"ค่ายคุณธรรมฯมร.ลป." รับน้องใหม่ที่ไม่ใช่รับน้อง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 30 มิถุนายน 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    "ค่ายคุณธรรมฯมร.ลป." รับน้องใหม่ที่ไม่ใช่รับน้อง

    สดจากราชภัฏ




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ประเพณีรับน้องในปัจจุบันมักตกเป็นข่าวถึงความรุนแรง ความพิสดารของกิจกรรม จนหลายมหาวิทยาลัยต้องออกกฎระเบียบห้ามนักศึกษารุ่นพี่ทำกิจกรรมรับน้องที่สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ

    สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (มร.ลป.) ก็เป็นกังวลกับความรุนแรงในกิจกรรมรับน้อง แม้จะยังไม่เคยเกิดปัญหากับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ได้วางมาตรการป้องปรามที่รุ่นพี่จะแอบพารุ่นน้องไปทำกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่

    โดยมีผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัย คือ อาจารย์สุเทพ วิภาศรีนิมิต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นหัวเรือใหญ่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดและมีคณาจารย์ จากกองพัฒนานักศึกษาและนักศึกษาในองค์การบริหารกิจกรรมนักศึกษา ร่วมเป็นทีมในการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ

    "ค่ายคุณธรรมจริยธรรม" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางมุ่งสร้างความเข้าใจ สร้างความสัมพันธ์ และปลูกฝังจิตสำนึกในการทำงาน ทำกิจกรรมร่วมกันในสังคม
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    กิจกรรมแรกที่นักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยจะร่วมกันทำกิจกรรมตลอดระยะเวลา 2 คืน 3 วัน เป็นกิจกรรมเพื่อน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยที่จะปรับกระบวนทัศน์ และละลายพฤติกรรมที่มีความหลากหลายของนักศึกษาที่มาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ สู่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

    เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางด้วยความรักและความภาคภูมิใจ

    โดยมีกิจกรรมต่างๆ ที่เตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง เช่นกิจกรรมการละลายพฤติกรรม ที่มีวิทยากรจากค่ายมณฑลทหารบกที่ 32 จ.ลำปาง กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมรู้รักสามัคคีปลุกรักมหาวิทยาลัย กิจกรรมการต้อนรับสู่อ้อมอก โดยผศ.เล็ก แสงมีอานุภาพ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กิจกรรมคุณธรรมนำชีวิต ฯลฯ

    ทุกกิจกรรมล้วนแล้วแต่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความรักสมัครสมานสามัคคีในกลุ่มนักศึกษา ปลูกฝังความรักความผูกพันในมหาวิทยาลัยเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ใช่กิจกรรมรับน้องใหม่อย่างที่ผู้ปกครองหลายคนอาจกังวลใจ

    ผศ.เล็กกล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่ในค่ายคุณธรรมฯ กลุ่มแรกตอนหนึ่งว่า ขอให้นักศึกษาทุกคนสบายใจได้ถึงกิจกรรมที่จัดขึ้น รับรองว่าเป็นประโยชน์กับนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมตลอดหลักสูตร และจะไม่มีความโหดร้าย รุนแรงหรือทรมานนักศึกษาแต่อย่างใด ตรงกันข้ามจะมีแต่ความสนุกสนาน ความรัก ความสามัคคี ความเห็นใจ ความผูกพันและสิ่งที่ดีๆ เกิดขึ้นแทน

    ผศ.เล็กกล่าวย้ำด้วยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดลำปางแห่งนี้มีอธิการบดี ผู้บริหาร คณาจารย์ที่นักศึกษาจะสัมผัสได้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาและสำเร็จการศึกษาออกจากที่นี่ไป

    "มหาวิทยาลัยไม่ได้ห้ามกิจกรรมการรับน้อง แต่กิจกรรมการรับน้องของมหาวิทยาลัยมักจะเกิดขึ้นพร้อมกับรุ่นพี่ที่มานั่งทำกิจกรรมร่วมกับรุ่นน้อง เกิดขึ้นพร้อมกับรุ่นพี่สอนรุ่นน้องร้องเพลงของมหาวิทยาลัย เกิดขึ้นพร้อมกับรุ่นพี่พารุ่นน้องแนะนำตัวเองทั้งระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องหรือเพื่อนร่วมห้องของรุ่นน้องด้วยกันเอง และเกิดขึ้นพร้อมกับรุ่นพี่ที่จะพารุ่นน้องเดินรอบมหาวิทยาลัยเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยและแนะนำตึก อาคารเรียน อาคารทำกิจกรรมเพื่อให้น้องๆ ได้รู้จักมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น จึงนับเป็นกิจกรรมที่ดี และมหาวิทยาลัยคงจะไม่ไปห้ามกิจกรรมการรับน้องแบบนั้นแน่นอน แต่กิจกรรมต่างๆ ต้องอยู่ในกรอบอยู่ในระเบียบที่มหาวิทยาลัยดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด ซึ่งถ้ามีอะไรเกินขอบเขตนักศึกษาสามารถเดินเข้าหาอธิการบดีและรองอธิการบดีได้ทุกเวลา" ผศ.เล็กกล่าว

    ดังนั้น "ค่ายคุณธรรมจริยธรรม" จึงเป็นกิจกรรมที่สรรค์สร้างขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ ปลูกฝังสิ่งที่ดีๆ แก่นักศึกษาใหม่ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางตั้งใจจัดขึ้นเพื่อนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยทุกคนและยังคงจะมีกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ทุกปี


    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNek1RPT0=&day=TWpBd09DMHdOaTB6TUE9PQ==
     
  2. oomsin2515

    oomsin2515 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    2,934
    ค่าพลัง:
    +3,393
    กุศลผลบุญใด ๆ ก็ตามที่ข้าพเจ้าได้ทำมาแล้ว ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศให้<O:p</O:p


     
  3. อุดรเทวะ

    อุดรเทวะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,925
    ค่าพลัง:
    +130
    มารับน้องกันแบบมีคุณธรรมกันดีกว่าครับ แบบเถื่อนๆหยุดเถอะเพราะตอนที่ผมเรียนอยู่ก็เห็นมีแบบในข่าวเลย
     
  4. theliger

    theliger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +219
    ไปรับน้องที่วัด แล้ว สอนศีลธรรม จริยธรรม กับน้อง ๆ ก็จะดีกว่านะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...