จัดการวัดห้ามไหว้พระ นำเสนอ ที่ประชุมมส.

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย เฮียปอ ตำมะลัง, 28 กรกฎาคม 2008.

  1. ต้นไม้โพธิ

    ต้นไม้โพธิ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2010
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +85
    ผมเคยเป็นชาวคาทอลิกมาก่อน แต่ปัจจุบันนับถือพุทธสุดใจ แต่จะเล่าอะไรให้ฟัง

    ผมชอบไปวัดพุทธด้วย เพราะชอบเรื่องศาสนา มีพระอยู่รูปท่านสอนธรรมะเก่งมาก แล้วท่านเห็นเพื่อนผมแขวนพระบ้าง ตะกรุดบ้าง ยันต์บ้าง

    ท่านรีบโชว์ภูมิธรรมเลยว่า "หนูๆ เอาพระเอาตระกรุดออกเถอะ เราเป็นชาวพุทธ อย่าไปยึดติดวัตถุเลย"

    แต่เด็กก็คือเด็ก เด็กห้อยพระห้อยตระกรุดยันต์ เพราะเอาไว้คุ้มครอง เอาไว้กันผี เอาไว้ระลึกถึงพระ แล้วเขาจะมีความสุข มีความอุ่นใจ มีความมั่นใจ สูงไปจนถึงเอาไว้ระลึกถึงพระรัตนะตรัย ไม่กล้าทำความชั่ว ใกล้ชิดศาสนา

    แต่พอมาเจอพระรูปนี้ท่านโชว์พาว สอนธรรมะแก่เด็กๆแบบนี้...เพื่อนๆผมเกิดความสับสน วันรุ่งขึ้นแต่ละคนก็นิมนต์พระและตระกรุดเอาไว้บ้าน แล้วพวกมันก็มาหาผมที่บ้าน มันบอกว่า เฮ้ยเพื่อน ขอไม้กางเขนหน่อยหว่ะ พวกกรูจะห้อยไม้กางเขนแล้ว เพราะหลวงพี่ไม่ให้ห้อยพระหว่ะ ....555

    ปัจจุบันผมก็ไม่รู้ว่าเพื่อนผมเหล่านั้นเป็นคนศาสนาอะไรหรือว่ายังมีศาสนาหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดต่อกัน

    แต่อยากฟากว่า คนมีหลายจริต หลายระดับสติปัญญา การจะสอนธรรมก็ต้องค่อยๆสอน หรือเหลียวมองดูจริตเขาบ้าง แล้วค่อยๆสอนให้เขาจากพื้นฐานไปสู่ธรรมะที่สูงๆ

    ปัจจุบันผมก็ไม่ได้แขวนพระเครื่องเช่นกัน แต่ผมก็ไม่เคยไปปรามาศหรือแสดงอาการไม่เคารพสิ่งที่เนื่องด้วยพระรัตนะตรัยเลยครับ แล้วผมก็มีความสุขดี จิตใจผมก็ผ่องใสในพระรัตนะตรัย เพราะผมชอบเจริญไตรสิกขาครับ

    อีกอย่าง ก็ท่านบอกเองว่าพระพุทธรูปเป็นทองเหลืองทองแดง ไม่ใช่พระพุทธเจ้า ถูกต้องครับ เห็นด้วย อุทิสเจดีย์ไม่มีวัตถุปรากฏ ก็สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงอุทิสเจดีย์ไงครับ ในสายตาผมไม่ใช่วัตถุ เป็นอุททิสเจดีย์ครับ มีลักษณะเนื่องถึงพระพุทธเจ้าครับ ดังนั้นการไปกระทำความไม่เคารพเป็นอาบัติ และเป็นอกุศลกรรมแน่นอนครับ

    ท่านพุทธทาสท่านก็สอนครับเรื่องไม่ให้พระพุทธรูปเป็นภูเขากั้นพุทธะ กั้นการบรรลุธรรม แต่ท่านก็ไม่ได้แสดงการปรามาสดูหมิ่นพระพุทธรูป แล้วท่านก็ยังสร้างพระพุทธรูปเป็นสือสอนธรรมะ ท่านก็ยังกราบไหว้พระพุทธรุปเพื่อน้อมไปหาพระรัตนะตรัย ท่านไม่เคยไปทะเลาะกับใครเพราะเรื่องแค่นี้เลยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ธันวาคม 2010
  2. ต้นไม้โพธิ

    ต้นไม้โพธิ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2010
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +85
    ผมเคยเป็นชาวคาทอลิกมาก่อน ผมทราบดีว่า ทัศนะทางศาสนาเทวนิยมสายอับราฮัม เขาก็ไม่สนับสนุนให้ไหว้รูปเคารพ แต่เพราะเหตุดังนี้

    เพราะพระเจ้าบอกว่ามันเป็นบาป ถ้าใครไหว้จะเอาลงไฟชำระ หรือบึงไฟนรก หรือนรก
    เพราะต้องการขจัดปัญหามวลชนที่ไหว้รูปเคารพมากมายของศาสนาพหุทวนิยม
    เพราะป้องกันไม่ให้ศาสนิกไปเผลอไหว้หรือนับถือเคารพเทวะหรือศาสนาอื่นๆ
    เพราะเป็นที่สิงสถิตย์อยู่ของซาตาน ฯลฯ
    แต่ชาวคาทอลิกนั้นสร้างรูปเคารพและไหว้ได้ แต่ต้องเป็นรุปเคารพในศาสนาคริตส์เท่านั้น ส่วนนิกายออโธดอกซ์ และโปรแตสแตน ไม่ได้ มีอย่างมากก็ไม้กางเขน และรูปวาด

    ...ดังนี้จึงจะเห็นได้ว่าศาสนาเทวนิยมสายอับราฮัมไม่ให้ไหว้เพราะเหตุผลพื้นๆ มิใช่เปี่ยมไปด้วยสติปัญญาซักเท่าไร การที่ไม่ให้มีรูปเคารพ แต่ในใจยังมีจินตนาการถึงพระเจ้าผู้เป็นตัวตนผู้ยิ่งใหญ่
    ....................

    แต่ศาสนาพุทธพระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงสนับสนุนการสร้างรูปเคารพเช่นกัน(แต่ไม่ได้ห้าม ให้สร้างเป็นเจดีย์แทน เพื่อระลึกถึง) แต่เปี่ยมไปด้วยเหตุผลที่มีสาระแก่นสารกว่า

    เพราะไม่ต้องการให้ผู้คนไปยินดียึดติดกับวัตถุ ให้มองเห็นธรรม ชื่อว่าเห็นพระพุทธเจ้า เลยจากเจดีย์และสัญญลักษณ์ไป ก็คืออนัตตาของสรรพสิ่งที่เป็นสมมติอันเป็นโลกิยะ อันใครๆไม่ควรยึดมั่น ให้ยึดแต่ปรมัตถ์ธรรมอันเป็นโลกุตตระเป็นแก่นสารสาระเท่านั้น

    การไหว้พระพุทธรูปของชาวพุทธ เปรียบเสมือนการเคารพธงชาติ เป็นการเคารพสัญญลักษณ์ หรืออุทิสเจดีย์นั่นแหละ เป็นเพียงเครื่องแสดงแทนสิ่งนั้นๆ จะไม่มีก็ได้ไม่ผิด

    ธงชาติไม่ใช่ชาติ พระพุทธรูปก็ไม่ใช่พระพุทธเจ้า แต่เราก็เคารพโดยนัยดังกล่าว

    แต่บางท่านพยายามนำธงชาติมาเหยียบย่ำ แล้วชี้นิ้วด่าว่า มรึง...ไม่ใช่ชาติ กรูจะไม่ไหว้ กรูจะไม่ทำความเคารพมรึง...น่าสลดใจจังนะครับ
    ...................

    หากท่านจะสอนเอาแบบปรมัตถ์เคร่งๆ ท่านทำได้ครับ แต่อยากให้ทำตามอย่างท่านพุทธทาส ออกแนวนักปราชญ์ สมานไมตรี มิใช่ทำเป็นขึงขังจริงจัง ดูเหมือนคนหัวรุนแรง น่ากลัวครับ พูดจาเนี่ยดูโผงผางนักเลงมากมาย ดูแล้วอ่อนเมตตาจังเลยครับ

    ผลตอบรับมันก็แบบนี้แหละครับ ชาวบ้านเขาไม่ไปรุมท่านถึงวัดก็บุญนักหนาแล้วครับ อย่าแรงครับ ผมแนะนำนะครับ ด้วยการเสวนาโดยธรรม มิใช่เข้ามาโพสต์หาเรื่องแต่ประการใดขอรับ

    ท่านคิดว่าสำนักอื่นๆเขาโง่เขาช่างไม่รู้อะไรบ้างเลยหรือไงครับ เขาทราบครับ เขาภูมิธรรมดีๆกันทั้งนั้น เขาก็ค่อยๆสอนกันไป ไม่ต้องมาทำให้เป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้หรอก


    แล้วก็อย่าลืมนำศีลธรรมสู่มวลชนและวัยรุ่น ให้ประโยชน์แก่สังคมมากๆ ดีกว่าวันๆจะมาเอาเป็นเอาตายเรื่องแค่นี้ ชีวิตน่าจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์มากกว่านี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ธันวาคม 2010
  3. yuth01

    yuth01 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2010
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +1,152
    ที่ติดอยู่ก็......สมมุติ......นี่แหละ

    ถ้าวางได้...ก็ไม่มีอะไร...ว่าง เบาสบาย

    ตอนนี้ยัง....วาง....ไม่ได้
    แต่จะพยายาม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2010
  4. wara99

    wara99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    381
    ค่าพลัง:
    +898
    คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจปริสนาธรรม พระก็ไม่เข้าใจ พอนึกได้ ก็กระทำ อาจดูขวางโลกไปบ้าง

    แ่ต่ถ้าจูนกันรู้เรื่อง ทั้งพระทั้งคน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย
     
  5. ทหารเก่า

    ทหารเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    3,027
    ค่าพลัง:
    +19,019
    หากคนเขาคิดว่าสิ่งที่เวปสามแยกถูกต้องเขาก็ไปอ่านที่เวปสามแยก แต่พวกที่เวปสามแยกมาเผยแพร่อะไรที่นี่ ที่นี่เขาต้องการกราบพระพุทธรูป ในเมือคุณคิดว่าคำสอนของคุณดีถูกก็ดำเนินการของคุณไปแต่ไม่ใช่ที่นี่ คงไม่มีใครเขาเห็นสิ่งที่คุณคิดเป็นสิ่งถูกต้องเลยพยายามมาเผยแพร่บิดเบือนให้ผู้ที่สนใจพุทธศาสนาหลงเชื่อ อ้างตัวเป็นศาสดาโถทุเรศกล้าสาบานไหมว่าผู้ให้กำเนิดคุณไม่นับถือหรือกราบพระพุทธรุป ย้ำอยากจะตั้งตัวเป็นศาสดาก็สุดแท้แต่ใจนะครับ แต่อย่ามาอ้างว่าพุทธศาสนาที่ผมนับถืออยู่ผิด พวกคุณอายุเท่าไรกัน เพิ่งมาหลงเชื่อในสิ่งที่คุณเชื่อนานเท่าไร อย่ามาบ้าให้มาก เอาล่ะในเมื่ออยู่ไม่สุขกัน จะบอกว่าสิ่งที่พวกคุณทำเป็นการเหยียบย่ำพุทธศาสนา มีโทษทางอาญาทั้งผู้เผยแพร่เละตัวต้นคิด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ธันวาคม 2010

แชร์หน้านี้

Loading...