติรับรองสถาบันหลักของชาติไว้ เพื่อปกป้องไม่ให้ใครมาละเมิดหรือทำลาย สถาบันหลักที่ถูกบัญญัติไว้ในขณะนี้มีเพียง 2 สถาบัน คือ สถาบันชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่อย่าลืมว่าสถาบันหลักของชาติไทยนั้นมี 3 สถาบัน ดังจะเห็นได้จากสีของธงไตรรงค์ที่มีอยู่ 3 สี แล้วเหตุไฉน ส.ส.ร. หรือใครก็ตามที่ได้รับมอบหน้าที่ให้ร่างรัฐธรรมนูญจึงเพิกเฉยไม่บัญญัติรับรองสถาบันหลักของชาติให้ครบทั้ง 3 สถาบัน เอาสถาบันศาสนาซึ่งหมายถึงพระพุทธศาสนาไปทิ้งไว้ที่ไหนเสียเล่า หรือจะเปลี่ยนความคิดล้างสมองคนไทยในยุคนี้ว่า สถาบันหลักของชาติมีเพียงแค่ 2 สถาบันเท่านั้น


    นี่คือความจำเป็นที่ต้องบัญญัติว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" เป็นความจำเป็นที่ยืนอยู่บนรากฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยทีมีมาอย่างยาวนานและอย่างต่อเนื่องบนผืนแผ่นดินนี้


    .
    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤษภาคม 2007
  6. Nefertity

    Nefertity เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +634
    เพระทธรรมทั้งปวงไม่ควรถือมั่น และมีสภาพอันเดียวกับธรรมชาติ คือพระไตรลักษณ์ ถึงแม้การบรรจุพระพุทธศานาเอาไว้ในรัฐธรรมนูญอาจจะไม่สามารถทำให้พระพุทธศาสนาดำเนินไปได้โดยไม่มีที่สิ้นสุด แต่คงดีกว่าที่คำสอนอันเป็นความหลุดพ้นจะสิ้นสลายไปโดยที่ชนรุ่นหลังไม่อาจได้รับประโยชน์จากพระสัทธรรมที่ดีงามนั้นเลย ขออนุโมทนากับผู้เห็นค่าของการดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาอันดีงามเช่นนี้ สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  7. patapat_cm

    patapat_cm สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +2
    อนัตตา คือคำตอบของคำถามนี้ครับ
     
  8. Mrs.DeWalt

    Mrs.DeWalt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +412
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">เห็นด้วย(((((อย่างยิ่ง)))))ทีว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
    </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. kook1519

    kook1519 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    882
    ค่าพลัง:
    +3,159
    ......เห็นด้วยค่ะ ......
    เราควรดำรงไว้เพื่อรุ่นลูก รุ่นหลานหลังๆจะได้มีโอกาสพบพระพุทธศาสนา
    เป็นพุทธมามะกะที่ดี สืบต่อไป
     
  10. ชายsmfe

    ชายsmfe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +293
    เห็นว่าสมควรบรรจุให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติครับ
     
  11. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    เห็นด้วยอย่างยิ่งยวดครับ
     
  12. ภูวดล ชะบางบอน

    ภูวดล ชะบางบอน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    149
    ค่าพลัง:
    +797
    เห็นด้วยครับผม เราชาวพุทธร่วมแรงร่วมใจกันครับ
     
  13. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,596
    ค่าพลัง:
    +6,346
    เห็นด้วยคนครับ
     
  14. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,596
    ค่าพลัง:
    +6,346
    ประเทศไทยมีประชากรที่นำถือศาสนาพุทธ 94% ถ้าผมจำไม่ผิด และที่เหลือก็ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู สิกข์ ฯลฯ ผมขอถามหน่อยคุณ "ถ้าผมอยากให้ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำชาติไทย
    ผมก็คงจะต้องไปกราบบังคมทูลขอให้องค์สันตปาปา มานั่งชุมนุมประท้วงด้วย" ตามที่คุณเขียนมาแล้วมันสามารถทำได้ไหมครับในความเป็นจริง คุณต้องรู้จักเข้าใจเหตุและผล ไม่ใช้แค่พูด ๆ คิด ๆ และสรุปตามความคิดและความเข้าใจของคุณ เรื่องแบบนี้มันละเอียดอ่อนต้องคุยแบบมีเหตุผล การบรรจุให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย ไม่ใช่เพื่อการแตกแยกในทางศาสนา ศาสนาพุทธไม่ได้สอนให้ไปทำลายอีกศาสนา ใครจะนำถืออะไรก็ได้ในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่มีศาสนาคริสต์ไปตามบ้านตามชุมชนสอนภาษาอังกฤษ เพื่อให้นับถือศาสนาคริสต์ ก็ไม่เห็นมีใครว่าอะไรเกี่ยวการชักชวน ศาสนาอิสลามกับพุทธก็เข้าได้ดีเหมือนพี่น้องไม่ทะเลาะกัน ส่วนพราหมณ์-ฮินดู ชาวพุทธส่วนใหญ่ก็กราบไหว้กันเป็นจำนวนมาก ผมเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุก ๆ คนทำความดีนะครับ ขึ้นอยู่ว่าใครจะนำคำสั่งสอนของแต่ละศาสนานั้นมาใช้ การที่คุณติเตียนพระสงฆ์นั้นมันไม่ดีขอบอก พระสงฆ์บางรูปที่ทำผิดก็ต้องได้รับเวรกรรมเป็นการตอบสนองอยู่แล้ว แต่การที่พระสงฆ์หรือสมุติสงฆ์ออกมาเรียกร้องก็ต้องขึ้นอยู่ว่าท่านเรียกร้องอะไรมีเหตุมีผลไหม แต่การออกมาครั้งนี้ก็เพื่อประเทศชาติไทยและศาสนาพุทธ อย่าลืมนะครับพระสงฆ์ดี ๆ ในเมืองไทยก็มีเยอะไปหมด มันขึ้นอยู่กับบุคคลว่าจะเลือกมุมมองแบบไหนของพระสงฆ์

    สำหรับผมขอเลือกสิ่งที่ดีในด้านที่เป็นประโยชน์มากกว่าเพราะจะทำให้จิตใจใสสะอาดอยู่เสมอครับ ...............ขออนุโมทนาด้วยคนครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤษภาคม 2007
  15. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    อย่าลืมว่า ฝ่ายข่าวกรองพบว่ามีสมาชิกขบวนการทำลายชาติจำนวนหมื่น แฝงตัวตามเมืองใหญ่โดยเฉพาะสถานศึกษา เพียรกระทำการเพื่อบ่อนยทำลายชาติมาโดยตลอด

    จะสังเกตได้ว่า หลังจากคณะสงฆ์และฆราวาสชาวพุทธ ร่วมมือร่วมใจกันอย่างแข็งขัน เรียกร้องให้พิทักษ์ปกป้อง ชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์ ขบวนการบ่อนทำลายชาติก็ใช้วิธีตั้งกระทู้ตามเว็บไซด์ด้วยหัวข้อที่แสดงเจตนาให้เกิดการทะเลาะแตกแยกระหว่างชาวพุทธกันเองบ้าง ระหว่างชาวพุทธกับศาสนิกชนอื่นๆบ้าง

    อย่าหลงกลคนชั่วครับ

    ขอให้คณะผู้ดูแลเว็บพลังจิต พิจารณาลบข้อความในลักษณะนี้โดยทันทีครับ และข้อให้พิจารณายกเลิกสมาชิกภาพของคนชั่วพวกนี้ด้วยครับ
     
  16. ท่าข้าม

    ท่าข้าม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2006
    โพสต์:
    466
    ค่าพลัง:
    +2,513
    เห็นด้วย ให้ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติ
     
  17. ราตรี

    ราตรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +409
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
     
  18. songkranm005

    songkranm005 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +46
    แสดงความคิกเห็น

    บุคคลมีสิทธิในการปกป้องตนเองจากการคุกคามขอผุ้อื่น พุทธศาสนาก็มีสิทธิที่จะปกปองตนเองจากการคุกคาม จากศาสนาอื่น โดยพุทธบริษัททั้ง ๔ ต้องช่วยกันเป็นตัวแทนในการปกป้องพระพุทธศาสนา อหิงสาธรรมกับการวางเฉย เราต้องใช้ให้ถูกกาลเทสะ การปกป้องตนเองเราไม่ควรวางเฉย หรือจะรอให้เขาทำลายแล้วชมตนเองว่าผู้รักความสงบ
     
  19. jedi_v

    jedi_v สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2007
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +23
    อยากให้ศาสนา เป็น อิสระ
    ไม่ตก เป็นเครื่องมือ ของใคร

    อยู่ไม่อยู่จึงมิใช่ประเด็นหลัก

    ทำเช่นไร จึงสอนความจริงได้ที่ พระพุทธเจ้า สอนมาได้นั้นละ
    ประเด็น
     
  20. manop0007

    manop0007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +504
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...