"ค่ายรักษ์ธรรม"วัดโชติทายการาม ดึงเยาวชน-ห่างไกลยาเสพติด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย Catt Bewer, 27 ตุลาคม 2008.

  1. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    "ค่ายรักษ์ธรรม"วัดโชติทายการาม ดึงเยาวชน-ห่างไกลยาเสพติด

    สดจากหน้าพระ

    อนุชา ทรงศิริ



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>ถึงแม้จะห่างไกลความเจริญไปบ้าง แต่วัดวาอารามในต่างจังหวัด ในบางคราจะดูเงียบ เหงา แต่ความสุขในร่มเงาของพระพุทธศาสนา แฝงนัยของสัจธรรมความจริงไว้มากมายในวิถีพุทธ เด็กเล็ก ผู้เฒ่าผู้แก่ คนหนุ่มคนสาว ล้วนเข้าวัดด้วยจิตสำนึกที่ดี ทำบุญทำทานฟังเทศน์ฟ?งธรรม ด้วยความเชื่อความศรัทธา สำนึกในบุญคุณของพระพุทธศาสนาด้วยจิตคิดดีทำดีอย่างแท้จริง

    อีกหนึ่งตัวอย่างเมืองโอ่ง จ.ราชบุรี ถือเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างที่ดี ไม่ละทิ้งญาติโยมเด็กเล็ก พระสงฆ์ครูบาอาจารย์ขยันให้ความสำคัญเรื่องสอนสั่งเยาวชน ให้เข้าใจศึกษาธรรมเพื่ออนาคตที่ดีงาม และในความเป็น "วัดโชติทายการาม" ย่อมมีที่มาที่ไป วัดเกิดขึ้นได้ต้องมีผู้สร้าง

    สำหรับวัดนี้สร้างขึ้นด้วยศรัทธาของคุณปู่มั่ง มั่งมี คหบดีผู้มีใจกุศล ท่านได้เมตตาถวายที่ดินของตนเพื่อสร้างวัด กับทั้งบอกบุญชาวบ้านรวมเงินได้ 1 ชั่งเศษ ก่อสร้างกุฏิ 1 หลัง เมื่อพ.ศ.2417 แล้วนิมนต์พระภิกษุช่วง จากวัดบางคนฑีใน มาเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "วัดโชติทายการาม" ตั้งอยู่ที่อำเภอดำเนินสะดวก ติดกับที่ว่าการอำเภอ มีเจ้าอาวาสต่อเนื่องมาแล้ว 5 รูป เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือ พระมหาประกอบ โชติปุญโญ มีปูชนียสถานและปูชนียวัตถุที่สำคัญคือ อุโบสถ หลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ประตูลับแล ศาลาการเปรียญ มณฑป พิพิธภัณฑ์ และพลับพลาที่ประทับ

    ความร่มรื่นและความสะอาดภายในวัด เป็นเครื่องชี้วัดขีดความสามารถของสมภาร อีกทั้งพระเณรมีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย ส่งผลให้ญาติโยมบ้านใกล้บ้านไกลมีจิตศรัทธามาทำบุญเกื้อหนุนมิได้ขาดสาย

    อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่เชิดหน้าชูตา ล่าสุดทางวัดได้จัดโครงการเข้าค่ายรักษ์ธรรม "เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด" ครั้งที่ 9 โดยมีพระปลัดประชุม ญาณสัมปันโน เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ มีพระมหาประกอบ เจ้าอาวาสเป็นประธานให้การสนับสนุน

    การนำเด็กๆ น้องๆ เยาวชนมาเข้าค่ายในครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-12 ต.ค.2551 มีการเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ แนะนำครูวิทยากร จัดแบ่งกลุ่ม ร่วมกิจกรรมเล่นเกมส์ ออกกำลังกาย สวดมนต์ จิตภาวนา นั่งสมาธิ อบรม จากนั้นก็ให้ทุกคนได้แสดงความรู้สึก ที่ได้มาเข้าค่ายในครั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาระยะสั้น แต่ก็มีผลต่อบรรดาเยาวชน เป็นการพัฒนาชีวิต ให้รู้จักวิธีเลี่ยงจากยาเสพติด หรือแหล่งอบายมุขทั้งหลายทั้งปวง

    เท่ากับเป็นส่งเสริมให้เยาวชนได้รับความรู้ เข้าใจในหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างถึงแก่นแท้ เป็นการวางรากฐานสำคัญในการพัฒนาจิตใจสืบต่อไป เยาวชนผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ ประกอบไปด้วยเด็กจากโรงเรียนท่ามะขามวิทยา โรงเรียนวัดปรกเจริญ โรงเรียนบ้านรางสีหมอก โรงเรียนชุมชนวัดประสาทสิทธิ์ โรงเรียนวัดท่าเรือ โรงเรียนอภิบาลกุลบุตร โรงเรียนอนุบาลวัดโชติทายการามสงเคราะห์ และเด็กจากศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนา วัดโชติทายการาม โดยมีนักเรียนทั้งหมด 301 คน คณะครูอาจารย์ 40 คน

    งานเสร็จสมบูรณ์สมใจผู้ใหญ่ใจบุญหลายคน ทั้งหมดคือกำลังใจที่จะรังสรรค์กันต่อไปอย่างต่อเนื่อง

    เพื่อเยาวชนจะได้เป็นคนดี ตามที่มุ่งหวังไว้ตลอดไป

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHhNQzB5Tnc9PQ==
     

แชร์หน้านี้

Loading...