เรื่องเด่น คุยกับ เจี๊ยบ ลลนา สุขที่ได้เป็นผู้ให้ หมอผู้ใช้ธรรมะเยียวยาโรคทางใจ!

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 7 พฤษภาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    jeab.jpg

    แพทย์หญิง “เจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์” หรือ “หมอเจี๊ยบ” พิธีกร นางสาวไทย และนักแสดงชื่อดัง และเป็นคุณหมอสาวหล่อน่ารัก ขวัญใจของแฟนๆ ที่นอกจากจะมีมูลนิธิช่วยเหลือทั้งคน ทั้งสัตว์แล้ว จิตใจที่เป็นผู้ให้ มีความเมตตาและเสียสละ ทำให้หมอเจี๊ยบมีความสุขและเป็นคุณหมอที่รักษาคนไข้ได้ทั้งทางกาย และรักษาเยียวยาทางใจได้เป็นอย่างดี ด้วยหลักธรรมที่นำมาใช้ในชีวิต วันนี้จะได้คุยเรื่องของสุขของความเป็นผู้ให้ ในแบบของหมอเจี๊ยบ



    “เราเป็นหมอเรารักษาคนไข้ได้ แต่ทำไมเราถึงรักษาจิตใจเราไม่ได้ ส่วนใหญ่หมอเป็นคนรักษากาย ถามว่าธรรมะรักษาใจได้มั้ย ตอบเลยว่าได้ เจี๊ยบว่าจิตใจรักษายากกว่าทางกายอีกนะ ในส่วนของร่างกายเรากินอันนี้ไป เรารู้ว่าร่างกายจะดีขึ้น แต่ใจเราไม่รู้ว่ากินอันนี้แล้วจะดีขึ้น พอเราเริ่มเข้ามาศึกษาเรื่อยๆ เราเริ่มเห็นผลว่า มันทำให้จิตใจที่เป็นทุกข์ หรือที่ลุ่มหลงต่าง ๆ ลดลง แต่วันนี้เจี๊ยบเชื่อว่าเจี๊ยบโชคดีที่เกิดมาเป็นคนพุทธคนหนึ่ง แล้วยังโชคดีที่ได้ หันกลับมาสนใจทางด้านนี้ค่ะ”

    j24R8A2586.jpg

    ธรรมะสำหรับหมอเจี๊ยบคืออะไร?
    “ธรรมะสำหรับเจี๊ยบคือคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นเส้นทางในการดำเนินชีวิต มุ่งไปสู่เป้าหมายชีวิตของเจี๊ยบอีกเป้าหมายหนึ่งด้วยค่ะ”

    คนดีในแบบหมอเจี๊ยบคือแบบไหน?
    “เป็นคนดีเนี่ยแค่ทำได้ตามศีล 5 แล้วไม่เดือดร้อนคนอื่น ทำตามหน้าที่ของเรา อย่างเช่นเป็นลูกก็เป็นลูกที่ดี เป็นพ่อแม่ที่ดี ครูที่ดี มีศีล 5 ทำอาชีพอะไรก็เป็นให้ดีที่สุด เจี๊ยบว่าแค่นี้เราก็เป็นคนที่ประเสริฐมากแล้ว”

    หลักธรรมประจำใจของหมอเจี๊ยบ?
    “เจี๊ยบว่าทุกคนที่เกิดมามนุษย์ทุกคนก็น่าจะมีส่วนประกอบนี้ เมตตา เป็นผู้เสียสละ เป็นผู้ให้ ไม่ได้แปลว่าเป็นคนเมตตา เป็นผู้ให้แล้วเราเป็นทุกข์นะ เจี๊ยบว่าถ้าเราเป็นผู้ให้ตรงจุดนี้แล้วเรากลายเป็นผู้ได้ประโยชน์ด้วยซ้ำ มันคือความสุขที่เงินทองซื้อหาไม่ได้ มันคือความสุขและความอิ่มใจอีกแบบหนึ่ง”

    j4R8A2584.jpg

    จัดการกับความเหนื่อย ท้อแท้อย่างไร?
    “มันคือความธรรมดาของมนุษย์นะ ที่ต้องจัดการกับความเหนื่อย ความท้อ ที่เข้ามา แต่ถ้าเราทำจากใจจริงๆ สุดท้ายแล้วมันจะเป็นความสุข ท้อ เหนื่อย พักแป๊บเดียวมันก็หาย แต่ถ้าทำไปแล้วมันไม่ใช่ความรู้สึกของเรา คุณทำอย่างไรมันก็หนื่อยอยู่แล้ว ทรมาน แล้วก็คงล้มเลิกไป ถ้าเหนื่อยจากทางกาย เราไปนอนพัก สุดท้ายก็มีแรงกายกลับมาทำใหม่”

    มูลนิธิ Let’s be Heroes คืออะไร?
    “ Let’s be Heroes คือมูลนิธิ ของเจี๊ยบกับเพื่อนๆ ที่ทำการช่วยเหลือทุกอย่าง ตอนนี้คือเป็นฟรีคลินิกเคลื่อนที่โดยเฉพาะไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลน โครวการที่ 2 คือการสอนทำ CPR สอนใช้เครื่อง AED โครงการที่ 3 คือ Let’s be Heroes for animal ช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ ใครสนใจก็ร่วมบริจาค ได้ที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Let’s be Heroes foundation มาร่วมทำบุญฉลองเป็นผู้ให้ดูแล้วจะรู้ถึงความสุขที่แท้จริงค่ะ”

    ตามมาเรียนรู้ธรรมะ กันได้ที่ รายการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรมปี 8” ถ่ายทอดสดจาก สวนโมกข์ จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มต้นวันที่ 19 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2562 ดูสดที่แอปพลิเคชัน TrueID ทรูไม่ทรูก็ดูได้ และรับชมได้ที่ ทรูวิชั่นส์ HD ช่อง 119, 333


    7d71423e8b0211e38fc912c0786b4ab4_8_1392278110.jpg

    e23.jpg


    ขอขอบคุณที่มา
    http://dara.trueid.net/detail/296999
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 พฤษภาคม 2019

แชร์หน้านี้

Loading...