เรื่องเด่น ค่อย ๆ สั่งสมความดีในการปฏิบัติ อย่าใจร้อน

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 8 ตุลาคม 2020.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,651
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,256
    ค่าพลัง:
    +25,972
    F864C697-E4AA-4AC5-9D0F-70FD263B8D25.jpeg
    ค่อย ๆ สั่งสมความดีไปตามระยะเวลา

    อาตมาขอยืนยันกับพวกท่านทุกคนว่า ถ้าหากว่าตั้งใจเอาดี พระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้ายังสมบูรณ์บริบูรณ์อยู่ เรามีสิทธิ์ที่จะได้มรรคได้ผลกันทุกคน พิจารณาดูตัวเราเองว่าเราทำผิดวิธี หรือยังทำไม่พอ อาตมามั่นใจว่าถ้าทำตามที่บอก หรือทำตามที่ฟังจากหลวงพ่อวัดท่าซุง..ไม่ผิดหรอก ก็เหลืออย่างเดียวคือเรายังทำไม่พอ

    และโปรดอย่าใจร้อน ค่อย ๆ สั่งสมความดีของเราไป เก็บเล็กเก็บน้อยไปเรื่อย ภาวนาวันนี้กำหนดลมหายใจได้แค่ ๓ คู่โดยไม่ฟุ้งซ่านก็ได้มา ๓ คู่ ได้ ๕ คู่โดยไม่ฟุ้งซ่านก็ได้ ๕ คู่ ไม่ได้ขาดทุน ได้ทุกวัน แต่ถ้าวันไหนได้เยอะ ๑ ชั่วโมงใจทรงเปรี๊ยะเลย ก็ได้มาอีก ๑ ชั่วโมง ไม่ใช่ว่ารุ่งขึ้นจะต้อง ๑ ชั่วโมงด้วย ได้บาทเอาบาท ได้สลึงเอาสลึง จะได้ห้าพันได้หมื่นก็เอา แต่ว่าต้องทำไว้ทุกวัน

    แรก ๆ เรายังไม่เห็นผลเพราะว่าต้นทุนน้อย โอ่งหรือถังใบใหญ่ กว่าน้ำจะหยดเต็มก้นโอ่งได้ก็นานเหลือเกิน แต่พอเริ่มเห็นหน้าเห็นหลังแล้ว ขึ้นมานิ้วหนึ่งแล้ว ขึ้นมาคืบหนึ่งแล้ว ขึ้นมาครึ่งโอ่งแล้ว คราวนี้เราจะรู้ว่าต้นทุนเรามีมาก เพียงแต่ว่าได้สำรวจต้นทุนของตัวเองหรือเปล่าเท่านั้นเอง ?

    ขอให้ค่อย ๆ สั่งสมความดีไปตามระยะเวลา การปฏิบัติของเราสามปีห้าปีไม่มีอะไรก้าวหน้าขึ้นเลย ขอให้รู้ว่าเรากำลังจะก้าวหน้า แต่อยู่ในช่วงของการสั่งสมกำลัง ต้องย้ำแล้วย้ำอีก ซ้ำแล้วซ้ำอีกในจุดเดิม ถ้ากำลังพอเมื่อไรก็จะก้าวล่วงจุดนั้นไปได้ ไม่อย่างนั้นก็ติดอยู่นั่นแหละ อย่าเบื่อเสียก่อนนะ ขอให้รู้ว่าเราอาจจะเจอกำแพงหนาหน่อย ตั้งหน้าตั้งตาเจาะไปเรื่อย เดี๋ยวก็ทะลุเอง อย่าได้เปลี่ยนที่ อย่าได้เปลี่ยนวิธีเป็นอันขาด เพราะถ้าเปลี่ยนเมื่อไรแปลว่าเราต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
    .......................................
    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ผู้ก่อตั้งสำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...