ชมรมอาสาสมัครชาวพุทธ มอบ"มหาบาตร"ให้ศรีลังกา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 30 มีนาคม 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]


    ชมรมอาสาสมัครชาวพุทธ นำทีมโดย "นางยุวดี บุญครอง" ประธานชมรมฯ พร้อมคณะได้เดินทางไปยังเมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

    การเดินทางครั้งนี้หัวใจสำคัญของชมรมอาสาสมัครชาวพุทธก็คือ เพื่อการปฏิบัติพุทธบูชา สวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนา และอามิสบูชา น้อม "ถวายมหาบาตร" ที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการโปรดสัตว์ของพระพุทธเจ้าที่ต้องบิณฑบาต โดยไม่มีการเลือกชั้นวรรณะ

    สำหรับ "บาตรใหญ่ที่สุดในโลก" ขนาดความกว้างปากบาตร 99 เซนติเมตร สูง 139 เซนติเมตร พร้อมฐานบาตร เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระธาตุเขี้ยวแก้ว ประเทศศรีลังกา โดยจะนำไปใช้ในพิธีการสักการบูชาของชาวศรีลังกาไว้ใส่ดอกไม้ธูปเทียน เครื่องถวายต่างๆ ที่มีจำนวนมากๆ เหมือนในประเทศไทย

    ตำนานประวัติพระบรมสารีริกธาตุ (คัมภีร์ทาฐะวังสะ) กล่าวว่า หลังจากการถวายเพลิงพระสรีระของพระพุทธเจ้าแล้ว พระบรมสารีริกธาตุ (กระดูก) ปรากฏมีสัณฐานเล็กสุดเท่ากับเมล็ดผักกาดและใหญ่สุดเท่ากับเมล็ดถั่วแตก ด้วยพระพุทธาธิษฐาน พระทันตธาตุ (ฟัน) ของพระพุทธเจ้ามีลักษณะคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ให้พุทธศาสนิกชนรู้ว่าพระพุทธองค์ทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ เจริญภาวนาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระทันตธาตุประดิษฐาน 4 แห่งคือ เทวโลกให้เหล่าเทพเทวดาบูชา ณ นาคภพ ให้เหล่านาคบูชา ณ วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ณ วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา

    ส่วนบรรยากาศของการเดินทางเช้าวันเสาร์ที่ 18 มี.ค.คณะชมรมฯ ได้เดินทางไปยังวัดกัลยาณีวิหาร ซึ่งเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนิกชนที่สำคัญที่สุด เป็นสถานที่ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาแสดงธรรมที่ศรีลังกา เมื่อกว่า 2,000 ปีที่ผ่านมา

    วัดนี้ถูกทำลายโดยชาวอินเดียที่บุกรุก แต่ได้ซ่อมแซมขึ้นใหม่ในศตวรรษที่ 18-19 พร้อมทั้งมีการผูกผ้าเหลือง เพื่อสักการะต้นมหาโพธิ์อันศักดิ์สิทธิ์ ช่วงบ่ายเดินทางไปยังเมืองแคนดี้ ซึ่งตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 500 เมตร เป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากโคลอมโบ ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของกษัตริย์แห่งอาณาจักรสิงหล ก่อนการยกดินแดนให้กับจักรวรรดิอังกฤษในปีค.ศ.1815 หลังจากที่ต่อต้านชาวโปรตุเกสและชาวดัตช์มานานถึงสามศตวรรษ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    เป็นเมืองที่แสดงถึงอิทธิพลของพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา ใช้เวลาเดินทางโดยรถโค้ช 3 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางค่อนข้างแห้งแล้งอากาศอบอ้าว บ้านเรือนร้านค้าตั้งติดริมถนน ไม่มีที่จอดรถ เมื่อรถคันไหนจอดก็จะติด ถนนแคบตลอดทาง

    พอเข้าสู่เมืองแคนดี้ความสวยงาม ความร่มรื่นก็เริ่มปรากฏให้เห็น ระหว่างรอเข้าสักการะ "ดาลาดา มาลิกาวา" หรือ"วัดเขี้ยวแก้ว" ซึ่งประดิษฐานพระทนต์ของพระพุทธเจ้า ได้ชมศิลปะการร่ายรำของชาวแคนเดี้ยน ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจกันมาก

    จากนั้นคณะได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเขี้ยวแก้ว อาณาบริเวณจัดว่าเป็นสถานที่ใหญ่โตสวยงาม มีการรักษาความปลอดภัยเข้ม ภายในมีผู้คนจำนวนมากทั้งชาวศรีลังกา และชาวต่างชาติหลั่งไหลกันมาสักการะอย่างคับคั่ง

    เช้าวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค. ทางคณะนุ่งขาวห่มขาวไปร่วมปฏิบัติบูชาเบื้องหน้าพระธาตุเขี้ยวแก้ว และเข้าเฝ้าพระสังฆราช ของประเทศศรีลังกา เป็นกรณีพิเศษ

    ก่อนกลับได้เดินทางไปยังวัดพระนอนจำลอง เพื่อถวายเครื่องสังฆทาน

    วัดแห่งนี้มีพระไทยจำพรรษาอยู่ 2 รูป ระหว่างทางเดินเข้าไปในวัด จะมีชาวบ้านพร้อมทั้งนักเรียนในละแวกนั้นมาต้อนรับเกือบ 50 คน พร้อมรับน้ำมนต์ที่คณะสงฆ์ใช้เวลาสวด 1,000 จบ

    สร้างความประทับใจแก่ผู้ไปเยือนเป็นที่สุด

    ที่มา ข่าวสด
     
  2. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ขออนุโมทนาครับ...

    ขอกราบอนุโมทนาในผลบุญกุศลครับ...สาธุ...สาธุ...สาธุ...

    [b-wai] ​
     
  3. Eakachai

    Eakachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +896
    อนุโมทนาสาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...